Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
17/05/2021 08:13:20

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới

1 trả lời
Hỏi chi tiết
461
1
2
Thiên sơn tuyết liên
17/05/2021 08:15:13
+5đ tặng

Em hãy suy nghĩ về lòng biết ơn


Đầu tiên nói về lòng biết ơn thì chúng ta phải hiểu biết ơn đó chính là gì? Biết ơn chính là một phẩm chất đạo đức mà mỗi con người chúng ta cần phải có. Không tự nhiên mà chúng ta lại có trên đời này. Mà đó chính là tình yêu thương của cha mẹ, là sự khó nhọc mang thai 9 tháng 10 ngày của mẹ và đó chính là những giọt mồ hôi cha đi làm để có được cho cuộc sống của chính ta ngày hôm nay. Vậy đó con người ngay từ khi sinh ra cũng đã mang ơn biết bao nhiêu người. Sống trong cuộc sống hóa bình điều này cũng không phải tự nhiên mà có. Nó dường như không phải là khí trời mà chính sự tự do này đã được đánh đổi bằng xương máu của cha ông ta ngày trước. Cho nên chúng ta luôn biết ơn họ. Truyền thống đạo lý trong đó sự biết ơn như được ca ngợi nhiều nhất vói mỗi người chúng ta. Ta vẫn nhớ đến những câu tự ngữ nói về lòng biết ơn bằng chính những sự thiết tha nhất. Đó là những lời của câu tục ngữ:

 

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.

Cong sinh thành của cha mẹ được ví như trời biển, được ví như núi cao và suối nguồn nó như không bao giờ vơi cạn. Chúng ta phải sống sao cho thật có tâm để có thể xứng đáng với những công lao tao lớn đó của bậc sinh thành. Chưa hết ngoài bậc sinh thành thì những người thầy lại có công trong việc dưỡng dục cho chúng ta lên người. Người thầy là gạch nối để cho chúng ta có thể tiếp cận được biển trời của tri thức nhân loại. Cho ta những bài học thật hay và thật thấm thía biết bao nhiêu.

 

 

 

Nếu không có các thầy các cô dạy dỗ chúng ta, truyền cho chúng ta những kiến thức bổ ích thì chắc gì chúng ta đã đạt được thành công như ngày hôn nay. Thì chắc gì chúng ta đã thành đạt, kiếm nhiều tiền để nuôi sống gia đình và làm lợi cho đất nước. Do vậy tất cả chúng ta ai ai cũng cần phải có lòng biết ơn thầy cô giáo.

Nhưng thực tế lại không phải như vậy những giá trị tôn sư trọng đạo dường như cũng bị đảo lộn trong cuộc sống hiện tại ngày nay. Có một số học rò không còn tôn trọng thầy như trước nữa, không chịu học tập không chịu nghe lời thầy cô. Đây là một vấn nạn quả thật đáng buồn biết bao nhiêu. Cha ông ta trước có câu

 

Qua sông thì bắc cầu kiều

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

Thật vậy! Nếu như chúng ta đi học mà không có được những phép tắc, kính trọng người đã truyền dạy tri thức cho mình thì làm sao chúng ta có thể học tốt được. Đầu tiên để học tri thức thì việc cần làm đó chính là học phép tắc và lễ nghĩa. “Tiên học lễ, hậu học văn” là có ý như vậy.



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo