Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1 (0,5đ): Văn bản trên làm theo thể thơ gì? Căn cứ xác định? Văn bản trên được làm theo thể thơ lục bát. Căn cứ xác định là sự xen kẽ giữa câu sáu chữ (lục) và câu tám chữ (bát) trong toàn bài thơ. Ví dụ: "Tôi cùng mẹ trở về thăm quê ngoại" (8 chữ) "Nơi tuổi thơ mẹ lặn lội cơ hàn" (6 chữ) Câu 2 (0,5đ): Hãy chỉ ra hai hình ảnh thiên nhiên xuất hiện trong bài thơ. Hai hình ảnh thiên nhiên xuất hiện trong bài thơ là: "đồng sâu cấy lúa" "nắng cháy những trưa hè" Câu 3 (0,5 đ): Nêu chủ đề của bài thơ. Căn cứ để xác định chủ đề của bài thơ? Chủ đề của bài thơ là tình cảm gắn bó với quê hương, đặc biệt là tình cảm của người con khi nhớ về quê mẹ và tuổi thơ của mẹ ở đó. Căn cứ để xác định chủ đề: Bài thơ tập trung miêu tả về quê ngoại của tác giả qua lời kể và ký ức của mẹ. Những hình ảnh về cuộc sống cơ hàn, những kỷ niệm tuổi thơ của mẹ gắn liền với quê hương được khắc họa rõ nét. Cuối bài, tác giả khẳng định quê hương đã "in sâu trong tiềm thức" của mẹ, cho thấy sự gắn bó sâu nặng với quê hương. Câu 4 (0,5 đ): Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện tình cảm gì? Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng đối với quê hương của mẹ, sự đồng cảm với những vất vả của mẹ và sự tự hào về nguồn cội. Câu 5 (1 đ): Xác định và phân tích biện pháp tu từ hoán dụ trong câu thơ “Vẫn đầu trần, chân sáo chạy khắp thôn.” Trong câu thơ “Vẫn đầu trần, chân sáo chạy khắp thôn”, biện pháp tu từ hoán dụ được sử dụng ở cụm từ "đầu trần" và "chân sáo". "Đầu trần" (lấy bộ phận để chỉ toàn thể): "Đầu trần" (đầu không đội mũ nón) hoán dụ cho hình ảnh những đứa trẻ nói chung. "Chân sáo" (lấy đặc điểm của sự vật để chỉ sự vật): "Chân sáo" (chân nhanh nhẹn, thoăn thoắt như chân chim sáo) hoán dụ cho hành động chạy nhảy nhanh nhẹn của những đứa trẻ. Phân tích: Việc sử dụng biện pháp hoán dụ này giúp câu thơ trở nên ngắn gọn, hàm súc, gợi hình ảnh sinh động về những đứa trẻ hồn nhiên, tinh nghịch, chạy nhảy khắp làng quê.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên làm theo thể thơ tự do.
Căn cứ xác định: Bài thơ không tuân theo quy tắc số câu, số chữ cố định trong mỗi khổ, nhịp điệu linh hoạt.
Câu 2 (0,5 điểm): Hai hình ảnh thiên nhiên xuất hiện trong bài thơ:
"Tay cước đỏ, nơi đồng sâu cấy lúa."
"Đuổi bắt ve, nắng cháy những trưa hè."
Câu 3 (0,5 điểm): Chủ đề: Bài thơ nói về những kỷ niệm thời thơ ấu của người mẹ gắn bó với quê hương nghèo khó và tình cảm sâu sắc dành cho quê hương.
Căn cứ: Các hình ảnh miêu tả tuổi thơ cơ cực nhưng đầy ắp kỷ niệm của mẹ ở quê, cùng với lời nhắc về tình cảm và ký ức của mẹ dành cho quê hương.
Câu 4 (0,5 điểm): Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện tình cảm:
Sự trân trọng và yêu thương đối với mẹ.
Lòng biết ơn và tình cảm sâu sắc dành cho quê hương – nơi lưu giữ những ký ức thân thương, gắn bó với mẹ.
Câu 5 (1 điểm): Biện pháp tu từ hoán dụ trong câu thơ: "Vẫn đầu trần, chân sáo chạy khắp thôn."
Phân tích:
"Đầu trần" tượng trưng cho sự hồn nhiên, vô tư và cuộc sống giản dị, nghèo khó của mẹ thời thơ ấu.
"Chân sáo" chỉ bước chân tung tăng, vui vẻ của trẻ nhỏ, thể hiện sự vô tư, tự do, và niềm vui của tuổi thơ. => Biện pháp hoán dụ góp phần gợi hình và nhấn mạnh hình ảnh tuổi thơ bình dị nhưng tràn đầy niềm vui của mẹ ở quê hương.
Câu 6 (1 điểm): Bài học về giá trị của quê hương:
Quê hương là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp, là cội nguồn của mỗi người.
Dù đi xa, mỗi người nên luôn trân trọng, nhớ về quê hương – nơi nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách.
Hãy yêu thương và giữ gìn những giá trị tốt đẹp của quê hương, vì đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người.
Câu 1: Thể thơ tự do Căn cứ: Bài thơ không tuân theo luật thơ, số câu, số chữ trong mỗi câu không cố định, vần thơ không theo quy luật.
Câu 2: Hai hình ảnh thiên nhiên xuất hiện trong bài thơ là: nắngvà ve
Câu 3:Chủ đề của bài thơ là tình yêu quê hương, sự biết ơn và sự thương nhớ quê hương của người con xa xứ. Căn cứ: Bài thơ miêu tả những kỷ niệm tuổi thơ của mẹ ở quê, sự bôn ba của mẹ khi trưởng thành, nhưng tình cảm của mẹ dành cho quê hương vẫn luôn sâu đậm.
Câu 4: Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương, biết ơn và thương nhớ quê hương của người con đối với quê hương, đồng thời cảm nhận được tình yêu quê hương sâu sắc của mẹ.
Câu 5:
Biện pháp tu từ: Hoán dụ
Phân tích: Tác giả sử dụng "đầu trần, chân sáo" để chỉ tuổi thơ hồn nhiên, vô tư của mẹ. Hình ảnh này gợi lên một tuổi thơ đầy ắp tiếng cười, nắng gió, sự tự do, vô lo vô nghĩ.
Câu 6: Bài thơ cho em thấy được giá trị thiêng liêng của quê hương đối với mỗi người. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ, là nguồn cội, là động lực để mỗi người vươn lên trong cuộc sống. Dù đi đâu, làm gì, mỗi người cũng không bao giờ quên quê hương, luôn hướng về quê hương với lòng biết ơn và sự thương nhớ.