Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
25/08/2020 18:34:14

Viết đoạn văn TPH khoảng 12 câu phân tích bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong 4 câu thơ đầu của bài thơ "cảnh ngày Xuân"

4. Viết đoạn văn TPH khoảng 12 câu phân tích bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong 4 câu thơ đầu của bài thơ "cảnh ngày Xuân". Đoạn văn dùng 1 câu phủ định.( có chú thích).giúp mình nha:((

3 trả lời
Hỏi chi tiết
836
1
2
Corgi
25/08/2020 18:39:15
+5đ tặng
Nguyễn Du đã miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân say đắm lòng người. Chỉ bằng vài nét chấm phá, bức tranh xuân đã được vẽ ra cao rộng vô cùng. Trước tiên ta thấy bầu trời rộng lớn với những cánh én chao lượn trên bầu trời xanh. Những cánh én ấy như những cánh thoi đưa không biết mệt mỏi. Không gian khoáng đạt, trong trẻo tinh khôi và đầy sức sống. Bức tranh mùa xuân còn hiện lên với cỏ non xanh ngát trải rộng đến tận chân trời. Từ trên cao, Nguyễn Du đã hướng tầm nhìn của mình xuống mặt đất để thấy những bãi cỏ non rộng mênh mông vô tận. Điểm trên màu xanh của cỏ ấy là màu trắng tinh khiết của hoa lê. Không chỉ vậy từ "điểm' làm cho cảnh vật trở nên sinh động và có hồn gợi sự hài hòa tuyệt diệu. Biện pháp đảo ngữ khiến ta như thấy những đóa hoa lê như đang cựa mình dồn sức bung nở. Bằng thủ pháp tượng trưng, NGuyễn Du đã khéo léo gợi ra bước đi của thời gian. Đất trời đang độ đầu tháng ba, đó cũng là thời điểm của tiết thanh minh. Như vậy ta thấy bốn câu thơ đầu đã thể hiện nghệ thuật miêu tả thiên nhiên đỉnh cao của Nguyễn Du. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Corgi
25/08/2020 18:39:50
+4đ tặng
Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa''
Mùa xuân về,bầu trời mùa xuân rộn rã tiếng chim,chim én trao liệng như mắc cửi trên nền trời.''Én đưa thoi'' còn gợi về thời gian mùa xuân trôi qua rất nhanh ,vụt qua như cánh én ngang trời.Trước mắt con người là một không gian rộng lớn ,mênh mông khoáng đạt.Ánh nắng chan hòa ,ấm áp khắp cảnh.''Thiều quang'' là hơi thở ấm áp của đất trời,là ánh sáng ấm áp của mùa xuân.Mùa xuân có 90 ngày đã qua 60 ngày.Đây là lúc mùa xuân tràn mọi nẻo,mùa xuân đậm nhất ,mùa xuân đã trải màu xanh non khắp đất trời.Cây cỏ mùa xuân được tác giả miêu tả:
''Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa''
Trước mắt người đọc là không gian bất tận của màu xanh.Bầu trời mặt đất nối liền thành một dải tươi xanh mơn mởn ,tràn căng sức sống .Trên nền trời màu xanh ấy là sự điểm xuyết,chấm phá của một vài bông hoa lê trắng.Cảnh có rộng có hẹp,mùa xuân có màu sắc,âm thanh ,hình ảnh ,mùa xuân được vẽ bằng nét vẽ hội họa độc đáo ,tạo ra bức tranh mùa xuân căng tràn sức xuân.Nó gắn với niềm vui,niềm hạnh phúc của con người.
0
2
Nguyễn Kim Phụng
25/08/2020 20:48:21
+3đ tặng

Chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn , Nguyễn Du đã vẽ nên khung cảnh tuyệt diệu của mùa xuân để lưu truyền muôn đời :

                               Ngày xuân con én đưa thoi
                          Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi 
                               Cỏ non xanh tận chân trời
                          Cành lê trắng điểm một vài bông hoa. 
Hình ảnh ' con én đưa thoi gợi ra các cách hiểu khác nhau . ' Con én đưa thoi ' có thể hiểu là những cánh cò chao liệng trên bầu trời như thoi đưa , bởi chim én là tín hiệu của mùa xuân . Bên cạnh đó , ' con én đưa thoi ' còn có thể hiểu là thời gian trôi rất nhanh như thoi đưa . Nếu  hiểu theo cách 2 thì câu thơ ' Ngày xuân con én đưa thoi ' không chỉ đơn thuần là câu thơ tả cảnh mà ngầm chứa trong đó bước đi vội vàng của thời gian . Cách hiểu này rất logic với câu thơ tiếp theo : Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi . Nhà thơ Nguyễn Du đưa ra những con số rất cụ thể . Mùa xuân có chín mươi ngaỳ thì trôi đi quá nửa ( đã qua 60 ) . Câu thơ ẩn chứa sự nối tiếc khôn nguôi của con người trước sự chảy trôi của thời gian . Mùa xuân vốn đến theo quy luật của tự nhiên bao giờ cũng thế nhưng ở đây nhà thơ đã nhìn với cái nhìn tâm lí mang màu sắc chủ quan nên mùa xuân cũng trở nên sống động . 
Nếu như hai câu đầu Nguyễn Du miêu tả thươi gian thì hai câu sau tập trung miêu tả cảnh sắc . Chỉ với hai câu thơ tác giả đã làm sống dậy một bức tranh xuân câng tràn nhựa sống . Tất cả cảnh vật đều được miêu tả ở trạng thái viên mãn nhất  . Cỏ non xanh tận chân trời , màu xanh của cỏ tiếp nối với  màu xanh của trời như trải ra ngút ngàn . Màu xanh vốn là màu của sự sống , hơn nữa đây là xanh non , xanh lộc biếc nên sự sống ngày càng tràn trề , trào dâng . Nguyễn Du đã vẽ trực tiếp bức tranh cỏ xuân . Chỉ với câu thơ cỏ non xanh tận chân trời , ông đã đem đến cho người đọc cảm nhận về hình ảnh , màu sắc , đường nét , sức sống của cỏ . Tất cả đều hài hòa , lắng động trong chiều sâu câu thơ 6 chữ  tạo nên nét xuân rất riêng . Cái tài của đại ti hào không dừng ở đó , bức tranh cỏ xuân xãnh biếc như làm nền cho sự đột phá  ở  câu thơ tiếp theo miêu tả những bông hoa lê trắng trong , tinh khiết . Nhà thơ không viết là ' điểm trắng ' mà sử dụng đảo ngữ ' trắng điểm ' làm co màu trắng càng được màu trắng . Bên cạnh đó , biện pháp đảo ngữ khiến người đọc cảm thấy màu trắng của hoa lê chủ động tô điểm cho bức tranh xuân thêm kì diệu . Chỉ 1 vài bông hoa nhưng cũng đủ làm nên thần thái của bức tranh xuân . Tác giả đã rất tinh tế trong việc sử dụng màu sắc cho bức tranh xuân của mình . Đó là xanh và trắng - những màu sắc trinh nguyên , thanh khiết , giàu sức sống , tiêu biểu cho mùa xuân . Ta nhận ra rằng Nguyễn Du không chỉ là đại thi hào trong lĩnh vực thơ ca và cũng là bậc thầy trong lĩnh vực hội họa . Hai câu thơ tả cảnh thực sự là những câu thơ tuyệt bút . 

Đó thực sự là bức tranh xuân vĩnh cửu cùng đất trời và lòng người .

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo