Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 12
10/09/2021 10:10:22

Từ ý nghĩa của đoạn trích trong phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận ( khoảng 200 chữ ). Trình bày suy nghĩ của mình về Lòng trắc ẩn trong cuộc sống hôm nay

Có người cho rằng con người đang trở nên vô cảm hơn nhưng tôi không muốn tin như vậy . Chúng ta chỉ dễ hoài nghi hơn Như Mạnh Tử nói " vô trắc ẩn chi tâm phi nhân dã ” – không có lòng trắc ẩn không phải là người vậy . Dù lông trắc ẩn không đem lại cho ta niềm vuĨ mà chỉ khiến ta cảm thấy đau nhói trong lòng , khiến ta thấy mình bất lực , thất bại . Khiển ta thấy mình như kẻ thua cuộc trước cái ác và những điều đau khổ . Nhưng không ai không có lòng trắc ẩn . Nó là một gánh nặng mà trái tim ta phải mang khi ta là một con người - Chiang ta đang sống trên cùng một hành tinh . Chúng ta đang sống chung thời đại . Một cuộc tồn tại vĩ đại . Mỗi hành vi nhỏ mà chúng ta tương tác với nhau đều tạo ra những lan truyền . Một đứt gã nơi này có thể khiến nơi khác rung chuyển Một con động đất ở nơi này có thể dẫn đến cơn sóng thần ở nơi khác . Theo cách đó , giọt nước mắt của bạn sẽ nuôi dưỡng lông trắc ẩn nơi bạn và đánh thức lông trắc ẩn nơi người khác .

( Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn , Phạm Lữ Ân NXB Hội nhà văn 2017 , tr.55 , 56 )



Từ ý nghĩa của đoạn trích trong phần Đọc hiểu , anh / chị hãy viết một đoạn văn nghị luận ( khoảng 200 chữ ) . trình bày suy nghĩ của mình về Lòng trắc ẩn trong cuộc sống hôm nay .
2 trả lời
Hỏi chi tiết
5.243
3
0
Nguyễn Nguyễn
10/09/2021 10:11:39
+5đ tặng
Em đồng ý với ý kiến trên.Vì sự thiếu thốn lòng trắc ẩn đồng nghĩa với thâis độ vô trắc nghiệm, gây ra tác động ko nhỏ cho xã hội, cho đất nước.Và qua những tin tức báo chí hằng ngày, dường như lòng trắc ẩn khống còn phổ biến trong xã hội mà thay thế nó là sự vô cảm.Một chàng trai tỏ vẻ ghê sợ trước 1 người tàn tật.Một thanh niên không nhường chỗ cho cụ bà trên xe buýt.Quay lưng ngoảnh mặt trước tình cảnh đau thuong của đồng bào bị thiên tai,bão lụt, trước số phận bất hạnh của trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa...Đó là thái độ thờ ơ, lạnh nhạt đến tàn nhẫn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
1
Chessman 2006
10/09/2021 10:51:10
+4đ tặng
Lòng trắc ẩn giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống đối với mỗi người. Vậy lòng trắc ẩn là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của chúng ta? Lòng trắc ẩn là khả năng khơi dậy sự thương xót, đồng cảm và thấu hiểu giữa con người với con người; là khía cạnh quan trọng nhất của tình yêu đích thực. Giữa những guồng quay chóng mặt của cơm – áo – gạo – tiền, đôi khi sẽ thật khó để ta có thể dành thời gian quan tâm, nhận ra những nỗi buồn, sự vất vả của những người xung quanh. Khi ấy, nếu chẳng thể khơi lên lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ ngày một xa nhau, trở nên cô độc và lạnh lẽo. Ngược lại, nếu có được nó, con đường ta đang đi sẽ trở nên sáng sủa hơn, những khó khăn cũng nhẹ đi vì có người san sẻ, những ước mơ sẽ thêm đẹp khi ai đó cùng ta tô vẽ… Có thể nói, lòng trắc ẩn tạo nên phần “người” cho mỗi người, khiến cuộc sống này trở nên đẹp đẽ hơn. Vậy nhưng, vẫn có không ít kẻ vẫn giữ cho mình thói vô cảm, thờ ơ với cảm xúc của những người xung quanh và thậm chí là tạo ra những hành vi phi nhân tính như lái xe tải ở Nam Định cố kéo lê nạn nhân sau tai nạn. Hay một người Thái Lan đã chết khi rơi xuống sông mà những người qua đường không ai chịu cứu… Nói tóm lại, tất cả chúng ta cần khơi dậy lòng trắc ẩn của bản thân qua những hành động hàng ngày như dành thời gian trò chuyện với người thân; giúp đỡ người có tuổi, khuyết tật qua đường; gấp cẩn thận một đồng tiền và đưa nó cho một người hành khất… Bởi đúng như Albert Schweitzer từng nói: “Lòng trắc ẩn chính là cội nguồn của mọi đạo đức”.

mong bạn chấm điểm giúp mình nha
 
Nguyễn Thanh
Cái này là bn tự ghi hả hay là ở đâu, mình ko có ý gì hết Nó rất hay

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo