Van hằng nhiệt (thermostat) có nhiều kiểu, và các đường nước của nó cũng khác nhau, nhưng kiểu này hay gặp:
-Khi máy nguội, van sẽ đóng: nước sẽ chạy "lòng vòng" từ động cơ ra (đường 4 và đường from heater-sưởi) qua đường 2, qua bơm, qua đường 3, vào động cơ và vòng trở lại. Không qua két nước. Van đóng đường 1. Mục đích làm động cơ nhanh nóng. Nếu két nước dùng quạt điện, thì quạt chưa quay.
-Khi máy nóng đến nhiệt độ vận hành (~~ 90 độ): van mở. Đóng đường 2, mở đường 1. Nước nóng từ động cơ và từ bộ sưởi không qua đường 2 nữa, mà sẽ qua đường 5, qua két nước để hạ nhiệt độ, nước nguội qua đường 1, qua bơm, vào động cơ. Khi van mở thì relay nhiệt cũng sẽ đóng mạch cho quạt quay (nếu là quạt điện).
Van sẽ mở/đóng theo nhiệt độ của nước khi đó (bên trong van có nhiều kiểu nhưng thường là loại chứa este ??(hay ete???) nó sẽ giãn ra hay co lại nhờ nhiệt độ.
Còn việc bỏ van hay giữ lại van thì động cơ đều chạy được, và có nhiều bài nói về mục này. Bác có thể lục soạn xem lại. Nhưng túm lại thì nhiệt độ vận hành tốt nhất cho động cơ là ~~90 độ. Lúc này bay hơi nhiên liệu, cháy, mài mòn, bôi trơn là tốt nhất. Động cơ hoạt động OK nhất.