Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Bài 1: Cho bất phương trình :
a) Giải bất phương trình trên
b) Biểu diễn tập nghiệm trên trục số
Bài 2: Hai người cùng làm chung một công việc hết 12 ngày. Năng suất trong một ngày của người thứ hai bằng 2/3 năng suất người thứ nhất. Hỏi nếu làm một mình thì mỗi người phải làm trong bao lâu mới xong công việc ?
Bài 3: Giải phương trình :
Bài 4: Cho a > 0 và b > 0. Chứng minh rằng:
Bài 5: Cho hình bình hành ABCD, đường chéo BD. Gọi M và N lần lượt là trung điểm của các cạnh AB và AD. Tìm tỉ số diện tích của tam giác AMN và hình bình hành ABCD.
Bài 6: Cho tam giác ABC có ba góc nhọn, biết AB = 15cm, AC = 13cm và đường cao AH = 12cm. Gọi N, M lần lượt là hình chiếu vuông góc của H xuống AC và AB.
a) Chứng minh rằng ΔAHN ∼ ΔACH
b) Tính độ dài BC
c) Chứng minh ΔAMN ∼ ΔACB
d) Tính MN
Đáp án và Hướng dẫn giải
Bài 1:
<=>4(x + 1) – 12 ≥ 3(x – 2)
<=> 4x + 4 – 12 ≥ 3x – 6
<=> 4x – 3x ≥ 8 – 6 <=> x ≥ 2
Tập nghiệm: S = {x | x ≥ 2}
b) Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
Bài 2:
Gọi x là số ngày để người thứ nhất làm một mình xong công việc (x ∈ N*)
Một ngày người thứ nhất làm được
Một ngày người thứ hai làm được
Một ngày cả hai người làm được
Ta có phương trình:
<=> 12 + 8 = x <=> x = 20 (nhận)
Trả lời: Người thứ nhất làm trong 20 ngày; người thứ hai làm trong 30 ngày.
Bài 3:
a) Điều kiện: x ≠ 0 và x ≠ 1
MTC: x(x – 1). Quy đồng và khử mẫu, ta được:
2x2 + 3(x2 – 1) = 5x(x – 1) <=> 2x2 + 3x2 – 3 = 5x2 – 5x
<=> 5x = 3 <=> x = 3/5 (thỏa mãn các điều kiện)
Tập nghiệm của (1): S = {3/5}
b) (2) <=> |1 – 2x| = 2x – 1 <=> |2x – 1| = 2x – 1
Ta biết |A| = A nếu A ≥ 0. Vậy 2x – 1 ≥ 0 <=> x ≥ 1/2
Tập nghiệm của (2) : S = {x | x ≥ 1/2}
Bài 4:
Ta có :
Vậy bất đẳng thức được chứng minh.
Bài 5:
Nối N với B. Ta có SAMN = SBMN = SABN/2
(chung đường cao kẻ từ N và hai đáy MA=MB
Tương tự N là trung điểm của AD nên :
SABN = SDBN = SABD/2
Lại có ΔABD = ΔCDB (c.g.c)
=> SABD = SCDB = SABCD/2
Do đó : SAMN = SABCD/2
Bài 6:
a) Dễ thấy ΔANH ∼ ΔAHC (g.g)
b) Ta có :
Tương tự : CH = 5 (cm)
=> BC = BH + CH = 9 + 5 = 14 (cm)
c) Theo chứng minh trên ta có:
Chứng minh tương tự ta có :
ΔAMH ∼ ΔAHB => AH2 = AM.AB (2)
Từ (1) và (2) => AN.AC = AM.AB (3)
Xét ΔAMN và ΔACB có :
∠A chung và (3) => ΔAMN ∼ ΔACB (c.g.c)
d) Ta có : ΔAMH ∼ ΔAHB
Lại có ΔAMN ∼ ΔACB (cmt)
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |