Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn diễn dịch với câu chủ đề: mỗi câu chuyện mang đến cho chúng ta một bài học đạo đức

đoạn văn diễn dịch với câu chủ đề :mỗi câu chuyện mang đén cho chúng ta một bài học đạo đức 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
97
0
0
Quang Neymar
30/08/2021 14:57:06
+5đ tặng
Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và cao đẹp nhất. Vậy tình mẫu tử là gì và tầm quan trọng của nó đối với mỗi con người như thế nào? Tôi cũng chẳng biết giải thích tình cảm ấy là gì chỉ biết đó là tình cảm của người mẹ dành cho con. Tình cảm ấy có một tầm quan trọng hết sức to lớn. Có lẽ bởi vậy mà chúng ta - những người con luôn phải biết trân trọng nó. Như chúng ta đã biết, mẹ là người đã mang nặng đẻ đau ta suốt chín tháng mười ngày. Bên cạnh đó, mẹ còn có công lao to lớn trong việc dưỡng dục, nuôi ta nên người. Thử hỏi xem, nếu không có tình yêu thương bao la của mẹ, lời động viên chân thành thì làm sao ta có thể thành người? Mẹ hi sinh cho ta mà không cần ta báo đáp. Ấy vậy mà cạnh bên những đứa con hiếu thảo vẫn có những người con bất hiếu, suốt ngày cãi lại lời cha mẹ vì họ chưa hiểu đạo lí làm con, chưa hiểu được "Cá không ăn muối cá ươn/ Con cãi lời mẹ chăm đường con hư". Thật vậy, chúng ta phải biết trân trọng tình mẫu tử, phải biết yêu thương mẹ. Hãy luôn biết nỗ lực, cố gắng để không phụ đức sinh thành của mẫu tử.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Anh Daoo
30/08/2021 14:58:50
+4đ tặng
Mỗi câu chuyện mang đến cho chúng ta một bài học đạo đức . Trong đời sống hiện nay,tin thần vượt khó luôn đem lại những câu chuyện nhân văn và đầy ý nghĩa.

Nghị lực kiên cường và sự bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ. Giữa lớp sỏi đá khô cằn, nếu có đủ nghị lực sống, cây hoa dại vẫn tốt lên và nở ra những chùm hoa tươi đẹp. Đó là bài học quý giá giúp ta không ngại khó khăn, thử thách, không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nghị lực sống là sự cố gắng quyết tâm vượt qua thử thách dù khó khăn, gian khổ đến đâu. Người có ý chí, nghị lực sống là người luôn kiên trì, nhẫn nại vượt qua những khó khăn, chông gai trong cuộc đời để đạt tới mục tiêu đã đặt ra.

Nghị lực sống của con người không phải trời sinh ra mà có, nó xuất phát và được rèn luyện từ gian khổ của cuộc sống. Người có nghị lực luôn có thể chuyển rủi thành may, chuyển họa thành phúc. Họ không bao giờ chịu đầu hàng số phận hay đổ lỗi thất bại do số phận. Họ luôn chủ động đối mặt với thách thức và tìm cách chiến thắng. Chính vì thế, họ trở nên vĩ đại. Ví dụ: Milton, Beethoven, Nick Vujicic,…

Ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, tạo cho chúng ta tinh thần và lòng dũng cảm dám đương đầu với mọi thử thách. Ý chí và nghị lực rèn luyện cho chúng ta vượt qua những khó khăn thử thách và thúc đẩy chúng ta tiến lên phía trước và vững tin về một tương lai tốt đẹp hơn.

Sống có Ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ giúp con người luôn lạc quan, tin tưởng vào công việc và cuộc sống. Thái độ sống tích cực ấy giúp chúng ta luôn chủ động, sáng tạo, dễ dàng gặt hái thành công và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Thất bại không loại trừ bất cứ ai nhưng biết vượt qua thất bại, làm tiếp và hướng đến tương lai cần phải có nghị lực sống đủ mạnh. Nếu thiếu nghị lực sống, không những không thể có được thành tựu mà còn rất dễ bi quan, đau khổ và thất bại. Cuộc đời chứa nhiều giông bão, kẻ yếu đuối rất dễ bị sóng gió cuốn đi.

Trái ngược với những người có nghị lực sống mạnh mẽ là những người không có ý chí, hèn nhát và yếu đuối. Giới trẻ bây giờ vẫn rất còn nhiều người chưa làm đã vội bỏ cuộc, thấy khó khăn đã nản chí, gặp thất bại thì hủy hoại và sống bất cần đời. Những người như thế thật đáng chê trách.

Cuộc sống vốn nhiều gian nan, thử thách thì việc rèn luyện nghị lực sống mạnh mẽ là nhiệm vụ rất quan trọng và khẩn cấp. Ngay bây giờ, học sinh cần rèn luyện cho bản thân thành người có ý chí và nghị lực kiên cường để vượt qua mọi chông gai và thử thách trên chặng đường dài đi tới tương lai. Quyết liệt lên án, phê phán những người sống mà không có ý chí nghị lực, không có niềm tin vào cuộc sống.

Có nghị lực, niềm tin thì chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn để đưa những bước chân gần hơn với thành công và hạnh phúc. Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười. Vì vậy hãy sống giữa đời. Đừng cô lập chính mình. Hãy sống giữa con người và sự việc, giữa những rắc rối, gian khó và trở ngại. Học tập những tấm gương sáng về ý chí, nghị lực để đi tới thành công.

Anh Daoo
chấm điểm nha
0
0
Long
30/08/2021 14:58:51
+3đ tặng

Nếu văn học là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội (Stendhal) thì nhà văn chính là thư ký của thời đại (Balzac). Hiện thực cuộc sống vô cùng phong phú, sinh động. Có niềm vui và nỗi buồn, có hạnh phúc và khổ đau, có cao cả và thấp hèn, có người tốt và kẻ xấu… Vậy thì nhà văn – thư ký của thời đại có thái độ ứng xử như thế nào đối với hiện thực ấy qua lao động sáng tạo của mình?

Theo tinh thần của Nghị quyết 23-NQ/TW thì rõ ràng là nhà văn phải thể hiện rõ tinh thần nhập cuộc, ý thức về trách nhiệm của người cầm bút – con người của đam mê, sáng tạo và tài năng trước cuộc sống!

Mọi công dân đều phải có trách nhiệm đối với đất nước, với dân tộc mình và nhà văn – bằng lao động sáng tạo của mình – không thể đứng ngoài những vấn đề lớn lao của đất nước, của dân tộc, không thể đứng ngoài những vận hội, những biến cố có thể xảy đến của thời cuộc, không thể đứng ngoài những ngóc ngách của đời sống xã hội, của thân phận con người. Văn chương trước hết và luôn luôn phải viết về cuộc sống và về con người! Mối bận tâm lớn nhất, chính yếu nhất của nhà văn là gì nếu không phải là toàn tâm, toàn ý viết cho cuộc sống, viết cho con người? Không thể hình dung một nhà văn có trách nhiệm với cuộc sống lại không khát khao sáng tạo để có những tác phẩm giúp con người tự khám phá, hiểu biết, nâng cao niềm tin vào bản thân, hướng tới chân lý, hướng tới cái đẹp của cuộc đời. Con người là giá trị văn hóa cao nhất, giá trị của mọi giá trị và hoàn thiện nhân cách, nhân tính của con người chính là sứ mệnh cao cả của văn học, là nỗ lực cao nhất mà người cầm bút cần đạt đến.

Mỗi tác phẩm ra đời đều là một thành quả nghệ thuật chứa đầy tâm huyết của nhà văn. Bởi đó là nơi để nhà văn gửi gắm những tình cảm sâu lắng nhất, những cảm xúc, khát vọng chân thành nhất, mãnh liệt nhất về con người và về cuộc đời. Dưới mỗi con chữ sáng tạo của nhà văn là biết bao xúc động, biết bao tình yêu cũng như nỗi đau đời trong tâm hồn nhạy cảm của người cầm bút. Bởi suy cho cùng, dù là viết về đề tài gì, nói về vấn đề gì, thì tác phẩm luôn thể hiện rõ quan điểm, thái độ của nhà văn trước cuộc sống. Bởi cái đích hướng tới của văn chương đâu chỉ dừng ở việc phản ánh hiện thực mà qua phản ánh hiện thực, nhà văn đều gửi những thông điệp về tư tưởng, những chuẩn mực về tình cảm, thẩm mỹ đối với xã hội và con người. Khi thực hiện sứ mệnh sáng tạo của mình, nỗ lực tận hiến hết sức mình với khao khát cho ra đời những tác phẩm có giá trị, nhà văn không chỉ hướng tâm hồn con người đến chân, thiện, mỹ mà còn giúp con người đào luyện mình ngày càng hoàn thiện hơn, ngày càng nhân ái và tốt đẹp hơn. Và ở đây, trách nhiệm của nhà văn sẽ thể hiện rất rõ rằng, những tác phẩm văn chương đích thực ra đời từ những cảm xúc, những chân thành và khát khao sáng tạo mãnh liệt của nhà văn, chứ không thể là một sản phẩm hời hợt, máy móc hay áp đặt, nhạt nhẽo, nịnh bợ hay lòe bịp, mị dân hay là bởi chỉ để thỏa mãn những dục vọng tầm thường.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo