Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:



Đề thi Ngữ văn 8 CTST học kì 1 ( Đề8)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Đối với dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước, tự hào dân tộc không chỉ là một tình cảm tự nhiên, mà nó còn
là sản phẩm của lịch sử dược hun đúc từ chính lịch sử đau thương mà hào hùng của dân tộc Việt Nam. Lịch
sử mấy nghìn năm của dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh giành lại và bảo vệ quốc gia dân tộc từ tay kẻ
thù xâm lược. Chính vì vậy mà tinh thần yêu nước đã ngấm sâu vào tình cảm, vào tư tưởng của mỗi người
dân Việt Nam qua tất cả các thời đại, làm nên một sức mạnh kì diệu, giúp cho dân tộc ta đánh thắng kẻ thù
này đến kẻ thù khác cho dù chúng có hùng mạnh đến đâu. Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tổng kết:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quý báu của ta...”,
được tiếp nối từ đời này sang đời khác, từ thế hệ đi trước đến thế hệ sau)
(2) Khác với thời cha ông, thời cả dân tộc đồng lòng quyết tâm chung một lý tưởng đánh giặc cứu nước, giữ
nước và bảo vệ đất nước thì yêu nước được thể hiện ở tỉnh thần chiến đấu, hy sinh bản thân để cống hiến
cho nền hòa bình, độc lập của Tổ quốc. Ngày nay, trong thời bình, quá trình hội nhập kinh tế, văn hóa, chính
trị thì tỉnh yêu nước được thể hiện ở nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau. Mỗi người đều có một lý tưởng
sống riêng, yêu nước trước hết là làm tròn nghĩa vụ của riêng bản thân, tôn trọng văn hóa, ngôn ngữ dân tộc.
Mỗi người cũng lựa chọn riêng cho mình cách riêng để thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc: có
người đi nghĩa vụ canh giữ biên cương, có người lựa chọn cống hiến về tri thức, có người lại chọn cống hiến
trên lĩnh vực thể thao, những trận bóng đá đẹp nhất và ý nghĩa nhất cho người hâm mộ, làm rạng danh quê
hương, đất nước.
(Trích “Suy nghĩ về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc”, Phạm Thảo, NXB Trẻ)
Câu 1. (1.0 điểm) Xác định thể loại và nêu luận đề của đoạn ngữ liệu.
Câu 2. (1.0 điểm) Xác định một yếu tố Hán Việt (thông dụng) trong câu in đậm và cho biết nghĩa của yếu tố
Hán Việt trong câu in đậm.
Câu 3. (1.0 điểm) Tìm hai bằng chứng có trong đoạn ngữ liệu (2).
Câu 4. (1.0 điểm) Nêu luận điểm của đoạn ngữ liệu (2).
Câu 5. (2.0 điểm) Từ vấn đề nghị luận được đặt ra, em rút ra bài học gì cho bản thân? (Hãy viết đoạn văn trả
lời từ 4 đến 6 dòng)
II LÀM VĂN (4.0 điểm)
Viết bài văn nghị luận học sinh cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường  


 
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
26
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:**
Thể loại của đoạn ngữ liệu là "tùy bút" hoặc "nghị luận". Luận đề của đoạn ngữ liệu là khẳng định lòng yêu nước, tự hào dân tộc của người Việt Nam, không chỉ là một tình cảm tự nhiên mà còn là sản phẩm của lịch sử và được thể hiện qua các hành động góp phần bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

**Câu 2:**
Yếu tố Hán Việt trong câu in đậm là "tự hào". Nghĩa của yếu tố Hán Việt "tự hào" là cảm giác tự nguyện và tự tín về bản thân hoặc về một điều gì đó, thường được sử dụng để chỉ sự tự hào về dân tộc, văn hóa hoặc lịch sử của một Quốc gia.

**Câu 3:**
Hai bằng chứng có trong đoạn ngữ liệu (2) là:
1. “Ngày nay, trong thời bình, quá trình hội nhập kinh tế, văn hóa, chính trị thì tình yêu nước được thể hiện ở nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau.”
2. “Có người đi nghĩa vụ canh giữ biên cương, có người lựa chọn cống hiến về tri thức, có người lại chọn cống hiến trên lĩnh vực thể thao.”

**Câu 4:**
Luận điểm của đoạn ngữ liệu (2) là: Trong thời bình, lòng yêu nước được thể hiện qua nhiều cách khác nhau, từ việc thực hiện nghĩa vụ công dân, tôn trọng văn hóa và ngôn ngữ dân tộc đến việc cống hiến cho Tổ quốc qua các lĩnh vực như giáo dục và thể thao.

**Câu 5:**
Từ vấn đề nghị luận về lòng yêu nước và trách nhiệm cá nhân đối với Tổ quốc, em rút ra bài học rằng mỗi người cần thể hiện lòng yêu nước không chỉ qua những hành động lớn lao mà còn qua những việc làm nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, em nhận thức được rằng việc bảo vệ môi trường cũng là một cách thể hiện lòng yêu nước, bởi vì một môi trường sạch đẹp không chỉ giúp cho cuộc sống con người tốt hơn mà còn bảo vệ sự sinh tồn của các thế hệ mai sau. Do đó, em sẽ cố gắng ý thức và thể hiện trách nhiệm của mình trong bảo vệ môi trường để góp phần xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn.
1
0
Mount
05/01 09:29:50
+5đ tặng
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Câu 1. (1.0 điểm)
Thể loại và luận đề của đoạn ngữ liệu:

  • Thể loại: Văn nghị luận.
  • Luận đề: Lòng yêu nước, tự hào dân tộc của con người Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, từ chiến tranh đến thời bình.
 

Câu 2. (1.0 điểm)
Yếu tố Hán Việt thông dụng trong câu in đậm và nghĩa của nó:

  • Yếu tố Hán Việt: "truyền thống."
  • Nghĩa: "Truyền" nghĩa là trao lại, "thống" nghĩa là sự liên kết, gắn bó. "Truyền thống" có nghĩa là những giá trị, tư tưởng, phong tục được lưu truyền từ đời này sang đời khác.
 

Câu 3. (1.0 điểm)
Hai bằng chứng trong đoạn ngữ liệu (2):

  1. "Có người đi nghĩa vụ canh giữ biên cương."
  2. "Có người lại chọn cống hiến trên lĩnh vực thể thao, những trận bóng đá đẹp nhất và ý nghĩa nhất cho người hâm mộ, làm rạng danh quê hương, đất nước."
 

Câu 4. (1.0 điểm)
Luận điểm của đoạn ngữ liệu (2):
Trong thời bình, lòng yêu nước được thể hiện qua nhiều lĩnh vực và khía cạnh khác nhau, từ việc hoàn thành nghĩa vụ cá nhân đến cống hiến trong các lĩnh vực như văn hóa, thể thao, và tri thức.

 

Câu 5. (2.0 điểm)
Bài học rút ra cho bản thân:
Lòng yêu nước không chỉ là những hành động lớn lao mà còn là việc thực hiện tốt các nhiệm vụ hằng ngày. Em cần chăm chỉ học tập, rèn luyện bản thân và gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc. Đồng thời, cần luôn sẵn sàng cống hiến tri thức, sức lực để đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.


II. LÀM VĂN (4.0 điểm)

Đề bài: Viết bài văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường.

Dàn ý bài làm:

Mở bài
  • Giới thiệu vấn đề: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn nhân loại, trong đó học sinh đóng vai trò không nhỏ.
Thân bài
  1. Thực trạng môi trường hiện nay:

    • Ô nhiễm không khí, đất, nước.
    • Hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra nghiêm trọng.
  2. Trách nhiệm của học sinh:

    • Học sinh cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua các hành động nhỏ như tiết kiệm nước, phân loại rác, không xả rác bừa bãi.
    • Tích cực tham gia các phong trào trồng cây, dọn vệ sinh môi trường.
    • Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đến bạn bè, gia đình.
  3. Lợi ích của việc bảo vệ môi trường:

    • Góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến thiên nhiên.
    • Xây dựng một môi trường sống trong lành, an toàn cho thế hệ tương lai.
Kết bài
  • Khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
  • Lời kêu gọi học sinh hãy hành động ngay từ hôm nay để bảo vệ hành tinh xanh.

Bài văn mẫu:

Môi trường là ngôi nhà chung của nhân loại, nơi cung cấp cho chúng ta những nguồn tài nguyên quý giá để sinh sống. Tuy nhiên, hiện nay môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi các hành vi thiếu ý thức của con người. Là học sinh – thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta cần nhận thức rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Trước tiên, mỗi học sinh nên thực hiện tốt các hành động nhỏ như tiết kiệm nước, tắt điện khi không sử dụng, phân loại rác thải và không xả rác bừa bãi. Những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa này sẽ góp phần giữ cho môi trường sạch đẹp. Bên cạnh đó, chúng ta cần tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường như trồng cây xanh, thu gom rác thải tại các khu công cộng. Đồng thời, học sinh cũng cần trở thành những tuyên truyền viên, chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường đến gia đình và cộng đồng.

Việc bảo vệ môi trường không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến thiên nhiên mà còn đảm bảo một môi trường sống trong lành cho thế hệ mai sau. Vì vậy, ngay từ hôm nay, mỗi học sinh hãy chung tay bảo vệ hành tinh xanh bằng những việc làm cụ thể và thiết thực nhất.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Avicii
05/01 09:30:16
+4đ tặng
Đáp án chi tiết cho đề thi Ngữ văn 8
Phần I: Đọc hiểu
Câu 1:

Thể loại: Nghị luận xã hội.
Luận đề: Lòng yêu nước của người Việt Nam là một truyền thống quý báu, được hun đúc qua lịch sử và thể hiện đa dạng trong cuộc sống hiện đại.
Câu 2:

Yếu tố Hán Việt: "hun đúc"
Nghĩa: Nung chảy, kết hợp các yếu tố lại để tạo thành một khối thống nhất, hoàn chỉnh. Ở đây, nó chỉ sự hình thành và phát triển của lòng yêu nước qua thời gian.
Câu 3:

Bằng chứng 1: "Mỗi người đều có một lý tưởng sống riêng, yêu nước trước hết là làm tròn nghĩa vụ của riêng bản thân, tôn trọng văn hóa, ngôn ngữ dân tộc."
Bằng chứng 2: "Mỗi người cũng lựa chọn riêng cho mình cách riêng để thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc: có người đi nghĩa vụ canh giữ biên cương, có người lựa chọn cống hiến về tri thức, có người lại chọn cống hiến trên lĩnh vực thể thao..."
Câu 4:

Luận điểm của đoạn 2: Lòng yêu nước trong thời hiện đại được thể hiện đa dạng, phong phú hơn, không chỉ gói gọn trong việc chiến đấu mà còn được thể hiện qua nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Câu 5:

Qua đoạn trích, em nhận thấy lòng yêu nước là một giá trị cốt lõi của dân tộc. Mỗi người cần có ý thức bảo vệ và phát huy truyền thống đó. Em sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng để thể hiện lòng yêu nước của mình.

Phần II: Làm văn
Viết bài văn nghị luận học sinh cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường

Dàn ý:

Mở bài:
Nêu vấn đề: Bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách của nhân loại.
Đưa ra câu hỏi gợi mở: Là một học sinh, em có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ môi trường?
Thân bài:
Giải thích tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống con người.
Nêu những hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường:
Tuyên truyền, vận động mọi người cùng bảo vệ môi trường.
Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
Thay đổi thói quen sinh hoạt để bảo vệ môi trường.
Kết bài:
Khẳng định lại tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Nêu lời kêu gọi.
Bài văn mẫu:

Môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng do ý thức của con người. Là một học sinh, em nhận thấy mình có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Môi trường sống cung cấp cho chúng ta không khí để thở, nước uống, thực phẩm và nhiều tài nguyên thiên nhiên khác. Nếu môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các loài sinh vật sẽ bị tuyệt chủng và cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên khó khăn hơn.

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường chủ yếu do ý thức của con người. Việc xả rác bừa bãi, sử dụng túi nilon, lãng phí nước, phá rừng... là những hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Là một học sinh, chúng ta có thể góp phần bảo vệ môi trường bằng nhiều cách. Chúng ta có thể tuyên truyền cho mọi người về tác hại của việc ô nhiễm môi trường và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Chúng ta cũng có thể tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh... Ngoài ra, mỗi người cần thay đổi thói quen sinh hoạt của mình như tiết kiệm nước, phân loại rác, sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường...

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người. Hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường để bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và của thế hệ mai sau.
Avicii
chấm đ nha bạn

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×