Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Nhân vật Huấn Cao
→ Là một nghệ sĩ tài hoa: Huấn Cao là một nghệ sĩ thư pháp tài ba, còn viên quản ngục thì lại là người có tâm hồn nghệ sĩ: biết say mê cái đẹp và quý trọng người tài.
→ Là người có chí khí hiên ngang, kiên cường bất khuất: Ở con người Huấn Cao đã thể hiện rất rõ điều này. Quản ngục thì lại là kẻ không biết sợ cường quyền.
Nhân vật Viên quản ngục
→ Là người có tâm hồn trong sáng, thiện lương: Những phẩm chất này không những chỉ thấy được ở nhân vật Huấn Cao mà cả viên quản ngục cũng đại diện cho điều này. Tuy là người có địa vị ở trên nhưng lại kính cẩn, nghiêng mình trước tử tù có tài hoa hiếm có.
Tình huống truyên:
→ Diễn biến cho chữ: Được Nguyễn Tuân miêu tả hết sức tỉ mỉ. Thái độ ban đầu Huấn Cao: tỏ ra khinh thường, coi rẻ tiền bạc, công sức của viên quản ngục. Sự thay đổi thái độ của Huấn Cao: khi nhận thấy sự chân thật muốn có được cái đẹp của viên quản ngục, Huấn Cao hết sức trân trọng và đồng ý cho chữ.
→ Về không gian: Nơi bẩn thỉu, hôi hám, tối tăm chốn ngục thất mà Huấn Cao là tử tù còn viên quản ngục là người có địa vị cao hơn trong ngục thất. Cảnh cho chữ được diễn ra mà từ xưa đến nay chưa từng xuất hiện. Không gian và thời gian rất đặc biệt; vị thế của các nhân vật đối lập nhau, đảo ngược, làm thay đổi quan hệ, thái độ, hành vi khác thường của các nhân vật, làm nổi bật lên vẻ đẹp của cái dũng cảm, hiền lương, tài sắc. Tình huống truyện góp phần to lớn khắc họa nên tính cách nhân vật; tăng sự kịch tính của nội dung của tác phẩm
→ Về thời gian: Đêm cuối cùng trước khi Huấn Cao phải bị thi hành bản án tử. Đó là một cuộc gặp gỡ éo le giữa một tử tù có chí khí hiên ngang, nhân cách cao đẹp, viết chữ rất đẹp với một người biết thưởng thức cái đẹp, đặc biệt là chữ của Huấn Cao.
Cái "ngông" nghệ thuât:
Sự tài hoa của Nguyễn Tuân được thể hiện ở cách thức nhìn nhận và phản ánh con người của mình, "ngông" trong cách thể hiện khác người. Từ đề tài, nội dung, nhân vật đến cách thể hiện đều rất bất ngờ, giàu sáng tạo. Tử tù từ người lái đò bình thường bỗng dưng trở thành nghệ sĩ tài hoa.
Nguyễn Tuân là một con người rất yêu cái đẹp, ông dành trọn cuộc đời để tìm kiếm điều đó. Tử tù không được nhìn nhận ở phương diện cái ác, tội lỗi đầy mình mà nhìn nhận qua sự tài hoa. Người lái đò không nhìn nhận ở phương diện nghề nghiệp mà nhìn ở sự nghệ sĩ. Tất cả đều được nâng lên dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân.
Nguyễn Tuân đã đặt nhân vật của mình ở nhiều phương diện khác nhau. Ở phương diện xã hội: Huấn Cao là một kẻ đầy tội lỗi đang chịu cảnh chuẩn bị chém đầu...Ở phương diện nghệ thuật: Huấn Cao lại là một con người tài hoa biết sáng tạo ra cái đẹp. Ở phương diện võ thuật: Huấn Cao lại hiện lên là vị tướng tài ba, có tài bẻ khóa vượt ngục....Sự đặc sắc và phong phú chính là đặc điểm trong nghệ thuật bởi với ông sự đơn giản và đơn điệu chính là cốt yếu của nghệ thuật.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |