Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Quan hệ chính trị của Việt Nam và Mĩ

Quan hệ chính trị của Việt Nam và Mĩ

3 trả lời
Hỏi chi tiết
298
2
0
Snwn
26/11/2020 15:59:57
+5đ tặng
Việt Nam và Hoa Kỳ đang đánh dấu 25 năm thiết lập bang giao giữa hai quốc gia cựu thù trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động ở cấp độ toàn cầu như đại dịch Covid-19 hay căng thẳng, đối đầu chưa giảm ở Biển Đông và khu vực.
Cũng có những ý kiến nêu ra, đề xuất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam rằng Việt Nam và Mỹ đã có hiệp định thương mại song phương, nhưng liệu bây giờ đã đến lúc Việt Nam và Hoa Kỳ đàm phán về một hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hoa Kỳ mới hay không?
 
Điều này rất là tốt cho Việt Nam và cũng là thuận lợi để làm nền tảng cho quan hệ quốc phòng, an ninh như việc Việt Nam mở cửa cảng Cam Ranh, Đà Nẵng, hợp tác về mặt dịch vụ quốc phòng với Hoa Kỳ, đây là một bước đi cụ thể, để dọn được cho một bước tiếp theo chính thức hóa quan hệ hợp tác chiến lược và đây là hợp tác chiến lược mà nhiều người Việt Nam cũng ủng hộ và cũng không có mấy người nghĩ rằng nếu không có được hợp tác như vậy thì Việt Nam theo Mỹ.
 
Việt Nam không theo Mỹ, Việt Nam có sự độc lập của Việt Nam và tôi cũng chia sẻ phát biểu của Giáo sư Ngô Vĩnh Long rằng câu chuyện hợp tác ở Biển Đông không chỉ có Việt Nam được hưởng lợi, mà đây nằm trong chiến lược lớn về địa chiến lược, địa chính trị của Hoa Kỳ, cho nên đây là đồng lợi ích của hai nước, nó là một thời cơ rất là tốt để cho hai nước hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền lẫn nhau và tôn trọng thể chế chính trị của nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
rastar
26/11/2020 16:01:51
+4đ tặng
Quan hệ giữa Mĩ và VN :đã trở nên sâu sắc và đa dạng hơn trong những năm bình thường hóa chính trị . Hai nước đã thường xuyên mở rộng trao đổi chính trị và đối thoại về nhân quyền và an ninh xã hội
2
0
cai non
26/11/2020 17:37:54
+3đ tặng

Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư và điện cho Tổng thống Mỹ Harry Truman đề nghị Mỹ ủng hộ đối với nền độc lập non trẻ của Việt Nam nhưng phía Mỹ đã không hồi đáp. Niềm tin ban đầu với Mỹ đã mất.

Trong những năm 60, căng thẳng trong quan hệ Việt-Mỹ bị đẩy lên đỉnh điểm do những đối đầu về ý thức hệ. Ngày 8/3/1965, Mỹ đem quân đổ bộ lên bờ biển Đà Nẵng, chính thức bắt đầu quá trình can thiệp quân sự công khai ở Việt Nam. Niềm tin vỡ vụn, hai nước trở thành đối đầu.

Từ những nông dân chân lấm tay bùn, cha ông chúng ta đã trở thành những chiến binh anh dũng. Sau một thập kỉ chiến tranh khốc liệt, họ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang là bảo vẹn toàn vẹn lãnh thổ, bờ cõi quê hương Việt Nam, thống nhất đất nước.

Thế hệ chúng ta, những người sinh sau năm 1975, quan hệ Việt-Mỹ bước sang một giai đoạn mới, có những thành công đột phá trong xây dựng niềm tin giữa hai nước. Ngày 11/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Từ đó đến nay, quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ đã trở nên sâu sắc và đa dạng hơn. Hai nước thường xuyên mở rộng trao đổi chính trị, an ninh khu vực, đối thoại cởi mở về các vẫn đề nhạy cảm, bất đồng. Tháng 7/2000, hai nước đã ký kết Hiệp định Thương mại song phương. Tháng 11/2007, Mỹ thông qua Quy chế Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn (PNTR) đối với Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng. Đại sứ Kritenbrink nhấn mạnh trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi tin rằng quan hệ Việt Mỹ đang ở mức tốt nhất và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Sự hợp tác này sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn nữa bất kể chúng ta gọi tên mối quan hệ đó là gì".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, "Quan hệ Việt Nam-Mỹ chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau".

Phải mất đến hơn hai thế hệ, Việt Nam-Mỹ mới đứng cạnh nhau, có cùng tiếng nói trên trường quốc tế. Có được điều đó là nhờ vào niềm tin chiến lược hai bên dành cho nhau. Chúng ta tin tưởng vững chắc rằng, quan hệ Đối tác toàn diện mà hai nước có được hôm nay sẽ được tiếp tục phát triển lên tầm cao mới trong các thế hệ con, cháu của chúng ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo