Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
15/08/2021 16:02:01

Kể 1 cậu chuyện ngắn về lòng khiêm tốn trong cuộc sống

kể 1 cậu chuyện ngắn về lòng khiêm tốn trong cuộc sống 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
4.062
3
2
Thu Phương Phương ...
15/08/2021 16:05:03
+5đ tặng

Con trai nhỏ sống trong hồ nước thường mở miệng ra rồi lại đóng vào để khoe hai viên ngọc của nó. Một ngày, trai nhỏ nhìn thấy con trai lớn nằm im bên bãi cỏ nước. Nó bước tới rồi mở miệng khoe: “Anh nhìn một chút nhìn một chút đi, em có thể tạo được 2 viên ngọc đẹp chưa này. Anh có ngọc bên trong không? Cho em xem một chút”.

Sau nhiều lần thấy con trai nhỏ khoe hai viên ngọc, con trai lớn vẫn nằm im lặng lẽ bên bãi cỏ không nói gì.

Thế rồi một hôm con trai nhỏ không nhịn được đã nói: “Anh không chịu mở miệng cho xem ngọc, chẳng lẽ trong thân thể anh không có viên ngọc nào sao? Hẳn là vì thế mới không dám cho em xem, ha ha, thật không có tương lai chút nào!”.

Thấy vậy, con trai lớn không nói lời nào, nó từ từ mở miệng và để lộ những hàng ngọc trai lớn sáng lóng lánh chiếu sáng cả bãi cỏ và vùng nước xung quanh.

Vừa nhìn thấy, con trai nhỏ liền sững sờ, nó nhìn hai viên ngọc trai của bản thân mà thấy thật không đáng nhắc đến. Lúc này, nó cảm thấy vô cùng xấu hổ và ngại ngùng bò đi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
1
dogfish ✔
15/08/2021 16:06:11
+4đ tặng

Mỗi chúng ta đều phải không ngừng rèn luyện phẩm chất để trau dồi bản thân. Một trong những phẩm chất đó chính là lòng khiêm tốn. Khiêm tốn chính là đức tính tốt mà em đã được chứng kiến ở Hoa, bạn học cùng lớp với em năm học lớp tám này. 

Hoa không học cùng em như bao bạn khác trong lớp. Bạn mới chuyển đến trường em từ học kì một vừa rồi. Ấn tượng của em về bạn dừng ở nét giản dị, mộc mạc và cả sự trầm lặng. Hoa không nói chuyện nhiều như em mà thương lặng lẽ làm việc. Trong học tập, bạn cũng không phải là một người sôi nổi giơ tay phát biểu bài. Vì lẽ đó, một học kì sắp qua nhưng em chẳng mấy để ý đến bạn.

Nhưng, kì thi cuối kì vửa rồi đã làm em thay đổi hoàn toàn cái nhìn về Hoa. ĐIều em rắt bất ngờ là điểm số của Hoa là điểm số cao nhất khối tám. Đó không chỉ là tin sốc với em mà còn với rất nhiều bạn khác trong lớp và thậm chí là cả khối. EM chợt nhận ra dường như mình đã bỏ lỡ gì chăng? Và từ hôm đó em lặng lẽ quan sát Hoa. Vẫn dáng vẻ thầm lặng ấy, vẫn sự trầm lắng bình thường ấy. Hoa không phải là người thích khoe khoang hay thể hiện mình, em đã nhận ra điều đó. Vì thế, em đã nhận ra điểm đáng yêu đáng quý ở cô bạn. EM tới gần Hoa, ngỡ tường phải ngại ngùng lắm. Nhưng Hoa đã chủ động chào em:

_Lan có gì bảo tớ à?

Em sấn ngay gần đến cô bạn:

_Hoa có bí kíp gì, chỉ tớ với.

Nghe em hỏi, Hoa đơ luôn:

_Hả? Tớ sao cơ?

Cậu học giỏi thế cơ mà! Giấu chứ gì?

_Không, không phải đâu. Tớ học bình thường, tớ may mắn đó. 

_Mình không biết, lát cho mình về cùng cậu nhé, mình muốn xem người học giỏi học sao.

Cô bạn cũng đành bó tay trước sự ngáo ngơ của tôi.

Tôi đi cùng cô bạn trong cái nhìn đầy ái ngại của bạn: "cậu muốn đi với tớ thật à?". Tôi gật đầu chắc nịch. Trước mắt tôi là căn nhà ba tầng lộng lẫy. Tôi lại nhìn Hoa một cái, nhìn nhà. Bạn ngượng ngùng bảo nhà tớ bình thường thôi. Tôi theo bạn vào nhà chào bố mẹ bạn trong sự lâng lâng khó tả. Phòng Hoa là phòn cực xịn với đủ món đồ. Hoa vào phòng và nói với tôi về việc này. Cậu ấy chia sẻ với tôi, cậu ấy sợ mọi người nghĩ nhiều. Nhà cậu ấy về đây vì bố chuyển công tác. Hóa ra cô bạn giản dị, khiêm tốn nên không muốn chúng tôi nghĩ nhiều. Từ việc học cho đến gia cảnh giàu có, sau vẻ trầm lắng là người rất giản dị và mộc mạc. Hoa bảo tôi là cậu ấy học tập cố gắng để bố mẹ không phiền lòng chứ không vì thích nổi bật hay gì cả. Quả thực, trên lớp học tôi cũng nhận ra điều ấy.

Sau lần tâm sự ấy tôi hiểu ra nhiều điều. Con người trong hoàn cảnh nào cũng cần khiêm tốn. Sự khiêm tốn không chỉ là trong học tập mà còn là trong cuộc sống. Nó khiến chúng ta vui vẻ hơn rất nhiều với người quanh ta cũng như tạo dựng những quna hệ tình cảm tốt đẹp. Ở tôi và Hoa, tình bạn đẹp bắt đầu từ sự khiêm tốn đáng yêu của cô bạn như thế đó. 

 

2
6
Tâm Như
15/08/2021 17:31:44
+3đ tặng

Trong xã hội hiện đại, để thành công, chúng ta cần trang bị cho bản thân đức tính khiêm tốn bởi vì khi có nó, ta sẽ có những nhìn nhận đúng mực về bản thân. Từ đó, chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt hơn trong cuộc sống.

Lòng khiêm tốn thật sự rất cần thiết và quan trọng đối với mỗi con người. Đó là thái độ không tự đề cao mình. Đánh giá đúng bản thân, luôn học hỏi người khác và biết kính trên nhường dưới. Những người khiêm tốn là những người luôn hòa nhã nhún nhường, tôn trọng người khác và nghe nhiều hơn là nơi. Họ luôn nhanh chóng nhìn nhận và sửa đổi khuyết điểm, học tập những cái hay, cái tốt để hoàn thiện bản thân. Họ cũng không bao giờ khoe khoang những thứ mình đạt được. Bác Hồ là tấm gương sáng cho lòng khiêm tốn. Suốt cuộc đời mình, Bác luôn giữ một cuộc sống giản dị, thanh đạm. Dù ở cương vị của một chủ tịch nước, Bác vẫn ở nhà sàn, cùng với những vật dụng giản dị và những món ăn đơn sơ.

Khiêm tốn là một đức tính cần thiết và là thái độ sống đẹp trong xã hội hiện nay. Vì không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả. Tất cả những việc chúng ta cần làm là học tập không ngừng ở người khác. Khiêm tốn đó dường như chỉ là một giọt nước giữa đại dương bao la mà thôi, khiêm tốn sẽ giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và mở rộng hiểu biết của mình, khiêm tốn là thái độ cần có của mỗi chúng ta, bất kể là ai, làm chức vụ gì, tài giỏi thế nào thì đức tính đó sẽ làm chúng ta có thiện cảm với mọi người, và được mọi người yêu quý ta cũng như sẽ có những mối quan hệ gần gũi và thân thiết.

Tuy nhiên, nếu không có khiêm tốn, con người sẽ luôn ngủ trên vinh quang không tự mình vươn lên, không tự mình tiến bộ sẽ bị tụt hậu bị mọi người xung quanh căm ghét vì quá kiêu ngạo. Vậy mà vẫn có những người khác, cho mình là số một. Còn một số người khác thì rụt rè, tự ti, xem nhẹ giá trị bản thân mình. Những con người như thế sẽ khó thành công trong công việc. Từ đó dẫn đến những hậu quả rất lớn và kiến thức bị thu hẹp, gây mất đoàn kết. Ta cũng cần thấy rằng khiêm tốn không phải là tự ti, hạ thấp hay nâng cao bản thân, rụt rè và không đánh giá đúng năng lực của bản thân vì thế ta cần phải rút kinh nghiệm và tránh mắc phải những điều đó.

Tóm lại, khiêm tốn là đức tính góp phần nâng cao giá trị con người. Bản thân tôi cũng phải tự rèn luyện bản thân cho mình đức tính khiêm tốn để phát triển bản thân cũng như góp phần phát triển xã hội và đất nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo