Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
25/02/2021 15:18:20

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sau của M. Gorki: “Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời"

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về quan niệm sau của M. Gorki: “Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời."

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.560
9
2
Nguyễn Ngọc Quế Anh
25/02/2021 15:19:30

rong đời sống, mỗi người đều có rất nhiều mối quan hệ, trong đó có tình bạn. Tình bạn được coi là thứ tình cảm thiêng liêng của con người trong xã hội. Tuy nhiên, bạn ai cũng có rất nhiều nhưng để có người bạn tri âm tri kỉ, thủy chung, sống chết có nhau thì rất hiếm. Theo quan niệm của M.Gorki: “Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người đến với ta trong những giây phút khó khăn nhất của cuộc đời”.

Quan niệm ấy thật chí lí. Bởi tình bạn là tình cảm gắn bó thân thiết của hai người hay của một nhóm có những nét chung về tính tình, sở thích, ước mơ, lí tưởng, tình cảm…Cái đáng quý nhất của tình bạn là sự chân thành, yêu thương, thủy chung, gắn bó với nhau, nhất là khi gặp hoạn nạn, những phút giây cay đắng của cuộc đời ta luôn có bạn ở bên an ủi, động viên, chia sẻ với ta.

Người bạn tốt nhất của ta là người luôn chân thành chỉ cho ta thấy khuyết điểm để ta tiến bộ. Luôn đồng cảm, chia sẻ vui buồn với ta. Luôn là người trung thành đáng tin cậy để ta có thể dốc bầu tâm sự. Đó là người bạn không tham lam, lợi dụng lòng tốt hoặc phản bội ta. Luôn có mặt lúc ta cần nhất…Đó là người bạn tri kỉ quý giá như ta quý giá bất kì thứ gì trên đời ta có. Trong thực tế cuộc sống bộn bề, để có được tình bạn lí tưởng ấy thật hiếm, bởi lẽ: “ Vạn lạng hoàng kim còn dễ kiếm/ Thế gian tri kỉ thật khó tìm” – Lí Bạch. Nói là khó nhưng trong cuộc đời mỗi người ai chẳng có một vài người bạn thân thiết, tri kỉ, sống chết có nhau. Nhờ có tình bạn đẹp mà ta thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn, vui hơn, vững bước trên con đường đầy khó khăn của cuộc sống. Nếu ta có một tình bạn tốt sẽ giống như ta có chỗ dựa tinh thần, bờ vai ấm như bao thứ tình cảm thiêng liêng khác, và nhiều khi có lẽ còn hơn thế nữa.

Song không phải cuộc sống luôn ban cho ta những điều tốt đẹp. Chúng ta vẫn gặp phải những người bạn xấu trên đường đời của mình. Nhân gian từng có câu “giàu vì bạn” nhưng lại có câu răn dạy người đời “tin bạn mất bò”. Người ta có thể giàu có, hạnh phúc vì bạn nhưng người ta cũng có thể khốn đốn vì bạn. Nếu ta chơi với những người bạn tham lam, ích kỉ, lợi dụng lòng tốt của bạn để trục lợi, phản bạn, hoặc khi bạn gặp phải khó khăn hoạn nạn thì xa lánh: “Khi vui thì vỗ tay vào/ Đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai”, hoặc thấy bạn mắc sai lầm không giúp bạn thì thôi lại còn nói xấu, hạ thấp “giậu đổ bìm leo”, đạp lên bạn bè để tự tôn bản thân mình. Vì thế các bề trên của chúng ta luôn nhắc nhở “chọn bạn mà chơi” là thế. Chơi với bạn tốt ta sẽ học được nhiều điều hay ở bạn, giúp ta hoàn thiện mình hơn.

Ở tuổi nào cũng vậy, cần xây dựng cho mình một tình bạn đẹp, một người bạn tốt. Luôn sống với nhau chân thành, trung thành, tin cậy, tôn trọng, bảo vệ, giúp đỡ lẫn nhau, thẳng thắn chỉ cho nhau lỗi lầm để cùng nhau tiến bộ.

Tình bạn thực sự là thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý mà ngay từ xa xưa ông cha ta đã rất coi trọng. Vì thế mới có những huyền thoại về tình bạn như Lưu Bình – Dương Lễ, tình bạn đẹp như Nguyễn Khuyến – Dương Khuê, Hạo Nhiên – Lí Bạch…Ta hãy sống tốt với bạn, trao cho bạn những tình cảm chân thành để ta cũng được đón nhận từ bạn những tình cảm chân thành như thế.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo