Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

 ĐỌC HIỂU ( 6.0 điểm)

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Tháng giêng của bé

Đồng làng vương chút heo may

Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim.

Hạt mưa mải miết trốn tìm

Cây đào trước cửa lim dim mắt cười.

Quất gom từng hạt nắng rơi

Làm thành quả_ những mặt trời vàng mơ.

Tháng giêng đến tự bao giờ?

Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.

                                        (Đỗ Quang Huỳnh)

 

Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?

A. Sáu chữ           B. Tám chữ         C. Lục bát        D. Song thất lục bát

Câu 2: Bài thơ sử dụng những phương thức biểu đạt nào?

A. Tự sự, miêu tả.

B. Miêu tả, biểu cảm.

 

C. Biểu cảm, tự sự.

D. Nghị luận, biểu cảm.

Câu 3: Bài thơ ngắt nhịp theo:

A. Nhịp chẵn                                                       B. Nhịp lẻ

Câu 4: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là:

A. Đồng làng.

B. Mầm cây.

 

C. Hạt mưa.

D. Tháng giêng.

Câu 5: Trong bài thơ có mấy từ láy?

A. Hai từ              B. Ba từ         C. Bốn từ        D. Năm từ

Câu 6: Dòng thơ “Hạt mưa mãi miết trốn tìm” sử dụng biện pháp tu từ gì?

A. So sánh           B. Hoán dụ         C. Ẩn dụ        D. Nhân hoá

Câu 7: Cụm “những mặt trời vàng mơ” là cụm:

A. Cụm danh từ             B. Cụm động từ         C. Cụm tính từ        D. Cụm chủ vị

Câu 8: Nội dung chính của bài thơ trên:

A. Bài thơ miêu tả cảnh ruộng đồng nơi bé ở như một bức tranh tươi đẹp có không gian, cảnh vật, màu sắc, hương vị ….thật nên thơ, sinh động đầy sức sống.

B. Bài thơ miêu tả cảnh thiên nhiên tươi đẹp có không gian, cảnh vật, màu sắc, hương vị ….thật nên thơ, sinh động đầy sức sống.

 

C. Bài thơ miêu tả cảnh thiên nhiên ruộng đồng, núi rừng tươi đẹp có không gian, cảnh vật, màu sắc, hương vị ….thật nên thơ, sinh động đầy sức sống.

D. Bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên tháng Giêng – tháng đầu tiên của mùa xuân như một bức tranh tươi đẹp có không gian, cảnh vật, màu sắc, hương vị ….thật nên thơ, sinh động đầy sức sống.

Câu 9: Bài thơ khơi gợi cho em những cảm xúc gì:

Câu 10: Bài thơ đã giúp em có thêm nhận thức và thái độ gì với thiên nhiên?

 

 

Câu 1( 0,5 điểm).Xác định thể thơ của bài thơ trên. Dựa vào đâu em xác định như vậy?

Câu 2 (1,0 điểm).Cónhững từ láy nào xuất hiện trong bài thơ trên? Giải thích nghĩa của một trong số các từ láy đó.

Câu 3 ( 1,0 điểm)

Trong câu thơ

    Hạt mưa mải miết trốn tìm

Cây đào trước cửa lim dim mắt cười

Nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ở trong hai câu thơ trên

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
77
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### ĐỌC HIỂU

**Câu 1:** Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
**Đáp án:** C. Lục bát
**Giải thích:** Thể thơ lục bát thường có hai dòng, dòng đầu có 6 chữ, dòng sau có 8 chữ. Đoạn thơ trên được viết bằng thể này.

**Câu 2:** Bài thơ sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
**Đáp án:** B. Miêu tả, biểu cảm.
**Giải thích:** Bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên tháng Giêng và thể hiện cảm xúc của tác giả về sự sống động, tươi đẹp của thiên nhiên.

**Câu 3:** Bài thơ ngắt nhịp theo:
**Đáp án:** A. Nhịp chẵn
**Giải thích:** Các dòng thơ được ngắt nhịp với cấu trúc thường xuyên 4/4 hoặc 2/2, mang lại sự hài hòa.

**Câu 4:** Đối tượng trữ tình trong bài thơ là:
**Đáp án:** D. Tháng giêng.
**Giải thích:** Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của tháng giêng, thời điểm mùa xuân đến.

**Câu 5:** Trong bài thơ có mấy từ láy?
**Đáp án:** C. Bốn từ
**Giải thích:** Các từ láy trong bài thơ bao gồm: "lim dim," "rơi," "mải miết," và "vương."

**Câu 6:** Dòng thơ “Hạt mưa mãi miết trốn tìm” sử dụng biện pháp tu từ gì?
**Đáp án:** D. Nhân hoá
**Giải thích:** Hạt mưa được nhân hoá như một người đang chơi trò trốn tìm, tạo hình ảnh sống động.

**Câu 7:** Cụm “những mặt trời vàng mơ” là cụm:
**Đáp án:** A. Cụm danh từ
**Giải thích:** Cụm từ này có "những mặt trời" là danh từ, "vàng mơ" bổ nghĩa cho danh từ đó.

**Câu 8:** Nội dung chính của bài thơ trên:
**Đáp án:** D. Bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên tháng Giêng – tháng đầu tiên của mùa xuân như một bức tranh tươi đẹp có không gian, cảnh vật, màu sắc, hương vị ….thật nên thơ, sinh động đầy sức sống.
**Giải thích:** Bài thơ khắc họa không gian và hình ảnh thiên nhiên tháng Giêng một cách sinh động và đầy màu sắc.

**Câu 9:** Bài thơ khơi gợi cho em những cảm xúc gì:
**Trả lời:** Bài thơ khơi gợi cảm giác tươi vui, nhẹ nhàng và ấm áp của mùa xuân, khiến em cảm nhận được sự sống động, tươi mới của thiên nhiên.

**Câu 10:** Bài thơ đã giúp em có thêm nhận thức và thái độ gì với thiên nhiên?
**Trả lời:** Bài thơ khiến em nhận thức được vẻ đẹp vô cùng tươi mới và hùng vĩ của thiên nhiên, đồng thời thúc đẩy em có thái độ trân trọng, yêu thương và bảo vệ môi trường xung quanh.

### TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI PHÂN TÍCH

**Câu 1 (0,5 điểm):** Xác định thể thơ của bài thơ trên. Dựa vào đâu em xác định như vậy?
**Trả lời:** Bài thơ trên được viết theo thể lục bát. Điều này có thể nhận thấy qua sự phân bố chữ trong các dòng thơ, khi các dòng thơ thường có 6 chữ và 8 chữ theo quy luật của thể thơ này.

**Câu 2 (1,0 điểm):** Có những từ láy nào xuất hiện trong bài thơ trên? Giải thích nghĩa của một trong số các từ láy đó.
**Trả lời:** Các từ láy xuất hiện trong bài thơ bao gồm: "lim dim," "mải miết," "vương," "rơi."
- Từ "lim dim" có nghĩa là mở và khép không đều, tạo ra hình ảnh cây đào với những búp hoa hoặc lá đang từ từ nở, mang lại sự sống động và hồn nhiên.

**Câu 3 (1,0 điểm):** Trong câu thơ
"**Hạt mưa mải miết trốn tìm**
**Cây đào trước cửa lim dim mắt cười**"
Nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ở trong hai câu thơ trên.
**Trả lời:** Trong hai câu thơ này, nhà thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá.
- "Hạt mưa mải miết trốn tìm" khiến cho hạt mưa trở nên dễ thương, giống như một đứa trẻ, tạo nên hình ảnh gần gũi với thiên nhiên.
- "Cây đào trước cửa lim dim mắt cười" nhân hoá cây đào như có sự sống, làm cho cây nở hoa giống như đang vui vẻ, hạnh phúc. Biện pháp này không chỉ tạo ra cảm xúc mà còn làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên sinh động, gần gũi hơn với con người.
1
0
Đặng Hải Đăng
24/12 18:26:37
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?

Đáp án: B. Tám chữ

Giải thích: Đoạn thơ này có số lượng chữ trong mỗi câu là 8, do đó thể thơ của bài là thơ tám chữ.


Câu 2: Bài thơ sử dụng những phương thức biểu đạt nào?

Đáp án: B. Miêu tả, biểu cảm.

Giải thích: Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên trong tháng giêng với hình ảnh sinh động như cây cối, hoa, mưa, ánh nắng... Đồng thời, bài thơ cũng thể hiện cảm xúc, sự yêu thương, cảm xúc ngọt ngào đối với thiên nhiên qua cách miêu tả và từ ngữ mang tính biểu cảm.


Câu 3: Bài thơ ngắt nhịp theo:

Đáp án: A. Nhịp chẵn

Giải thích: Nhịp thơ trong bài thơ này chủ yếu là nhịp chẵn (mỗi câu có 8 chữ), tạo nên sự đều đặn, hài hòa và nhẹ nhàng cho bài thơ.


Câu 4: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là:

Đáp án: D. Tháng giêng.

Giải thích: Tháng giêng là chủ đề trung tâm của bài thơ, mọi hình ảnh thiên nhiên trong bài đều gắn liền với không khí của tháng giêng - tháng đầu tiên của năm, với mùa xuân tươi đẹp và sinh động.


Câu 5: Trong bài thơ có mấy từ láy?

Đáp án: C. Bốn từ

Giải thích: Các từ láy trong bài thơ gồm:

  1. Miết (trong "mãi miết")
  2. Trốn tìm
  3. Lim dim
  4. Vương (trong "vương chút heo may")

Câu 6: Dòng thơ “Hạt mưa mãi miết trốn tìm” sử dụng biện pháp tu từ gì?

Đáp án: D. Nhân hoá

Giải thích: Biện pháp nhân hoá thể hiện ở chỗ nhà thơ đã mô tả hạt mưa như một sinh vật có hành động "trốn tìm", điều này tạo ra hình ảnh sinh động, khiến hạt mưa trở nên gần gũi và có cảm xúc hơn.


Câu 7: Cụm “những mặt trời vàng mơ” là cụm:

Đáp án: A. Cụm danh từ

Giải thích: Cụm từ "những mặt trời vàng mơ" là một cụm danh từ vì cụm từ này được hình thành bởi một danh từ chính "mặt trời" và các từ bổ sung "những" (mạo từ) và "vàng mơ" (tính từ mô tả đặc tính).


Câu 8: Nội dung chính của bài thơ trên:

Đáp án: D. Bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên tháng Giêng – tháng đầu tiên của mùa xuân như một bức tranh tươi đẹp có không gian, cảnh vật, màu sắc, hương vị ….thật nên thơ, sinh động đầy sức sống.

Giải thích: Bài thơ miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên trong tháng giêng, với các hình ảnh như mầm cây, tiếng chim, mưa, cây đào, cây quất... tất cả tạo nên một không gian sống động và tràn đầy sức sống của mùa xuân.


Câu 9: Bài thơ khơi gợi cho em những cảm xúc gì?

Đáp án tham khảo: Bài thơ khiến em cảm thấy gần gũi và yêu mến thiên nhiên, đặc biệt là không gian tháng Giêng - mùa xuân với những cảnh vật tươi mới và sinh động. Cảm giác nhẹ nhàng, yên bình như lạc vào một bức tranh thiên nhiên đầy sắc màu, âm thanh, và hương vị. Cũng từ đó, em cảm nhận được sự ấm áp và tươi mới mà thiên nhiên mang lại trong mỗi dịp đầu năm.


Câu 10: Bài thơ đã giúp em có thêm nhận thức và thái độ gì với thiên nhiên?

Đáp án tham khảo: Bài thơ đã giúp em nhận thức rằng thiên nhiên không chỉ là môi trường sống mà còn là nguồn cảm hứng vô tận. Những hình ảnh thiên nhiên trong tháng Giêng đã giúp em thấy được vẻ đẹp giản dị nhưng kỳ diệu của đất trời, từ đó hình thành thái độ trân trọng và yêu quý thiên nhiên hơn. Em cũng cảm thấy cần phải bảo vệ thiên nhiên để gìn giữ vẻ đẹp ấy mãi mãi.


Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của bài thơ trên. Dựa vào đâu em xác định như vậy?

Đáp án tham khảo: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do (không có một quy tắc về số chữ trong mỗi câu hay cách gieo vần). Tuy nhiên, qua việc phân tích, bài thơ chủ yếu sử dụng thơ tám chữ (mỗi câu có 8 chữ), vì vậy xác định đây là thể thơ tám chữ.


Câu 2 (1,0 điểm). Có những từ láy nào xuất hiện trong bài thơ trên? Giải thích nghĩa của một trong số các từ láy đó.

Đáp án tham khảo: Các từ láy trong bài thơ là:

  • Mải miết (trong "Hạt mưa mải miết trốn tìm")
  • Lim dim (trong "Cây đào trước cửa lim dim mắt cười")
  • Vương (trong "Đồng làng vương chút heo may")

Giải thích từ láy “lim dim”: Từ "lim dim" mô tả sự lờ mờ, mơ màng của đôi mắt. Ở đây, tác giả sử dụng để miêu tả cây đào như có mắt đang "cười", làm tăng vẻ sinh động và thi vị cho hình ảnh cây đào.


Câu 3 (1,0 điểm). Trong câu thơ "Hạt mưa mải miết trốn tìm, Cây đào trước cửa lim dim mắt cười", nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ở trong hai câu thơ trên.

Đáp án tham khảo: Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ trên là nhân hoá. Nhà thơ đã nhân hoá các sự vật thiên nhiên như hạt mưa và cây đào, khiến chúng trở nên sống động và gần gũi. Cụ thể, hạt mưa được miêu tả như một sinh vật biết "trốn tìm", tạo ra hình ảnh hạt mưa như một trò chơi, một sự động đậy vui tươi. Cây đào lại có đôi mắt "lim dim" và đang "cười", như con người, khiến cây đào không còn là vật vô tri mà như một người bạn gần gũi, thân thiết. Tác dụng của biện pháp nhân hoá là làm cho thiên nhiên trở nên sống động, có cảm xúc, từ đó giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp thiêng liêng, gần gũi của thiên nhiên qua cái nhìn ngây thơ, trong sáng của người sáng tác.




 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×