Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có ý kiến cho rằng: Lịch sử nghệ thuật là lịch sử của sự điều chỉnh “khoảng cách tâm lí” bằng các thủ pháp nghệ thuật không ngừng biến đổi. Giải thích và chứng minh ý kiến trên

Có ý kiến cho rằng: Lịch sử nghệ thuật là lịch sử của sự điều chỉnh “khoảng cách tâm lí” bằng các thủ pháp nghệ thuật không ngừng biến đổi.
Giải thích và chứng minh ý kiến trên.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
428
1
0
Phonggg
23/06/2021 08:04:26
+5đ tặng

Lịch sử nghệ thuật tập trung vào các hiện vật được tạo ra bởi con người dưới dạng hình ảnh cho mục đích thẩm mỹ. Nghệ thuật thị giác có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như tách mỹ thuật khỏi nghệ thuật ứng dụng; tập trung toàn diện vào sự sáng tạo của con người; hoặc tập trung vào các phương tiện khác nhau như kiến trúc, điêu khắc, hội họa, phim ảnh, nhiếp ảnh và nghệ thuật đồ họa. Trong những năm gần đây, những tiến bộ công nghệ đã dẫn đến nghệ thuật video, nghệ thuật máy tính, nghệ thuật trình diễn, hoạt hình, truyền hình và trò chơi điện tử.Lịch sử nghệ thuật thường được kể như một niên đại của những kiệt tác được tạo ra trong mỗi nền văn minh. Do đó, nó có thể được đóng khung như một câu chuyện về văn hóa cao cấp, được thể hiện dưới dạng đỉnh cao là Kỳ quan thế giới. Mặt khác, các biểu hiện nghệ thuật bản địa cũng có thể được tích hợp vào các câu chuyện lịch sử nghệ thuật, được gọi là nghệ thuật dân gian hoặc thủ công. Càng gần gũi hơn khi một nhà sử học nghệ thuật tham gia vào các hình thức văn hóa thấp sau này, họ càng có khả năng họ sẽ xác định công việc của họ là kiểm tra văn hóa thị giác hoặc văn hóa vật chất, hoặc đóng góp vào các lĩnh vực liên quan đến lịch sử nghệ thuật, như nhân học hoặc khảo cổ học. Trong các trường hợp sau, các đối tượng nghệ thuật có thể được gọi là các hiện vật khảo cổ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
dogfish ✔
25/06/2021 17:05:49
+4đ tặng
Trong vô vàn quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên và xã hội: quan hệ kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, đạo đức... có quan hệ thẩm mĩ. Một vừng trăng, một dòng sông, một cơn gió..., một lâu đài, một hành vi cao thượng, một bức tranh... là những hiện tượng tựû nhiên xã hội trong quan hệ với con người nó bộc lộ nhiều phẩm giá khác nhau: giá trị kinh tế, giá trị chính trị, giá trị văn hóa, giá trị khoa học... và giá trị thẩm mĩ. Ðiều đó có nghĩa là, trong quá trình đồng hóa thế giới, con người không chỉ biết đồng hóa thế giới về cái có ích, mà còn biết đồng hóa thế giới về cái thẩm mĩ. Vừng trăng, dòng sông, cơn gió,... con người không chỉ thấy ở nó những giá trị thực dụng cho sinh hoạt và đời sống như: ánh sáng soi đường, nước tưới cho đồng ruộng, gió làm căng buồm, đẩy thuyền ra khơi..., mà còn thấy nó đẹp, còn thích thú về nó- mộüt sự thích thú vô tư, không vụ lợi. Nghĩa là, ánh trăng ấy, dòng sông ấy, ngọn gió ấy... không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu thực dụng mà còn khơi dậy ở con người những rung cảm, những xúc động, những xao xuyến của tâm hồn- tạo ra ở con người những cảm xúc thẩm mĩ. Ðồng hóa thế giới về mặt thẩm mĩ cũng chính là quan hệ thẩm mĩ đối với thế giới, cũng chính là đời sống thẩm mĩ của con người. Các phương diện con người đồìng hóa thế giới về mặt thẩm mĩ, bao gồm: - Tiếp nhận, hưởng thụ, chiếm lĩnh các phương diện thẩm mĩ của hiện thực. - Sáng tạo ra những giá trị thẩm mĩ qua : - Hoạt động lao động sản xuất. - Hoạt động khoa học. - Sinh hoạt và đời sống. - Nghệ thuật. Như thế, đồng hóa thế giới về mặt thẩm mĩ, không đơn giản chỉ tiếp nhận, hưởng thụ, mà quan trọng là con người sáng tạo ra những giá trị thẩm mĩ mới cho hiện thực, bổ sung, làm phong phú thêm mặt thẩm mĩ của hiện thực; tạo ra một tự nhiên thứ hai thông qua hoạt động sáng tạo vật chất cũng như sáng tạo tinh thần: lao độüng sản xuất, hoạt động khoa học, sinh hoạt và đời sống. Ðặc biệt, hoạt động sáng tạo nghệû thuật là nơi thể hiện tập trung nhất, đầy đủ nhất, nổi bật nhất đời sống thẩm mĩ của con người. I. QUAN HỆ THẨM MĨ, ÐỜI SỐNG THẨM MĨ VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ 1. Quan hệ thẩm mĩ và đời sống thẩm mĩ TOP 2. Ý nghĩa của quan hệ thẩm mĩ , đời sống thẩm mĩ TOP http://tieulun.hopto.org Ðời sống con người có hai bộ phận: đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Cả hai bộ phận đó đều có tầm quan trọng của mình. Nếu thiếu đời sống vật chất thì con người chết ngay. Nhưng thiếu đời sống tinh thần thì con người chưa chết ngay. Con người ăn ở trước múa hát sau (C.Mác). Ðối với một con người đang đói lả, không có hình thức tính người của thức ăn. Con người quẫn bách, nặng trĩu lo âu, không cảm nhận được gì dù trước một cảnh đẹp (C.Mác). Tuy vậy, nếu nhu cầu vật chất được thỏa mãn, nhưng không có nhu cầu tinh thần thì con người chỉ tồn tại như là một con người sinh vật chứ không như là con người xã hội. Ðời sống tinh thần, đặc biệt là đời sống thẩm mĩ của con người là thước đo giống loài, là tiêu chuẩn để phân biệt con người với con vật, là sự khẳng định mình như là một sức mạnh bản chất của con người (C.Mác). Nhà nghiên cứu Biêlinski đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cảm xúc thẩm mĩ: Cảm xúc về cái kiều diễm là một điều kiện làm nên phẩm giá con người: phải có nó mới có thể có được trí tuệ, phải có nó nhà bác học mới cất mình lên tới những tư tuởng tầm cỡ thế giới, mới hiểu được bản chất và các hiện tượng trong tính thống nhất của chúng; phải có nó người cộng sản mới có thể hiến dâng cho tổ quốc những hoài vọng cá nhân, lẫn những lợi ích riêng tư của mình; phải có nó con người mới không qụy ngã dưới sức đè nặng trĩu của cuộc đời và làm nên những chiến công. Thiếu nó, thiếu đi cái cảm xúc ấy, sẽ không có thiên tài, không có tài năng, không có trí thông minh, mà chỉ còn lại một thứ đầu óc tỉnh táo một cách ti tiện cần thiết cho thói sinh hoạt thường ngày trong nhà, cho những tính toán nhỏ nhen của bệnh ích kỉ. Kẻ nào khi nghe một bản nhạc nhảy, chỉ nhún nhảy đôi chân, mà lòng không rung động, lồng ngực không mệt mỏi, tâm hồn không xao xuyến; kẻ nào khi nhìn một bức tranh chỉ thấy đấy là những đồ vật của bảo tàng được dùng để trang hoàng căn phòng và chỉ thích thú với mỗi sự gia công tinh xảo của nó; kẻ nào không yêu thơ hồi còn trẻ; kẻ nào chỉ biết thấy vở kịch là một tiết mục sân khấu, còn tiểu thuyết là một chuyện kể cho khuây khỏa lúc buồn, kẻ đó không phải là người...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Mỹ thuật Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư