Năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Vì vậy, logo của “Năm hữu nghị Việt – Nhật” (hình phía trên bên phải) đã được thiết kế và dùng làm biểu tượng trong nhiều chương trình được tổ chức nhân sự kiện này. Đặc trưng của logo là việc sử dụng màu đỏ có trong quốc kỳ của hai nước làm màu chủ đạo, cũng như gắn kết hình ảnh hoa anh đào với hoa sen là biểu tượng của Việt Nam và Nhật Bản. Năm 2013 cũng là mốc đánh dấu 20 năm Nhật Bản nối lại Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam sau một thời gian tạm ngừng do tình hình quốc tế trong khu vực Đông Dương. Sau khi độc lập vào năm 1945, Việt Nam đã trải qua thời kỳ chiến tranh kéo dài 40 năm với cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Năm 1986, Việt Nam bắt đầu thực hiện đường lối Đổi mới với mục tiêu tái thiết đất nước, chuyển sang nền kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập quốc tế. Tại thời điểm năm 1990, Việt Nam còn là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, nhưng nền kinh tế liên tục tăng trưởng đã đưa Việt Nam gia nhập nhóm các nước có thu nhập trung bình* vào năm 2009. Ngày nay, với tư cách là thành viên của khối ASEAN, Việt Nam được trông đợi sẽ đóng vai trò mới trong việc tăng cường hòa bình và ổn định của khu vực. Tài liệu này sẽ giúp người đọc điểm lại chặng đường 20 năm phát triển quan hệ đối tác Việt Nam – Nhật Bản.