Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giáo án tích hợp liên môn bài Ôn dịch thuốc lá

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
2.259
6
0
trần lan
25/11/2016 04:32:24
Giáo án tích hợp liên môn bài Ôn dịch thuốc lá
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
* Sau khi học xong tiết học này học sinh thấy được:
- Thấy được mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khoẻ con người và đạo đức xã hội. Từ đó có những suy nghĩ và hành động tích cực quyết tâm phòng chống, ngăn ngừa và hạn chế sử dụng thuốc lá. 
- Thấy được tính thuyết phục của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận trong cách thuyết minh và lời kêu gọi mà tác giả lên tiếng trong văn bản.
* Thông qua tiết học các em:
- Tính được số liệu sử dụng thuốc lá hằng ngày gây tốn kém về kinh tế của con người và cộng đồng xã hội. (Kiến thức Toán 6: Bàì 15 chương III: Tìm một số biết giá trị phân số).
- Thấy được tác hại của việc sử dụng thuốc lá, bởi trong khói thuốc chứa nhiều chất độc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đạo đức và kinh tế. (Kiến thức Hóa Học – “chất". Sinh học 8. Bài 65: Đại dịch AIDS – Thảm họa của loài người. Bài 3 - Giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch 8: Ứng xử với môi trường tự nhiên. Mĩ Thuật 8: Vẽ tranh đề tài. Địa lí (Biểu đồ).
- Học sinh mở rộng kiến thức về tác hại của thuốc lá đối với mọi người xung quanh, người thân trong gia đình, có tings kiên trì nhẫn nại giúp người thân hạn chế, cai nghiện thuốc lá bằng nhiều cách.
- Các biện pháp hạn chế việc sử dụng thuốc lá Bài 13: Giáo dục công dân 8: Phòng chống tệ nạn xã hội.
- Các em tìm và hát hoặc sáng tác những bài hát về bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường. (Kiến thức Âm nhạc 8 Bài 7 Ngôi nhà chung của chúng ta).
- Các em vẽ tranh cổ động phòng chống tệ nghiện thuốc lá (Kiến thức bài 20 Mĩ thuật 7).
- Các em có kiến thức viết bài văn thuyết minh.
- Đọc – Hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết.
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng thu thập thông tin SGK, quan sát và trình bày một vấn đề.
- Kỹ năng ra quyết định khi vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Kỹ năng lắng nghe và hoạt động nhóm.
- Rèn kỹ năng khai thác tranh, khai thác thông tin.
- Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề về sức khỏe, đạo đức, kinh tế. Đặc biệt tuyên truyền hiểu biết về tác hại của thuốc lá đến với mọi người. 
- Kỹ năng liên kết các kiến thức giữa các phân môn.
- Kỹ năng khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.
3. Thái độ:
* Qua tiết học:
- Giáo dục học sinh biết làm chủ bản thân: “Nói không với thuốc lá”.
- Giúp học sinh biết quý trọng sức khỏe và có ý thức bảo vệ bản thân, bảo vệ mọi người xung qanh và môi trường.
- Rèn ý thức, tinh thần tham gia môn học.
- Yêu thích môn Ngữ văn cũng như các môn khoa học khác như: Giáo dục công dân, Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Âm nhac, Mỹ thuật.
II. CHUẨN BỊ
* Thầy: Giáo án, bài giảng, thiết bị dạy học, tư liệu dạy học (Băng hình, hình ảnh, tài liệu....)
* Trò: Đọc tác phẩm, soạn bài, tìm hiểu các kiến thức về việc sử dụng thuốc lá ở địa phương, trường học.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1 . Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ
- :Trong văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000. chúng ta đã được kêu gọi về vấn đề gì ?Vấn đề ấy có tầm quan trọng như thế nào ?Từ khi học bài đó đến nay , em đã thực hiện lời kêu gọi đó như thế nào?
3. Bài mới :
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài .
Mục tiêu : Tạo tâm thế định hướng cho học sinh .
Phương pháp : Thuyết trình .
Thời gian : 1 phút .
Hút thuốc lá , thuốc lào là một thói quen , một thú vui , thậm chí có thể xưm là một phần phong tục tập quán của người Việt Nam . Hút nhiều ,hút mãi thành quen , thành nghiện , khó lòng cai bỏ được . Nghiện thuốc lá , thuốc lào từ lâu đã trở thành một căn bệnh khó

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ni Lin
15/02/2021 23:19:37

Ngày soạn:
Ngày dạy:

Tiết:
Văn bản:
ÔN DỊCH, THUỐC LÁ
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Mối nguy hại nghê gớm toàn diện của tệ nạn thuốc lá đối với sức khỏe và đạo đức XH.
- Nắm được tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản.
2. Kĩ năng
- Biết đọc- hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết.
- Biết tích hợp với phần Tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội.
3. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản bản thân.
- Năng lực hợp tác: sự hợp tác giữa các cá nhân khi được giao nhiệm vụ thảo luận nhóm.
- Năng lực giao tiếp tiếng Việt; trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về cahs sử dụng câu ghép.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: tìm hiểu, thu thập tư liệu... về kiểu câu ghép.
4. Thái độ
- Có thái độ quyết tâm phòng chống thuốc lá.
* Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường: Trực tiếp khai thác đề tài môi trường: Vấn đề hạn chế và bỏ thuốc lá.
* Tích hợp kiến thức liên môn:
+ Môn Hóa học: các chất độc hóa học có trong khói thuốc lá.
+ Kiến thức môn Sinh học:
Các bệnh tật mắc phải khi hít khói thuốc lá.
+ Kiến thức môn Giáo dục công dân: Bài Lịch sự, Tôn trọng người khác, Tiết kiệm.
* Tích hợp giáo dục đạo đức:
- Có ý thức sử dụng kiến thức trong cuộc sống.
- Sống yêu thương, tự chủ, có trách nhiệm.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên:
+ Nghiên cứu SGK, SBT, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, tư liệu tham khảo.
+ Chuẩn bị kế hoạch dạy học, thiết bị, phương tiện dạy học (máy chiếu, tranh).
- Học sinh:
+ Đọc kĩ SGK, tài liệu liên quan, tranh, usb
+ Soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thuyết trình, đàm thoại, luyện tập, dạy học nhóm, giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống...
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ, hỏi và trả lời, động não, “trình bày một phút”, tóm tắt tài liệu...
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Kiểm tra vệ sinh, nề nếp:……………………………………………….
- Kiểm tra sĩ số học sinh: 

Ngày giảng Lớp Sĩ số (vắng)

- GV yêu cầu lớp phó học tập báo cáo kết quả chuẩn bị bài về nhà.
- G nhận xét thái độ chuẩn bị bài của cả lớp, yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm.
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: đặt vấn đề tiếp cận bài học.
- Hình thức: hoạt động cá nhân.
- Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ.

G

H
G G cho H xem ảnh.

H quan sát, trình bày hiểu biết của mình.
Dẫn dắt: Nếu ngày 22/4 hàng năm là Ngày Trái Đất nhắc nhở chúng ta về ý thức bảo vệ môi trường thì ngày 31/5 hàng năm là ngày Quốc tế chống hút thuốc lá. Vì sao hút thuốc là trở thành đối tượng cả thế giới chống lạo như vậy. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài Ôn dịch thuốc lá.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.
- Phương pháp: PP thảo luận nhóm, PP nghiên cứu tình huống, PP vấn đáp.
- Phương tiện: máy chiếu, phiếu học tập, tư liệu
- Kĩ thuật: động não, chia nhóm, giao nhiệm vụ, hoàn tất một nhiệm vụ, trình bày một phút,...
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. I. Giới thiệu chung:

G
H

? Em biết gì về tác giả?
- Là người am hiểu nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đặc biệt là y học -> ông là tấm gương tiêu biểu trong việc bảo vệ và chăm sóc cho con người.
- Nhiều tác phẩm của ông viết về phòng bệnh và chữa bệnh, là bài học bổ ích cho mọi người. 1. Tác giả
Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện

G
H ? Nêu xuất xứ văn bản?
Trình bày. 2. Tác phẩm
- Trích trong bài: “ Từ thuốc lá đến ma tuý - Bệnh nghiện”
NXB GD Hà nội năm 1992.
Hoạt động 2: Đọc, chú thích, tìm hiểu kết cấu bố cục, phân tích văn bản. II. Đọc-hiểu văn bản
G
H

Ni Lin
chấm điểm cho mình nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×