Soạn văn 8 câu 1: (Trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):Những căn cứ cho thấy chủ đề của văn bản Tôi đi học nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên:
- Nhan đề.
- Hàng loạt các từ ngữ, câu văn: Vào cuối thu, quên thế nào được (dòng hồi tưởng), học trò, thầy, lớp, Hôm nay tôi đi học,...
Soạn văn 8 câu 2: (Trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):a. Các từ ngữ chứng tỏ các kỉ niệm in sâu: Hằng năm, lòng tôi lại nao nao; Tôi quên thế nào được, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
b. Từ ngữ, chi tiết nêu bật cảm giác mới lạ xen bỡ ngỡ của nhân vật:
- Con đường khác lạ so với lúc trước, cảnh vật đều thay đổi.
- Ngôi trường trước xa lạ giờ xinh xắn oai nghiêm.
- ...
Soạn văn 8 câu 3: (Trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):Xem Ghi nhớ - SGK trang 12
Luyện tập
Soạn văn 8 câu 1: (Trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):a.
- Vấn đề: Sự gắn bó giữa cuộc sống người dân Thao với rừng cọ.
- Trình tự trình bày đối tượng và vấn đề: Từ khái quát đến tả hình dáng chi tiết, rồi sau đó là kỉ niệm gắn bó, cuộc sống quê gắn với cây cọ, nỗi nhớ.
- Trình tự sắp xếp đã rất chặt chẽ và thống nhất, rất khó thay đổi được nó.
b + c. Chủ đề của văn bản: Rừng cọ và sự gắn bó với người dân sông Thao:
- Trong việc miêu tả rừng cọ và cuộc sống người dân:
+ "Chẳng có nơi nào đẹp như sông Thao quê tôi..."
+ "Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình..."
d. Các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản: Rừng cọ, cây cọ, thân cọ, búp cọ, lá cọ, chổi cọ, nón lá cọ, mành cọ, làn cọ, trái cọ,...
Soạn văn 8 câu 2: (Trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):Các ý sẽ làm cho bài viết lạc đề có ý (b), (c), (e).
Câu 3: (Trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):Các ý không phù hợp với chủ đề được nêu ra trong đề bài là (c), (g).
Chủ thể của các cảm xúc là "tôi" - nhân vật của câu chuyện được kể trong văn bản Tôi đi học, chứ không phải của "tôi" - người phân tích; Cần điều chỉnh cách diễn đạt ý, chẳng hạn:
- Con đường vốn quen thuộc nhưng "tôi" lại cảm thấy lạ trong buổi đầu tiên đến trường.
- "Tôi" cảm thấy sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn.