Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm những câu chuyện, đoạn phim, hình ảnh, video… nói về đặc điểm chú ý của học sinh tiểu học

Tìm những câu chuyện, đoạn phim, hình ảnh, video… nói về đặc điểm chú ý của học sinh tiểu học ( hoặc học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số)

2 trả lời
Hỏi chi tiết
337
1
0
Chou
09/08/2021 09:57:32
+5đ tặng
Năm học 2020 - 2021, học sinh tiểu học dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lâm Đồng có 37.482 em, chiếm tỷ lệ 29,1%. Kết quả học sinh lớp 1 chung toàn tỉnh áp dụng CT GDPT 2018, có 25.921 học sinh đã hoàn thành, đạt tỷ lệ 95,61%; số chưa hoàn thành là 762 em, chiếm tỷ lệ 4,39%. Đánh giá về phẩm chất, (Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ; Trung thực và Trách nhiệm), học sinh Lâm Đồng đạt mức tốt chiếm tỷ lệ từ gần 69% đến gần 80%; mức đạt từ gần 20% - trên 30%; mức cần cố gắng từ 0,13% - 0,75%. Về năng lực, ở Năng lực chung (Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo), mức tốt từ 62% - 65,5%; mức đạt từ trên 32% - gần 36%; mức cần cố gắng ở mặt Tự chủ và tự học chiếm tỷ lệ 1,81%, Giao tiếp và hợp tác chiếm 1,52% và ở Giải quyết vấn đề và sáng tạo chiếm cao nhất (1,89%). Về Năng lực đặc thù (Ngôn ngữ; Tính toán; Thẩm mĩ; Thể chất; Khoa học), mức tốt từ 55,88% - gần 70%; mức đạt từ 27,73% - 31,08%; mức cần cố gắng về Ngôn ngữ và Tính toán đều chiếm tỷ lệ 1,8%, các năng lực còn lại dưới 1%. 
 
Những số liệu thống kê trên cho thấy, hạn chế nhất của học sinh lớp 1 nói chung, nhất là học sinh DTTS, đó là những năng lực: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, Tự chủ và tự học, Tính toán, Ngôn ngữ, Giao tiếp và hợp tác. Rõ ràng khi còn hạn chế về vốn ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Việt, tất yếu sẽ nẩy sinh từ học sinh các vấn đề vừa là hệ quả vừa mang tính tương thích, trong cả tư duy lẫn hành động như: hiểu biết ít <-> thiếu tự tin <-> không say mê học <-> ít sáng tạo <-> giải quyết vấn đề chưa đạt yêu cầu. Đối với môn Toán tiểu học, phương pháp dạy học mới của giáo viên là dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của người học. Vì vậy, trau dồi và tăng cường vốn tiếng Việt cho học sinh DTTS càng hết sức quan trọng, bởi đó là phương tiện để khai thông, khai triển mọi vấn đề từ phía học sinh: hăng hái phát biểu, chịu khó suy nghĩ, tìm tòi để thắc mắc, đặt câu hỏi và thể hiện chủ động, sáng tạo… 
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
dogfish ✔
09/08/2021 09:58:15
+4đ tặng

Đặc điểm tâm lý, biểu hiện đặc trưng của nhân cách học sinh tiểu học là tính hồn nhiên, là khả năng phát triển (đặc điểm nhân cách của học sinh tiểu học).

Học sinh tiểu học có tình cảm hồn nhiên, mang nặng màu sắc cảm tính. Cùng với quá trình học tập và phát triển tâm lý, tình cảm đó được củng cố và phát triển trên cơ sở nhận thức ngày càng đúng đắn hơn, đầy đủ hơn đối tượng và chuẩn mực của các mối quan hệ trong cuộc sống của các em.

  • Đặc điểm tình cảm:

Học sinh tiểu học dễ cảm xúc trước thế giới. Các em thường biểu hiện cảm xúc trong khi tri giác trực tiếp các sự vật, hiện tượng cụ thể cường độ cảm xúc mạnh mẽ, dễ xúc động, khó kìm hãm và khó làm chủ tình cảm của mình.

Tình cảm của học sinh tiểu học chưa bền vững:

Các em thường hay thay đổi tâm trạng, thiên về xúc động, biểu hiện khá mạnh và trong chốc lát sự vui mừng, tự hào, lo sợ, hờn giận.

Tóm lại, các em ở tuổi này giàu cảm xúc, nhiều tình cảm mới được hình thành nhưng chưa bền vững.

  • Đặc điểm ý chí của học sinh tiểu học:

Học sinh tiểu học chưa có khả năng tự lập chương trình hành động, do ý chí chưa được phát triển đầy đủ.

Các phẩm chất ý chí như: Tính độc lập, tính kìm chế và tự chủ còn thấp.

Trẻ dễ bắt chước hành động của người khác, kể cả những hành động vượt quá sức trẻ, đôi lúc tính bột phát, ngẫu nhiên được thể hiện trong hành động của trẻ.

  • Đặc điểm chú ý:

Ở học sinh tiểu học, chú ý không chủ định còn giữ vai trò chính, sức tập trung chú ý chưa cao, chú ý chưa bền vững.

  • Đặc điểm hoạt động nhận thức của học sinh tiểu học:

Ở lứa tuổi này rất hồn nhiên, ham tìm tòi, khám phá cái mới, điều này nói lên trí tuệ của các em đang phát triển, đang mong muốn nhận thức của học sinh cấp I thiên nặng về nhận thức cảm tính, tức là nhìn nhận sự việc, hiện tượng ngay trước mắt mình chứ chưa nhìn nhận được mọi sự vật, hiện tượng bên trong.

Ở tuổi này học tập cũng đã trở thành hoạt động chủ đạo, nhưng các em say mê học tập chưa phải vì nó nhận thức được trách nhiệm đối với xã hội mà chủ yếu vì những động cơ mang ý nghĩa tình cảm như: trẻ học được nhiều điểm tốt, được thầy cô, bố mẹ khen, bạn mến,..

Về mặt hành động các em rất hiếu động, ở độ tuổi này bắt đầu phát triển nhận thức lý tính tức là phát triển những tư duy mới.

  • Đặc điểm trí nhớ:

 Trí nhớ của các em được xây dựng trên cơ sở mới của quá trình học tập, được điều khiển một cách có ý thức. Trí nhớ được thay đổi phù hợp với sự thay đổi của hoạt động chủ đạo. Trí nhớ trở thành điều kiện, đồng thời là kết quả của quá trình học tập.

 Do ảnh hưởng học tập, trí nhớ của học sinh tiểu học được phát triển theo hai hướng:

Tăng cường vai trò của ghi nhớ có ý nghĩa và ghi nhớ từ ngữ logic so với ghi nhớ trực quan hình tượng.

Trẻ có khả năng điều khiển một cách có ý thức trí nhớ của mình cũng như điều chỉnh sự nhận lại và nhớ lại một cách có chủ định.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo