Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
15/08/2021 11:20:48

Đọc đoạn trích sau và thực hiện theo yêu cầu:

 

Đọc đoạn trích sau và thực hiện theo yêu cầu:

Căn bệnh tự bào chữa là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt lớn giữa một người có khả năng và một người bất lực trong kiểm soát hành động và suy nghĩ của chính mình. Một người càng thành công bao nhiêu, lại càng ít biện hộ bấy nhiêu. Còn những người chưa gặt hải được thành quả gì trong hành trang cuộc sống, hoặc không hề có kế hoạch gì cho tương lai thì thường viện dẫn rất nhiều lí do để bào chữa cho hiện trạng của mình.

Khi quan sát và tìm hiểu những người dẫn đầu trong bất cứ lĩnh vực nào, dù là kinh doanh, giáo dục hay trong quân đội, bạn sẽ thấy. Nếu muốn an phân, họ vẫn có thể đưa ra những lời biện bạch như những người bình thường văn làm, nhưng họ chẳng bao giờ làm như vậy cả.

Quả thực, nếu muốn Roosevelt có thể viện cớ vào đôi chân tật nguyền của ông, Truman có thể biện bạch ông chưa hè học đại học, cũng như Kenedy vẫn có thể kêu ca, Tôi còn quá trẻ, làm sao làm tổng thống được!" hay Johnson & Eisenhower có thể vin vào những cơn đau khủng khiếp thường xuyên để từ chối nhận lãnh trọng trách quốc gia.

Cũng giống như bất cứ căn bệnh nào khác, chứng "tự bào chữa sẽ trở nên trầm trọng nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách. Thông thường diễn biến tâm lý của một nạn nhân mắc phải căn bệnh này như sau: "Lẽ ra mình phải làm tốt hơn, phải tìm lý do gì đó mới được, chứ nếu không thì mất mặt lắm. Để xem nắc, có thể là do sức khỏe giảm sút? Do tuổi tác? Do hạn chế về mặt kiến thức? Do ảnh hưởng từ chuyện gia đình? Hay do ảnh hưởng từ nền tảng giáo dục?

Khi đã tìm được lý do "hợp lý để tự bao chữa, anh ta sẽ bám riết lấy nó để biện minh với chính bản thân mình và với những người xung quanh răng đỏ chính là căn nguyên tại sao anh ta không thể thành công. Bạn nên biết một suy nghĩ, dù tích cực hay tiêu cực, cũng sẽ tạo nên một cường lực nếu được lặp đi lặp lại nhiều lần, sẽ càng lúc ăn sâu vào tiềm thức Lúc đầu, có thể người bện hoàn toàn đủ tỉnh táo để nhận ra cải có mình đnag dùng chẳng khác gì một lời nói dối nhưng lâu dần, chính bản thân anh ta cũng bị thuyết phục rằng đó thực sự là nguyên nhân tại sao anh ta không thể thành công.

Câu 1: Theo đoạn trích, những người như thế nào thường hay mắc căn bệnh tự bào chữa?
Câu 2: Trong đoạn trích tác giả nhắc đến nhiều đời tổng thống Mĩ, điểm chung cầu các nhân vật được tác giả nhắc đến ở đây là gì?
Câu 3: Anh/chị có đồng tình với cách lí giải của tác giả về diễn biến tâm lý của những người mặc bệnh "tự bào chữa hay không?
Câu 4: Theo anh/chị, tại sao tác giả lại coi tự bào chữa là một căn bệnh?




 

 


 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
523
1
0
tran giang
15/08/2021 13:09:17
+5đ tặng
Câu 1 :
  Theo đoạn trích , những người thường hay mắc căn bệnh tự bào chữa là những người chưa gặt hải được thành quả gì trong hành trang cuộc sống, hoặc không hề có kế hoạch gì cho tương lai 
Câu 2 :
  Trong đoạn trích tác giả nhắc đến nhiều đời tổng thống Mĩ, điểm chung cầu các nhân vật được tác giả nhắc đến ở đây là họ không mắc phải căn bệnh tự bào chữa , họ khẳng định giá trị bản thân bằng cách tự thành công trên đôi chân và thực lực của mình .
Câu 3 :
 Em đồng tình vì mới đầu , chứng tự bào chữa sẽ chỉ có những dấu hiệu vô cùng nhỏ nhưng rồi dần dần , nó sẽ phát triển và trơr nên không thể cứu chữa .
Câu 4 :
Tác giả coi " tự bào chữa " là một căn bệnh vì nó gây ra những nguy hiểm khôn lường đối với con người và ăn sâu và tiền thức chúng ta những điều không lành mạnh . Chính vì vậy , có thể coi nó là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm .

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo