Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích vì sao không nên dùng phân hữu cơ tưới mà phải ủ hoại mục trước khi bán

Giải thích vì sao không, nên dùng phân hữu cơ tưới mà phải ủ hoại mục trước khi bán
3 trả lời
Hỏi chi tiết
141
1
1
Ẩn Danh
02/11/2021 07:47:11
+5đ tặng
Lợi ích của việc ủ phân hoai mục
  • Ủ phân để tiêu diệt mầm bệnh có trong phân tươi

Trong phân chuồng tươi, có chứa rất nhiều các hạt cỏ dại, ấu trùng, bảo tử của các loại vi khuẩn, nấm, tuyến trùng gây bệnh cho cây trồng và con người. Giai đoạn đầu của quá trình ủ, nhiệt độ gia tăng nhanh lên tới 650C, tiêu diệt các vi khuẩn có hại và cỏ dại trong phân.

  • Thúc đẩy quá trình phân hủy các chất hữu cơ

Nhiệt độ trong đống ủ làm chết các vi sinh vật hại, đồng thời làm chín nguyên liệu ủ, làm quá trình ủ phân trở nên nhanh chóng hơn, giúp chuyển đổi nguyên liệu hữu cơ thành các chất dinh dưỡng mà cây trồng hấp thu được. Ủ phân làm trọng lượng phân chuồng giảm xuống, nhưng chất lượng tăng lên.

  • Tạo ra các nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng

Trong thời gian ủ phân, vi sinh vật có hại bị tiêu diệt, các loại vi sinh vật phân giải, vi sinh vật có lợi có địa bàn hoạt động mạnh, tạo ra các sản phẩm chuyển hóa có lợi cho cây trồng.

  • Tránh sự cạnh tranh chất dinh dưỡng

Trong phân tươi tỷ lệ C/N cao, nên khi vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ sẽ cần nhiều chất dinh dưỡng. Nếu ta bón trực tiếp phân tươi vào đất sẽ xảy ra sự cạnh tranh dinh dưỡng giữa vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ và rễ cây.

  • Lợi ích khi bón phân chuồng đã ủ cho đất

Bón phân chuồng đã ủ cho đất giúp cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước và tránh hạn hán, tăng chất dinh dưỡng và hệ sinh thái vi sinh vật cho đất, làm cho hệ rễ cây phát triển tốt. Vi sinh vật phân giải dần dần chất hữu cơ có trong phân bón, làm cho pH đất luôn giữ ổn định, không xảy ra quá trình thoái hóa, bạc màu đất. Ngược lại, nếu ta bón phân tươi cho đất, các loại axit hữu cơ vẫn chưa được phân giải chứa trong nguyên liệu sẽ làm cho đất bị chua, tích tụ gây chết cây, phát triển chậm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
NK BĂNG
02/11/2021 07:47:47
+4đ tặng
nông nghiệp nước ta nói chung và miền Bắc nói riêng không thể chấp nhận được nguyên lý "tuyệt đối không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu hóa học", đặc biệt trong điều kiện chúng ta ngày càng sử dụng nhiều giống cây trồng có năng suất cao. Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững đang đặt ra yêu cầu sử dụng phân bón hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tế. Trước hết phải tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ, cùng các biện pháp kỹ thuật khác như: cày vặn rạ, cày vùi phụ phẩm các loại cây trồng (đặc biệt là các cây họ đậu) hoặc trồng xen loại cây họ đậu lớn làm cây bóng mát ở vườn cà phê hay vườn cây ăn quả.v.v... Trên cơ sở đó dùng một lượng phân hóa học hợp lý, bón cân đối cho mỗi cây trồng trong hệ thống cơ cấu cây trồng trên từng loại đất
2
0
Th Vinh
02/11/2021 07:48:00
+3đ tặng
Phân chuồng, phân gia súc, gia cầm là loại phế thải hữu cơ được sử dụng phổ biến ở các hộ trang trại, hộ gia đình ở các vùng trồng trọt, chăn nuôi. Phân chuồng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp cây sinh trưởng phát triển tốt, đồng thời cải tạo đất trồng làm tơi xốp, màu mỡ. Nhưng tại sao không dùng phân chuồng tươi để bón cây mà phải trải qua một quy trình xử lý phân chuồng (ủ phân chuồng) rồi mới đem vào sử dụng cho cây?

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Công nghệ Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo