Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
26/08/2020 20:09:20

Từ câu truyện giôn xi trong tác phẩm chiếc lá cuối cùng và bằng những hiểu biết về xã hội em hãy viết dàn bài suy nghĩ về nghị lực sống của con người

từ câu truyện giôn xi trong tác phẩm chiếc lá cuối cùng  và bằng những hiểu biết về xã hội em hãy viết dàn bài suy nghĩ về nghị lực sống của con người 

6 trả lời
Hỏi chi tiết
1.853
1
0
Lương Phú Trọng
26/08/2020 20:10:32
+5đ tặng

Yêu cầu chung:

* Hiểu được yêu cầu của đề ra. Tạo lập được một văn bản nghị luận xã hội có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, lời văn trong sáng, có cảm xúc và giọng điệu riêng. Trình bày đúng chính tả và ngữ pháp.

* Trên cơ sở nắm bắt được nội dung tác phẩm Chiếc lá cuối cùng, hình tượng nhân vật Giôn-xi và hiểu biết về kiến thức xã hội, thí sinh cần đáp ứng các ý cơ bản sau:

 

Vài nét về nhân vật Giôn-xi:

 

 

 

 

- Hoàn cảnh sống: Nghèo khổ, bệnh tật.

- Trạng thái tinh thần: Từ yếu đuối, buông xuôi và đầu hàng số phận, mất hết nghị lực sống đến chỗ biết quý trọng sự sống của mình, khao khát sáng tạo và chiến thắng bệnh tật. Nghị lực sống, tình yêu cuộc sống đã trỗi dậy trong Giôn-xi.

 

Bàn luận về vấn đề:

- Nghị lực sống là năng lực tinh thần mạnh mẽ, không chịu lùi bước trước khó khăn, thử thách; luôn lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống…

- Đây là một phẩm chất cao đẹp và cần thiết: tiếp sức cho ước mơ hoài bão của con người; mở ra những hành động tích cực vượt lên những trắc trở, những cám dỗ trong cuộc sống; giúp con người gặt hái thành công. Thiếu nghị lực, dễ chán nản, bi quan…khiến con người thường gặp thất bại, bị mọi người xung quanh coi thường, thương hại.

- Nghị lực sống có được không chỉ dựa vào nội lực cá nhân mà còn được tiếp sức bởi sự sẻ chia, tình yêu thương của cộng đồng.

Liên hệ cuộc sống và rút ra bài học:

- Ý thức vai trò quan trọng của nghị lực sống, biết cách rèn luyện và duy trì ý chí, tinh thần mạnh mẽ.

- Biết yêu thương, cảm thông và tiếp thêm niềm tin yêu cuộc đời, nghị lực sống cho những người xung quanh.

- Biểu dương những tấm gương tiêu biểu cho nghị lực sống mạnh mẽ và phê phán những kẻ hèn nhát, bạc nhược…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
freee dom
26/08/2020 20:11:35
ko đc bạn ơi tek này là dở rồi
 
3
0
Lương Phú Trọng
26/08/2020 20:11:37
+3đ tặng

mở bài
Nghị lực sống là một trong những phẩm chất đạo đức, đáng quý quan trọng của con người trong xã hội hiện nay, phẩm chất đó được rất nhiều người theo đuổi và cố gắng duy trì mỗi ngày.

Thân bài:

+ Nghị lực sống là gì?

+ Nghị lực sống là động lực, niềm tin, sức mạnh giúp chúng ta vượt qua biết bao những khó khăn, thử thách trong cuộc sống của mình, động lực giúp ích cho cuộc sống, con người cũng như tạo nên nhiều giá trị to lớn cho cuộc sống của mình.

+ Nguồn gốc: Động lực từ xưa đến nay vẫn luôn được mỗi chúng ta coi trọng bởi nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho cuộc sống cũng như con người trong xã hội, mỗi chúng ta cần phải duy trì và rèn luyện cho mình phẩm chất đạo đức và rèn luyện đức tính kiên trì, những nghị lực sống mạnh mẽ.

+ Vai trò của nghị lực sống trong cuộc sống hiện nay: Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng phải trải qua những khó khăn, thử thách trong xã hội, chính vì thế việc rèn luyện cho mình nghị lực sống là một trong những việc làm quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

+ Nghị lực sống giúp chúng ta có thêm nhiều niềm tin, sức mạnh để vượt qua những khó khăn, gian nan vất vả trước cuộc sống của mình.


+ Nghị lực sống là phẩm chất quan trọng để giúp chúng ta có được nhiều giá trị, ý nghĩa trong cuộc sống của mình, nghị lực giúp chúng ta có thêm nhiều sức mạnh để vượt qua những khó khăn, giúp chúng ta có thêm nhiều động lực, vượt qua được những khó khăn thử thách của cuộc sống.

+ Trong xã hội chúng ta gặp rất nhiều người có phẩm chất kiên trì, có nghị lực sống, đó là những con người kiên trì không ngại khó, ngại khó dám đối đầu và vượt qua những thử thách, không ngại khó, ngại khổ, mà cố gắng kiên trì, bươn trải vượt qua những gian nan vất vả của cuộc sống.

+ Trong cuộc sống chúng ta cũng gặp rất nhiều tấm gương quan trọng trong xã hội họ cũng luôn kiên trì vượt qua những gian nan vất vả của cuộc sống, họ phải cố gắng tạo nên những giá trị ý nghĩa cho cuộc sống của mình, từ đó tạo nên được những ý nghĩa, mục đích sống trong cuộc sống của mình.

+ Ví dụ về nghị lực sống có thể lấy ví dụ thầy Nguyễn Ngọc Ký, người luôn kiên trì, bền bỉ, vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống, mặc dù không được chọn vẹn về hình thể nhưng thầy vẫn luôn kiên trì vượt qua những khó khăn đó.

Kết Luận:

Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải rèn luyện cho mình sự kiên trì, nghị lực trong cuộc sống vì đó là việc làm cần thiết và mang lại những ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống của mỗi con người.



 
2
1
Lương Phú Trọng
26/08/2020 20:12:01
+2đ tặng

+ Mở bài:

– Con người sinh ra đã mỗi người một hoàn cản, một số phận.Người được sinh ra trong gia đình giàu có, đủ cha đủ mẹ được hưởng nhiều tình yêu thương, hạnh phúc.

– Ngược lại có những người bị bỏ rơi không nơi nương tựa, ốm yếu ông trời không thể công bằng với tất cả mọi người. Tuy nhiên, trong cuộc sống khó khăn thiếu thốn, hoàn cảnh sống khắc nghiệt có rất nhiều số phận, con người đã biết vượt lên chính mình, chiến thắng cuộc sống nghiệt ngã để sống tốt đẹp hơn, để trở nên có ích và là tấm gương sáng cho nhiều người phải noi theo.

+ Thân bài:

– Nghị lực sống là gì: Nghị lực sống chính là nội lực chứa bên trong mỗi con người chúng ta. Nó là động lực, ý chí kiến cho người có vượt qua những khó khăn thử thách hay không.

– Mở rộng một vài tấm gương về những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên trong cuộc sống. Chắc trong chúng ta không ai là không biết thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký người thiếu may mắn khi sinh ra đã mất hai tay. Nhưng thầy đã kiên trì rèn luyện mỗi ngày một chút rồi tới một ngày thầy có thể cầm nắm, viết mọi thứ thầy đều làm được nhờ đôi chân của mình. Thầy Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành tấm gương sáng về nghị lực sống vượt qua khó khăn, thử thách của số phận.


– Mở rộng trong xã hội có những người không có nghị lực, thiếu ý chiến chiến đấu vượt qua số phận. Những người đó khi gặp khó khăn họ sẵn sàng buông đời mình theo số phận, khó khăn khăn thử thách một chút là sẵn sàng sa ngã, bị cám dỗ, không chịu cố gắng để vượt lên số phận mà chỉ muốn được người khác giúp đỡ.

– Thói quen sống hưởng thụ dựa vào người khác đã ăn sâu bám rễ vào trong tư tưởng của các bạn này và khó có thể từ bỏ.

-Nhiều gia đình bố mẹ đã quá cưng chiều con cái dẫn tới làm cho những đứa trẻ mất dần đi nghị lực sống, khi có khó khăn chúng không thể tự giải quyết được mà phải tìm bố mẹ giúp đỡ.

+ Kết

Liên hệ với bản thân rồi rút bài học cho mình.Chúng ta đang là những thế hệ trụ cột của đất nước trong tương lại, việc rèn luyện nghị lực sống là việc rất quan trọng cần thiết cho hành trang vào đời sau này của mỗi chúng ta. Nếu không có ý chí, không có nghị lực sống thì làm gì chúng ta cũng dễ thất bại bởi trên đời này không có con đường đi nào là toàn bằng phẳng cả.

–  Muốn thành công, muốn tới vinh quang thì con đường đi lại càng trông gai thử thách, ở đó không có chỗ cho những kẻ thiếu ý chí, thiếu nghị lực vươn lên, thiếu nghị lực sống.



 
3
0
Lương Phú Trọng
26/08/2020 20:12:17
+1đ tặng

1. Mở Bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Cuộc sống không hề được rải đầy hoa hồng mà là những con đường gập ghềnh đầy sỏi đá, vì vậy nghị lực sống rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

2. Thân Bài

· Giải thích: Nghị lực sống: Là ý chí vươn lên trong cuộc sống, bản lĩnh vượt qua nhiều thử thách khó khăn trên đường đời

· Bàn luận:

· Biểu hiện: Luôn biết vượt qua khó khăn, không nản chí, nao núng, lo sợ...

· Vai trò: Vượt qua được thử thách, đến đích với thành công...=> Dẫn chứng: Trong ca dao, thơ, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, Nick Vujicic

· Phản đề: Thiếu nghị lực cuộc sống sẽ trở nên khó khăn

· Bài học: Cần phải rèn luyện nghị lực sống để đạt được thành tích mà mình mong muốn.

3. Kết Bài

· Khẳng định lại vấn đề

· Liên hệ bản thân

Nghị lực sống luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Bạn sẽ thành công hay không trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều phụ thuộc vào ý chí, nghị lực của bạn.

0
1
Nguyễn Kim Phụng
26/08/2020 20:53:56

1. Mở bài 

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận ( cuộc sống không hề rải đầy hoa hồng mà là những con đường gập ghềnh đầy sỏi đá , vì vậy nghị lực sống rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta )
2. Thân bài 

- giải thích : ngị lực sống là ý chí vươn lên trong cuộc sống , bản lĩnh vượt qua nhiều thử thách khó khăn trên đường đời
-  bàn luận 
- biểu hiện : luôn biết vượt qua khó khăn , không nản chí , nao núng , lo sợ 
- vai trò : vượt qua thử thách , đến đích thành công => dẫn chứng : ca dao , thơ , thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí ,... 
-  phản đề : thiếu nghị lực trong cuộc sống sẽ trở nên khó khăn

- bài học : cần rèn luyện nghị lực sống để đạt được thành tích mình mong muốn 
3. Kết bài 

- khẳng định lại vấn đề 
- liên hệ bản thân 
Ngị lực sống luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người . Bạn sẽ thành công hay không trong bất kì hoàn cảnh nào phụ thuộc vào ý chí , nghị lực của bạn .

Trên đây là ý kiến của mình nếu sai sót mong giúp đỡ
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo