Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Gồm các kiến thức cơ bản sau: Từ loại; câu; dấu câu; hoạt động giao tiếp

II. Ngữ pháp: Gồm các kiến thức cơ bản sau: Từ loại; câu; dấu câu; hoạt động giao tiếp.

1.Từ loại: 3 từ loại.

 a) Trợ từ: 

b) Thán từ

c) Tình thái từ: 

2.Câu: Có 2 căn cứ để phân loại câu: Câu PL theo cấu tạo NP (c/đơn và c/ghép); câu PL theo MĐ nói (có 4 kiểu câu).

a) Câu đơn: 

*Bài tập: Lấy VD về các loại câu đơn MRTP và phân tích cụ thể.

b) Câu ghép:

* Khái niệm

* Cách nối các vế trong câu ghép:

 c) Câu phân loại theo mục đích nói: có 4 k/câu.

- Câu nghi vấn:

+  K/niệm:  

-          Câu cấu khiến:

+ K/niệm

-Câu cảm thán:  .

-Câu trần thuật:  

d) Câu phủ định:   

3.Dấu câu: Gồm có 10 loại dâu câu ( lớp 8 học 3 loại: ngoặc đơn, ngoặc kép,hai chấm)

 -Dấu chấm   

-Dấu chấm hỏi  

-Dấu chấm than  

 -Dấu phảy:  

-Dấu chấm lửng:  

-Dấu chấm phảy:  .

-Dấu gạch ngang:  

 -Dấu ngoặc đơn:  

-Dấu hai chấm:  

-Dấu ngoặc kép:  

 .Bài tập: 1 :

H·y ®iÒn dÊu c©u thÝch hîp vµo dÊu ( ) trong ®o¹n v¨n sau :

            ThÊy l·o n»n n× m·i ( ) t«i ®µnh nhËn vËy (  ) Lóc l·o ra vÒ (  ) t«i cßn hái ( )  (  ) cã ®ång nµo  (  ) cô nhÆt nh¹nh ®­a cho t«i c¶ thi cô lÊy g× mµ ¨n (   )

            L·o c­êi nh¹t b¶o ( )

            (  ) §­îc ¹ (   ) t«i ®· liÖu ®©u vµo ®Êy ( ) thÕ nµo råi còng xong () Lu«n mÊy h«m ( ) t«i thÊy l·o H¹c chØ ¨n khoai ( ) Råi th× khoai còng hÕt ( ) B¾t ®Çu tõ ® Êy ( ) l·o chÕ t¹o ®­îc mãn g× ( ) ¨n mãn Êy (  ) H«m th× l·o ¨n cñ chuèi ( ) h«m th× l·o ¨n sung luéc ( ) h«m th× ¨n rau m¸ ( ) víi thØnh tho¶ng mét vµi cñ r¸y hay b÷a trai ( ) b÷a èc (  ) t«i nãi chuyÖn l·o víi vî t«i ( ) ThÞ g¹t ngay ( )

            ( ) cho l·o chÕt ( )  Ai b¶o l·o cã tiÒn mµ chÞu khæ ( ) l·o lµm l·o khæ chø ai lµm l·o khæ ( ) Nhµ m×nh sung s­íng g× mµ gióp l·o (  ) chÝnh con m×nh còng ®ãi ( )

 

4. Hoạt động giao tiếp.

a.Hành động nói.

 b. Hội thoại.

-   Khái niệm:  

* Hai nhân tố chính trong hội thoại là: Vai XH & lượt lời.

-   Vai xã hội:  

-Lượt lời :   

 5. Lựa chọn trật tự từ trong câu.

* Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự , mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói,viết cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.

* Trật tự từ trong câu có tác dụng :

2 trả lời
Hỏi chi tiết
198
1
0
Nguyễn Nguyễn
06/09/2021 19:07:10
+5đ tặng

5. Lựa chọn trật tự từ trong câu.

* Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự , mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói,viết cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp.

* Trật tự từ trong câu có tác dụng :
 

rong một số câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói (người viết) cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu giao tiếp. Ví dụ:

 – Họ lại cấm chợ ngăn sông một cách tuỳ tiện, coi thường nhân dân quá đáng!

  • Cấm chợ ngăn sông, họ cậy quyền, cậy thế coi thường nhân dân một cách quá đáng.
  • Coi thường nhân dân và cậy quyền, cậy thế, họ đã ra sức cấm chợ ngăn sông.

Cách sắp xếp trật tự từ trong câu trước hết là một phương thức ngữ pháp dùng để biểu thị ý nghĩa ngữ pháp. Ngoài ra, nó còn dùng để biểu thị những dụng ý khác của ngưòi sử dụng. Vì vậy, việc sắp xếp trật tự từ theo mỗi cách khác nhau sẽ đem đến hiệu quả diễn đạt riêng. Do đó, khi nói hoặc viết, cần phải biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với yêu cầu sử dụng để làm tăng hiệu quả diễn đạt.

  • Đọc đoạn trích dẫn ở SGK, trang 110 – 111 và trả lời câu hỏi.

1. Có thể thay đổi trật tự từ trong câu in đậm ở SGK, trang 111 mà không làm thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu theo các cách như sau:

  • Cai lệ gõ đầu gậy xuống đất và thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.
  • Bằng cái giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, cai lệ gõ đầu gậy xuống đất và thét lên.

2. Sở dĩ tác giả chọn trật tự từ như trong đoạn trích vì:

  • Nêu được đúng trình tự của hành động.
  • Làm nổi rõ bản chất hách dịch, hống hách của cai lệ.

3. Trong văn bản nghệ thuật, nhất là trong thơ, trật tự từ rất đa dạng, biến hoá.

Cậy sức cây đu nhiều chị nhún

Tham tiền cột mỡ lắm anh leo.

(Tú Xương)

Sột so at gió trêu tà áo biếc

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tâm Như
06/09/2021 19:12:48
+4đ tặng
I. Trợ từ.
1. Khái niệm.
- Là những tà ngữ đi kèm với những từ ngữ khác trong câu.


+ để nhấn mạnh.                                                Trợ từ thường do các từ loại chuyển
+ Hoặc biểu lộ đánh giá SV, SV trong câu.          thành.

2. Các loại trợ từ.
- Trợ từ để nhấn mạnh : những, cái, thì, mà, là…
VD: Người hay nói chuyện riêng là nó.
- Trợ từ biểu thị thái độ đánh giá SV, SV : chính, đích, ngay…
VD: Chính anh ấy là người đã làm việc đó.
* Bài tập áp dụng: Bài tập 1,2 ( Sách một số kiến thức kỹ năng và Bài tập nâng cao Ngữ văn 8 – tr 40, 41 )
II. Thán từ.
1. Khái niệm : Là những từ dùng để bộc lộ cảm xúc hoặc gọi đáp.
2. Vị trí của thán từ.
- Thán từ tách ra thành câu đặc biệt.
VD:
-  ái tôi đau quá !
- Trời ơi ! tôi biết làm sao bây giờ.
- Thán từ là một bộ phận trong câu có thể đứng ở đầu câu ( giữa )
VD: Này, cậu đi đâu đấy ?
3. Các loại thán từ.
a, Thán từ bộc lộ cảm xúc, tình cảm.
VD: Ôi, ái, trời ơi, chao ôi…
b, Thán từ gọi đáp
VD: hỡi ơi, hỡi, vâng, dạ…
* Bài tập áp dụng:
Đặt câu có các thán từ sau: à, úi chà, chết thật, eo ơi, ơi, trời ơi, vâng, bớ người ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư