Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn cảm nhận của em về hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua bài thơ Bánh trôi nước

1} Viết đoạn văn cảm nhận của em về hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua bài thơ " Bánh trôi nước " của tác giả Hồ Xuân Hương, trong đó có sử dụng quan hệ từ, và chỉ ra quan hệ từ.
 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
511
0
0
Hoàn Nguyễn
27/12/2020 16:18:34
+5đ tặng
Bài thơ Bánh trôi nước của Bà Chúa Thơ Nôm là 1 tác phẩm hay ,có giá trị nghệ thuật đặc sắc mà còn có ý nghĩa sâu xa,được ẩn dưới những câu thơ miêt tả chiếc bánh trôi.2 câu thơ đầu mượn hình ảnh chiếc bánh lúc nấu để miêu tả cuộc đời,số phận của người phụ nữ.''Thân em''là chiếc bánh trôi hay đó chính là người phụ nữ đang tự kể về cuộc đời mình?''Vừa trắng lại vừa tròn''miêu tả rất chân thực hình ảnh chiếc bánh trôi nừa đầy đặn ,tròn trịa.Qua hình ảnh miêu tả,phép ẩn dụ chiếc bánh trôi xinh xắn ,đẹp đẽ,tác giả đã miêu tả đúng ngoại hình của người phụ nữ xưa:trắng trẻo,tròn trịa,đẫy đà,đầy đặn.Tác giả đã khéo léo dùng thành ngữ''7 nổi 3 chìm ''để miêu tả cuộc đời của người phụ nữ.Số phận của họ lận đận,bấp bênh,long đong.Tuy họ có nhan sắc ,có ngoại hình đẹp nhưng họ lại có số phận hẩm hiu,long đong trước xã hội phong kiến lại hậu.2 câu thơ sau miêu tả cách làm bánh vô cùng chân thực.Chiếc bánh có đẹp hay không là phụ thuộc vào tay của người nặn(người đàn ông).Nếu cho quá nhiều nước thì bánh sẽ bị nhão,ít nước quá bánh sẽ bị cứng ,không có độ dẻo và mềm.Mặc dù số phân long đong,lận đận,mặc cho người nặn có tâm ,có khéo léo hay không,chiếc bánh vẫn"giữ tấm lòng son''.''Tấm lòng son'' ở đây có nghĩa là nhân bánh.Mặc dù bề ngoài của bánh có xinh đẹp hay xấu xí,chiếc bánh vẫn giữ phần nhân bánh ngọt,có màu đỏ son.''Tấm lòng son''là nhân bánh hay phải chăng đó chính là tấm lòng của người phụ nữ?Tuy người nặn(người đàn ông) không khéo tay nhưng họ vẫn giữ phẩm chất cao đẹp của bản thân dù cho cuộc đời của họ có lận đận,bấp bênh tuy người đọc không khéo léo nhưng họ vẫn giữ ngoại hình,phẩm chấp cao đẹp của bản thân:xinh đẹp,tấm lòng thủy chung,son sắt,nhân hậu.Đó chính là lời ca ngợi vẻ đẹp ngoại hình,nhân phẩm người phụ nữ của tác giả Hồ Xuân Hương.Bà đã lên tiếng tố cáo xã hội bất nhân,cổ hủ của người xưa đã khiến người phụ nữ có tài ,có đức,có sắc nhưng không được tôn trọng,số phận lận đận.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Ngọc Quế Anh
27/12/2020 16:53:19
+4đ tặng
Nữ sĩ Hồ Xuân Hương thật tài tình khi hóa thân người phụ nữ vào những chiếc bánh dân dã đáng yêu ấy. Bà không dùng “khuôn mặt hình trái xoan”, hay “đôi mày hình lá liễu” để mô tả vẻ đẹp của người phụ nữ, trái lại bà dùng hình tượng “tròn”, “trắng” để cho ta có thể liên tưởng đến một vẻ đẹp phúc hậu, mềm mại. Bên cạnh đó, điệp từ “vừa” càng làm tăng thêm sự tự hào về vẻ đẹp ngoại hình của người con gái Việt. Người phụ nữ mạnh khỏe, xinh xắn, đáng yêu là thế, còn cuộc đời của họ thì sao? Trong xã hội phong kiến xưa, số phận người phụ nữ cũng lênh đênh chìm nổi như chiếc bánh trôi nước trong nồi. Cuộc đời long đong, gian truân đầy sóng gió dường như đã dành sẵn cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến, nghe như một tiếng than thầm, cam chịu, nhưng cũng phảng phất vẻ cao ngạo của họ. Cũng nổi, cũng chìm, nhưng lại nổi chìm “với nước non”. Cuộc đời có bạc bẽo, bất công, cuộc sống có gian khổ, long đong như nào thì người phụ nữ vẫn giữ được sự son sắt, thủy chung cùng những phẩm chất tốt đẹp của mình. Đó là sự khẳng định của nữ sĩ và đó cũng là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt.. Với hình tượng cái bánh trôi nước, Hồ xuân Hương đã nói lên được vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ, đồng thời cũng đã đề cập đến một vấn đề xã hội rộng lớn - bình đẳng giới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo