Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí đồng đội của những người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí đồng đội của những người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu. Trong đoạn có sử dụng câu ghép và câu cảm thán (gạch chân, chỉ rõ).
4 trả lời
Hỏi chi tiết
25.573
28
16
+5đ tặng

Vẻ đẹp của người lính trong bài thơ “Đồng chí” được nhà thơ thể hiện rất rõ nét. Họ là những người nông dân nghèo, chất phác, đến từ nhiều nơi khác nhau. Nhưng họ đều có chung ý chí, khát vọng và tình yêu quê hương, đất nước. “Trời sinh tự tại không gặp nhau”. Ở chúng cũng toát lên vẻ đẹp đơn sơ, giản dị, mộc mạc nhưng gần gũi, thân thiết. Những tiếng nấc nghẹn ngào khiến người đọc không khỏi xúc động. “Đồng chí”, hai chữ ấy như làm bừng sáng cả bài thơ, sục sôi tình đoàn kết của Bộ đội Cụ Hồ. Gian khổ, thiếu thốn nơi chiến trường, bệnh tật hiểm nghèo, những người lính vẫn giữ được tinh thần thép, ý chí sắt đá chống giặc, quả là những con người đáng khâm phục. ! Suy luận suy luận: Câu chủ đề “Vẻ đẹp của người lính trong bài thơ“ Đồng chí ”được nhà thơ thể hiện rất rõ nét”. Câu bị động: Giọng “đồng chí” được lặp lại nhiều lần trong câu thơ như gợi lên những thổn thức khiến người đọc không khỏi xúc động.

Phép lặp: Phép lặp từ ngữ: Họ, người lính, đồng chí.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
26
9
Kim Mai
01/08/2021 10:33:44
+4đ tặng

Vốn ban đầu, họ là những người xa lạ, ở nhiều phương trời khác nhau và chưa một lần gặp mặt. Giờ đây, cuộc kháng chiến của dân tộc đã khiến họ gặp nhau và trở thành thân thiết, rồi trở thành đồng chí. Trước hết,  họ cùng chung hoàn cảnh xuất thân: Đều là những người nông dân đến từ những miền quê nghèo khó, lam lũ. Họ vốn quen với cuốc cày hơn là khói lửa, binh đao. Thứ hai,họ cùng chung nhiệm vụ “ Súng bên súng”, chung lý tưởng “ Đầu sát bên đầu”. Họ cầm súng để bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên. Chính nhiệm vụ cao cả đã gắn kết “anh” và “ Tôi” trong một đội ngũ để trở thành đồng chí, đồng đội thân thiết. Sự gặp gỡ của họ là tự nhiên, là tất yếu, do cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc tạo ra. Những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn của những tháng năm chống pháp vô hình chung đã trở thành sợi dây gắn kết họ. Những “Đêm rét chung chăn” đã tạo nên tình tri kỷ, đồng cảm, thân thiết với nhau đến tận cùng. Đặc biệt, sưc nặng của đoạn thơ đặt vào dòng thơ thứ 7. Hai tiếng "đồng chí" vang lên thật nhẹ nhàn, giản dị mà ẩn chứa, sâu sắc biết bao!  Câu thơ vang lên ngắn gọn như một nhận thức, một khám  phá, một khẳng định về tình đồng chí thiêng liêng. Câu thơ chất chứa, dồn nén yêu thương, tự hào , biết ơn khi nhà thơ đã nhận thức được bản chất cốt lõi của tình đồng chí. Câu thơ khép lại ý đoạn thơ trên, đồng thời mở ra một chân trời. Như vậy, 7 câu thơ đầu đã làm nổi bật cơ sở để những người lính xa lạ trở thành tri kỉ, thành đồng đội gắn bó keo sơn.

21
9
Hằngg Ỉnn
01/08/2021 10:34:10
+3đ tặng
Đoạn 1 trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu nói lên cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính.Những người lính xuất thân từ nông dân vốn xa lạ chẳng hề quen biết nhau nhưng điều làm cho mọi người dễ xích lại gần nhau hơn là câu chuyện “Quê hương”. “Quê hương anh” và “làng tôi” cách gọi chứa đựng bao tình cảm gắn bó thiết tha. Câu thơ gợi nhiều hơn tả qua thành ngữ: “nước mặn đồng chua” khiến người đọc liên tưởng tới 1 vùng chiêm chũng quanh năm lũ lụt. Cuộc sống ở nơi đây thật gieo neo, cơ cực; còn làng tôi thì “đất cày lên sỏi đá”. Ở vùng trung du đồi núi đá sỏi cây cằn, con người phải đổ bát mồ hoi để lấy bát cơm. Chỉ với 2 câu thơ tác giả đã nêu rõ thành phần xuất thân của những người chiến sĩ. Họ đều xuất thân từ nông dân, ra đi từ những miền quê nghèo. 2 câu thơ vừa như đôi nhau, vừa song hành thể hiện tình cảm của những người lính. Họ từ những miền quê nghèo khổ ấy, họ tạm biệt người thân, tạm biệt xóm làng ra đi chiến đấu để tìm lại, giành lại linh hồn cho tổ quốc. Tự phương trời tuy chẳng quen nhau nhưng cùng đồng điệu trong nhịp đập trái tim, cùng tham gia chiến đấu, giữa họ nảy nở 1 thứ tình cảm cao đẹp: tình đồng chí. Từ đó, ta thấy  tình tri kỉ của những người bạn chí cốt, tình cảm ấy không phải chỉ là cùng cảnh ngộ mà còn là 1 sự gắn kết trọn vẹn về cả lý trí, lẫn lý tưởng và mục đích cao cả - chiến đấu giành độc lập tự do cho tổ quốc. Phép điệp từ “súng”, “đầu”, “bên” tạo âm điệu chắc khỏe nhấn mạnh sự gắn kết cùng chung lý tưởng, cùng chung nhiệm vụ.Tình đồng chí còn được nảy nở và trở nên bền chặt hơn trong sự chan hòa chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui, nỗi buồn được tác giả biểu hiện bằng một hình ảnh cụ thể, giản dị mà hết sức gợi cảm “đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”. Cả 7 câu thơ chỉ có duy nhất 1 từ chung nhưng bao hàm ý nghĩa: chung cảnh ngộ, chung giai cấp xuất thân, chung chí hướng khát vong và mục đích chiến đấu. Dòng thơ thứ 7 của bài thơ chỉ có 1 từ “đồng chí” với 1 dấu chấm than. Nó tạo sự ngắt nhịp đột ngột như dồn nén chất chứa, bật ra thật thân thiết và thiêng liêng như tiếng gọi tha thiết của đồng đội.Vang lên như một phát hiện, 1 lời khẳng định, một tiếng gọi trầm, xúc động từ trong trái tim, lắng đọng trong lòng người về 2 tiếng mới mẻ, thiêng liêng ấy. Như một nốt nhạc làm bừng sáng cả bài thơ, là kết tinh của tình cảm CM mới mẻ chỉ có ở thời đại mới. Như một bản lề gắn kết đoạn 1 và đoạn 2 của bài thơ. Lời thơ biểu hiện cụ thể, cảm động về tình đồng chí, sức mạnh và vẻ đẹp của tình cảm ấytrong cuộc đời người lính.
14
4
Katie
01/08/2021 10:34:17
+2đ tặng

Tình đồng chí bắt nguồn sâu xa từ tương đồng về cảnh ngộ xuất thân. Thành ngữ "nước mặn đồng chua" – vùng chiêm trũng ngập mặn và hình ảnh "đất cày lên sỏi đá" – vùng trung du khô cằn – cho thấy họ đều là những người nông dân xuất thân từ những vùng quê lam lũ, nghèo khó.

- Tình đồng chí nảy sinh giữa những người lính chung lí tưởng, chung nhiệm vụ chiến đấu:

+ Trong hoàn cảnh đất nước có ngoại xâm, tình yêu quê hương thôi thúc họ cầm súng chiến đấu, chẳng hẹn mà cùng đứng chung một chiến hào.

+ Quá trình hình thành tình đồng chí diễn ra tự nhiên, những người lính từ "đôi người xa lạ" đến từ mọi vùng quê khác nhau gắn kết thành tình tri kỉ.

+ Các hình ảnh sóng đôi "súng", "đầu" kết hợp với điệp ngữ "bên" gợi sự đồng hành, gắn kết trong nhiệm vụ, xóa đi khoảng cách vùng miền giữa những người lính.

- Tình đồng chí bền chặt trong sự chan hòa chia sẻ vui buồn, gian lao của cuộc kháng chiến chống Pháp:

+ "Chung chăn" trong "đêm rét" là chung khó khăn, khắc nghiệt của cuộc đời người lính, chung hơi ấm để vượt qua giá lạnh và gắn kết bên nhau.

+ Từ "đôi người xa lạ", những người chiến sĩ trở thành "đôi tri kỉ", cùng nếm trải, sẻ chia những vui buồn của cuộc đời người lính đến thấu hiểu nhau sâu sắc.

- Dòng thơ "Đồng chí!" là dòng thơ đặc biệt bởi chỉ có 2 tiếng và dấu chấm than nhưng lại là một trong những câu quan trọng bậc nhất, là linh hồn của cả bài thơ:

+ Lời thơ cất lên trong niềm xúc động lắng sâu, tựa như một nốt nhấn trong một bản nhạc tâm tình của người lính.

+ Tiếng gọi "đồng chí" vang lên như một khám phá, một nhận thức, một lời khẳng định giản dị, mộc mạc mà rất đỗi thiêng liêng, tự hào về tình đồng chí – tình cảm cách mạng mới mẻ trong cách mạng, tình bạn, tình đồng đội, tình người trong chiến tranh.

+ Câu thơ như một cái bản lề khép mở, gắn kết hai ý thơ: cơ sở của tình đồng chí (đoạn 1) và biểu hiện của tình đồng chí (đoạn 2).

- Nghệ thuật: Bằng cách sử dụng thể thơ tự do, kết cấu sóng đôi và mạch thơ vận động từ các hình ảnh riêng rẽ đến hòa hợp, thống nhất, Chính Hữu đã lí giải cơ sở của tình đồng chí giản dị mà xúc động, thiêng liêng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo