Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
01/11/2021 14:01:20

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:

 

“… Hậu quả nhãn tiền đã quá rõ ràng khi mỗi năm trên mảnh đất hình chữ S có 150.000 người mắc ung thư và nửa số đó phải từ giã cõi đời, ngày càng có nhiều những ngôi “làng ung thư”, ngộ độc thực phẩm từ chóng mặt, nôn mửa cho đến tử vong nay không còn là những trường hợp đơn lẻ ,cá biệt mà mang tính đông loạt, từ vài chục cho đến vài trăm người từ quy mô gia đình cho đến cả trường học và xí nghiệp.

 

Nguy hơn, thực phẩm bẩn chính là kẻ sát nhân thầm lặng, ảnh hưởng và di hại tới nhiều thế hệ làm kiệt quệ giống nòi, người tiêu dùng có còn đủ tỉnh táo để phân biệt trong ma trận thực phẩm giăng như mạng nhện ấy đâu là sạch, đâu là bẩn hay bất lực tòng tâm để rồi “nhắm mắt đưa chân”.

 

Nếu không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn kịp thời, rồi đây 10, 20 năm sau tỷ lệ mắc ung thư và tâm thần của người Việt sẽ cao hơn rất nhiều, mọi nỗ lực để nâng cao chất lượng sống, cải tạo nòi giống chẳng lẽ bó tay trước những người đang đầu độc dân tộc mình!

 

Phát triển sẽ là gì nếu không phải giúp người dân nâng cao đời sống, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để mỗi chúng ta sống và đóng góp cho xã hội, nhưng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay như cái u ác tính cho cả dân tộc, nếu không cắt bỏ đi sẽ di căn thành ung thư , háy hành động ngay hôm nay đừng để đến lúc vô phương cứu chữa.”
Câu 1 :  Đoạn trích trên sử dụng thao tác lập luận nào(0,5điểm)
Câu 2 : Tìm 1 câu văn có sử dụng thao tác lập luận so sánh ?( 0,5 điểm)
Câu3: Theo tác giả nếu không có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn kịp thời thì sẽ gây ra những mối nguy hại nào? ( 1 điểm)
Câu4 : Viết đoạn văn khoảng 50 chữ nói về thực phẩm bẩn trong đời sống ngày nay? ( 1 điểm)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
474
0
1
Nguyễn Thị Nhung
01/11/2021 14:03:47
+5đ tặng

Câu 4:

Trong xã hội ngày nay vấn đề đang được quan tâm nhiều đó là sự sống và tính mạng của con người, nhưng chúng ta không biết rằng người nông dân chỉ cần thương người tiêu dùng một chút là đã không nhẫn tâm tưới thuốc độc lên rau củ quả để đào huyệt chôn đồng bào và chôn sống chính mình, hiện nay không chỉ có những quan chức cấp cao tham ô khiến dân chúng nghèo khổ mà ngay cả những người dân cũng đang tự hãm hại nhau. Con người hiện nay đang sống vì đồng tiền, mà họ sẵn sàng giẫm đạp lên tính mạng sức khỏe của người khác. Việc này xảy ra là do ý thức của người dân đang còn chưa hiểu biết, họ chưa nhận thức được sự quý trọng sự sống và tính mạng con người, hoặc họ cố tình làm để thu lợi nhuận cho bản thân. Chúng ta cần chung tay để tuyên truyền giáo dục những con người đang có ý định làm những việc độc ác ấy, ngoài ra chính quyền cơ quan có thẩm quyền cần phải xử phạt những hành vi này để làm gương cho người khác. Chúng ta không thể sống tốt trong một môi trường toàn thực phẩm bẩn, bởi vậy nếu muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn thì phải tự bản thân mình sống đúng và hãy tố giác, khuyên răn những người đang có hành vi đó. Sức khỏe và tính mạng là hai thứ quý giá của đời mình, nếu chúng ta ngang nhiên cướp đoạt nó đi thì chính là người không có lương tâm. Vì vậy Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết “sống trên đời sống cần có một tấm lòng”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo