“Trở lại trường! Ba tiếng thân thương vang dội như tiếng trống trường rộn rã gọi
những bước chân son. Trở lại trường, lòng hồi hộp quá đi thôi! Thầy cũ, thầy mới, bạn
cũ, bạn mới, lớp cũ, lớp mới thế nào đây? Những cây me, cây phượng, cây lim xẹt trên
sân trường có còn lích chích tiếng chim chuyền? Người lớn cùng con cháu mình đến
trường cũng xốn xang trong dạ vì không chỉ nao nức điều mới lạ mà còn sống lại
những kỷ niệm đi học năm nào...”
(Trần Đồng Minh)
a. Nêu nội dung của đoạn trích? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
b. Biện pháp nghệ thuật gì đã được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên? Tác dụng của
việc sử dụng biện pháp nghệ thuật ấy?
c. Em thử đặt nhan đề cho đoạn trích trên?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
- Biện pháp tu từ điệp " Trở lại trường"
-> Tác dụng: nhấn mạnh sự việc, cảm xúc bồi hồi của tác giả khi có cơ hội được về thăm mái trường cũ
- BPTT liệt kê " hầy cũ, thầy mới, bạn cũ, bạn mới, lớp cũ, lớp mới", "Những cây me, cây phượng, cây lim xẹt"
-> Tác dụng: diễn tả tâm trạng háo hức, hồi hộp của tác giả sau một thời gian xa mái trướng nay có cơ hội trở lại. Hồi hộp liệu những thứ ấy có giống với ngàu xưa mình đã từng hay không
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |