Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Gió nồm vừa thổi, dượng Hương nhổ sào. Cánh buồm nhỏ căng phồng. Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như đang nhớ núi rừng phải lướt cho nhanh để về cho kịp. Chỉ một chốc sau, chúng tôi đã đến ngã ba sông, chung quanh là những bãi dâu trải ra bạt ngàn đến tận những làng xa tít. Thỉnh thoảng, chúng tôi gặp những thuyền chất đầy cau tươi, dây mây, dầu rái, những thuyền chở mít, chở quế. Thuyền nào cũng xuôi chầm chậm, càng về ngược, vườn tược càng um tùm. Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt.(…)
 (…) Chú Hai vứt sào, ngồi xuống thở không ra hơi. Dòng sông cứ chảy quanh co dọc những núi cao sừng sững. Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.” 
(Ngữ Văn 6- tập 2) 
a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào, trong tác phẩm nào? Do ai sáng tác?
b. Đoạn trích  miêu tả hình ảnh con thuyền trong những không gian nào? Theo em, vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong đoạn này là ở đâu? Vị trí ấy có phù hợp không? Vì sao? 
c. Chỉ ra  các phó từ có trong đoạn trích trên và cho biết ý nghĩa của các phó từ đó.
d. Cảnh dòng sông và hai bên bờ được tác giả miêu tả như thế nào? Qua đó, em có cảm nhận gì về cảnh thiên nhiên nơi đây? 
e. Ở đoạn đầu và đoạn cuối đoạn văn có hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ trên bờ sông. Em hãy chỉ ra hai hình ảnh ấy và cho biết tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó. 
g. Trong chương trình Ngữ văn lớp 6 cũng có miêu tả cảnh sông nước. Nêu tên văn bản, tên tác giả.
 Giúp em với chiều nay em phải nộp rồi
 

8 trả lời
Hỏi chi tiết
530
2
0
Nguyễn Thị Hiền Anh
04/04/2020 13:25:03
a,Đoạn trích trên được trích từ văn bản "vượt thác".Đoạn trích trên được trích từ văn bản

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Thị Hiền Anh
04/04/2020 13:29:01
A,bài "vượt thác" trích trong chương XI của chuyện quê nội .tác giả là Võ Quảng
2
0
Ngọc Hiên
04/04/2020 13:44:30

a, mk lớp 10 r nên k nhớ lắm

b, đoạn trích miêu tả con thuyền ở bờ , ở giữa sông

    vị trí quân sát của người miêu tả trong đoạn văn là ở trên thuyền

    hợp lý , vì như vậy sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn , trọn vẹn hơn , cảm nhận của người ngồi treen thuyền , cảm  xúc khi ra giữa dòng sông mà miêu tả đc hình ảnh súc tác hơn , chân thật hơn .

c, phó từ : vừa , đã , thỉnh thoảng , cũng .

    tác dụng : phó từ cũng giống như những từ loại khác trong tiếng Việt giúp chúng ta vận dụng vào trong đời sống. Nếu biết sử dụng đúng mục đích, đúng thời điểm phó từ sẽ giúp mỗi chúng ta có thêm nguồn kiến thức phong phú.

d, Cảnh dòng sông và hai bên bờ được tác giả miêu tả rất phong phú , sôi nổi , tấp nập cảnh sông nước .

    qua đây e đã cảm nhận được thiên nhiên nơi đây thật phong phú cây cỏ , giàu đẹp bởi những chiếc thuyền chất đầy cau tươi, dây mây, dầu rái, những thuyền chở mít, chở quế , đẹp đẽ bởi những vườn tược u tùm cây trái , và cảm thấy đẹp đẽ về những cây cổ thụ to cao .

2
0
Nguyễn Thị Hiền Anh
04/04/2020 13:48:09

b, đoạn trích miêu tả con thuyền ở bờ , ở giữa sông.

    vị trí quân sát của người miêu tả trong đoạn văn là ở trên thuyền.

    hợp lý , vì như vậy sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn , trọn vẹn hơn , cảm nhận của người ngồi trên thuyền , cảm  xúc khi ra giữa dòng sông mà miêu tả được hình ảnh chân thật hơn .

2
1
Nguyễn Thị Hiền Anh
04/04/2020 13:54:01

c, phó từ : vừa , đã , cũng .

    tác dụng : phó từ cũng giống như những từ loại khác trong tiếng Việt giúp chúng ta vận dụng vào trong đời sống. Nếu biết sử dụng đúng mục đích, đúng thời điểm phó từ sẽ giúp mỗi chúng ta có thêm nguồn kiến thức phong phú.

2
1
Nguyễn Thị Hiền Anh
04/04/2020 13:58:09

d, Cảnh dòng sông và hai bên bờ được tác giả miêu tả rất phong phú , sôi nổi , tấp nập cảnh sông nước .

 Qua đó e đã cảm nhận được thiên nhiên nơi đây thật phong phú cây cỏ , giàu đẹp bởi những chiếc thuyền chất đầy cau tươi, dây mây, dầu rái, những thuyền chở mít, chở quế , đẹp đẽ bởi những vườn tược um tùm cây trái , và cảm thấy đẹp đẽ về những cây cổ thụ to cao .

2
0
Nguyễn Thị Hiền Anh
04/04/2020 14:03:33
e,

- Ở đoạn đầu, khi con thuyền đã qua đoạn sông êm ả, sắp đến khúc sông nhiéu thác ghềnh thì “Những chòm cổ thụ đứng dáng mãnh liệt đứng trầm ngí lặng nhìn xuống nước” vừa nhir báo trước một khúc sông dữ hiểm, vừa như mác bảo con người dồn nén sức mạnh chuẩn bị vượt thác

- Ở đoạn cuối, hình ánh những chòm cổ thụ lại hiện lên “mọc giữa những bi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước Hình ảnh này biểu hiện được tâm trạng hào hứng, phấn chấn và mạnh mẽ của người vừa vượt qua được nhiều thác ghềnh nguy hiểm, tiếp tục đưa con thuyền tiến lên phía trước.

2
1
Nguyễn Thị Hiền Anh
04/04/2020 14:08:20

Quê hương có rất nhiều những hình ảnh quen thuộc và để lại những tình cảm chân thành và giá trị lớn lao dành cho cuộc sống của mỗi chúng ta, giá trị to lớn mà cuộc sống này để lại đó là sự chân thành và những tình cảm gần gũi đối với nơi mình sinh ra, đặc biệt quê hương em nổi bật với những hình ảnh cánh đồng, và dòng sông quê hương, những hình ảnh đó đã in đậm trong tâm trí và cảm xúc của mỗi người.

Quê hương có rất nhiều những hình ảnh đẹp từ những cánh đồng bạt ngàn và những cánh cò trắng thẳng cánh cò bay tất cả đều gợi tả ra những giá trị có ý nghĩa và mang lại cho con người nhiều cảm xúc ý nghĩa nhất. Những niềm tin yêu về cuộc sống và sự sống của mỗi người đều có những giá trị riêng và nó không chỉ để lại cho mỗi người những cảm xúc lớn lao và đặc biệt, cảnh vật quê hương gần gũi nó gắn bó với cuộc sống của mỗi chúng ta từng ngày, mỗi ngày đi qua đều để lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc nhất. Đặc biệt hình ảnh quê hương em nó nổi bật và đem lại rất nhiều những cảm xúc khó tả và không hề phôi pha trong lòng của mỗi người. Hình ảnh của dòng sông quê hương như một dòng suối mát lành đang dịu mát và chảy trong tâm hồn của em.

Quê em có dòng sông xanh mát với những lũy trên hai bên bờ và nó để lại cho em rất nhiều cảm xúc, những lúc em đi chăn trâu bên dòng sông em đã cảm nhận được rất nhiều những hình ảnh bao quanh nó, từ những cánh bèo trôi dạt trên sống, đến hình ảnh những con thuyền của những bác đang kéo chài lưới kiếm cá về để lo cho cuộc sống của gia đình, những hình ảnh đó đã để lại cho em rất nhiều những cảm xúc đặc biệt và nó như đang nở mát tâm hồn và rạo rực trong cảm xúc của mỗi người, những hình ảnh mang đậm giá trị và có ý nghĩa nhất. Hình ảnh của dòng sông quê em xanh xanh uốn lượn, và nó trải dài theo dòng nước, đôi khi nó để cho em những cảm giác rất đặc biệt và có ý nghĩa đến vô cùng giá trị và niềm tin của nó để lại mang cho em nhiều cảm xúc và giá trị nhất.

Con sông quê em nằm giữa hai bên bờ xanh biếc, với những cây cối mọc bên quanh rậm um tùm nó được so sánh giống như rừng rậm nhiệt đới, hai bên đã thể hiện được những cảnh vật gần gũi và có giá trị ý nghĩa nhất đối với cuộc sống của mỗi chúng ta, những hình ảnh giá trị đó là đưa cho em có cảm giác gần gũi và có giá trị nhiều nhất dành cho con người, những hình ảnh đó để lại cho chúng ta những cảm xúc rất đặc biệt và có nhiều ý nghĩa nhất, những hình ảnh mang lại những giá trị cho cuộc sống và ý nghĩa của mỗi người đó là cảm nhận được thi vị của cuộc sống và mỗi chúng ta đều có thể cảm nhận được tình cảm đó qua cách chúng ta sống và những tình cảm có giá trị dành cho quê hương.

Quê hương là nơi gắn bó và đã nuôi dưỡng chúng ta từ khi sinh ra và nó dang rộng vòng tay đón chúng ta vào lòng, những hình ảnh gần gũi và quen thuộc của quê hương đã thể hiện được mạnh mẽ điều đó và mang lại cho con người những ý nghĩa sâu sắc và có ý nghĩa nhất, tình cảm đó thể hiện được những niềm tin và giá trị lớn lao của mỗi người, quê hương của mỗi chúng ta đều có những hình ảnh quen thuộc và có giá trị mạnh mẽ nhất nó không chỉ làm cho cuộc sống của chúng ta được mở mang nhiều hơn mà giúp chúng ta sống tình cảm và có ý nghĩa cho cuộc sống của mình, những giá trị sống có giá trị và nó thực sự tạo nên những ý nghĩa sâu sắc khi cuộc đời của chúng ta đã trải qua và được thưởng thức những hương vị của cuộc sống đem tặng.

Dòng sông quê hương chính là biểu tượng dòng sông tâm hồn, ngoài biểu tượng đó là hình ảnh do tạo hóa tạo nên thì nó cũng mang vẻ đẹp rất lớn và vô cùng sâu sắc dành cho mỗi người giá trị của nó không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bên ngoài mà còn có giá trị rất lớn lao cho cuộc sống của những người dân, nó đem lại nước tưới cho nông nghiệp, cung cấp nước cho mùa màng bội thu, giá trị của nó thật đáng cho chúng ta trân trọng và hiểu biết về ý nghĩa và hạnh phúc do nó đem lại. Những giá trị to lớn mà nó đem lại làm cho chúng ta được hạnh phúc và bớt đi những nhọc nhằn suy nghĩ của người nông dân Việt Nam.

Hình ảnh dòng sông quê hương luôn thấm đẫm trong tâm hồn của em, bởi nó là dòng sông của những hình ảnh gần gũi với lứa tuổi trẻ thơ của em, mà nó còn đem lại những giá trị to lớn và mạnh mẽ cho mỗi người và đặc biệt là những người dân lao động, nó làm cho mùa mang bội thu bởi đây là nguồn cung cấp nước rất quan trọng của rất nhiều vùng.
Văn bản "vượt thác" . tác giả là " Võ Quảng"

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo