Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
18/11/2020 21:30:20

Cảm nghĩ về tình bạn

 Cảm nghĩ về tình bạn.
dài dài chút 

4 trả lời
Hỏi chi tiết
494
1
4
Đỗ Chí Dũng
18/11/2020 21:31:06
+5đ tặng

Con người, đặt bản thân là trung tâm, luôn có rất nhiều mối quan hệ xoay quanh. Có những người, những mối quan hệ chỉ thoáng qua nhưng cũng có những người hay những mối quan hệ bằng một cách nào đó luôn gắn bó với ta, đi theo ta trong suốt cuộc đời. Tình bạn là một mối quan hệ như vậy.

Trong cuộc đời mình, ai cũng có ít nhất là một vài người bạn. Tình bạn không đến từ một người, nó là sự sẻ chia, thông cảm, là sự thấu hiểu về nhau giữa hai người. Một tình bạn đẹp phải xuất phát từ sự chân thành, trong sáng, vô tư và tin tưởng. Những điều này tưởng như đơn giản nhưng đó lại là điều kiện tiên quyết để khởi đầu một tình bạn đẹp. Con người luôn sợ cô đơn, luôn muốn có người đáng tin tưởng để có thể sẻ chia, tâm sự nhưng cũng luôn dè chừng, cảnh giác với những người muốn chạm vào cảm xúc của họ. Cũng phải thôi, thật tồi tệ nếu một người bạn coi là bạn, lắng nghe những điều họ sẻ chia biết đâu sau đó lại đem những câu chuyện của bạn ra làm trò đùa. Tình bạn cũng không thể bền vững nếu không trong sáng, có mục đích hay để lợi dụng lẫn nhau. Chúng ta không thể gọi một người là bạn mà luôn phải đề phòng họ.

Để hai người khác nhau trở thành bạn của nhau cần rất lớn sự thấu hiểu. Bởi mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau. Dẫu có thể có nét tương đồng nhưng điểm khác nhau sẽ vẫn rất lớn. Sự thấu hiểu đối với nhau không dễ dàng có được, nó cần phải có thời gian để vun đắp, có khó khăn hoạn nạn để thử thách và trưởng thành. Phải có sự sẻ chia, thông cảm và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai người bạn mới có thể khiến họ hiểu nhau hơn. Mặt khác, con người không hoàn hảo, luôn có những thói quen xấu bên cạnh những cái tốt. Muốn tình bạn được bền lâu, ta không được bao che dung túng trước những thói quen xấu này.

Rất khó để có được một tình bạn nhưng một tình bạn đẹp sẽ khiến cuộc sống của ta thi vị hơn rất nhiều. Thật bình yên khi gặp khó khăn mà luôn có người sẵn sàng đưa tay giúp đỡ hay khi có tâm sự có người yên lặng ngồi bên lắng nghe. Cũng thật hạnh phúc khi có tin tưởng chia sẻ với ta những điều giản dị. Và thật ấm áp khi có người luôn nhớ những thói quen nhỏ nhặt của ta để khi ta đi đâu, làm gì họ sẽ lại quan tâm, nhắc nhở. Nếu tìm được một người bạn như thế bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và đầy đủ vì bạn sẽ không phải lo âu hay đối mặt với những nỗi cô đơn hay sợ hãi trước cuộc sống tẻ nhạt.

Tình bạn là một món quà thiêng liêng và cao quý mà chúng ta cần trân trọng. Phải có tình bạn thì cuộc sống của chúng ta mới thật sự có ý nghĩa. Coi trọng tình bạn, nó sẽ đơm hoa kết trái và nảy nở mãi mãi không tàn lụi, là một viên thuốc tinh thần giúp ta luôn vững vàng trong cuộc sống hay khi đối mặt với khó khăn thử thách.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
Esther
18/11/2020 21:31:29
+4đ tặng

Chúng ta ai cũng có những kỉ niệm đáng nhớ về tuổi học trò, có những niềm vui, nỗi buồn, có những nụ cười và nước mắt. Những kỷ niệm ấy thật đẹp biết mấy nếu như chúng ta có một người bạn để cùng nhau sẻ chia, thấu hiểu.

Tình bạn là những thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và đáng trân trọng. Bởi tuy không có quan hệ máu mủ với nhau nhưng những ai coi nhau là bạn bè đều tin tưởng lẫn nhau. Họ biết quan tâm giúp đỡ, đồng cảm và luôn ở cạnh nhau, sẻ chia với nhau và chẳng ngại những lời nhắc nhở khiển trách khi ta sai và cũng hết lòng ở bên lúc ta chẳng may “lạc đường”.

Khi bạn đứng trước những giông bão của cuộc đời thì họ luôn ở cạnh bạn cho bạn lời khuyên đúng đắn. Khi bạn ngã vào “bùn lầy” thì bạn bè là người sẵn sàng đưa tay cho bạn nắm lấy kéo bạn ra khỏi sai lầm. Tình bạn thì không đến từ một phía nó là cả sự vun đắp giữa hai người từ những điều nhỏ bé nhất, là nền tảng hình thành nên tình bạn.

Tình bạn tuổi học trò vô cùng đáng quý. Một người bạn chân thành sẽ giúp bạn vươn lên trong học tập, cùng nhau cố gắng đạt được những mơ ước. Bạn bè tốt sẽ giúp ta xa lánh cái xấu học tập những điều đáng quý đẹp đẽ trong cuộc sống. Bạn bè tuổi học trò là cùng nhau làm những điều nhỏ bé, góp nhặt những kỷ niệm thành tình thương, cùng nhau ôn bài những ngày thi cử căng thẳng, rồi cùng nhau phấn đấu đạt kết quả cao, cùng nhau rong ruổi khắp những hàng quán ăn vặt ven đường và cùng nhau nô đùa quậy phá.

Và một người bạn chân thành sẽ ở bên bạn suốt những năm tháng tới trường và có thể sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt cuộc đời. Mỗi người đều có một tính cách khác nhau, một suy nghĩ khác nhau cho nên để trở thành bạn cần một sự thấu hiểu vô cùng to lớn. Thật an toàn nếu khi bạn gặp khó khăn đều có một người dang tay giúp đỡ, thật hạnh phúc khi bạn buồn bã có một người ở cạnh bên không ồn ào tới tấp mà chỉ lắng nghe, cho bạn mượn bờ vai để tựa vào.

Một tình bạn không màng đến vật chất giống như Nguyễn Khuyến nói “Bác đến chơi đây ta với ta”. Nếu chúng ta không có được những người bạn tốt quả thực là một điều gì đó đáng buồn vì kỷ niệm thời học sinh đã thiếu đi một gam màu ấm áp và tươi đẹp. Vì vậy chúng ta hãy dùng tấm lòng chân thành của mình đối xử tốt với nhau thì chắc chắn sẽ tìm được tri kỷ.

John Lennon đã từng nói "Thành thật có thể không mang lại nhiều bạn bè – nhưng nó luôn mang lại tình bạn đúng nghĩa”. Một người bạn tuyệt vời sẽ thực sự biết được những điểm yếu của bạn nhưng lại chỉ cho bạn thấy những điểm mạnh bạn cần phát huy; họ hiểu được nỗi sợ trong trái tim của bạn và dùng trái tim của họ để củng cố niềm tin nơi bạn; họ luôn thấy được những lo lắng trong bạn và giúp bạn an tâm hơn.

Hãy dùng trái tim chân thành để tạo cho mình “một chiếc bánh ngọt” tình bạn. Tình bạn không thể phai nhạt bởi không gian hay thời gian, bởi những bi ai hay khổ cực, những điều đó càng khiến tình bạn trở nên vững chắc hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên lại có những người bạn không tốt luôn rủ rê lôi kéo ta vào những việc sai trái khiến ta nhu nhược mù quáng lao vào những trò chơi vô bổ làm ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai sau này. Những người bạn ấy luôn mang sự dối trá, tình cảm con người bị mai một bởi cuộc sống vật chất xa hoa và toan tính, luôn rời bỏ ta những lúc khó khăn họa nạn.

Hãy trân trọng những người xung quanh bạn vì họ chính là người mà bạn có thể tin tưởng sẻ chia những niềm vui, những nỗi buồn. Một tình bạn đẹp rất khó để có được, càng khó để giữ nhưng là thứ mà mọi người không thể thiếu và luôn ao ước. Việc mất đi một người bạn giống như mất đi một phần của tâm hồn, thời gian mặc dù có thể khiến ta không cảm thấy buồn đau thế nhưng thời gian chẳng bao giờ lấp đầy được khoảng trống.

Cả bạn, cả tôi, tất cả chúng ta hãy xây dựng cho mình những tình bạn đẹp đẽ, để cuộc sống này trở nên ý nghĩa hơn, con người xích lại gần nhau hơn và làm cho tuổi thơ, tuổi học trò của chúng ta có những kỷ niệm đẹp nhất. Và hãy coi trọng tình bạn, nó sẽ đơm hoa kết trái không bao giờ lụi tàn dẫu cho thời gian có qua đi hay dẫu cho ta gặp bao sóng gió của cuộc đời, tình bạn vẫn vẹn nguyên không bao giờ thay đổi.

0
1
Snwn
18/11/2020 21:31:54
+3đ tặng
Tình bạn là một thứ tình cảm đẹp đẽ, trong sáng mà mỗi người chúng ta đều rất cần trong cuộc sống của thực tại. Tình bạn đẹp bởi chính sự chân thành, tôn trọng, và ý thức sẻ chia, đồng cảm giữa những người bạn ấy. Cuộc sống của chúng ta cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi có những người bạn, đó không chỉ là những người cùng ta sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống mà đó còn là những người bạn đồng hành trong cuộc đời.
 
Câu chuyện về tình bạn: Ngày xưa có hai người bạn bị lạc trên một sa mạc, sau nhiều ngày tìm kiếm nhưng hai người này vẫn không được tìm ra. Mệt mỏi, buồn bực khiến cho hai người bạn trở nên căng thẳng. Trong một cuộc cãi vã, một người đã đánh người kia. Người bạn bị đánh lúc ấy đã không nói gì mà chỉ lặng lẽ viết lên cát dòng chữ: "Hôm nay người bạn thân nhất đã đánh tôi".
 
Sau đó hai người bạn tiếp tục cuộc hành trình của mình, khi tìm được một hồ nước nhỏ giữa sa mạc, người bạn bị đánh hôm trước vì vội vã xuống uống nước mà đã trượt chân, ngã nhào. Khi ấy người bạn kia đã cứu bạn mình trước khi người ấy chìm xuống nước. Khi lên bờ, người bạn bị ngã, cũng là người bị đánh hôm trước đã khắc lên đá dòng chữ: "Hôm nay, người bạn thân nhất đã cứu tôi".
 
Thấy lạ, người bạn còn lại đã hỏi: “Tại sao hôm trước khi tớ đánh cậu, cậu đã khắc chữ lên cát còn khi tớ cứu cậu thì lại khắc lên đá”. Thấy vậy người bạn kia vui vẻ trả lời: “Khắc chữ lên cát để những nỗi buồn nhanh chóng bị cơn gió phủ lấp, còn khắc lên đá thì dẫu có mưa gió thì dòng chữ ấy vẫn mãi tồn tại, như tình bạn tồn tại trong trái tim mỗi người”.
 
Câu chuyện nói về tình bạn thật đẹp, thật đáng trân trọng nhưng đồng thời nó cũng gợi mở cho mỗi chúng ta rất nhiều vấn đề có thể tồn tại, phát sinh trong tình bạn, mà sự phát sinh đó có thể làm cho tình bạn tan vỡ, làm cho những người bạn từ thân thiết trở nên xa cách.
 
Trước hết, ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của tình bạn trong cuộc sống của mình, tình bạn được gây dựng trên cơ sở những nét tương đồng về tính cách, sở thích, lí tưởng,… Chính những sự tương đồng này đã tạo nên sự gắn kết giữa những con người xa lạ, làm nảy sinh nên thứ tình bạn chân thành, đáng quý.
 
Giữa những người bạn bè thường có sự tin tưởng tuyệt đối, ta có thể sẻ chia với những người bạn tất cả những vui buồn trong cuộc sống của mình, những người bạn cũng là người luôn ở bên, lắng nghe và động viên mỗi lúc chúng ta gặp khó khăn trong cuộc sống. Tình bạn tạo ra những nét tương đồng trong suy nghĩ cũng như nhận thức của mỗi người, chẳng hạn như cùng thích một thứ gì đó, hay có chung những suy nghĩ về những vấn đề nào đó trong cuộc sống.
 
Tuy nhiên, trong tình bạn ta cũng không thể tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Đó là khi ta có sự khác biệt về suy nghĩ, đánh giá. Nếu như quá đề cao cái tôi của mình thì họ sẽ dễ xảy ra tranh cãi, xung đột, nếu không giải quyết kịp thời thì tình bạn ấy sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, và rất có thể tình bạn đẹp sẽ tan vỡ trong sự nuối tiếc.
 
Bởi vậy, trong quan hệ bạn bè, bên cạnh sự chân thành, tôn trọng lẫn nhau thì chúng ta cũng cần học cách lắng nghe ý kiến của bạn, sẻ chia góp ý chân thành để cả hai có thể thấu hiểu nhau hơn. Hãy biết cách nhận lỗi khi ta mắc phải những sai lầm, tuy lời xin lỗi không giải quyết được hành động, lời nói sai lầm của ta trước đây nhưng ít nhất lời xin lỗi chính là biểu hiện của sự ý thức cá nhân chân thành, và nó cũng làm hòa dịu đi mối căng thẳng, mâu thuẫn giữa những người bạn.
 
Tình bạn thân thiết, gắn bó được xây dựng trên cơ sở của những mâu thuẫn, bởi qua mỗi lần mâu thuẫn thì chúng ta hiểu nhau hơn, đồng cảm hơn và tình bạn ấy sẽ là vĩnh cửu nếu như đối phương biết yêu quý, trân trọng tình bạn ấy.
 
Trong cuộc sống, chúng ta cũng bắt gặp rất nhiều những tình bạn đẹp, đáng trân trọng và ai cũng sẽ có cho mình những người bạn, đó có thể là những người bạn cùng lớp, những người bạn cùng có chung sở thích, lí tưởng,… Họ sẽ là những người luôn bên cạnh ta, cùng chúng ta trải qua những cơ hội cũng như thách thức của cuộc sống. Có được những người bạn bên cạnh, chúng ta không chỉ có thêm những người bạn đồng hành mà chúng ta còn là những người may mắn nhất vì có được một tình bạn chân thành, thiêng liêng.
 
Như vậy, tình bạn là một thứ tình cảm chân thành, trong sáng nhất, nó góp phần gắn kết những con người xa lạ trở thành những người thân thiết trên cơ sở những mối đồng cảm chung. Tình bạn muốn bền vững và mãi xanh thì mỗi chúng ta cần có sự chân thành, học cách cho đi và hãy lắng nghe nhiều hơn nữa.
1
0
Ni Lin
26/04/2021 08:10:08
+2đ tặng

Cuộc sống chúng ta không thể thiếu tình bạn, tình cảm bạn bè như một mối quan hệ tất yếu của xã hội giúp gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn. Đôi khi tình bạn giản dị và làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

Tình bạn đôi khi tình cờ và đến bất ngờ mà chính bạn cũng không nhận ra, có thể là cùng trong một lớp, cùng trong khóa học, bạn quen qua mạng Internet điểm chung đó là ngọt ngào đôi khi hờn giận vô cớ. Khi bắt đầu một mối quan hệ tình bạn luôn giúp con người cảm thấy hào hứng như gặp nhau nói chuyện, tâm sự, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, đồng thời giúp cả hai hiểu nhau hơn.

Cuộc sống này sẽ giúp chúng ta gặp gỡ và kết bạn với nhiều người, có thể những người bạn đến rồi đi nhưng trong ta họ vẫn tồn tại như một kỉ niệm, chỉ còn lại những người bạn thân thật giản dị thể hiện qua cách xưng hô, cách đối xử với nhau nhưng họ chẳng bao giờ quên bạn mỗi khi đứng trước khó khăn, chính điều đó đã thể hiện hai từ “bạn thân” thật đáng quý trọng.

Tình bạn có thể giúp vượt qua khó khăn của cuộc sống, lúc buồn và lúc rối trí hay những lúc thất bại. Người bạn ấy sẽ nắm lấy tay bạn và nói rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp. Nếu bạn tìm thấy một người bạn như thế hãy tôn trọng và quý trọng họ bởi gì không dễ để tìm thấy người thứ hai. Có tình bạn bạn sẽ không cảm thấy cô đơn, luôn có nghị lực vượt qua thử thách của cuộc sống.

Tình bạn là như thế đó rất cao quý và đáng trân trọng. Hãy mở rộng lòng mình để đón nhận tình bạn, bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa và giá trị hơn rất nhiều.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo