Trong cuộc trao đổi của đôi bạn sau giờ sinh hoạt với nội dung tổng kết khen thưởng tháng như sau:
- Bạn A: Sự khích lệ, công nhận những mặt tích cực của người khác sẽ là một nguồn động viên to lớn có sức mạnh diệu kì hơn là chỉ để ý vào những sai lầm cậu nhỉ?
- Bạn B: Tớ lại thích nhận xét thẳng vào nhược điểm, hạn chế của từng người, bởi nền tảng của kỉ luật sẽ giúp ta trở thành người có ý chí mạnh mẽ.
Anh/chị hãy viết bài luận thể hiện quan điểm của mình về ý kiến của hai người bạn trên.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Đảm bảo cấu trúc bài luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề của bài luận
Bài luận thể hiện quan điểm của mình về ý kiến của hai người bạn
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:
- Nêu luận đề: quan điểm cá nhân về ý kiến 2 người bạn về khích lệ và chỉ thẳng lỗi
- Thái độ/ quan điểm cá nhân: sơ bộ/ khái quát (không đồng ý hoàn toàn, cần bàn về hoàn cảnh vận dụng,..)
- Phân tích, đánh giá ý kiến của bạn A (gắn với từng hoàn cảnh, đối tượng cụ thể): ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng.
- Phân tích, đánh giá ý kiến của bạn B (gắn với từng hoàn cảnh, đối tượng cụ thể): ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng.
- Ý kiến cá nhân: khách quan, không cực đoan (lí lẽ, dẫn chứng để thuyết phục 2 người bạn,..)
- Khẳng định ý kiến cá nhân.
- Rút ra nhận thức, hành động cá nhân.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo
Phân tích, suy luận logic, phù hợp với văn hóa dân tộc,…
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |