Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy trình bày suy nghĩ của em về lí tưởng sống của thế hệ trẻ ngày nay

Nếu là con chim , chiếc lá
thì con chim phải hót,chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâừ chỉ nhận riêng mình
từ bài thơ trên em hãy trình bày suy nghĩ của em về lí tườn sống của thê hệ trẻ ngày nay
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
303
0
0
Kilala Trương
22/11/2019 22:59:19
Thơ hay không chỉ giàu cảm xúc mà còn lấp lánh chất trí tuệ, lí trí, mang hàm nghĩa sâu xa. Tôi rất thích khi đọc đoạn thơ sau đây, rút trong bài Một khúc ca xuân của Tố Hữu viết vào tháng 12 năm 1977:
                                           Nếu là con chim, là chiếc lá
                                           Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh
                                           Lẽ nào vay mà không trả
                                           Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.
Đoạn thơ đã gợi lên trong tâm trí tôi bao suy nghĩ, bao điều lí thú. Tác giả đã nêu lên một quan niệm sống tích cực, sống đẹp trong mối quan hệ nhân sinh: vay và trả, cho và nhận giữa cộng đồng đối với mọi người, nhất là thế hệ trẻ.
Đoạn thơ đẹp, đẹp giản dị, đẹp hồn nhiên. Con chim và chiếc lá vừa là biểu tượng cho sự sống, vừa là hình tượng của ngôn ngữ thi ca: “Chim phải hót, chiếc lá phải xanh”. Chim hót vì sống theo bản năng, được sống, được bay lượn trong ánh sáng và bầu trời tự do. “Lá phải xanh”, lá được nuôi dưỡng bàng nước, bằng mầu mỡ của đất, bằng khí trời và ánh sáng. Được sống trong tự nhiên nên “chim phải hót, chiếc lá phải xanh”. Đó là quy luật của tự nhiên, quy luật của sự sống muôn đời và vĩnh hằng. Màu xanh của lá, tiếng hót của chim trời còn là vẻ đẹp của thiên nhiên, đem lại vẻ đẹp kì diệu của sự sống.
Từ chim hót, lá xanh, nhà thơ nói đến vay và trả, cho và nhận, đó là quy luật của cuộc sống xã hội, của con người. Nói một cách khác, là quan niệm sống, đạo lí sống.
“Vay mà không trả là vong ân bội nghĩa, đó là cách hành xử của những kẻ “ăn xổi ở thì”, của loại người bất nhân bất nghĩa. Hai tiếng “lẽ nào” là một lời khẽ nhắc: không nên làm như thế, không được ứng xử như thế.
Có vay và có trả là đúng đạo lí. Vay và trả mang hàm nghĩa chịu ơn, mang ơn và đền ơn đáp nghĩa: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguổn", “Ai ơi. bưng bát cơm đầy/ Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng?”, là vay là trả. Trong xà lim máy chém, trên đường bước ra pháp trường của thực dân Pháp, người chiến sĩ cách mạng vẫn ngẩng cao đầu, vẫn hiên ngang, tự hào nhắc nhở mình, động viên mình:
                                           Đã vay dòng máu thơm thiên cổ  
                                           Hãy trả ta cho mạch giống nòi.
Qua mấy nghìn năm đằng đẵng, lớp lớp con người Việt Nam từ thế hệ này qua thế hệ khác đã đem mồi hôi và xương máu để xây dựng và bảo vệ nơi chôn nhau cắt rốn của mình, làm nên giang sơn gấm vóc, ngày thêm vẻ vang, ngày thêm giàu đẹp. Ai cũng cảm thấy nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc đè nặng đôi vai, gắng sức vươn lên đem tài trí góp sức cùng đồng bào “trả” món nợ cùa tổ tiên, ông cha mà mình đã “vay”, đã nhận:
Đất là nơi Chim về
Nước là nơi Rồng ở
       Lạc Long Quân và Âu Cơ
                   Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng
                      Những ai đã khuất, những ai bây giờ
           Yêu nhau và sinh con đẻ cái
                     Gánh vác phần người đi trước để lại
                 Dặn dò con cháu chuyện mai sau
        Hằng năm ăn đâu làm đâu
                    Cũng biết cúi đầu nhớ ngàv giỗ Tổ..
                (Đất nước - Nguyễn Khoa Điểm)
Khép lại đoạn thơ là một lời nhắn gửi về đạo lí làm người. “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Trong văn cách, “cho” là cống hiến, dâng hiến, là phục vụ. “Nhận” là hưởng thụ. Trong cuộc sống thời bình, đem mồ hôi, đem công sức làm ra nhiều của cải,. góp phần làm cho dân giàu nước mạnh là “cho”. Thời kháng chiến, tất cả mọi miền hậu phương đều hướng về tiền tuyến, thi đua “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; hàng vạn nam nữ thanh niên ào ào ra trận, quyết tâm “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Hàng ngàn sinh viên Ưu tú “xếp bút nghiên theo việc đao cung’’ để chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Có biết bao chiến sĩ, đồng bào đã “cho ", đã “hiến dâng”, đã “phục vụ”, đã hi sinh đề giành chiến thắng. Nào ai đã đắn đo, là “chỉ nhận riêng mình”.
Một chữ “cho” bình dị mà chứa đựng biết bao tốt đẹp. Lúc đói rét thì nhường cơm sẻ áo. “lá lành đùm lá rách”; lúc hoạn nạn thì chung lưng đấu cật, đồng cam cộng khổ. Vì ai cũng biết sống đẹp, đã biết “cho” nhau tình thương, san sẻ, tương thân tương ái. Có “cho”, có san sè, có đồng cảm mới được sống hạnh phúc trong tình người rộng lớn, trong lòng đồng bào, đồng chí.
Một chữ “cho" trong bài thơ Bầm ơi của Tố Hữu ngợi ca tình quân dân cá nước, ngợi ca lòng mẹ Việt Nam chắc nhiều người còn nhớ:
  Bao bà cụ từ tâm làm mẹ,
 Yêu quí con như đẻ con ra
Cho con nào áo, nào quà,
              Cho củi con sưởi, cho nhà con ngơi...
Vì biết “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình", nên ai cũng biết sống đẹp làm tròn nghĩa vụ công dân; sống, lao động, chiến đấu vì sự tồn vong của dân tộc, sự bền vững của đất nước:
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vụng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại
Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm
Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên...
             (Đất Nước - Nguyễn Khoa Điềm)
Những chữ như: “góp nên”, “góp cho”, “góp mình”, “để lại” trong đoạn thơ trên đã làm sáng ngời một quan niệm sống đẹp, “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Đó là tình nhân ái, đức hi sinh của con người Việt Nam trong trường kì lịch sử.
Nhờ có truyền thống cao đẹp đó mà nhân dân ta tự hào về đất nước Việt Nam:
            Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
            Những cuộc đời đã hóa núi sông ta.
Bước sang thế kỉ XXI, đất nước ta phát triển một cách kì diệu trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Đoạn thơ trên đây của Tố Hữu vẫn còn nhiều ý nghĩa thời sự mới mẻ, nhất là đối với tuổi trẻ Việt Nam.
Học giỏi, lao động tốt vì sự nghiệp đổi mới đất nước, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Học giỏi, lao động giỏi, tiến quân vào mặt trận khoa học kĩ thuật. Sống trong lao động sáng tạo, sống hạnh phúc trong tình nhân ái bao la.
Hơn bao giờ hết, tuổi trẻ chúng ta mới thấy thấm thía về tinh cảm, tư tưởng hàm chứa trong một vần thơ đẹp, giàu ý nghĩa:
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Yến Chi
22/11/2019 23:00:55
Giữa vô vàn lối đi của cuộc sống, có lúc ta sẽ cảm thấy chênh vênh, không biết bản thân mình nên làm gì, mình sống vì điều gì và chọn theo con đường nào.Để đạt được ước mơ và vươn tới thành công mỗi người cần có cho mình một lý tưởng sống và kiên định với lý tưởng đó, đặc biệt là những thế hệ trẻ tương lai, niềm hy vọng của đất nước.
Vậy lý tưởng là gì? Lý tưởng là những mục đích sống đạt tới sự tuyệt đối, sự cao đẹp trong nhận thức về điểm đến tương lai, vươn tới những giá trị nhân văn, tuyệt mỹ. Sống có lý tưởng là một thái độ sống rất tích cực, có vai trò rất lớn đối với bản thân mỗi người. Khi sống có lý tưởng, bạn sẽ nhận ra giá trị của chính mình, mỗi công việc bạn làm đều gắn với lý tưởng, bạn sẽ dễ dàng hoạch ra những định hướng cho kế hoạch trong tương lai của mình. Khi lý tưởng trở thành một mục tiêu cuộc đời, bạn sẽ thiết tha với nó, trân trọng và gìn giữ nó, không ngừng hoàn thiện mình mỗi ngày để xây đắp lý tưởng đó. Khi sống có lý tưởng, bạn cũng sẽ có rất nhiều động lực để vượt qua những khó khăn và thất bại trong cuộc sống. Lý tưởng sẽ thôi thúc bạn phấn đấu, không ngừng học tập và rèn luyện để thực hiện nó, là liều thuốc tinh thần lớn thúc đẩy bạn nỗ lực hết mình trong mọi việc. Bởi vậy, khi sống có lý tưởng bạn càng thành công hơn, còn khẳng định được chính mình hơn. Người sống có lý tưởng góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Mọi người xung quanh cũng sẽ yêu quý và cảm phục mình hơn. Khi sống có lý tưởng cũng là sống hướng đến mọi người, hướng đến cộng đồng và xã hội, đó là những trái tim yêu thương, đồng cảm, sẽ chia giữa người với người, giúp gắn kết tình người gần nhau hơn.
Trong văn học, ta bắt gặp lý tưởng sống với mục đích đầy cao đẹp của anh thanh niên trẻ, công tác nơi Sa Pa lạnh lẽo song vẫn ánh lên bao phẩm chất tốt đẹp, vẫn luôn giữ nhiệt huyết với công việc , phấn đấu vì lý tưởng phục vụ đời sống nhân dân, phục vụ kháng chiến. Bởi vậy mà dẫu gian nan, thử thách, dẫu cô đơn, vất vả cũng không khiến anh chùn bước trái lại giành được nhiều chiến công trong công việc của mình trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Hay những cô gái thành niên xung phong phá bom trên tuyến đường Trường Sơn quên mình vì lý tưởng giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc trong Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
Bước ra ngoài đời sống, tinh thần ấy lại càng thể hiện thật đẹp đẽ. Trong thời chiến bao thế hệ cha anh đã ngã xuống vì lý tưởng giải phóng đất nước. Khi đất nước hoà bình, thế hệ con cháu vẫn nối tiếp những trang sử hào hùng ấy. Đó là những đội thanh niên tình nguyện với lý tưởng thương người như thể thương thân, không ngại đến những vùng núi xa xôi, những vùng mưa bão, nước lũ để hỗ trợ giúp đỡ nhân dân. Đó là những em học sinh, những cậu sinh viên ngày đêm miệt mài bên bàn học, phấn đấu vì mục đích trở thành những doanh nhân thành đạt, những bác sĩ cứu người, giúp đời. Đó là những người trẻ nỗ lực từng ngày nơi xứ người, vừa làm thêm nộp học phí vừa đến trường học mong muốn học hỏi những tinh hoa của bạn bè quốc tế về giúp đất nước phát triển trong tương lai. Tất cả đều góp phần điểm tô cho một thế hệ thanh niên Việt Nam đầy bản lĩnh, sức trẻ, sống hết mình vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa, vì những mục đích riêng đầy cao đẹp mà tự mỗi bản thân đặt ra.
Tuy nhiên, đâu đây, vẫn còn tồn tại một bộ phận thanh niên đang đánh mất mình, không tìm thấy mục đích cuộc đời, thậm chí là lạc lối, không biết chọn lựa hướng đi cho đời mình. Nhiều bạn trẻ sống không mục đích, mỗi ngày trôi qua trở nên nhạt nhẽo, vô vị đến chán chường, có khi sống chỉ để tồn tại một cách vô nghĩa, không tìm thấy chính mình trong đời sống rồi mắc từ sai lầm này đến sai lầm khắc. Thậm chí nhiều bạn còn hững hờ với cuộc sống, chẳng quan tâm đến thế giới hay mọi việc diễn ra xung quanh, ngày ngày chỉ ham sống ảo rồi chơi game, một số còn lâm vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy.
Thế hệ thanh niên chúng ta cần phải xác định cho mình một lý tưởng sống đúng đắn và có trách nhiệm với lý tưởng đó. Phải không ngừng nỗ lực, học tập rèn luyện, trau dồi vốn tri thức của mình, nâng cao phẩm chất đạo đức mỗi ngày. Phải sống hoà nhập với cộng đồng, tham gia các hoạt động xã hội để phát triển bản thân, phát huy những năng khiếu của mình. Mỗi người trẻ phải noi gương bao thế hệ đi trước, sống hết mình vì lý tưởng góp phần xây đắp cuộc đời thêm đẹp thêm tươi, kết nối yêu thương với nhau, cùng nhau gắn bó, đoàn kết ,giúp đỡ xây đắp lý tưởng chúng của đất nước, của dân tộc. Thế hệ thanh niên phải tiên phong đi đầu trong mọi mặt trận, là điểm tựa vững chắc của đất nước, mỗi người trẻ hãy là một nhân tố quan trọng, hãy sống và phấn đấu với lý tưởng tuyệt mỹ nhất, vượt qua những gian nan để đến với bến bờ của thành công, hạnh phúc.
Nhà thơ Xuân Diệu từng viết:
"Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già"
Nếu cha mẹ cho ta hình hài thì cuộc đời gửi đến ta sự sống, hãy sống sao cho tuổi trẻ của mình đẹp đẽ nhất, tươi mới và trọn vẹn nhất. Hãy cống hiến chút nhỏ bé của bản thân mình, cống hiến cho đời sống, hãy là một bản thể sống đầy ý nghĩa và đáng trân trọng nhất. Điều cần thiết nhất ngày lúc này, bạn hãy lấy giấy ra, suy nghĩ chín chắn về lý tưởng của chính mình, đặt mục tiêu, lập kế hoạch và thực hiện nó.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo