Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Câu 2 (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, so sánh cách ứng xử của các nhân vật trong hai đoạn truyện sau đây để làm nổi bật giá trị nhân đạo của hai đoạn truyện. Đoạn truyện (1) [...] Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tặc lưỡi, nói: – Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ. [...] Sơn ưỡn ngực đáp: – Ở Hà Nội, ...

Câu 2 (4,0 điểm)

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, so sánh cách ứng xử của các nhân vật trong hai đoạn truyện sau đây để làm nổi bật giá trị nhân đạo của hai đoạn truyện.

Đoạn truyện (1)

[...] Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tặc lưỡi, nói:

– Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ.

[...] Sơn ưỡn ngực đáp:

– Ở Hà Nội, chứ ở đây làm gì có. Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một cái áo len nhiều tiền hơn nữa kia.

Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi:

– Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi.

Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:

– Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?

Con bé bịu xịu nói:

– Hết áo rồi, chỉ còn cái này.

– Sao không bảo u mày may cho?

Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn chơi cùng với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:

– Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.

– Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.

(Thạch Lam, trích “Gió lạnh đầu mùa”, NXB Hội Nhà văn 2015)

Đoạn truyện (2):

Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:

– Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.

Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.

[…] Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:

– Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?

– Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.

– Vậy mầy được mấy bộ?

– Có một bộ hà.

[...] – Còn mầy?

– Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.

[...] Rồi tới mùng Một, mùng Hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:

– Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.

Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó.

(Nguyễn Ngọc Tư, trích “Áo tết”, nguồn: https://isach.info/)

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
27
0
0
Tôi yêu Việt Nam
06/01 12:38:06

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

– Triển khai ít nhất được hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

– Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

Lưu ý: HS có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

1,5

đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,25

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận văn học.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích, so sánh cách ứng xử của các nhân vật trong hai đoạn truyện trích “Gió lạnh đầu mùa” (Thạch Lam) và “Áo tết” (Nguyễn Ngọc Tư) để làm nổi bật giá trị nhân đạo của hai đoạn truyện.

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận của bài viết:

– Xác định được các ý chính của bài viết.

– Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận.

* Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu tên tác phẩm, tác giả.

* Thân bài: 

(1) Khái quát nội dung của hai đoạn trích: Đoạn trích truyện “Gió lạnh đầu mùa” kể lại sự việc Sơn và Lan – hai đứa trẻ nhà khá giả thấy Hiên mặc áo rét tả tơi trong thời tiết gió đầu mùa rét buốt nên đã có ý định về lấy áo bông cũ cho Hiên mặc. Đoạn trích truyện “Áo tết” của Nguyễn Ngọc Tư kể lại sự việc bé Em – nhà khá giả, được má mua cho cái áo đầm màu hồng rất đẹp để đi chơi tết, nhưng khi thấy Bích – bạn mình không có áo đẹp để mặc khi cùng đi chơi tết nên bé Em đã lựa chọn một chiếc áo thun hơi giống áo của Bích thay vì lựa chọn chiếc áo đầm màu hồng như ban đầu.

(2) Phân tích, so sánh sự giống và khác nhau trong cách ứng xử của các nhân vật trong hai đoạn trích truyện:

– Giống nhau:

+ Các nhân vật ở trong hai đoạn trích đều được xây dựng trong mối quan hệ đối lập, tương phản về hoàn cảnh.

• Trong đoạn trích truyện “Gió lạnh đầu mùa”, Sơn và Lan là hai đứa trẻ thuộc gia đình khá giả. Còn Hiên thuộc một gia đình rất nghèo, làm nghề mò cua bắt ốc, gió lạnh đầu mùa đến, Hiên mặc một chiếc áo rách tả tơi, hở cả tay và lưng.

• Trong đoạn trích “Áo tết”, nhân vật bé Em thuộc gia đình khá giả. Tết đến, bé Em được mẹ mua cho 4 bộ quần áo mới, mặc từ mùng Một đến mùng Bốn, trong đó có chiếc áo đầm màu hồng rất đẹp và nổi bật. Còn Bích thì nhà nghèo, làm việc phụ giúp mẹ kiếm tiền và tết đến chỉ được may một bộ quần áo.

→ Tuy hoàn cảnh khác biệt như vậy nhưng chúng đều chơi với nhau rất thân, giữa chúng dường như không có khoảng cách của giàu – nghèo, của vị thế xã hội. Điều này được thể hiện qua lời nói, hành động của các nhân vật dành cho nhau, qua cách xưng hô “mày – tao”, qua giọng điệu nói chuyện của các nhân vật.

+ Trong hai đoạn trích truyện, các nhân vật đều thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với những người đồng cảnh ngộ với mình:

• Trong đoạn trích truyện “Gió lạnh đầu mùa”, khi nhìn thấy Hiên trong chiếc áo rách tả tơi, Sơn và Lan đã nảy sinh luôn ý định sẽ về lấy áo bông cũ cho Hiên mặc mà không hề có sự suy nghĩ, tính toán, đắn đo. Hành động của Sơn và Lan khiến cho không khí của gió lạnh đầu mùa được xoa dịu, khiến con người ta cảm thấy ấm lòng.

• Còn trong đoạn trích truyện “Áo tết”, nhân vật bé Em cũng thể hiện sự đồng cảm của mình với hoàn cảnh của bạn. Bé Em đã quyết định chọn mặc cái áo hơi giống bạn thay vì dự định chiếc áo đầm hồng ban đầu để xoá tan đi khoảng cách giữa mình và bạn, để bạn không tủi thân. Những hành động khiến chúng ta cảm thấy thật ấm lòng!

– Khác nhau:

+ Trong đoạn trích truyện “Gió lạnh đầu mùa”, qua chi tiết Sơn và Lan đem chiếc áo bông cũ cho Hiên mặc, ta thấy đây là sự chia sẻ về vật chất, thiết thực và cần thiết cho Hiên lúc này. Với manh áo rách tả tơi giữa gió lạnh đầu mùa ấy, dù chỉ là một chiếc áo bông đã cũ nhưng giá trị của chiếc áo có lẽ còn hơn tất cả những điều cao sang khác, giữa hoàn cảnh nghiệt ngã này.

+ Trong đoạn trích truyện “Áo tết”, qua chi tiết bé Em chọn mặc đồ hơi giống với Bích trong ngày Tết, ta thấy đây là sự chia sẻ vì tinh thần. Vì còn quá nhỏ, bé Em không thể giúp Bích bằng vật chất, bằng một bộ quần áo mới như sự giúp đỡ của Sơn và Lan đã dành cho Hiên nhưng trong tình huống này, hành động của bé Em còn tinh tế hơn cả những điều khác. Vì cùng đi chơi tết, cùng đến nhà cô giáo. Bé Em nghĩ “đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân”.

→ Từ sự ứng xử của các nhân vật trong hai đoạn trích, chúng ta thấy được giá trị nhân đạo đều được thể hiện ở sự đồng cảm, thương xót với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn hơn mình. Không thể hiện thái độ coi thường mà chia sẻ để xoả bỏ khoảng cách, xây dựng những tình bạn tốt đẹp trong cuộc đời.

(3) Nghệ thuật: Cả hai đoạn trích đều thể hiện cốt truyện đơn giản, nhẹ nhàng; nghệ thuật xây dựng nhân vật qua hành động, lời nói, ngôn ngữ chân thực, giản dị.

(4) Đánh giá: Dù cách chia sẻ của các nhân vật trong hai đoạn trích truyện khác nhau, nhưng đều mang đến cho chúng ta một thông điệp lớn về tình yêu thương, sự đồng cảm, chia sẻ giữa con người với con người trong xã hội.

* Kết bài: Khẳng định vấn đề và nêu thông điệp.

1,0

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×