Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
28/10/2019 00:12:48

Hãy nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện Thạch Sanh, Cậu bé thông minh, Sơn Tinh Thủy Tinh

2 trả lời
Hỏi chi tiết
565
1
0
Anh Đỗ
28/10/2019 04:57:15
Em đã từng đọc rất nhiều truyện thần thoại, cổ tích, truyền thuyết; mỗi câu chuyện đều để lại trong em những cảm xúc riêng. Tuy nhiên em vẫn ấn tượng với truyện Sơn Tinh Thủy Tinh. Đây là câu chuyện do nhân dân dựng nên, mượn hình ảnh của các vị thần để nói lên sự tàn khốc của thiên tai, bão lũ hằng năm. Đồng thời qua đó ngợi ca công lao dựng nước, giữ nước của các vua Hùng.
Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh xoay quanh cuộc đấu tài, đấu trí của hai vị thần Sơn Tinh – chúa tể vùng non cao và thần Thủy Tinh – chúa tể của vùng nước thẳm để có được công chúa Mỵ Nương. Sơn Tinh khi vẫy tay về phía đông thì phía đông nổi lên cồn bãi, vẫy tay về phía tây, phía tây lập tức hiện ra núi đồi. Thủy Tinh gọi gió, gió tới; hô mưa, mưa về. Cả hai vị thần này đều rất tài giỏi. CHính điều này đã khiến vua Hùng không biết chọn ai nên bèn đưa ra điều kiện: Ngày mai, nếu ai mang lễ vật đến sớm thì sẽ cưới được Mỵ Nương. Ngay trong chuyện lễ vật nhà vua đã có ý nghiêng về thần Sơn Tinh: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, trăm ván cơm nếp, trăm nệp bánh chưng. Tất cả những thứ đó đều là thức quà của đồng ruộng và núi rừng hùng vĩ.
Sơn Tinh là người đến trước và rước công chúa Mỵ Nương về, nhưng Thủy Tinh vì không cưới được công chúa đã nổi giận đùng đùng và lập kế hoạch cướp công chúa về. Thủy Tinh hô mưa gọi gió gây nên bão lũ, nước sông dâng tràn. CUộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh không cân sức. Nhưng Sơn Tinh mưu dũng và tài trí đã chiến thắng được thủy tinh.
Cuộc chiến giữa hai vị thần đã gây ra bao nhiêu lầm than và nước mắt cho nhân dân. Lũ lụt triền miên, sạt lở đất là những thiên tai mà hằng năm nhân dân ta vẫn phải hứng chịu.
Nhân dân ta đã có một trí tưởng tượng phi thường mới có thể nghĩ ra một câu chuyện hư cấu nhưng lại mang ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống như vậy. Sự nổi giận của các vị thần sẽ gây nên hệ quả xấu đối với đời sống của nhân dân.
Chi tiết Thủy Tinh vẫn ôm hận hằng năm hô mưa gọi gió gây ra cảnh lũ lụt triền miên cũng là một cách lý giải cực kỳ sâu sắc cho việc thiên tai hằng năm vẫn đổ ập lên đời sống nhân dân. Thực tế năm nào cũng vậy, nhân dân ta luôn phải hứng chịu những trận bão lũ cuồng phong do Sơn Tinh và Thủy Tinh gây ra. Nhưng năm nào Sơn Tinh cũng chiến thắng Thủy Tinh. Chi tiết này ẩn dụ cho việc con người không bao giờ chịu khuất phục trước thiên nhiên, bằng mọi giá phải chống chọi và đẩy lùi nó. Một tinh thần quả cảm, anh hùng đáng khâm phục.
Cuộc chiến Sơn Tinh và Thủy Tinh đều không có thực, đều là do nhân dân tưởng tưởng nên nhưng vua Hùng và Mỵ Nương là những nhân vật lịch sử có thật. Điều này cho thấy rằng từ ngàn đời nay nhân dân đã hứng chịu thiên tai lũ lụt triền miên, đồng nghĩa với tinh thần kiên cường, không bất khuất của nhân dân.
Qua câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh; chúng ta thấy được rằng hằng năm nhân dân ta phải hứng chịu rất nhiều thiên tai, bão lũ nhưng tất cả đều không nao núng, vẫn kiên cường chống chọi và chiến thắng tất cả.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Anh Đỗ
28/10/2019 04:57:38
Trong kho tang văn học dân gian đồ sộ Việt Nam có biết bao câu chuyện cổ tích thú vị để lại cho ta nhiều bài học quý báu : Tấm Cám, Lọ lem, Cậu bé thông minh, Sọ dừa,…Nhưng không thể không nhắc đến chuyện Thạch Sanh –chuyện kể về một anh chàng với những đức tính tốt đẹp để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc.
Thạch Sanh là cậu bé sớm mồ côi cha mẹ sống côi cút một mình trong túp lều tranh dưới gốc đa với một mảnh khố che thân và một cái búa đốn củi vì thế chàng là người cả tin và vô cùng tốt bụng. Hết lần này đến lần khác bị mẹ con Lý Thông lợi dụng : nhận kết nghĩa anh em vì thấy Thạch Sanh khỏe, lập mưu bắt Thạch Sanh chết thay, rồi còn lừa lấy công giết chằn tinh, lấy công cứu công chúa. Nhưng chàng còn là người bao dung và vô cùng tốt bụng: Khi biết mẹ con Lý thông bàn mưu lừa mình nhưng Thạch Sanh không hề giận mà vui vẻ cho qua, khi nhà vua giao toàn quyền xử tội người anh kết nghĩa ấy cho mình thì lại một lần nữa chàng bỏ qua cho họ về quê hương.
Thạch Sanh còn là người không ham mê của cải, giàu sang, danh vọng, bởi khi cứu được Thái tử nhà vua cảm kích và muốn trao cho chàng chức danh nhưng chàng đã từ chối và khi được hậu đãi thì chàng chỉ nhận một cây đàn và một niêu cơm. Nhưng trên hết cả, Thạch Sanh còn là một chàng trai dũng cảm, ý chí chiến đấu, không chịu khuất phục trước kẻ thù khi hết lần này đến lần khác chiến đấu với những con yêu quái gian ác, nham hiểm mà không phải ai cũng đối đầu được với chúng hơn nữa còn không ưa bạo lực mà chỉ cần dùng tiếng đàn để làm nguôi ngoai ý chí chiến đấu của các nước muốn cầu hôn công chúa và còn dùng niêu cơm để chiêu đã khiến họ than phục.
Em rất yêu thích nhân vật Thạch Sanh, một chàng trai với những đức tính đáng được trân trọng, hơn nữa chàng còn là biểu tượng cho lối sống của dân tộc Việt Nam ta là “ Ở hiền gặp lành.”

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo