Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy cho biết biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong hai câu thơ sau có tác dụng gì?

Câu 1 (1,0 điểm). Em hãy cho biết biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong hai câu thơ sau có tác dụng gì?

Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,

Cũng gọi ông nghè có kém ai!

Câu 2(1,0 điểm). Tiếng cười trào phúng ma tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ là gì?

Câu 3 (1,0 điểm). Có thể nói rằng bài thơ đã toát ra ý vị tự trào (tự nói về mình) của tác giả. Từ sự hiểu biết về tác giả, em cho biết ý vị tự trào trong bài thơ trên là
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Biện pháp điệp ngữ trong hai câu thơ "Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai; / Cũng gọi ông nghè có kém ai!" có tác dụng nhấn mạnh sự ngang bằng, tương đồng giữa nhân vật được nói đến (có thể là tác giả hoặc người khác) với những giá trị xã hội như cờ, biển, và cân đai. Qua đó, nó thể hiện tâm tư của nhân vật, sự tự hào nhưng cũng đầy châm biếm về vị trí, danh phận của mình trong xã hội. Việc lặp đi lặp lại từ "cũng" tạo nên âm hưởng và nhấn mạnh tính chất đối lập giữa sự tôn vinh danh dự và thực tế mà nhân vật đang đối diện.

**Câu 2:** Tiếng cười trào phúng mà tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ có thể được hiểu là sự châm biếm, công kích đối tượng nào đó trong xã hội, có thể là những người có địa vị, quyền lực nhưng lại không xứng đáng hoặc những giá trị hình thức, bề ngoài. Nó phản ánh sự mỉa mai về cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với thành tựu và danh phận của con người, đồng thời cho thấy sự châm biếm về bản thân tác giả khi so sánh với một tiêu chuẩn nào đó.

**Câu 3:** Ý vị tự trào trong bài thơ có thể được hiểu là sự khiêm tốn và tự nhận thức về bản thân của tác giả. Những câu thơ thể hiện một cái nhìn sâu sắc và tinh tế về điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình trong xã hội. Tác giả không chỉ đơn thuần khoe khoang mà còn thừa nhận sự thiếu thốn hay bất bình đẳng mà mình gặp phải. Điều này tạo nên một sự hài hước, gần gũi và rất nhân văn, thể hiện một nhân cách tinh tế có khả năng tự nhận thức và tự chế giễu chính mình.
1
0
Chou
03/01 12:41:08
+5đ tặng
Biện pháp điệp ngữ "cũng" được lặp lại ba lần trong câu thơ đầu và một lần trong câu thơ thứ hai ("Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, / Cũng gọi ông nghè có kém ai!") có tác dụng:
Nhấn mạnh sự đầy đủ, hình thức bề ngoài: Điệp ngữ "cũng" nhấn mạnh việc "ông nghè" (tiến sĩ giấy) có đầy đủ những nghi thức, vật phẩm bên ngoài như cờ, biển, cân đai, những thứ tượng trưng cho vinh hiển của một người đỗ đạt cao. Điều này cho thấy sự tương đồng về hình thức giữa tiến sĩ thật và tiến sĩ giấy.
Tạo nhịp điệu, âm hưởng: Việc lặp lại từ "cũng" tạo ra nhịp điệu đều đặn, góp phần tạo nên âm hưởng hài hước, mỉa mai cho câu thơ.
Gia tăng tính châm biếm: Bằng cách lặp lại "cũng", tác giả muốn nhấn mạnh sự giả tạo, trống rỗng bên trong của những người chỉ có danh hão mà không có thực tài. Họ "cũng" có những thứ bên ngoài như người đỗ thật, nhưng thực chất chỉ là "giấy", không có giá trị thực chất.
Tóm lại: Điệp ngữ "cũng" trong hai câu thơ không chỉ có tác dụng liệt kê, mà còn góp phần quan trọng trong việc thể hiện ý nghĩa châm biếm, mỉa mai của tác giả đối với hiện tượng bằng cấp giả dối thời bấy giờ.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Avicii
03/01 12:43:01
+4đ tặng
Câu 1: Biện pháp điệp ngữ và tác dụng
Biện pháp điệp ngữ: Điệp ngữ từ "cũng" lặp lại ở đầu các vế câu.
Tác dụng:
Tạo nhịp điệu đều đặn: Giúp câu thơ trở nên nhịp nhàng, cuốn hút người đọc.
Nhấn mạnh sự tương đồng: Nhấn mạnh sự giống nhau về hình thức bên ngoài của nhân vật "tiến sĩ giấy" với những vị quan thực thụ, tạo nên sự hài hước, trào phúng.
Gây ấn tượng mạnh: Qua việc lặp đi lặp lại từ "cũng", tác giả như đang khẳng định một cách mỉa mai sự giống nhau đến ngỡ ngàng giữa hai đối tượng tưởng chừng như khác nhau hoàn toàn.
Câu 2: Tiếng cười trào phúng mà tác giả muốn gửi gắm
Tiếng cười trào phúng trong bài thơ hướng vào những kẻ khoa danh hão huyền, những người chỉ biết đến hình thức mà thiếu đi bản chất. Tác giả mỉa mai sự phù phiếm, hời hợt của những người này khi họ chỉ chăm chăm vào những danh hiệu, hình thức bên ngoài để đánh bóng bản thân mà không quan tâm đến việc thực sự có tài năng, có đóng góp cho xã hội. Tiếng cười ấy cũng là tiếng cười tự chế giễu một xã hội mà ở đó, những giá trị thực sự bị xem nhẹ, thay vào đó là sự chạy theo danh vọng, hình thức.

Câu 3: Ý vị tự trào trong bài thơ
Ý vị tự trào trong bài thơ thể hiện qua việc tác giả mượn hình ảnh "tiến sĩ giấy" để nói về một bộ phận nho sĩ đương thời. Qua đó, tác giả như đang gián tiếp tự phê phán mình và những người cùng thế hệ, những người đã từng theo đuổi con đường khoa cử, nhưng lại không đạt được những thành tựu thực sự. Tiếng cười tự trào này không phải là sự tự ti, mà là sự nhìn nhận một cách khách quan, tỉnh táo về những hạn chế của bản thân và của xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×