Biện pháp điệp ngữ "cũng" được lặp lại ba lần trong câu thơ đầu và một lần trong câu thơ thứ hai ("Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, / Cũng gọi ông nghè có kém ai!") có tác dụng:
Nhấn mạnh sự đầy đủ, hình thức bề ngoài: Điệp ngữ "cũng" nhấn mạnh việc "ông nghè" (tiến sĩ giấy) có đầy đủ những nghi thức, vật phẩm bên ngoài như cờ, biển, cân đai, những thứ tượng trưng cho vinh hiển của một người đỗ đạt cao. Điều này cho thấy sự tương đồng về hình thức giữa tiến sĩ thật và tiến sĩ giấy.
Tạo nhịp điệu, âm hưởng: Việc lặp lại từ "cũng" tạo ra nhịp điệu đều đặn, góp phần tạo nên âm hưởng hài hước, mỉa mai cho câu thơ.
Gia tăng tính châm biếm: Bằng cách lặp lại "cũng", tác giả muốn nhấn mạnh sự giả tạo, trống rỗng bên trong của những người chỉ có danh hão mà không có thực tài. Họ "cũng" có những thứ bên ngoài như người đỗ thật, nhưng thực chất chỉ là "giấy", không có giá trị thực chất.
Tóm lại: Điệp ngữ "cũng" trong hai câu thơ không chỉ có tác dụng liệt kê, mà còn góp phần quan trọng trong việc thể hiện ý nghĩa châm biếm, mỉa mai của tác giả đối với hiện tượng bằng cấp giả dối thời bấy giờ.