LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tại sao Đông Nam Á là khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của văn hóa Ấn Độ

tại sao Đông Nam Á là khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của văn hóa Ấn Độ

4 trả lời
Hỏi chi tiết
1.223
2
2
toán IQ
15/11/2020 20:19:29
+5đ tặng
Thứ nhất, một số tiểu quốc, vương quốc lớn thấy dân cư của vương quốc mình quá nhiều nên ra chính sách di cư để đưa dân sang nơi khác để tránh sức ép về gia tăng dân số; tiêu biểu là các vương quốc Kushan, Adhra, Gupta… Dưới tác động của chính sách trên, nhiều người Ấn đã di cư sang các vùng đất mới lạ ở Đông Nam Á, thiết lập các khu định cư và thường thì các khu định cư là tên của các địa danh Ấn Độ cũ: Campuchia – tên gốc là Kambuja (một thành phố nổi tiếng ở Tây Bắc Ấn Độ cổ xưa).
Thứ hai, người Ấn Độ di cư mạnh mẽ sang Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, trước hết là do sự gần gũi về địa lý, sự tương đồng về cơ tầng văn minh nông nghiệp cổ xưa, sự giống nhau về phong tục tập quán, văn hóa dân gian, di tích khảo cổ…
Thứ ba, do nhu cầu tìm sản vật địa phương và mở rộng địa bàn buôn bán mới. Đúng như vậy, việc các lái buôn Ấn thi nhau sang tìm vàng ở khu vực Đông Nam Á đã đẩy nhanh tốc độ giao lưu, giao thoa văn hóa giữa hai khu vực. Do được buôn bán ở Đông Nam Á, người Ấn Độ học được của họ kỹ thuật hàng hải – nghề đi biển, một thứ kỹ thuật mà xưa kia họ chưa hề biết đến, hoặc nếu có thì biết qua sách vở chứ chưa có thực tế. Họ học được nghề đóng thuyền, đóng tàu buồm lợi dụng sức gió mùa của người Ba Tư để chở nhiều người (600 – 700 người), thực hiện chuyến đi dài ngày trên biển và vận chuyển nhiều hàng hóa hơn để sang khu vực Đông Nam Á trao đổi, buôn bán. Để tạo điều kiện cho các chuyến đi biển diễn ra thuận lợi, người Ấn Độ lập chợ búa, hải cảng ở Nam Ấn, Đông Ấn, Java, Malaya… để hoạt động đường biển được tiện lợi hơn.
Thứ tư, đó là do sự phát triển của các tôn giáo, nhất là Phật giáo; các tư tưởng của Phật giáo nhanh chóng phát triển thuận lợi là do giáo lý của nó. Trước kia, người Ấn Độ theo Balamon giáo rất sợ tiếp xúc với người bên ngoài, vì nếu tiếp xúc thì họ sẽ bị xem là “không trong sạch” và bị đuổi ra khỏi đẳng cấp. Quy định ngặt nghèo đó phần nào cản trở việc xuất dương của họ ra bên ngoài. Nhưng các tín đồ Phật giáo đã gạt bỏ những điều cấm đoán đó; dùng tư tưởng “không thành kiến về chủng tộc” của mình để mở đường cho người Ấn Độ di cư sang Đông Nam Á một cách thuận lợi. Tận dụng điều kiện thuận lợi đó, nhiều thương nhân, nhà tu hành vả thủy thủ và cả những vị tu sĩ Balamon đã vứt bỏ thành kiến đã xuất dương sang Đông Nam Á. Đông Nam Á với những mảnh đất xanh tươi màu mỡ, dân cư hiền hòa và hiếu khách đã hấp dẫn họ. Khi định cư hẳn nơi này, họ bắt đầu lập những khu định cư rồi sau đó biến những nơi này thành những trung tâm văn hóa, kinh tế với biểu hiện ngày càng rõ nét của văn hóa Ấn Độ, đồng thời có sự đan xen của văn hóa địa phương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
3
Vũ Phan Bảo Hân
15/11/2020 20:19:57
+4đ tặng
  1. Đông Nam Á  Khái niệm “Đông Nam Á” • Trong buổi đầu của lịch sử, người Đông Nam Á chưa nhận thức được tính khu vực của mình. Mà các nhận thức đó đến từ bên ngoài: Người Nhật gọi Đông Nam Á là “Nan Yo”, người Trung Quốc gọi là Nam Phương, người Ấn Độ gọi là “Suvarnabhumi” (đất vàng) hay “Suvarnadvipa” (đảo vàng). • Danh từ “Đông Nam Á” chỉ xuất hiện sau Chiến tranh thế giới thứ hai khi các nước đế quốc thấy rằng cần phân biệt Đông Nam Á với các khu vực khác trong việc hoạch định chính sách. • Đông Nam Á là một khu vực vì có nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa  Đông Nam Á ngày nay • Diện tích khoảng 4,523,000 km² • Gồm 11 quốc gia: Brunei, Campuchia, Đông Timor, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam • Dân cư: khoảng gần 570,000,000 người (tính đến năm 2009). • Đông Nam Á nằm ở phía Đông Nam của châu Á,nơi tiếp giáp giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương ,nằm trong khu vực nội chí tuyến nhiệt đới ẩm gió mùa Châu Á • Là cầu nối giữa lục địa Á-Âu với lục địa Auxtralia • Nằm trên con đường hàng hải từ Ấn Độ Dương tới Trung Quốc , là đầu nút của con đường xuyên Á-Âu , là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa lớn , là nơi các cường quốc thường cạnh tranh ảnh hưởng. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  2. 3.  Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á  Sơ lược tiến trình lịch sử Đông Nam Á  Những thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á  Những đặc trưng cơ bản của văn minh Đông Nam Á Nội dung chính: Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  3. 4. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B I – CƠ SỞ HÌNH THÀNH Điều kiện tự nhiên Nền tảng văn hóa Tiếp thu ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ và Trung Quốc
  4. 5. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  5. 6. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Đông Nam Á bao gồm một quần thể các đảo, bán đảo và quần đảo, các vịnh, biển chạy dài từ Thái Bình Dương đến Ân Độ Dương  Nơi giao nhau của nhiều mảng địa chất có núi lửa và động đất hoạt động mạnh  Mười một quốc gia Đông Nam được chia thành 2 khu vực: + Đông Nam Á lục địa (bán đảo Trung Ấn) + Đông Nam Á hải đảo (quần đảo Mã Lai)  Trong 11 nước Đông Nam Á, thì có 10 quốc gia có hải giới, trừ Lào. Philippines và Singapore là 2 nước trong khu vực này không có địa giới chung với bất kỳ quốc gia nào.Địa hình Đông Nam Á nhìn từ vệ tinh
  6. 7.  Đông Nam Á lục địa có mạng lưới sông ngòi dày đặc  Các sông lớn có giá trị kinh tế cao ảnh hưởng đến toàn khu vực là: Sông Mêkông bắt nguồn từ Đông Trung Quốc qua nhiều quốc gia và chảy suốt đến biển Đông, sông Hồng ở Bắc Việt Nam, sông Salween và sông Irrawaddy ở Myanmar, sông Chaophraya ở Thái Lan  Những dòng sông lớn này có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống của cư dân Đông Nam Á. Lượng mưa lớn và lượng nước dồi dào từ các con sông đã giúp cho phát triển nông nghiệp cực thịnh góp phần tạo nên nền văn minh lúa nước đặc sắc. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Sông Mê Kông Sông Salween Sông Irrawaddy Sông Chaophraya Sông Hồng
  7. 8. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Khoáng sản có đủ loại: sắt, niken, đồng, vàng, bạc, thiếc, kẽm, chì, vonfam... Được phân bố tương đối đồng đều Khoáng sản Đông Nam Á  Rừng có khá nhiều và được chia thành nhiều loại: rừng xích đạo đầm lầy, rừng mưa , rừng nhiệt đới, rừng xavan. Rừng trở thành nguồn tài nguyên giàu có của Đông Nam Á Rừng mưa Rừng nhiệt đới Rừng xavan Hồ tiêu Sa nhân Hồi Quế Đàn hương Trầm hương Voi Heo vòi Tê giác
  8. 9. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Toàn vùng Đông Nam Á thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mỗi năm có hai mùa rõ rệt: mùa khô mát, và mùa mưa nóng và ẩm. Đặc biệt khu vực Đông Nam Á có độ ẩm cao nhất thế giới. Tiềm năng nhiệt ẩm giàu có là nguồn sinh lực dồi dào cho sự phát triển của nông nghiệp và chăn nuôi.  Chế độ gió mùa là đặc trưng quan trong nhất của khí hậu Đông Nam Á.  Ảnh hưởng của gió mùa và biển , được địa hình hỗ trợ thêm, đã đem lại cho toàn khu vực Đông Nam Á một lượng mưa trung bình lớn hơn các khu vực ở trên cùng môt vĩ độ của châu Phi và châu Mĩ.
  9. 10. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Nhìn chung, những điều kiện tự nhiên của Đông Nam Á thuận lợi cho đời sống con người ở đây trong những thời kỳ đầu tiên . Những mùa mưa ổn định và nhiệt độ cao quanh năm những không quá gay gắt , địa bàn sinh tụ nhỏ nhưng hết sức đa dạng , có nhiều rừng , suối ,núi đồi , đồng bằng , biển đảo , …đã tạo nên những không gian và điều kiện sống lí tưởng cho con người . Đó là lí do giải thích về sự có mặt của con người ở khu vực Đông Nam Á rất sớm .
  10. 11. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Đông Nam Á được các nhà khoa học coi là một trong những cái nôi của nhân loại. • Người ta đã tìm được những dấu vết khảo cổ học thể hiện quá trình chuyển biến từ vượn thành người. • Ngoài di cốt vượn người, những di cốt người cổ và người tinh khôn cũng được tìm thấy ở nhiều nơi của Đông Nam Á Các hóa thạch gốc của Pithecanthropus erectus (nay là Homo erectus) tìm thấy tại Java năm 1891. Đông Nam Á là khu vực có con người cư trú liên tục trong các thời kì lịch sử Môngôlôit (da vàng) Ôxtralôit (da đen) Tiểu chủng Đông Nam Á Anh-đô-nê-diêng • Mang nhiều đặc điểm của Ôxtralôit • Cư trú chủ yếu ở vùng Tây Nguyên (VN) và vùng rừng núi của các nước hải đảo Nam Á • Mang nhiều đặc điểm của Môngôlôit • Thuộc phần lớn cư dân Đông Nam Á, cư trú chủ yếu ở đồng bằng và ven biển Nguồn gốc các dân tộc Đông Nam Á
  11. 12. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  12. 13. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Trước khi chịu những tác động sớm nhất của các nền văn hóa bên ngoài thì khu vực Đông Nam Á đã có một nền văn hóa riêng của mình. Nền văn hóa đó có cội nguồn chung từ thời tiền sử và sơ sử. • Cư dân Đông Nam Á có những nét chung thông nhất về văn hóa vì dân cư ở đây có chung một nền tảng văn hóa Nam Á lấy nông nghiệp trồng lúa nước làm trung tâm của mọi hoạt động kinh tế. • Cùng với việc trồng lúa nước, người ta còn thuần dưỡng trâu bò làm sức kéo. • Sống ở vùng sông nước nhiệt đới gió mùa này, cư dân Đông Nam Á đã biết làm thuyền từ rất sớm, có thể cùng lúc khi con ngườu xuống cư ngụ dưới đồng bằng. Họ dùng thuyền vượt biển và đi xa hơn để giao lưu, trao đổi về kinh tế và văn hóa.  Dựa trên đời sống nông nghiệp, cư dân Đông Nam Á có sự gần gũi nhau về văn hóa • Ngôi nhà sàn với quy mô khác nhau được phát triển phổ biến ở nhiều dân tộc của ĐNA là một phát minh phù hợp với những đặc điểm địa lý, khí hậu và sinh hoạt kinh tế trong khu vực. • Tổ chức xã hội: cư dân định cư lấy làng mạc làm cơ sở, cộng đồng thôn xóm là đơn vị xã hội quan trọng nhất và là nơi duy trì được nhiều truyền thống dân chủ, gia đình được tổ chức theo mẫu hệ, trong đó người phụ nữ có vai trò cao trong xã hội.
  13. 14. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  14. 15. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Là khu vực nằm cạnh hai nền văn minh lớn và lâu đời là Ấn Độ và Trung Quốc, nên trong quá trình hình thành và phát triển , các nước ĐNA đã tiếp nhận ảnh hưởng của hai nền văn minh này • Những ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung Quốc diễn ra trên nhiều lĩnh vực như : chữ viết, văn học, tôn giáo, nghệ thuật, cách thức tổ chức quản lí nhà nước... • Con đường ảnh hưởng: buôn bán, truyền giáo và chiến tranh. Không thể không thừa nhận những ảnh hưởng sâu đậm của Ấn Độ và TQ đối với văn minh ĐNA. Nhưng điều quan trọng là cư dân ĐNA đã biết tiếp thu một cách có chọn lọc trên cở sở nền tảng và truyền thống đã có để xây dựng cho mình những cấu trúc chính trị, xã hội và văn hóa thích hợp, làm nên bản sắc đa dạng của mình, xong vẫn có những nét tương đồng giữa các nước trong khu vực.
  15. 16. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B II – SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á  Thời kì hình thành các vương quốc cổ  Thời kì hình thành các quốc gia phong kiến
  16. 17. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Thời kì hình thành các vương quốc cổ  Đông Nam Á đã có người cư trú từ thời tiền sử.  Các vương quốc cổ có thể được chia thành hai nhóm khác biệt: • Nhóm thứ nhất là các vương quốc trồng trọt. • Nhóm thứ hai là các quốc gia gần biển dựa vào hoạt động thương mại hàng hải
  17. 18. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Văn Lang  Phù Nam  Chân Lạp  Lâm Ấp  Dvaravati  Pyu  Pan Pan - Langkasuka – Malayu  Sailendra  Medang Từ thế kỷ 7 TCN, tại khu vực ngày nay là miền Bắc Việt Nam đã hình thành vương quốc Văn Lang của tộc người Lạc Việt, và kế tiếp là vương quốc Âu Lạc vào giữa thế kỷ 3 TCN dựa vào sự kết hợp giữa tộc người Lạc Việt và tộc người Âu Việt, đây là hai nhà nước về nông nghiệp. Văn Lang được xem là nhà nước đầu tiên của Việt Nam ngày nay. Vương quốc này nằm hạ lưu sông Mekong, trải dài trên vùng đất ngày nay là miền Nam Việt Nam, Campuchia và miền Nam Thái Lan. Đây là quốc gia của tộc người Nam Đảo hình thành từ thế kỷ 1, chịu ảnh hưởng của nền văn minh Ấn Độ, là một nhà nước mạnh về thương mại và hàng hải. Tới thế kỷ 7 Phù Nam suy yếu và bị nước Chân Lạp thôn tính. Người Khmer đã xây dựng nên nhà nước Chân Lạp vào khoảng thế kỷ 5 tại khu vực ngày nay là miền Nam nước Lào, ban đầu là một tiểu quốc chư hầu của Phù Nam, tới thế kỷ 7 họ đã phát triển hùng mạnh lên và đánh bại và thôn tính Phù Nam. Cũng như Văn Lang của người Việt, Chân Lạp được xem là nhà nước đầu tiên của người Khmer Năm 192, tại khu vực ngày nay là miền Trung Việt Nam, người Chăm đã thành lập nên nhà nước đầu tiên của họ mà sử sách Trung Hoa gọi là Lâm Ấp (Linyi), tiếp nối là vương quốc Champa chịu nhiều ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ. Từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 17, sau các cuộc Nam tiến của người Việt ở phía bắc họ đã hoàn toàn bị sát nhập vào lãnh thổ của người Việt Thế kỷ 6, người Môn ở dọc lưu vực sông Menam miền nam Thái Lan ngày nay đã xây dựng nên nhà nước Dvaravati. Dvaravati được xem là một nước chư hầu của đế quốc Phù Nam Từ thế kỷ 3, tại khu vực miền Trung Myanma xuất hiện các thị quốc của người Pyu. Đây là các xứ theo Phật giáo Thượng tọa bộ. Pyu được xem là nhà nước đầu tiên của Myanma ngày nay. Pyu tồn tại đến thế kỷ 9 thì bị vương quốc Pagan của người Miến nổi lên xâm chiếm. Từ khoảng thế kỷ 2, người Nam Đảo ở bán đảo Mã Lai, đảo Sumatra đã xây dựng nên 3 nhà nước Panpan, Langkasuka và Malayu. Đây là các nhà nước tiền thân của đế chế Srivijaya sau này Vào thế kỷ 7, tại miền trung đảo Java thuộc Indonesia ngày nay hình thành nên nhà nước Phật giáo Sailendra, vua Sailendra đã cho xây dựng ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng Borobudur vào năm 792. Sang thế kỷ 9 Sailendra suy yếu và bị nhà nước Sanjaya ở phía đông đảo Java thôn tính. Khoảng thế kỷ 9, tại miền đông đảo Java hình thành vương quốc Medang bởi vương triều Sanjaya chịu ảnh hưởng của đạo Hindu, Sanjaya đã thôn tính Sailendra và truyền bá đạo Hindu khắp đảo Java.
  18. 19. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Thời kì hình thành các vương quốc phong kiến Sau một thời gian chuyển tiếp từ đầu công nguyên đến thế kỷ IX là sự hình thành các quốc gia dân tộc và một số tiểu quốc, thì từ thế kỷ X đến thế kỷ XV là thời kỳ phát triển nhất của các nước Đông Nam Á
  19. 20. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Đại Việt  Champa  Vương quốc Khmer  Pagan  Sukhothai - Lan Na – Ayutthaya  Lan Xang  Malacca  Vương quốc Kediri  Majapahit  Srivijaya Sau thời kỳ đồ đá trước Công Nguyên các bộ lạc người Việt sống ở phía Nam sông Dương Tử ngày nay đã hình thành nhà nước với nhiều tên gọi như Văn Lang - Âu Lạc. Trải qua hơn 1000 năm Bắc thuộc bộ lạc Việt cuối cùng đã giành được độc lập và xây dựng quốc gia tự chủ của mình, ban đầu với tên gọi là Đại Cồ Việt (năm 968) và sau đó là Đại Việt (năm 1054) đó chính là nhà nước với tên gọi Việt Nam ngày nay... Tiếp nối vương quốc Lâm Ấp, vương quốc Champa được hình thành và kiểm soát miền Trung Việt Nam từ thế kỷ 7, Champa chịu các ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, Trung Quốc và vương quốc Khmer. Champa phát triển mạnh từ thế kỷ 8 đến thể kỷ 10 với các công trình kiến trúc kỳ vỹ và độc đáo là hệ thống các đền tháp trải dài từ Quảng Nam đến Ninh Thuận còn tồn tại tới ngày nay Từ thế kỷ 11, trước sức mạnh của các triều đại Đại Việt họ đã từng bước bị mất lãnh thổ và tới cuối thế kỷ 17 Champa hoàn toàn bị sát nhập vào lãnh thổ của Đại Việt Sau thời kỳ Chân Lạp, người Khmer đã xây dựng nên một đế chế Khmer hùng mạnh từ đầu thế kỷ 9, phát triển cực thịnh vào thế kỷ 12, 13. Vào thời kỳ cực thịnh nhất của mình đế chế Khmer đã kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn vào gồm Campuchia, miền nam Việt Nam, Lào, phần lớn Thái Lan ngày nay. Sau thời kỳ suy tàn của vương quốc Pyu, tới thế kỷ 9, người Miến Điện đã xây dựng nên vương quốc Pagan tại miền Trung Myanmar ngày nay. Pagan phát triển cực thịnh vào khoảng thế kỷ 11, chinh phục các tiểu quốc lân cận và mở rộng lãnh thổ gồm phần lớn Thái Lan, Lào ngày nay Từ thế kỷ 13, trước sức ép của đế quốc Nguyên Mông, các bộ tộc Thái ở Vân Nam (thuộc Trung Quốc ngày nay) đã di cư về phương nam dọc theo các con sông Mekong, Chao Phraya. Khi đến đây họ gặp đế quốc Khmer đang kiểm soát khu vực này. Các bộ tộc Thái sống hai bên lưu vực các con sông và thành lập các nhà nước của họ. Khoảng thế kỷ 14, vùng đất Lào ngày nay vẫn nằm trong sự kiểm soát của vương quốc Khmer. Năm 1353, Fa Ngum, cháu của một tù trưởng người Thái và là con rể của vua Khmer đã thành lập vương quốc Lan Xang tại khu vực ngày nay là thành phố Luong Prabang miền Bắc nước Lào. Lan Xang dần lớn mạnh và thu phục lãnh thổ của các bộ tộc lân cận, đồng thời tiến xuống phía nam sát nhập một phần lãnh thổ của vương quốc Khmer mà lúc này đã dần suy yếu. Cuối thế kỷ 14, cuộc chiến giữa vương quốc Majapahit ở đảo Java và Srivjaya ở Sumatra đã dẫn tới việc thái tử Paramesvara đã chạy sang Tumasik (Singapore ngày nay) để lánh nạn, sau đó bị đánh bật khỏi đây và lánh sang định cư và lập nghiệp ở Malacca. Được những người Mã Lai từ Palembang qua mỗi ngày một đông, Malacca nhanh chóng trở thành một khu định cư lớn. Vương quốc Kediri là một vương quốc cổ tồn tại ở đảo Java và đảo Bali, thuộc Indonesia ngày nay từ thế kỉ 11 đến thế kỷ 13, đây là vương quốc kế thừa vương quốc Medang đã từng tồn tại trước đó Năm 1293, quân Nguyên Mông đổ bộ tấn công vào Java, một người con rể của vua Kediri là Vijaya đã đánh bại quân xâm lược và thiết lập nên một triều đại mới là Majapahit. Vào thời cực thịnh của mình ở thế kỷ 14, Majapahit đã kiểm soát một vùng rộng lớn bao gồm đảo Java, đảo Borneo, đảo Bali và thậm chí một phần phía đông của đảo Sumatra. Sang cuối thế kỷ 15, cuộc tranh chấp trong hoàng cung đã làm Majapahit suy yếu, các tiểu quốc ở các đảo được tái thành lập Vào thế kỷ 9, sau khi bị vương triều Sanjaya đánh bại và lập ra vương quốc Mataram ở đảo Java, một người con thứ của vị vua Sailendra đang kiểm soát ở đảo Sumatra chống lại Mataram và thành lập nên vương triều Srivijaya
  20. 21. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B III – NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
  21. 22. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B o Tín ngưỡng sùng bái tự nhiên Tín ngưỡng Đông Nam Á thuộc 3 loại chính Một ngôi chùa của người Khmer với tượng rắn thần Naga o Tín ngưỡng phồn thực (thờ sinh thực khí tượng trưng cho cơ quan sinh dục nam, nữ....) Tượng linga , yoni – Thánh địa Mỹ Sơn ( Quảng Nam) o Tín ngưỡng thờ cúng người đã mất (tục thờ cúng tổ tiên, ông bà). Bàn thờ gia tiên – hình ảnh thường thấy trong mỗi gia đình người dân Đông Nam Á
  22. 23. • Ở các nước Đông Nam Á các yếu tố tín ngưỡng và tôn giáo đan xen vào nhau rất khó tách bạch. Thực chất đó là sự kết hợp, dung hòa giữa các yếu tố tín ngưỡng bản địa với các tôn giáo du nhập từ bên ngoài. • Những tôn giáo chính ở Đông Nam Á là: Phật giáo,Hindu giáo, Nho giáo, Hồi giáo, Đạo giáo và Cơ Đốc giáo ( Kitô giáo) • Ở Đông Nam Á các nước thường không phải chỉ có một mà nhiều tôn giáo khác nhau. Ở một số nước có một tôn giáo chính gọi là quốc giáo • Có ít nhất bốn tôn giáo khác nhau tỏa rễ khắp miền đất Đông Nam á. Malaysia và Indonesia (trừ Bali theo Hindu giáo ra), Brunei và Nam Philipin đều đa phần theo Hồi giáo; Myanmar, Lào, Campuchia, Thái Lan đều theo Phật giáo Tiểu thừa và có nhiều nét văn hóa vay mượn từ ấn Độ hơn Việt Nam – nơi thiên về văn hóa Trung Hoa và chủ yếu theo Phật giáo Đại thừa; còn Philipin về cơ bản lại là miền đất theo Công giáo. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Hồi giáo: Được truyền vào từ thế kỉ XIV, sang thế kỉ XV – XVI, Hồi giáo lan tỏa nhanh hơn ở hầu khắp Đông Nam á hải đảo. Ngày nay, nó trở thành tôn giáo hàng đầu ở các quốc gia Malaysia, Brunei, Indonesia và nam Philipin. . Phật giáo: Cùng với Hindu giáo, Phật giáo đã lan tỏa từ Ấn Độ sang Phù Nam, Angkor, Sumatra và Java vào thiên niên kỷ thứ nhất. Tuy vậy, kể từ sau thế kỷ XI, khi quốc vương Miến Điện – Anawratha cải đạo theo Theravada thì phái này mới nhanh chóng truyền khắp Đông Nam á và trở thành tôn giáo hàng đầu của người Myanmar, Thái Lan, Lào và Campuchia, riêng người Việt thì đa phần theo Phật giáo Mahayana biến cải. .Hindu giáo: Vào những năm 320-550 chính là 1 trong những giai đoạn đỉnh cao của Hindu giáo cùng với sự lan tỏa của nó vào Đông Nam Á
  23. 24. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B  Phong tục tập quán rất đa dạng tạo nên bức tranh đa màu sắc  Những tập tục có nét gần gũi, tương đồng nhau quy tụ, giao thoa trên nền tảng của cơ sở văn hóa bản địa Đông Nam Á – nền văn minh lúa nước  Cách ăn mặc với một bộ trang phục chung là Sàrông (váy), khố, vòng đeo tai, vòng đeo cổ,…  Tục ăn uống với các thức ăn chính là cơm, rau, cá và hoa quả  Tục ăn hỏi trước khi tổ chức đám cưới linh đình  Tục chôn theo người chết những thứ cần thiết cho cuộc sống mà khi còn sống họ thường ưa thích  Tục nhai trầu, cưa và nhuộm răng đen, xăm mình; rồi đến cả các trò vui chơi giải trí như thả diều, thi chọi gà, bơi thuyền,… o Trong cách ăn ở, ngôi nhà chung của các dân tộc Đông Nam Á là nhà sàn “cao cẳng” thích hợp với mọi địa hình của khu vực và phù hợp với khí hậu nóng ẩm của khu vực Đông Nam Á.
  24. 25. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Kiến trúc • Sáng tạo ra lối ở nhà sàn • Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của kiến trúc Ấn Độ, nhất là kiến trúc tôn giáo • Nhiều kiến trúc Phật giáo được xây dựng • Chịu ảnh hưởng của kiến trúc Hồi giáo (nhà thờ, thánh đường) và kiến trúc Trung Quốc ( chùa chiền, cung điện) Tuy chịu ảnh hưởng của kiến trúc bên ngoài, nhưng kiến trúc Đông Nam Á không phải sự rập khuôn. Trên nền chung của kiến trúc Ấn Độ, Hồi giáo hay Trung Quốc, các nước Đông Nam Á đêu sáng tạo nên những nét của riêng mình
  25. 26. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Ăng-co-vát, Campuchia Ăng co ThomBagan – Thành phố bí ẩn bậc nhất Myanmar Đền Mendut – In-đô-nê-si-aĐền Borobudur – In-đô-nê-xi-a Thánh địa Mỹ Sơn Đền Bayon Cung điện Hoàng gia Thái Lan Thạt Luổng- Lào Nụ cười Bayon Vũ nữ Apsara Chùa Cực Lạc, Malaysia Chùa Shwedagon, Myanmar Chùa Xá-lợi Răng, Singapore Chùa Bái Đính – Việt Nam Wat-pho, Thái Lan Cố đô Huế - Việt Nam
  26. 27.  Nghệ thuật biểu diễn • Nghệ thuật biểu diễn Đông Nam Á luông mang một nét đặc sắc của cư dân nông nghiệp lúa nước. • Trước hết là nhạc cụ, trong hệ thống nhạc cụ cổ truyền Đông Nam Á ta thường bắt gặp ba loại nhạc cụ điển hình là bộ gõ với trống, chiêng, đàn đá, khánh…, bộ thổi như: sáo, kèn…. • Những hình thức sinh hoạt văn hóa của các dân tộc Đông Nam Á cũng hết sức phong phú, đa dạng như: múa tập thể, rối nước, vũ kịch… Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  27. 28. Ngôn ngữ • Sự đa dạng của ngôn ngữ được thể hiện ở chỗ các quốc gia Đông Nam Á hiện có tới hàng chục, thậm chí hàng trăm ngôn ngữ khác nhau • Các quốc gia Đông Nam Á khác cũng là các quốc gia đa ngôn ngữ • Các ngôn ngữ Đông Nam Á đều chỉ thuộc về một trong số 4 ngữ hệ sau đây: Nam Á, Nam Đảo, Thái, Hán – Tạng. Và xa hơn nữa, chúng đều bắt nguồn từ một nguồn gốc chung là ngôn ngữ Đông Nam Á tiền sử. Đó là một sự thống nhất cao độ. Chữ viết • Từ đầu công nguyên, khi cần ghi chép các dân tộc Đông Nam Á đã vay mượn chữ Hán (như ở Việt Nam) và chữ Pali – Sanskrit (ở các nước khác) của Trung Hoa, Ấn Độ để xây dựng chữ viết riêng cho dân tộc mình. • Từ thế kỷ XIII , chữ viết Ả Rập đã ảnh hưởng mạnh mẻ đến các quốc gia hải đảo như Malaysia, Indonesia. • Từ thế kỷ XVI, với sự can thiệp của các quốc gia phương tây, chữ viết của các quốc gia Đông Nam Á được chuyển đổi theo hướng Latinh hóa (chữ viết Brunay, Malaysia, Indonesia, Philippin và Việt Nam) được sử dụng ngày nay. Chữ Nôm Chữ Phạn Chữ Thái Lan Chữ Myanmar Văn học  Văn học dân gian • Là một sáng tạo độc đáo của cư dân Đông Nam Á. • Truyện thần thoại, truyền thuyết, cổ tích: Punha – Nhunhơ ( Lào) , Đẻ đất đẻ nước ( Thái), Prea Thoong ( Khowme)... Nội dungnhững truyện này kể về buổi “khai thiên lập địa”và quá trình hình thành các bản, làng và các vương quốc cổ, về nguồn, về nguồn gốc các đảo, các dân tộc • Truyện cười, truyện ngụ ngôn, truyện trạng... Với nội dung phê phán những thói hư tật xấu, chế nhạo bọn vua quan. Không chỉ có tính giải trí mà còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc • Thơ ca dân gian cũng là một thể loại phổ biến trong văn học dân gian Đông Nam Á • Văn học dân gian chiếm một vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần của cư dân Đông Nam Á.  Văn học viết • Xuất hiện khá muộn nhưng lại phát triển nhanh chóng và là dòng văn học chính thống. • Được hình thành trên cơ sở văn học dân gian và những ảnh hưởng của nền văn học nước ngoài, chủ yếu là văn học Ấn Độ và Trung Quốc • Tác phẩm tiêu biểu: Pararaton ( hay là Sách của các ông vua), trường ca Negarak Retagama, Truyện Mã Lai, Quốc âm thi tập, Truyện Kiều.. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  28. 29. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Ở Đông Nam Á, lễ hội rất nhiều: có lễ hội chung cho cả nước, có lễ hội cho một vùng và có lễ hội chỉ diễn ra trong một làng, một bản. • Phổ biến nhất là lễ hội nông nghiệp, lễ hội liên quan đến cây lúa và vòng đời cây lúa • Lễ hội kỉ niêm những anh hùng dân tộc, những người có công sáng lập quốc gia, dân tộc, tôn giáo • Lễ hội tôn giáo cũng là một loại hình lễ hội phổ biến ở Đông Nam Á • Tết Nguyên Đán là lễ hội có quy mô lớn nhất ở các nước Đông Nam Á
  29. 30. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Một số lễ hội ở Đông Nam Á Lễ hội xuống đồng Lễ Đônta Lễ hội cầu mùa của người Tày Hội Gióng Hội đền Hai Bà Trưng Hội đền Hùng Hội chùa Keo, Thái Bình Hội Phủ Dầy, Nam Định Hội chùa Hương, Hà Tây Hội Thạt Luổng, Lào Lễ hội té nước, Thái Lan Tết Nguyên Đán
  30. 31. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B III – NHỮNG ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN Mẫu số chung của văn minh Đông Nam Á là văn minh nông nghiệp trồng lúa nước.  Là sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa bản địa với sự tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Quốc. Văn minh Đông Nam Á mang đậm tính dân gian, tính bản địa, vừa thống nhất vừa đa dạng.
  31. 32. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Ngày 8 tháng 8 năm 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, và Philippines thành lập. Từ khi Campuchia được chấp nhận vào hiệp hội năm 1999, Đông Timor là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không ở trong khối ASEAN. Hiệp hội này có mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các cộng đồng Đông Nam Á. Khu vực thương mại tự do ASEAN đã được thành lập nhằm đẩy mạnh hơn nữa thương mại bên trong các thành viên ASEAN. ASEAN cũng là một khối có triển vọng thành công trong việc hội nhập ở mức cao hơn nữa vào vùng châu Á Thái Bình Dương thông qua Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.
  32. 33. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Nhìn chung, trong suốt quá trình phát triển, khu vực Đông Nam Á đã gặp nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên với sự chung tay đồng lòng của 11 đất nước anh em đã hình thành nên một diện mạo Đông Nam Á mới. Hôm nay, thế giới biết đến khu vực Đông Nam Á hiện đại với đặc trưng ở hoạt động kinh tế diễn ra hết sức năng động, mức độ tăng trưởng kinh tế cao của hầu hết các nước thành viên và sự kết hợp bên trong chặt chẽ thông qua khu vực thương mại tự do ASEAN.
  33. 34. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
  34. 35. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Câu 1 : Đây là quốc kì của quốc gia nào ? A. Brunei B. Đông Timor C. Myanma D. Cả 3 phương án trên đều sai Quốc kỳ Myanmar được sử dụng từ ngày từ 21 tháng 10 năm 2010. Lá cờ này có ba sọc ngang từ trên xuống gồm: sọc màu vàng - tượng trưng cho sự đoàn kết, sọc màu xanh lá cây - tượng trưng cho hòa bình và thiên nhiên tươi đẹp, và sọc màu đỏ - tượng trưng cho dũng khí và tính quyết đoán. Ngôi sao màu trắng nằm ở giữa lá cờ. Chưa có giải thích chính thức ba màu này đại diện ba yếu tố gì. Lá cờ này đã được thay thế cho lá cờ cũ từ ngày 21 tháng 10 năm 2010.
  35. 36. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Câu 2. Quốc gia nào là quốc gia không có địa giới chung với bất kì quốc gia nào? A. Philippines B. Indonesia C. Đông Timor D. Malaysia
  36. 37. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B Câu 3: Ăngco Vát là công trình kiến trúc của quốc gia nào? A. Lào B. Thái Lan C. Campuchia D. Myanmar Ăngco Vát được xây dựng vào thế kỉ XII. Đền được xây cất trên một khu vực hình chữ nhật, kích thước 1500m x 1300m, với ột hào nước rộng bao quanh. Từ cổng vào đền là một con đường dài 350m, rộng 9,5m, hai bên đường là dãy lan can hình rắn Naga. Khu đền chính được kiến trúc dưới dạng kim tự tháp ba tầng, với ngọn tháp chính ở trung tâm cao 42m. Từ tháp trung tâm này tỏa ra 4 cổng ở bốn hướng với những hành lang và có cột mái che. Những hình chạm khắc ở Ăng co Vát rất nhiều, với nhiều đề tài phong phú và rất nhiều hình vũ nữ Apsara với khuôn mặt kiều diễm, trang phục gợi cảm và đang nở nụ cười quyến rũ.
  37. 38. Thực hiện: Nhóm 3 – Lớp D16CQTT01-B
1
1
Sakurai Mizuki
15/11/2020 20:20:29
+3đ tặng
Vì : - Tiếng Sankrit của Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tải. Từ chữ Sankrit, các nước Đông Nam Á đã sáng tạo ra chữ viết đặc trưng cho quốc gia mình. Không những thế, dòng chảy văn học của Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng nhất định từ Ấn Độ. Điều đó thể hiện rõ nét nhất trong các tác phẩm đậm đà bản sắc dân gian như: Ramayana, Mahabharta, Jakarta, Panchatantra…
- Ấn Độ được biết đến là cái nôi của một số tôn giáo lớn như: Ấn Độ giáo, Phật giáo,… Đây là ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài khu vực mạnh mẽ nhất.

Phật giáo được du nhập vào Đông Nam Á khá sớm. Nó thâm nhập vào từng quốc gia trong những thời gian không như nhau, bằng những con đường khác nhau và ảnh hưởng của nó cũng không đều nhau. Theo một số nhà nghiên cứu lịch sử, Phật giáo lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á khoảng thế kỉ I-II đầu Công nguyên.
- Nhiều người thắc mắc không biết ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài như thế nào? Nhưng bạn thấy đấy, ngoài tôn giáo, chữ viết, văn học thì nó còn len lỏi vào trong nghệ thuật kiến trúc. Thể hiện rõ qua các công trình có tính chất tôn giáo. Có thể nói hầu hết các công trình ở Đông Nam Á không làm theo kiến trúc thì cũng là để thờ một vị thần nào đó của Ấn Độ. Các mô típ điêu khắc, trang trí, kiến trúc chủ đề, các mảng phù điêu,.. mang đậm dấu ấn Ấn Độ.

Các công trình kiến trúc nơi đây rất phong phú, đa dạng và theo những hình mẫu nhất định. Ví dụ như:

  • Kiến trúc Phật giáo: có hình dạng tháp, mái vòm tròn, chiếc bát úp.
  • Kiến trúc Islam: mái tròn, cửa vòm, có hình tháp nhọn, sân rộng (Taj Mahal).
  • Kiến trúc Hindu: nhiều tầng đỉnh tháp nhọn, bên ngoài được trang trí bằng các phù điêu với nhiều hình dạng khác nhau.
  • Ngoài ra còn có một số công trình kiến trúc nổi bật như: Borobudur, Angkor Wat, Pagan, tháp Chàm..
  • - Với các dân tộc cùng chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, chúng ta sẽ gặp một bức tranh lễ tết năm mới rất gần nhau. Bao gồm cả thời gian tiến hành lễ hội, mục đích và tính chất lễ hội.

    Ẩm thực Ấn Độ truyền thống với mòn cà ri nổi tiếng đã được phổ biến ở khắp quốc gia trên thế giới. Và dĩ nhiên khu vực Đông Nam Á cũng không là ngoại lệ.

1
0
Nguyễn Hà Linh
15/11/2020 20:22:42
+2đ tặng
1., một số tiểu quốc, vương quốc lớn thấy dân cư của vương quốc mình quá nhiều nên ra chính sách di cư để đưa dân sang nơi khác để tránh sức ép về gia tăng dân số; tiêu biểu là các vương quốc Kushan, Adhra, Gupta… Dưới tác động của chính sách trên, nhiều người Ấn đã di cư sang các vùng đất mới lạ ở Đông Nam Á, thiết lập các khu định cư và thường thì các khu định cư là tên của các địa danh Ấn Độ cũ: Campuchia – tên gốc là Kambuja (một thành phố nổi tiếng ở Tây Bắc Ấn Độ cổ xưa).
2., người Ấn Độ di cư mạnh mẽ sang Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, trước hết là do sự gần gũi về địa lý, sự tương đồng về cơ tầng văn minh nông nghiệp cổ xưa, sự giống nhau về phong tục tập quán, văn hóa dân gian, di tích khảo cổ…
3., do nhu cầu tìm sản vật địa phương và mở rộng địa bàn buôn bán mới. Đúng như vậy, việc các lái buôn Ấn thi nhau sang tìm vàng ở khu vực Đông Nam Á đã đẩy nhanh tốc độ giao lưu, giao thoa văn hóa giữa hai khu vực. Do được buôn bán ở Đông Nam Á, người Ấn Độ học được của họ kỹ thuật hàng hải – nghề đi biển, một thứ kỹ thuật mà xưa kia họ chưa hề biết đến, hoặc nếu có thì biết qua sách vở chứ chưa có thực tế. Họ học được nghề đóng thuyền, đóng tàu buồm lợi dụng sức gió mùa của người Ba Tư để chở nhiều người (600 – 700 người), thực hiện chuyến đi dài ngày trên biển và vận chuyển nhiều hàng hóa hơn để sang khu vực Đông Nam Á trao đổi, buôn bán. Để tạo điều kiện cho các chuyến đi biển diễn ra thuận lợi, người Ấn Độ lập chợ búa, hải cảng ở Nam Ấn, Đông Ấn, Java, Malaya… để hoạt động đường biển được tiện lợi hơn.
4., đó là do sự phát triển của các tôn giáo, nhất là Phật giáo; các tư tưởng của Phật giáo nhanh chóng phát triển thuận lợi là do giáo lý của nó. Trước kia, người Ấn Độ theo Balamon giáo rất sợ tiếp xúc với người bên ngoài, vì nếu tiếp xúc thì họ sẽ bị xem là “không trong sạch” và bị đuổi ra khỏi đẳng cấp. Quy định ngặt nghèo đó phần nào cản trở việc xuất dương của họ ra bên ngoài. Nhưng các tín đồ Phật giáo đã gạt bỏ những điều cấm đoán đó; dùng tư tưởng “không thành kiến về chủng tộc” của mình để mở đường cho người Ấn Độ di cư sang Đông Nam Á một cách thuận lợi. Tận dụng điều kiện thuận lợi đó, nhiều thương nhân, nhà tu hành vả thủy thủ và cả những vị tu sĩ Balamon đã vứt bỏ thành kiến đã xuất dương sang Đông Nam Á. Đông Nam Á với những mảnh đất xanh tươi màu mỡ, dân cư hiền hòa và hiếu khách đã hấp dẫn họ. Khi định cư hẳn nơi này, họ bắt đầu lập những khu định cư rồi sau đó biến những nơi này thành những trung tâm văn hóa, kinh tế với biểu hiện ngày càng rõ nét của văn hóa Ấn Độ, đồng thời có sự đan xen của văn hóa địa phương,...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Lịch sử Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư