Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy cho biết văn bản trên thuộc thể thơ gì? Dựa vào đâu em xác định như vậy?

                 GỌI CHO MẸ

                                               (Tanya Alelasjitsuke)

Gọi cho mẹ, tuần một lần cũng được

Gọi chơi thôi, hỏi thăm mẹ thế nào...

Ở nhà mẹ, ngoài cửa, đông giá buốt

Cửa nhà con, đang nhộn nhịp, xuân trào....

 

Về thăm nhé, mẹ luôn luôn mừng đón

Mẹ biết con đang bận rộn bao điều...

Mẹ biết lắm, nên chỉ cần chút ít

Mẹ muốn con biết mẹ ngóng con nhiều...

 

Nếu con về, mẹ pha trà, nướng bánh,

Mẹ nhớ con thuở bé thích ăn chi...

Hiểu giùm mẹ, giờ mẹ hay tủi phận

Lỡ con mình đã quên hẳn mình đi...

 

Về thăm nhé, mẹ không cần quà cáp,

Mọi thử đủ dùng... Mẫu tử tình sâu...

Mẹ còn sống thì con còn được bé,

Thấu điều này, phải tới những ngày sau...

 

Gọi cho mẹ, khi thu còn chưa hết,

Những ngày đời, con ạ, rất mau qua...

Mai từ sớm, lỡ đâu con mun gọi,

Tuyết ngập trời... mà chthấy ai thưa...

(Hồng Thanh Quang dịch từ tiếng Nga - giaoducthoidai.vn)

Thực hiện yêu cầu sau:

Câu 1. Hãy cho biết văn bản trên thuộc thể thơ gì ? Dựa vào đâu em xác định như vậy?

Câu 2. Chỉ ra cách gieo vần chủ yếu trong bài thơ và tác dụng của cách gieo vần ấy ?

Câu 3. Vì sao người mẹ trong bài thơ lại hay tủi phận ?

Câu 4. Phân tích tác dụng phép điệp ngữ “gọi cho mẹ” và “về thăm nhé” trong bài thơ ?

Câu 5. Xác định nghĩa của các từ in đậm trong những câu sau. Chỉ ra các nghĩa được hình thành theo phương thức ẩn dụ hay hoán dụ ?

Mai từ sớm, lỡ đâu con muốn gọi,

Tuyết ngập trời... mà chả thấy ai thưa...

4 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Văn bản trên thuộc thể thơ tự do.**
**Dựa vào đâu?**
Thể thơ tự do không bị ràng buộc bởi số lượng câu, số dòng, hay quy tắc gieo vần nhất định. Trong bài thơ này, chúng ta thấy cấu trúc câu và dòng khá linh hoạt, không có một cấu trúc cố định nào về số chữ, mà chỉ tập trung vào cảm xúc và ý nghĩa của lời thơ. Các câu thơ có độ dài khác nhau và không có một kiểu gieo vần rõ ràng.

### Câu 2:
**Cách gieo vần chủ yếu trong bài thơ là vần lưng và vần hòa quyện.**
**Tác dụng của cách gieo vần này:**
Việc sử dụng vần lưng (có thể nhìn thấy giữa các câu) tạo ra sự nhịp nhàng và gợi cảm xúc, trong khi vần hòa quyện giúp kết nối các ý tưởng với nhau, thể hiện sự gần gũi và tình cảm sâu sắc giữa mẹ và con. Điều này càng nhấn mạnh nỗi nhớ và tình yêu của người mẹ dành cho con cái.

### Câu 3:
**Người mẹ trong bài thơ hay tủi phận vì:**
Mẹ cảm thấy cô đơn và thiếu thốn tình cảm do con cái thường không về thăm, không liên lạc thường xuyên. Sự hiểu biết rằng con cái bận rộn nhưng luôn ngóng chờ đem lại cho mẹ nỗi buồn và cảm giác lạc lõng. Hình ảnh người mẹ nhớ con, chờ đợi từng cuộc gọi thể hiện nỗi tủi phận và khát khao được gần gũi, chăm sóc con cái.

### Câu 4:
**Phép điệp ngữ “gọi cho mẹ” và “về thăm nhé”:**
- **Tác dụng của “gọi cho mẹ”:** Phép điệp ngữ này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc giữa mẹ và con. Nó thể hiện nỗi nhớ mẹ dành cho con và mong muốn từ con cái, đồng thời tạo cảm giác gần gũi.

- **Tác dụng của “về thăm nhé”:** Điệp ngữ này thể hiện khát khao của người mẹ được gặp con, sự mở lòng chào đón và mong đợi sự trở về của con cái. Nó tạo ra cảm giác ấm áp, thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc và niềm vui sẽ có được khi con về thăm mẹ.

### Câu 5:
- **Nghĩa của “Tuyết ngập trời”:**
"Tuyết ngập trời" có thể hiểu là hình ảnh thiên nhiên đầy tuyết, nhưng ở đây còn có ý nghĩa ẩn dụ chỉ sự lạnh lẽo, trống vắng và đơn điệu mà người mẹ cảm thấy khi con cái không về thăm.

- **Phương thức ẩn dụ hay hoán dụ:**
Cụm từ "Tuyết ngập trời" không chỉ có nghĩa đen là một thế giới lạnh lẽo đầy tuyết, mà còn ngụ ý về cảm xúc cô đơn của mẹ - khi tuyết phủ kín, không có sự sống động, cũng giống như cuộc sống của mẹ khi không có sự hiện diện của con cái.
1
0
Bùi Hữu Tiến Dũng
31/12/2024 22:12:11
+5đ tặng

Câu 1. Thể thơ:

Văn bản trên không thuộc thể thơ 8 chữ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một ví dụ về thể thơ 8 chữ, thì đây là thể thơ trong đó mỗi câu có 8 chữ. Thể thơ này thường được sử dụng trong các bài thơ lục bát hoặc thơ tự do.


Câu 2. Cách gieo vần chủ yếu và tác dụng:

Trong bài thơ, cách gieo vần chủ yếu là vần lưng (vần ở cuối các câu thơ, ví dụ: "được – được", "dào – trào", "biết – nhiều", "phận – đi"). Cách gieo vần này tạo ra sự nhịp nhàng, hòa quyện giữa các câu thơ, giúp bài thơ có sự du dương, dễ dàng dẫn dắt cảm xúc người đọc.

Câu 3. Vì sao người mẹ trong bài thơ lại hay tủi phận?

Người mẹ trong bài thơ cảm thấy tủi phận vì con cái của bà đã trưởng thành và bận rộn với cuộc sống riêng, không còn thường xuyên quan tâm và quay về thăm mẹ như trước. Mẹ nhận ra sự xa cách dần dần trong mối quan hệ mẹ con, nên cảm thấy cô đơn và tủi thân khi con không còn dành thời gian chăm sóc hay gọi cho mẹ.

Câu 4. Tác dụng của phép điệp ngữ “gọi cho mẹ” và “về thăm nhé” trong bài thơ:

  • “Gọi cho mẹ”“về thăm nhé” là những phép điệp ngữ được lặp lại nhiều lần trong bài thơ, tạo ra sự thấm thía, sâu lắng. Cả hai cụm từ này đều thể hiện lời nhắc nhở, lời kêu gọi yêu thương từ người mẹ, thể hiện sự mong mỏikhát khao con cái về thăm mình, gọi điện thoại để cảm nhận được tình cảm gia đình.
  • Phép điệp này cũng làm tăng tính cảm xúc trong bài thơ, thể hiện nỗi lòng của người mẹ, mong muốn có sự gần gũi với con dù chỉ là những điều nhỏ nhặt nhất.

Câu 5. Nghĩa của các từ in đậm và phương thức ẩn dụ hay hoán dụ:

  • "Mai từ sớm": Từ này chỉ thời gian, mang nghĩa ngày mai, ngay khi trời sáng. Đây là nghĩa ẩn dụ, chỉ về một thời điểm sớm trong ngày, khơi gợi sự mong đợi từ phía mẹ.

  • "Tuyết ngập trời": "Tuyết" có thể được hiểu theo nghĩa hoán dụ, không chỉ là tuyết mùa đông mà còn ám chỉ sự lạnh lẽo, xa cách. Hình ảnh "tuyết ngập trời" còn có thể tượng trưng cho sự đơn độc, cô đơn của người mẹ khi con cái không gọi điện hay về thăm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nam
31/12/2024 22:12:34
+4đ tặng
Câu 1. Thể thơ:
Văn bản trên thuộc thể thơ tự do. Cách nhận biết:
Câu 2.
Cách gieo vần chủ yếu trong bài thơ là vần chân (vần cuối câu). Ví dụ:
"được" – "nào" (khổ 1)
"đón" – "điều" (khổ 2)
"bánh" – "chi" (khổ 3)
"sâu" – "sau" (khổ 4)
"qua" – "thưa" (khổ 5)
Ngoài ra, có thể thấy sự phối hợp vần liền ở một số câu như “biết lắm” và “chút ít” (khổ 2).
Tác dụng của cách gieo vần này:
Tạo sự liên kết giữa các câu, các khổ thơ: Vần giúp bài thơ liền mạch, chặt chẽ hơn về mặt âm điệu.
Nhấn mạnh cảm xúc: Vần góp phần thể hiện tình cảm, cảm xúc của người viết một cách sâu sắc hơn. Vần bằng tạo cảm giác nhẹ nhàng, vần trắc tạo cảm giác mạnh mẽ.
Tạo nhịp điệu uyển chuyển, dễ đọc, dễ nhớ: Vần giúp bài thơ có âm điệu, dễ đi vào lòng người.
Câu 3.
Người mẹ trong bài thơ hay tủi phận vì:
Sợ con quên mình: Mẹ lo lắng con cái bận rộn với cuộc sống riêng, dần quên đi mẹ. Nỗi lo này được thể hiện qua câu thơ: "Lỡ con mình đã quên hẳn mình đi...". Đây là nỗi lo chung của những người mẹ khi con cái trưởng thành và rời xa gia đình.
Mong muốn được con quan tâm: Mẹ không đòi hỏi vật chất ("Mẹ không cần quà cáp"), chỉ cần sự quan tâm, thăm hỏi của con cái ("Mẹ muốn con biết mẹ ngóng con nhiều..."). Sự mong mỏi này càng làm tăng thêm cảm giác tủi phận khi con cái ít về thăm hoặc gọi điện.
Cảm nhận sự trôi chảy của thời gian: Mẹ cảm nhận được thời gian đang trôi qua rất nhanh ("Những ngày đời, con ạ, rất mau qua..."), sợ rằng mình không còn nhiều thời gian bên con cái. Điều này cũng góp phần làm cho mẹ cảm thấy tủi phận.
1
0
Khương
31/12/2024 22:44:59
+3đ tặng

Câu 1:
Văn bản trên thuộc thể thơ tự do.

  • Căn cứ: Bài thơ không tuân theo quy luật cố định về số câu, số chữ, nhịp điệu được sử dụng linh hoạt nhằm diễn đạt cảm xúc.
 

Câu 2:

  • Cách gieo vần chủ yếu: Gieo vần liền và vần cách ở cuối các câu thơ. Ví dụ: "được – buốt," "điều – nhiều," "bánh – chi."
  • Tác dụng: Tạo nhịp điệu uyển chuyển, nhẹ nhàng, phù hợp với cảm xúc da diết, trầm lắng của bài thơ; đồng thời giúp người đọc dễ cảm nhận và ghi nhớ.
 

Câu 3:
Người mẹ trong bài thơ hay tủi phận vì:

  • Mẹ già đi, cảm giác cô đơn và lo sợ rằng con cái đã quên mất mình.
  • Mẹ không cần quà cáp, chỉ mong nhận được sự quan tâm nhỏ bé từ con qua những cuộc gọi hay những lần về thăm nhà.
  • Những nỗi nhớ thương và tình cảm dành cho con cái khiến mẹ luôn ngóng trông và dễ tủi thân khi không nhận được sự hồi đáp.
 

Câu 4:

  • Tác dụng của điệp ngữ "gọi cho mẹ":

    • Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên lạc với mẹ, dù chỉ là một cuộc gọi nhỏ bé.
    • Gợi nhắc người con về trách nhiệm và tình cảm cần duy trì với mẹ, nhất là khi mẹ đang ngày càng cô đơn.
  • Tác dụng của điệp ngữ "về thăm nhé":

    • Thể hiện mong mỏi sâu sắc và chân thành của mẹ về sự hiện diện của con bên cạnh mình.
    • Là lời nhắc nhở đầy yêu thương nhưng cũng xen lẫn nỗi xót xa, sợ hãi khi mẹ nghĩ rằng con đã lãng quên mẹ.
 

Câu 5:

  • Nghĩa của các từ in đậm:
    • "Tuyết ngập trời": Nghĩa bóng chỉ sự lạnh lẽo, cô đơn và sự cách trở không thể vượt qua giữa mẹ và con (nghĩa hình thành theo phương thức ẩn dụ).
    • "Chả thấy ai thưa": Nghĩa bóng chỉ sự mất mát, mẹ không còn trên đời để đáp lại con (nghĩa hình thành theo phương thức hoán dụ, cụ thể là lấy hành động "thưa" để chỉ người thực hiện hành động đó – mẹ).
 

Tóm lại: Bài thơ mang thông điệp xúc động, nhắc nhở con cái hãy quan tâm, chăm sóc mẹ khi mẹ còn sống, vì thời gian trôi qua nhanh, cơ hội sẽ không còn mãi.

1
0
Đặng Mỹ Duyên
01/01 00:50:17
+2đ tặng
Đáp án:
 
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể thơ tự do
 
Dấu hiệu: Bài thơ không tuân theo luật thơ, số câu, số chữ trong mỗi câu không cố định, vần thơ không theo quy luật.
 
Câu 2: Cách gieo vần chủ yếu trong bài thơ là vần chân
 
 Tác dụng: Tạo nên sự nhịp nhàng, du dương, gợi tả sự thân thương, gần gũi, như lời tâm tình của người mẹ dành cho con.
 
Câu 3:Người mẹ trong bài thơ hay tủi phận vì:
 
Con cái trưởng thành, bận rộn với cuộc sống riêng, ít khi về thăm mẹ.
Mẹ lo sợ con cái quên đi tình cảm gia đình, quên đi sự hi sinh của mẹ.
 
Câu 4:
 
 Phép điệp ngữ "gọi cho mẹ" và "về thăm nhé" tạo nên sự nhấn mạnh, gợi tả sự tha thiết, mong mỏi của người mẹ.
 "Gọi cho mẹ" thể hiện sự gần gũi, thân thương, như một lời nhắc nhở con cái đừng quên mẹ.
 "Về thăm nhé" thể hiện sự mong mỏi, lòng khao khát được gặp con của người mẹ.
 
Câu 5:
 
Mai từ sớm: Nghĩa gốc: Chỉ thời gian vào buổi sáng sớm ngày mai.
Tuyết ngập trời:Nghĩa gốc: Chỉ hiện tượng tuyết rơi dày đặc, bao phủ khắp bầu trời.
Chả thấy ai thưa: Nghĩa gốc: Chỉ sự vắng lặng, không có ai nói chuyện.
 
Các từ in đậm đều mang nghĩa gốc, không có nghĩa ẩn dụ hay hoán dụ.
 
Đặng Mỹ Duyên
Chấm và LIKE giúp mình với ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×