Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một đoạn văn ghi lại những cảm xúc sau khi đến thăm sông nước Cà Mau qua những trang văn của Đoàn Giỏi

Bài tập 1:Đọc bài Đất rừng Phương Nam từ "Thuyền chúng tôi chèo thoát qua.." cho đến "khói sóng ban mai"  ( SHD Ngữ Văn lớp 6)
Trả lời câu hỏi: 1. Tìm ra các phó từ trong đoạn văn trên và cho biết bổ sung ý nghĩa cho từ loại nào .
                         2. Chỉ ra phép so sánh trong đoạn văn trên và nêu tác dụng.
Bài tập 2: Trong văn bản"Bài học đường đời đầu tiên", Dế Mèn có 1 thân hình khoe mạnh là nhờ vào việc ăn uống điều độ và sống khoa học. Vậy trong sinh hoạt hàng ngày em đã làm gì để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.
Bài tập 3: Viết một đoạn văn ghi lại những cảm xúc sau khi đến thăm sông nước Cà Mau qua những trang văn của Đoàn Giỏi ( mình chỉ cần ngắn thôi nhé)
Bài tập 4 : Viết bài văn miêu tả hình ảnh cây đào hoặc một loài hoa vào dịp Tết đến, xuân về. (có sử dụng phép so sánh) (các bạn đừng lấy bài trên mạng nhé chỉ tham khảo thui). Mong các bn giúp mình, mình đg cần gấp

5 trả lời
Hỏi chi tiết
941
1
2
︵✿ℒâℳ‿✿
12/02/2020 08:53:17

1. Tìm hiểu bố cục văn bản
_ Theo trình tự miêu tả của văn bản, ta có thể chia Sông nước Cà Mau thành 3 phần chủ yếu như sau:
+ Phần 1: Từ đầu đến “màu xanh đơn điệu”: Đoạn văn thể hiện tình cảm của nhà văn Đoàn Giỏi với thiên nhiên Cà Mau.
+ Phần 2: Tiếp đến “khói sóng ban mai”: Miêu tả về những kênh rạch Cà Mau và sông Năm Căn.
+ Phần 3: Còn lại: Miêu tả khung cảnh của chợ nổi Năm Căn.
_ Văn bản được viết theo ngôi kể thứ nhất, là lời kể của nhà văn Đoàn Giỏi vì vậy mà những chi tiết được miêu tả mang tính chất chân thực, sống động,bởi đó đều là những cảnh vật, vẻ đẹp mà nhà văn đã tận mắt chứng kiến, quan sát cùng với mạch cảm xúc chân thực của chủ thể.

2. Trong phần 2 của văn bản ( từ đầu đến “một màu xanh đơn điệu”) tác giả Đoàn Giỏi tập trung thể hiện ấn tượng, cảm xúc của mình về thiên nhiên nơi sông nước Cà Mau. Trước khung cảnh rộng lớn, mênh mông mà tươi đẹp vùng sông nước Cà Mau, tác giả có cảm giác choáng ngợp, cảm xúc thăng hoa bởi tâm hồn yêu cái đẹp. Tác giả đã thể hiện ấn tượng của mình thông qua hệ thống các chi tiết miêu tả như sau:
+ Kênh rạch chằng chịt, bủa giăng chi chít
+ Cảm nhận về sự đơn điệu của màu xanh
+ Tiếng rì rào bất tận của rừng, của sóng
Tác giả Đoàn Giỏi đã vận dụng hết tất cả các giác quan trong việc phát hiện, miêu tả khung cảnh thiên nhiên của sông nước Cà Mau, đó không chỉ là cái nhìn thị giác mà còn bằng thính giác, tri giác và đón nhận cảnh vật bằng tâm hồn nhạy cảm, đầy tinh tế của mình.

3. Nhận xét về tên của các vùng đất, con kênh ở Cà Mau.
Trong văn bản, tác giả Đoàn Giỏi đã dành một dung lượng nhất định để nói về tên gọi cũng như cách đặt tên cho các địa danh ở vùng sông nước Cà Mau, qua cách đặt tên đó ta có thể cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó của những địa danh đối với cuộc sống của con người nơi đây. Bởi tên gọi đều là những tên giản dị, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống và mang những đặc điểm của thiên nhiên Cà Mau.

4. Tìm những chi tiết tái hiện cái hùng vĩ,mênh mông của sông nước Cà Mau
_Trong phần hai của văn bản, tác giả đã miêu tả sự rộng lớn, mênh mông hùng vĩ của sông nước Cà Mau, thể hiện trực tiếp qua các chi tiết:
+ Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác
+ Con sông rộng hơn ngàn thước
+ Cá bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng

5. Chợ nổi Năm Căn
Để miêu tả khung cảnh đông vui, nhộn nhịp của chợ nổi Năm Căn, nhà văn Đoàn Giỏi đã thể hiện thông qua những chi tiết vô cùng đặc sắc, tiêu biểu:
+ Chợ Năm Căn họp ngay trên sông, chỉ cần bơi thuyền gần vào nhay là có thể mua bán rất nhiều thứ hàng hóa, từ hoa quả, thực phẩm đến hàng tiêu dùng.
+ Là nơi hội tụ của nhiều người dân buôn nhiều mặt hàng như: vải, rượu…
+ Không khí nhộn nhịp, tấp nập trên không gian rộng lớn của khu chợ nổi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
︵✿ℒâℳ‿✿
12/02/2020 08:54:25

Trả lời:

Ý nghĩa

Phó từ đứng trước

Phó từ đứng sau

 

Chỉ quan hệ thời gian

đã, đang

 

 

Chỉ mức độ

thật, rất

lắm

 

Chỉ sự tiếp diễn tương tự

cũng,vẫn

 

 

Chỉ sự phủ định

không, chưa

 

 

Chỉ sự cầu khiến

đừng

 

 

Chi kết quả và hướng

 

vào,ra

 

Chỉ khả năng

 

được




1
1
︵✿ℒâℳ‿✿
12/02/2020 08:56:17
Chàng thanh niên Dế Mèn cường tráng, khoẻ mạnh nhưng kiêu căng tự phụ về vẻ đẹp và sức mạnh của mình, hay xem thường và bắt nạt mọi người. Một lần, Mèn bày trò trêu chọc Cốc để khoe khoang trước anh hàng xóm Dế Choắt, dẫn đến cái chết thảm thương của người bạn xấu số ấy. Cái chết của Choắt làm Mèn vô cùng hối hận, ăn năn về thói hung hăng bậy bạ của mình.
1
1
NGUYỄN THANH THỦY ...
12/02/2020 12:02:14

Bài tập 4 : 
 

Những chiếc lá vàng cuối cùng cũng thả mình buông xuống đất để tái sinh bằng những chồi non lấm tấm xanh biếc, ấy là lúc ta biết đông đã đi qua thật rồi, nhường chỗ cho nàng xuân duyên dáng. Và đó cũng là lúc cây đào phai trước sân nhà tôi chuẩn bị ra hoa khoe sắc chào đón một mùa xuân ấm áp, một cái Tết sung túc, ấm no.

Chao ôi! Cây đào mới đẹp làm sao! Cây cao ngang quá đầu người lớn và được bố tôi khéo léo trồng trong một chiếc chậu to màu gạch nâu. Từ xa nhìn lại, đào giống như một nàng công chúa với thân hình mảnh khảnh mặc một bộ váy dài tuyệt đẹp. Lại gần, từ thân cây nâu, nhỏ nhắn nhưng cứng cáp ấy trổ ra không biết bao nhiêu cành to, cành nhỏ, khẳng khiu vươn mình lên trời. Thỉnh thoảng trên những chiếc cành khẳng khiu đó, lại thấp thoáng những lộc non li ti xen những chiếc lá xanh mơn mởn. Lá đào hơi thuôn dài, mặt lá nhẵn bóng, nổi bật trên đó là những chiếc gân xanh, nhẹ nhàng mỏng manh phấp phới chào đón, nô đùa cùng chị gió mỗi lần chị ghé qua. Những ngày Tết kề cận là thời gian đào chuẩn bị ra hoa, hàng trăm nụ hoa hồng hồng chúm chím mọc lấm tấm trên cành. Có nụ tự tin cựa mình xòe nở khoe sắc dưới ánh nắng ban mai, nhưng cũng có nụ còn e ấp, ngại ngùng như còn muốn làm duyên làm dáng trước khi nở bung. Hoa đào quả thật là món quà tạo hóa ban cho, những đóa hoa nhỏ nhắn không có vẻ đẹp kiêu sa như hoa hồng, cũng không quá rực rỡ như hoa cúc, hoa mai,...mà lại có một màu hồng phấn nhẹ nhàng, giản dị nhưng cũng không kém phần thu hút. Cánh hoa mỏng manh, mịn màng xếp so le nhau ôm lấy chiếc nhị vàng tươi, quyến rũ biết bao nhiêu là ong bướm đến múa lượn mỗi sớm mai. Tôi thích nhất là ngắm cây đào phai vào mỗi buổi sáng, khi bình minh lên còn vương những giọt sương long lanh, cây mới thật lộng lẫy làm sao!. Mỗi buổi chiều, Tôi thường cùng ông bà tưới nước, chăm sóc cây để cây nở thật nhiều hoa đón Tết.

Tôi rất yêu thích cây đào trước sân nhà tôi, nhờ có hoa đào mà tôi biết mùa xuân đã về, Tết sắp đến. Tôi sẽ chăm sóc cây thật tốt để tôi và gia đình luôn được ngắm nhìn vẻ đẹp của cây.

5
0
NGUYỄN THANH THỦY ...
12/02/2020 12:03:53
Bài tập 3 :
Trong văn bản Sông nước Cà Mau, dưới ngòi bút tài tình của nhà văn Đoàn Giỏi, cả vùng sông nước Cà Mau hiện lên thật sinh động. Cảnh vật biến hoá, màu sắc biến hoá: màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... Những dòng sông, kênh, rạch, rừng đước và cả khu chợ Năm Căn nữa hiện lên vừa hùng vĩ, hoang sơ, vừa dạt dào sức sống, cảnh xa lạ mà vẫn gợi bao yêu mến, nhớ thương. Thiên nhiên Cà Mau bao la, hào phóng; con người Cà Mau mộc mạc, hồn hậu, dễ thương. Đọc những trang văn của Đoàn Giỏi, ta có cảm giác như đang đi giữa sông nước Cà Mau, tận hưởng hương rừng Cà Mau, đến chơi chợ Năm Căn, dừng lại, bước lên những ngôi nhà bè và mua một vài món quà lưu niệm. Cảm giác được chu du giữa cả một miền sông nước như thế mới thú vị biết bao!
Bài tập 2 :
Em tập thể dục hàng ngày, ăn uống đủ chất, ăn trái cây, ko hút thuốc lá hay những chất gây nghiện như ma túy..., uống sữa đậu nành, ngủ sớm, giữ tinh thần thoải mái

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo