Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tại sao đường ray xe lửa lại có khe hở? Vì sao

Tại sao đường rây xe lửa lại có khe hở? Vì sao?

4 trả lời
Hỏi chi tiết
1.288
3
2
+5đ tặng
vì đg ray xe lửa lm = sắt, mà sắt thì có tính giản nở vì nhiệt, nếu gặp nhiệt độ cao sắt sẽ nở ra, có khe hở để cho đg ray ko bị bung

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
2
Nhạt
25/02/2021 15:44:05
+4đ tặng

người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.

Khi trời nắng nóng các thanh ray sẽ nở vì nhiệt, chúng sẽ dài ra nên nếu không để trống thì đường ray sẽ bị cong và ... ô kìa 1 chiếu tàu đã đi lên thiên đường

6
1
Thiên sơn tuyết liên
25/02/2021 15:45:04
+3đ tặng

Giải thích tại sao giữa hai thanh ray lại có khe hở?

Thảo luận 1

 

Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.



Thảo luận 2

 

Khi trời nắng nóng các thanh ray sẽ nở vì nhiệt, chúng sẽ dài ra nên nếu không để trống thì đường ray sẽ bị cong và ... ô kìa 1 chiếu tàu đã đi lên thiên đường ;))

Thảo luận 3

 

Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.

Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.

Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt bạn ạ

Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.

Thảo luận 4

 

Bạn học vật lý chưa? Đường ra là các đoạn ngắn nối lại với nhau và người ta để ra 1 khoảng cách nhỏ. Vì nếu để đường ray là 1 đoạn dài, thì khi tàu đi qua gây ma sát lớn thì đường ray sẽ bị nóng (Hiện tượng giãn nở do nhiệt độ cao ) đường ray sẽ bị bung lên gây nguy hiểm. 

1
1
Kyzn
04/03/2021 09:34:34
+2đ tặng
tại sao đường ray xe lửa lại có khe hở vì khi tàu lửa đi qua ma sát từ tàu lửa sẽ làm cho các thanh sắt nở ra nếu ko có khe hở thì các thanh sắt sẽ nở ra và ko có chỗ nào để giãn nở thì đường ray sẽ bị hư.
giống như người ta đo được từ tháng 1 đến tháng 6 người ta đo đucợ tháp ep-phen cao lên 10 cm vậy vì do tháng 1 đến tháng 6 là mùa hè mùa hè rất nóng sẽ làm các thanh sắt tháp ep-phen nở ra làm cho người ta đo được tháp ep-phen cao lên 10 cm vậy
tổng kết là do sự giản nở vì nhiệt thôi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Vật lý Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo