II. Ngữ pháp: Gồm các kiến thức cơ bản sau: Từ loại; câu; dấu câu; hoạt động giao tiếp.
1.Từ loại: 3 từ loại.
a) Trợ từ:
b) Thán từ:
c) Tình thái từ:
2.Câu: Có 2 căn cứ để phân loại câu: Câu PL theo cấu tạo NP (c/đơn và c/ghép); câu PL theo MĐ nói (có 4 kiểu câu).
a) Câu đơn:
*Bài tập: Lấy VD về các loại câu đơn MRTP và phân tích cụ thể.
b) Câu ghép:
* Khái niệm:
* Cách nối các vế trong câu ghép:
c) Câu phân loại theo mục đích nói: có 4 k/câu.
- Câu nghi vấn:
+ K/niệm:
- Câu cấu khiến:
+ K/niệm
-Câu cảm thán: .
-Câu trần thuật:
d) Câu phủ định:
3.Dấu câu: Gồm có 10 loại dâu câu ( lớp 8 học 3 loại: ngoặc đơn, ngoặc kép,hai chấm)
-Dấu chấm
-Dấu chấm hỏi
-Dấu chấm than
-Dấu phảy:
-Dấu chấm lửng:
-Dấu chấm phảy: .
-Dấu gạch ngang:
-Dấu ngoặc đơn:
-Dấu hai chấm:
-Dấu ngoặc kép:
.Bài tập: 1 :
H·y ®iÒn dÊu c©u thÝch hîp vµo dÊu ( ) trong ®o¹n v¨n sau :
ThÊy l·o n»n n× m·i ( ) t«i ®µnh nhËn vËy ( ) Lóc l·o ra vÒ ( ) t«i cßn hái ( ) ( ) cã ®ång nµo ( ) cô nhÆt nh¹nh ®a cho t«i c¶ thi cô lÊy g× mµ ¨n ( )
L·o cêi nh¹t b¶o ( )
( ) §îc ¹ ( ) t«i ®· liÖu ®©u vµo ®Êy ( ) thÕ nµo råi còng xong () Lu«n mÊy h«m ( ) t«i thÊy l·o H¹c chØ ¨n khoai ( ) Råi th× khoai còng hÕt ( ) B¾t ®Çu tõ ® Êy ( ) l·o chÕ t¹o ®îc mãn g× ( ) ¨n mãn Êy ( ) H«m th× l·o ¨n cñ chuèi ( ) h«m th× l·o ¨n sung luéc ( ) h«m th× ¨n rau m¸ ( ) víi thØnh tho¶ng mét vµi cñ r¸y hay b÷a trai ( ) b÷a èc ( ) t«i nãi chuyÖn l·o víi vî t«i ( ) ThÞ g¹t ngay ( )
( ) cho l·o chÕt ( ) Ai b¶o l·o cã tiÒn mµ chÞu khæ ( ) l·o lµm l·o khæ chø ai lµm l·o khæ ( ) Nhµ m×nh sung síng g× mµ gióp l·o ( ) chÝnh con m×nh còng ®ãi ( )
4. Hoạt động giao tiếp.
a.Hành động nói.
b. Hội thoại.
- Khái niệm:
* Hai nhân tố chính trong hội thoại là: Vai XH & lượt lời.
- Vai xã hội:
-Lượt lời :
5. Lựa chọn trật tự từ trong câu.
* Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự , mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói,viết cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.
* Trật tự từ trong câu có tác dụng :
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
5. Lựa chọn trật tự từ trong câu.
* Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự , mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói,viết cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.
* Trật tự từ trong câu có tác dụng :
rong một số câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói (người viết) cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp. Ví dụ:
– Họ lại cấm chợ ngăn sông một cách tuỳ tiện, coi thường nhân dân quá đáng!
Cách sắp xếp trật tự từ trong câu trước hết là một phương thức ngữ pháp dùng để biểu thị ý nghĩa ngữ pháp. Ngoài ra, nó còn dùng để biểu thị những dụng ý khác của ngưòi sử dụng. Vì vậy, việc sắp xếp trật tự từ theo mỗi cách khác nhau sẽ đem đến hiệu quả diễn đạt riêng. Do đó, khi nói hoặc viết, cần phải biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu sử dụng để làm tăng hiệu quả diễn đạt.
1. Có thể thay đổi trật tự từ trong câu in đậm ở SGK, trang 111 mà không làm thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu theo các cách như sau:
2. Sở dĩ tác giả chọn trật tự từ như trong đoạn trích vì:
3. Trong văn bản nghệ thuật, nhất là trong thơ, trật tự từ rất đa dạng, biến hoá.
Cậy sức cây đu nhiều chị nhún
Tham tiền cột mỡ lắm anh leo.
(Tú Xương)
Sột so at gió trêu tà áo biếc
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |