Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Công nghệ - Lớp 6
01/12/2021 14:11:22

Em hãy giới thiệu về một làng nghề ở hà nội

em hãy giới thiệu về một làng nghề ở hà nội.
Giúp với, mik cần gấp!
4 trả lời
Hỏi chi tiết
585
3
1
Xoài
01/12/2021 14:12:43
+5đ tặng

Cái tên đầu tiên không thể vắng mặt trong các làng nghề truyền thống tại Hà Nội đó là Làng Gốm Bát Tràng. Tọa lạc bên bờ tả ngạn sông Hồng, làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm. Làng gốm Bát Tràng đã tồn tại với tư cách một làng nghề khoảng hơn 500 năm tuổi là thiên đường của các đồ vật bằng gốm, gốm ở đây vừa rẻ vừa đẹp, đặc biệt khách tham quan có thể tự làm gốm theo sở thích của mình. 

Cách di chuyển:

  • Đi bằng xe máy: Bạn đi qua cầu Chương Dương hoặc cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì sau đó rẽ phải đi men theo đê Sông Hồng, khi nào gặp biển báo làng gốm Bát Tràng là tới. Nói chung đường rất đi nhé!
  • Đi bằng xe bus: Bắt xe ra điểm trung chuyển Long Biên rồi lên xe bus 47 xuống điểm cuối cùng. Làng Bát Tràng chỉ cách bến cuối cùng khoảng 200m các bạn có thể đi bộ tơi làng gốm.

Làng Gốm Bát Tràng - Làng Nghề Truyền Thống Tại Hà Nội 

Cội nguồn của tên gọi Làng Gốm Bát Tràng. Tên Bát Tràng được hình thành trong khoảng thời Lê, là sự hội nhập giữa 5 dòng tộc gốm nổi danh của làng Bồ Bát xứ Thanh với dòng họ Nguyễn ở đất Minh Tràng, phát triển thành địa điểm làng nghề truyền thống và du hý Hà Nội nức tiếng, không thể bỏ qua. Năm dòng họ lớn gồm những họ Trần, Vương, Nguyễn, Lê, Phạm đã họp và quyết định đưa một số nghệ nhân, thợ gốm và gia đình con cháu dời làng di trú về phía kinh thành Thăng Long sắm đất lập nghiệp. Họ dừng chân tại vùng 72 gò đất trắng làng Minh Tràng. Bây giờ làng Gốm Bát Tràng chuyên cung ứng những Gốm Sứ sở hữu phổ thông công năng khác nhau từ:

  • Đồ sử dụng sinh hoạt,
  • Đồ thờ cúng,
  • Sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ...

Những dòng họ vẫn giữ được chất nghề do tổ tiên truyền lại và sở hữu nét đặt trưng và tinh tế riêng. Sản phẩm Gốm Sứ cũng từ ấy được biết tới xa gần, xuất khẩu đi phổ biến nơi trên toàn cầu.

Nếu bạn đến làng gốm Bát Tràng hãy:

  • Tham quan Đình làng Bát Tràng: Đình làng nằm ngay cạnh bến sông (Sông Hồng), nơi những du khách đi Bát Tràng theo tuyến con đường sông sẽ giới hạn ở đây và đi bộ vào làng. Từ khu chợ bạn hỏi con đường ra Đình Làng người dân sẽ chỉ cho bạn.
  • Chơi Nặn gốm: Bước xuống xe bus dọc đường đi bộ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các căn nhà chất đầy đồ gốm.ví như chịu khó tìm tòi, bạn sẽ mua được những món đồ đẹp và độc hơn hẳn đồ gốm ngoài chợ sở hữu giá phải chăng hơn. Điều thu hút khi tới Làng Gốm Bát Tràng là bạn sẽ được chơi nặn gốm, mang hơi phổ quát gia đình phân phối nhà sản xuất này. Đây là bí quyết bạn chơi và tìm hiểu phương pháp và cách làm Gốm. Bí quyết chơi hơi thuần tuý: chủ nhà đưa cho bạn 1 cục đất to đùng, hơi ẩm một chút, cung cấp cho bạn 1 bàn xoay, tiếp đến bạn đặt cục đất giữa bàn xoay và thỏa thích tạo hình cho cục đất ấy. Rất nhiều anh chị em sẽ làm cốc, làm bát, làm các đồ dùng thường ngày hình tròn, ví như bạn khéo tay thì mang thể nặn hình thù các con vật. Sau lúc nặn xong, bạn chuyển sang giai đoạn hong khô sản phẩm, mất khoảng 30 phút, trong thời gian này bạn có thể đi chơi hoặc ăn trưa. Kế tiếp bạn đến giai đoạn thêu dệt, trang trí cho sản phẩm. Và cuối cùng người thợ sẽ sơn phủ bóng bên ngoài để giữ cho sản phầm được bền hơn với thời gian.
  • Đi dạo chợ Gốm Bát Tràng: từ cổng chợ vào, bạn sẽ bắt gặp những đôi lục bình lớn bằng người thật, những bức tượng cặp đôi xấu xí Chí Phèo -Thị Nở của nhà văn Nam Cao trong khoảng lớn cho tới nhỏ, sống động như thật, ngoài ra trong chợ còn bày bán phổ thông những chủng loại, màu sắc, kích thước… nào là cốc chén, bát đĩa, tiểu cảnh non bộ, đồ lưu niệm tranh sứ, trang sức gốm.
  • Tham quan Nhà cổ Vạn Vân - top 10 nhà cổ hấp dẫn nhất Việt Nam. Ngôi nhà này nằm ở cuối làng gốm Bát Tràng, ở đây trưng bày các sản phẩm cổ của làng Bát Tràng như lọ rồng, ấm men lam, bộ khuôn bản dập làm cho gốm… ko chỉ lưu giữ cổ vật, bản thân ngôi nhà cũng là khối kiến trúc sáng tạo. Rộng hơn 400m2, Vạn Vân gồm ba ngôi nhà cổ sắp 200 năm tuổi và một khu xưởng mô phỏng lò gốm. Nếu muốn tham quan bạn hay đến trong khoảng thời gian, Nhà cổ Vạn Vân mở cửa trong khoảng 8h tới 17h30 hàng ngày.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tâm Như
01/12/2021 14:13:00
+4đ tặng

Một trong những làng nghề cổ truyền tại Hà Nội đó chính là Làng Nghề Tăm Hương Quảng Phú Cầu. Cách di chuyển: Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể bắt tuyến xe 91 khởi hành từ bến xe Yên Nghĩa. Nếu đi bằng phương tiện cá nhân, bạn đi theo QL21B, tỉnh lộ 429 sẽ đến được làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu.

Về thăm quê hương Xà Cầu, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi làm thịt của một vùng quê đang trong công đoạn vững mạnh, các ngôi nhà cấp 4, nhà tranh năm xưa đã được thay thế bằng vi la, nhà cao tầng san sát, 1 bức tranh về một miền quê trù phú đã thành hiện thực.

Ngoài thời vụ đồng áng người dân làng Xà Cầu lại hăng say mang nghề khiến cho hương đen truyền thống và thu tậu tái chế truất phế liệu, phổ biến cơ sở vật chất phân phối mọc lên, người dân thi đua lao động cung ứng chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. tục truyền rằng, làng “Xà Cầu Trại” xưa kia mang lập 1 miếu thờ 3 chị em nữ tướng Chiêu Nương là các tướng của hai Bà Trưng. Sau lúc đánh đuổi quân Mã Viện đã lánh ngự về làng Xà Cầu.
 

Trong thời kì ở cùng mang dân làng, đã được dân làng bao bọc, chở che, ba chị em bà đã di chuyển dân làng lao động cung cấp, tích cóp lương thực, rèn vũ khí… đặc trưng đã truyền cho dân làng bí quyết làm que hương đen, được làm cho trong khoảng nhựa của cây trám rừng cùng mang những chất liệu thảo mộc bỗng nhiên, tăm hương được khiến cho từ thân cây tre non. Thân cây tre non được chặt thành từng đoạn, vót tròn, phơi khô, bột hương được nghiền nhỏ mịn trộn cộng mang nhựa cây trám rừng rồi se, lăn bằng tay có que tre để được que hương đen. Hương đen được các gia đình dùng trong ngày giỗ ông bà tiên sư, ngày tết, ngày lễ…; tiêu dùng thắp ở những nơi thờ phụng linh thiêng như: Đình, chùa, miếu mạo trong làng, cũng như khắp mọi nơi trong đất nước Việt thuở ấy. Sau khi ba chị em bà mất đi, dân làng đã tôn danh là “Thành Hoàng Làng của làng Xà Cầu ” và lập đền thờ nay gọi là “Miếu Làng Cả đền thờ tam vị bệ hạ”.

Nét đặc sắc của Hương đen Xà Cầu được làm từ than đen và nhựa trám. đặc thù sở hữu màu đen và mùi thơm từ nhựa trám rừng nên khác hẳn những mùi hương khác như: Hương trầm, hương quế, hương bài… Đây là hương thơm hoàn toàn bất chợt mang mùi thơm mát dịu, khác mang hương của những thức giấc, thành như Hưng yên, Hải Phòng, Thanh Hóa… mang nhiều dạng hương nén, hương nụ, hương vòng. đặc thù hương vòng ở các nơi khác đều với màu vàng, riêng hương vòng của Xà Cầu mới mang màu đen. vật liệu để khiến hương đen đều được nhập từ nhựa trám trên rừng, than hoa lấy trong khoảng cây rừng thảo mộc, sau đó được đem đi để làm cho hương…

0
0
Thanh Trúc
01/12/2021 14:13:02
Cái tên đầu tiên không thể vắng mặt trong các làng nghề truyền thống tại Hà Nội đó là Làng Gốm Bát Tràng. Tọa lạc bên bờ tả ngạn sông Hồng, làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm. Làng gốm Bát Tràng đã tồn tại với tư cách một làng nghề khoảng hơn 500 năm tuổi là thiên đường của các đồ vật bằng gốm, gốm ở đây vừa rẻ vừa đẹp, đặc biệt khách tham quan có thể tự làm gốm theo sở thích của mình. 
0
0
Phạm Duy Khoa
01/12/2021 14:19:03
bát tràng , làng lụa vạn phúc, làng hoa tây tựu

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo