Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.

Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.

Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

(Theo Phương Liên - Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam,2007, tr 36-37)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Văn bản “Thời gian là vàng” thuộc loại văn bản nào? (NB)

A. Văn bản biểu cảm

B. Văn bản nghị luận

C. Văn bản tự sự

D. Văn bản thuyết minh

Câu 2: Trong văn bản trên người viết đã đưa ra mấy ý kiến để nêu lên giá trị của thời gian? (NB)

A. 7                 B. 6                 C. 5                 D. 4

Câu 3: Nhận định nào không đúng khi nói văn bản “Thời gian là vàng” là bàn về một vấn đề đời sống? (NB)

A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết

B. Người viết thể hiện rõ ý kiến dối với vấn đề cần bàn bạc

C. Trình bày những ý kiến, lí lẽ, bằng chứng cụ thể

D. Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.

Câu 4: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dung theo hình thức liên kết nào? (TH)

“Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.”

A. Phép thế                 B. Phép lặp                  C. Phép liên tưởng                  D. Phép nối

Câu 5: “Bữa đực, bữa cái” trong văn bản có nghĩa là? (TH)

A. Bữa học bữa nghỉ               B. Học tập chăm chỉ,

C. Kiên trì trong học tập         D. Chịu khó học tập

Câu 6: Nội dung chính trong văn bản trên là gì? (TH)

A. Khẳng định giá trị của vàng đối với con người     B. Khẳng định giá trị của thời gian đối với con người

C. Phải biết tận dụng thời gian trong công việc.        D. Ý nghĩa của thời gian trong kinh doanh, sản xuất

Câu 7: Xác định phép lập luận trong văn bản trên. (TH)

A. Phép lập luận chứng minh, giải thích        B. Trình bày khái niệm và nêu ví dụ

C. Phép liệt kê và đưa số liệu                         D. Phép lập luận phân tích và chứng minh

Câu 8: Ý nào đúng khi nói về “giá trị của thời gian là sự sống” từ văn bản trên? (TH)

A. Biết nắm thời cơ, mất thời cơ là thất bại.

B. Sự sống con người là vô giá, phải biết trân trọng

C. Kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

D. Phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.

Câu 9: Em tâm đắc thông điệp nào nhất? Vì sao? (Vận dụng)

Câu 10. Qua văn bản trên em rút ra bài học gì về việc sử dụng thời gian? (Vận dụng)

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là những câu trả lời cho các câu hỏi dựa trên đoạn trích "Thời gian là vàng":

**Câu 1:**
Văn bản “Thời gian là vàng” thuộc loại văn bản nào? (NB)
**B. Văn bản nghị luận**

**Câu 2:**
Trong văn bản trên người viết đã đưa ra mấy ý kiến để nêu lên giá trị của thời gian? (NB)
**B. 6**

**Câu 3:**
Nhận định nào không đúng khi nói văn bản “Thời gian là vàng” là bàn về một vấn đề đời sống? (NB)
**A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết**

**Câu 4:**
Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dụng theo hình thức liên kết nào? (TH)
**D. Phép nối**

**Câu 5:**
“Bữa đực, bữa cái” trong văn bản có nghĩa là? (TH)
**A. Bữa học bữa nghỉ**

**Câu 6:**
Nội dung chính trong văn bản trên là gì? (TH)
**B. Khẳng định giá trị của thời gian đối với con người**

**Câu 7:**
Xác định phép lập luận trong văn bản trên. (TH)
**D. Phép lập luận phân tích và chứng minh**

**Câu 8:**
Ý nào đúng khi nói về “giá trị của thời gian là sự sống” từ văn bản trên? (TH)
**C. Kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.**

**Câu 9:**
Em tâm đắc thông điệp nào nhất? Vì sao? (Vận dụng)
*(Yêu cầu này mang tính cá nhân, yêu cầu học sinh viết ra suy nghĩ và cảm nhận của bản thân về thông điệp mà họ tâm đắc nhất từ văn bản)*

**Câu 10:**
Qua văn bản trên em rút ra bài học gì về việc sử dụng thời gian? (Vận dụng)
*(Yêu cầu này cũng mang tính cá nhân, học sinh có thể chia sẻ nhận thức và kế hoạch cá nhân trong việc tận dụng thời gian hiệu quả hơn)*

Hy vọng bạn đã tìm thấy câu trả lời hữu ích cho các câu hỏi trên!
1
1
+5đ tặng

Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi trong bài tập:

Câu 1: Văn bản “Thời gian là vàng” thuộc loại văn bản nào?

B. Văn bản nghị luận

Câu 2: Trong văn bản trên người viết đã đưa ra mấy ý kiến để nêu lên giá trị của thời gian?

C. 5

Câu 3: Nhận định nào không đúng khi nói văn bản “Thời gian là vàng” là bàn về một vấn đề đời sống?

A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết

(Lý do: Văn bản này mang tính chất nghị luận, không tập trung vào thể hiện tình cảm mà là trình bày ý kiến, lí lẽ về giá trị của thời gian.)

Câu 4: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dụng theo hình thức liên kết nào?

D. Phép nối

Giải thích: "Nhưng", "Thế mới biết" là phép nối các ý với nhau trong câu.

Câu 5: “Bữa đực, bữa cái” trong văn bản có nghĩa là?

C. Kiên trì trong học tập

(Lý do: "Bữa đực, bữa cái" ám chỉ sự không đều đặn, thiếu kiên trì, dẫn đến việc học không hiệu quả.)

Câu 6: Nội dung chính trong văn bản trên là gì?

B. Khẳng định giá trị của thời gian đối với con người

Câu 7: Xác định phép lập luận trong văn bản trên.

D. Phép lập luận phân tích và chứng minh

(Lý do: Văn bản đưa ra các lý do, minh chứng và phân tích để chứng minh tầm quan trọng của thời gian.)

Câu 8: Ý nào đúng khi nói về “giá trị của thời gian là sự sống” từ văn bản trên?

C. Kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

Câu 9: Em tâm đắc thông điệp nào nhất? Vì sao?

Trả lời mẫu: Em tâm đắc thông điệp “Thời gian là sự sống”. Vì trong cuộc sống, thời gian rất quan trọng, nếu không tận dụng thời gian đúng cách, sẽ không thể đạt được những điều mình mong muốn. Nếu không hành động kịp thời, sẽ bỏ lỡ cơ hội và hối tiếc.

Câu 10: Qua văn bản trên em rút ra bài học gì về việc sử dụng thời gian?

Trả lời mẫu: Qua văn bản trên, em rút ra bài học rằng thời gian là vô giá và không thể lấy lại được. Em cần phải sử dụng thời gian một cách hiệu quả, không bỏ lỡ cơ hội và luôn kiên trì trong học tập và công việc để đạt được thành công.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Emy_Evil
hôm qua
+4đ tặng
Câu 1B. Văn bản nghị luận                                                                                                                          Câu 2:C. 5
Câu 3A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết
Câu 4:  B. Phép lặp     
Câu 5A. Bữa học bữa nghỉ 
Câu 6:  B. Khẳng định giá trị của thời gian đối với con người
Câu 7:  D. Phép lập luận phân tích và chứng minh
Câu 8: C. Kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết
Câu 9:  
vì 
-nếu chúng ta biết sử dụng thời gian hợp lí thì chúng ta làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. 
câu 10 
chúng ta phải biết tận dụng thời gian hợp lí
-không được Bỏ phí thời gian

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×