Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu

Tam đại con gà

Xưa, có anh học trò học hành dốt nát, nhưng trò đời “xấu hay làm tốt , dốt hay nói chữ” , đi đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt.
– Có người tưởng anh ta hay chữ thật, mới đón về dạy con trẻ.
– Một hôm, dạy sách Tam thiên tự , sau chữ “tước” là chim sẽ, đến chữ “kê” là gà, thầy thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học trò lại hỏi gấp, thầy cuống, nói liều: “Du dỉ là con dù dì”. Thầy cũng khôn, sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khẽ, tuy cậy, trong long vẫn thấp thỏm.
– Nhân trong nhà có bàn thờ thổ công, thầy mới đến khấn thầm xin ba đài âm dương để xem chữ ấy có phải thật là “dù dì” không. Thổ công cho ba đài được cả ba.
– Thấy vậy, thầy lấy làm đắc chí lắm, hôm sau bệ vệ ngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to. Trò vâng lời thầy, gân cổ lên gào: Dủ dỉ là con dù dì… Dủ dỉ là con dù dì…
– Bố chúng đang cuốc đất ngoài vườn, nghe tiếng học, ngạc nhiên bỏ cuốc chạy vào, giở sách ra xem, hỏi thầy: Chết chửa ! Chữ “kê” là gà, sao thầy lại dạy ra “dủ dỉ” là con “dù dì” ?
– Bấy giờ thầy mới nghĩ thầm: “ Mình đã dốt, thổ công nhà nó cũng dốt nữa” , nhưng nhanh trí  thầy vội nói gỡ: “Tôi vẫn biết ấy là chữ “kê”, mà “kê” nghĩa là “gà”, nhưng tội dạy thế là dạy cháu biết đến tận tam đại con gà kia.”
– Nhà chủ càng không hiểu, hỏi: Tam đại con gà nghĩa làm sao?
– Thế này nhé! Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà!
THỰC HIỆN CÁC YÊU CẦU SAU:
1. Nêu nội dung của văn bản
2. Nêu bài học của văn bản 
3. Thủ pháp gây cười trong bài trên là gì?
4. Nhân vật nào để lại tiếng cười ? Vì sao?
5. Qua câu truyện trên phê phán điều gì?
6. Tìm ít nhất một trợ từ và một thân từ trong văn bản
7. Nêu suy nghĩ của e về thói xấu quá văn bản trên

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### 1. Nội dung của văn bản
Văn bản kể về một anh học trò dốt nát nhưng lại giả vờ thông minh, trá hình mình là người có kiến thức và đi dạy học. Trong một bài học, khi gặp chữ "kê" (gà) mà không biết nghĩa, anh đã lúng túng bịa ra một từ khác là "dủ dỉ" và giải thích rằng đó là "con dù dì". Khi bị phụ huynh phát hiện, anh đã nhanh trí tìm cách biện minh và tạo ra một câu chuyện rối rắm nhằm che giấu sự dốt nát của mình.

### 2. Bài học của văn bản
Bài học rút ra từ văn bản là tránh giả dối và kiêu ngạo, đặc biệt là trong lĩnh vực học vấn. Học hỏi thật sự và khiêm tốn trong kiến thức mới là điều quan trọng, không nên vì sĩ diện mà bịa đặt hoặc tạo ra những lý do thiếu cơ sở.

### 3. Thủ pháp gây cười trong bài văn
Thủ pháp gây cười trong bài văn là sự lúng túng, mâu thuẫn và lời giải thích ngớ ngẩn của nhân vật thầy giáo dốt nát. Việc bịa ra từ "dủ dỉ" và cách lý giải liên quan đến con gà theo một chuỗi giải thích cồng kềnh và vô lý đã tạo ra tiếng cười.

### 4. Nhân vật nào để lại tiếng cười? Vì sao?
Nhân vật để lại tiếng cười chính là thầy giáo. Lý do là vì sự tự phụ, dốt nát và cách giải thích khôi hài của anh ta khi phải đối mặt với việc không biết chữ. Sự ngô nghê của anh càng làm nổi bật sự hài hước trong tình huống.

### 5. Qua câu chuyện trên phê phán điều gì?
Câu chuyện phê phán hiện tượng người học giả tạo, không có kiến thức nhưng lại tự cho mình là người có học thức. Nó cũng chỉ trích những người dạy học mà không có đủ trình độ và hiểu biết, đồng thời nhấn mạnh rằng sự giả dối có thể dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười, gây hậu quả không tốt trong xã hội.

### 6. Tìm ít nhất một trợ từ và một thân từ trong văn bản
- **Trợ từ**: "à" trong "thấy vậy, thầy lấy làm đắc chí lắm, hôm sau bệ vệ ngồi trên giường...".
- **Thân từ**: "thầy", "trò".

### 7. Nêu suy nghĩ của em về thói xấu trong văn bản trên
Thói xấu trong văn bản là thói giả dối và tự phụ của nhân vật thầy giáo. Nó phản ánh một thực trạng trong xã hội, khi con người không chỉ thất bại trong việc học tập mà còn không dám thừa nhận sự thật của bản thân. Thái độ này tạo ra một môi trường kém hiệu quả trong giáo dục và ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận thức đúng đắn về giá trị của việc khiêm tốn, học hỏi và chân thật với bản thân.
2
0
+5đ tặng

1. Nội dung của văn bản:
Câu chuyện kể về một anh học trò dốt nát, thích khoe chữ nghĩa, được mời dạy trẻ nhưng không biết chữ. Khi gặp từ "kê" nghĩa là gà, anh bịa ra "dủ dỉ là con dù dì" và tìm cách biện minh với lý do vô lý rằng đó là "tam đại con gà". Qua đó, câu chuyện phơi bày sự dốt nát, khoác lác và thích sĩ diện của anh thầy.

2. Bài học của văn bản:
Văn bản nhắc nhở chúng ta cần học hỏi chân thành, không được khoe khoang, giả vờ hiểu biết để che giấu sự thiếu sót của mình.

3. Thủ pháp gây cười trong bài trên là gì?

  • Cường điệu: Từ "dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà" tạo sự vô lý gây cười.
  • Tình huống trớ trêu: Thầy bịa chuyện dốt nát và tìm cách biện minh vụng về.
  • Lối chơi chữ: Sử dụng các từ ngữ ngô nghê, sai lệch.

4. Nhân vật nào để lại tiếng cười? Vì sao?
Nhân vật thầy dạy trẻ để lại tiếng cười vì sự dốt nát nhưng vẫn cố gắng khoe chữ, tạo nên những tình huống trớ trêu, ngớ ngẩn và các lý do ngụy biện vô lý.

5. Qua câu chuyện trên phê phán điều gì?
Câu chuyện phê phán thói khoe khoang, sĩ diện hão, thiếu kiến thức nhưng lại giả vờ hiểu biết, đồng thời nhắc nhở con người cần khiêm tốn và học hỏi thực chất.

6. Tìm ít nhất một trợ từ và một thân từ trong văn bản:

  • Trợ từ: "chính", "mới".
  • Thân từ: "thầy", "trò".

7. Suy nghĩ của em về thói xấu qua văn bản trên:
Thói sĩ diện hão và khoe khoang dốt nát là điều đáng phê phán vì nó không chỉ khiến bản thân mất uy tín mà còn có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho người khác. Con người cần khiêm tốn, học hỏi thực chất và không tự lừa dối bản thân hay người khác về khả năng của mình. Câu chuyện nhắc nhở rằng kiến thức phải được xây dựng từ sự chăm chỉ và trung thực, không thể che đậy bằng những lời nói khoác lác.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
bảo hân
2 giờ trước
+4đ tặng

Nội dung của văn bản
Văn bản kể về một anh học trò dốt nát, tuy nhiên luôn giả vờ là người có học thức để làm ra vẻ ta đây thông minh. Khi dạy học trò đọc sách Tam thiên tự, anh ta đã lúng túng khi không biết chữ "kê" là gì và nói liều rằng đó là "dù dì", sau đó dùng "thổ công" để xin ba đài âm dương để kiểm tra chữ. Cuối cùng, anh ta giải thích rằng "dù dì" là con "dù dì", mà "dù dì" là chị con công, con công là ông con gà.

Bài học của văn bản
Bài học là phê phán thái độ giả vờ thông minh, kiêu ngạo mà không có thực tài. Câu chuyện nhắc nhở người đọc cần khiêm tốn học hỏi và không nên khoe khoang, tự đề cao bản thân khi chưa có kiến thức thực sự.

Thủ pháp gây cười trong bài trên
Thủ pháp gây cười chính là hài hước trong sự ngớ ngẩn của nhân vật thầy học trò, khi cố gắng lý giải một sai lầm bằng lý do thiếu logic, giải thích một cách ngô nghê về mối quan hệ giữa các con vật.

Nhân vật nào để lại tiếng cười? Vì sao?
Nhân vật để lại tiếng cười chính là thầy học trò. Thầy gây cười bởi sự ngớ ngẩn và dốt nát của mình, khi cố gắng giải thích một sai lầm một cách khôi hài và vô lý, khiến cho câu chuyện trở nên ngô nghê, gây cười cho người đọc.

Qua câu chuyện trên, phê phán điều gì?
Câu chuyện phê phán thói giả tạo, khoe khoang của một số người khi không có thực tài mà lại muốn tỏ ra mình thông minh, có kiến thức. Nó cũng chỉ trích thói tự cao tự đại, không dám nhận lỗi mà còn tìm cách bao biện cho những sai lầm của mình.

Tìm ít nhất một trợ từ và một thân từ trong văn bản

Trợ từ: "cũng" (ví dụ: "cũng khoe ra là mình có tài.")
Thân từ: "thầy" (chỉ nhân vật chính trong câu chuyện).

Suy nghĩ về thói xấu trong văn bản
Qua câu chuyện trên, em nhận thấy rằng thói giả vờ hiểu biết và không dám nhận sai lầm là một thói xấu đáng phê phán trong xã hội. Những người như vậy sẽ không tiến bộ, vì họ không biết cách nhìn nhận lại chính mình và học hỏi từ những sai sót.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×