Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Văn bản “Hai con ngựa”  được kể theo ngôi thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên

Hai con ngựa

          Hai con ngựa mỗi con kéo một xe hàng. Một con thì đi nhanh, một con thì vừa đi vừa nhởn nhơ gặm cỏ. Người chủ thấy vậy đã mang toàn bộ hàng phía sau chuyển lên phía trước. Con ngựa ở đằng sau cười: Hà hà! Càng nỗ lực thì càng bị đày đọa!” Ai ngờ rằng người chủ lúc đó lại nghĩ: Một con ngựa là đủ để kéo xe rồi, tại sao mình lại phải nuôi hai con?” Sau đó con ngựa lười bị làm thịt.

                                        (Sưu tầm: Câu chuyện nhỏ bài học lớn. Nguồn Internet)

1. Văn bản “Hai con ngựa”  được kể theo ngôi thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

2. Giải thích nghĩa của từ “nỗ lực”

3. Tìm từ láy và phân loại từ láy đã tìm được trong đoạn trích?

4. Đọc xong văn bản “Hai con ngựa”, em rút ra được bài học gì?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Từ ý nghĩa  thông điệp câu chuyện ”Hai con ngựa”, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu lên suy nghĩ của mình về tác hại của việc không chịu cố gắng vượt lên trong học tập.

Câu 2 (5,0 điểm): Em hãy tả lại một người anh, chị hoặc em ruột của mình mà em yêu quí.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
3.064
4
5
Vãn Dương
19/08/2021 11:10:02
+5đ tặng
1) Ngôi kể thứ 3 
PTBĐ là tự sự

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nhai Nguyen Thi
18/03/2022 15:01:13

1.Văn bản “Hai con ngựa” được kể theo ngôi thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên là gì?

Văn bản " Hai con ngựa " được kể theo ngôi thứ 3

Phương thức biểu đạt chính là tự sự

2.Tìm các danh từ có trong đoạn văn trên?

Các danh từ :

- Con ngựa

- Người chủ

3. giải thích nghĩa của từ nỗ lực

Nỗ lực là một động từ, động từ này chỉ những người luôn chăm chỉ và cố gắng để hoàn thành tốt công việc. Không phải ai sinh ra cũng có được năng lực tiềm ẩn, muốn thành công cần phải nỗ lực hết mình, nỗ lực chính là sự chăm chỉ, cố gắng gấp 100, 1000 lần năng lực của bản thân để gặt hái được những quả ngọt.

4.Đọc xong văn bản trên em đã rút ra được bài học gì?

Bài học rút ra trong văn bản :

Khiến người khác cảm thấy dù bạn tồn tại cũng được mà không có cũng không sao, thì ngày bạn bị đá văng đi sẽ không còn xa nữa.

5.Từ thông điệp của câu chuyện trên hãy viết 1 đoạn văn nêu lên suy nghĩ của mình về tác hại của việc ko chịu cố gắng vượt lên trong học tập

BÀI LÀM

Từ thông điệp của câu chuyện trên, đã rút ra cho em những bài học đáng nhớ. Câu chuyện đã cho chúng em biết rằng, chúng ta cần phải chăm chỉ, nỗ lực thì mới dành lại được những thành công vang dội, xứng đáng với những sự cố gắng không ngừng nghỉ của ta. Đặc biệt là trong học tập, nếu không cố gắng, chúng ta sẽ không thể nắm vững kiến thức, sẽ bị người khác chê cười.

Có lẽ chị gái là người mà đứa trẻ con nào cũng mong muốn có vì chị gái có thể thay mẹ chăm sóc cho em gái từ việc ăn uống đến việc mặc. Đấy là chị gái lớn tuổi, còn chị gái chỉ hơn mình mấy tuổi thì đây cũng như một người bạn của em gái, chơi trò chơi cùng em, làm điệu cùng em…Và thật may mắn, em cũng có chị gái, chị hơn em tám tuổi nhưng cũng đã lớn để làm một người chị đảm đang, chăm sóc cho em.

Chị gái em năm nay mười sáu tuổi hiện đang học lớp Mười của một trường trung học của huyện. Đối với em thì chị rất xinh gái, em thường khen chị thế và điều này làm chị rất vui. Chị có dáng người thấp, hơi mập, đây là điểm mà chị rất giống mẹ còn em thì cao giống bố. Thỉnh thoảng chị còn hay ganh tị với em về điều này nhưng em biết đây chỉ là một cách mà chị làm em vui thôi.

Chị có nước da trắng hồng, mái tóc hơi hoe vàng. Đặc biệt đôi má lúm đồng tiền rất duyên dáng làm người khác phải ghen tị, đôi mắt đen láy, các bác bảo chị có đôi mắt buồn giống mẹ. Em tự nhận thấy chị là một người khá chăm chỉ từ việc chỉ rất chịu khó học bài ở nhà và đến tự giác giúp bố mẹ những công việc vặt mỗi khi được nghỉ.

Trong nhà, có hai chị em gái, chị giống mẹ còn em thì giống bố. Chị giống mẹ từ ngoại hình đến khả năng nấu ăn ngon nổi bật và tính gọn gàng, ngăn nắp. Mỗi tuần chị đều dành ngày nghỉ duy nhất của mình là chủ nhật để dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ, còn em thì rất vụng trong mọi việc nên không giúp gì được chị mà chỉ làm chị bận thêm thôi. Chị là một người chị gái rất tốt, biết em thích đọc truyện tranh nên chị đã sưu tập đủ bộ các loại truyện tranh cho em đọc, nấu ăn cho em những khi mẹ vắng nhà, tết tóc cho em mỗi khi đi học.

Em cảm thấy có chị gái là một điều thật tuyệt vời! Mỗi khi đi chơi ở đâu chị đều nhớ mua quà cho em, dù chỉ là những món quà nhỏ nhất. Mọi người bảo có nhiều người chị khi có em gái thì thường ganh tị với em mình vì không nhận được nhiều sự quan tâm từ bố mẹ nữa, nhưng với chị thì em biết chắc chắn không bao giờ có chuyện này, và bố mẹ em cũng không phải là người thiên vị chị hay em hơn, tình cảm dành cho tất cả các con đều nhiều như nhau.


 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo