LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông? Nguyên nhân nào là chủ yếu? Vì sao

23 trả lời
Hỏi chi tiết
72.061
203
142
NGUYỄN THỊ THU HẰNG
20/03/2017 14:23:49
Việc tai nạn giao thông cũng như ùn tắc giao thông ở Việt Nam theo tôi có nguyên nhân từ: 
1- Người điều khiển phương tiện 
- Không tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt và tự giác. Đây là yếu tố chính dẫn đến tai nạn ngày càng gia tăng. Theo thống kê cho thấy, chỉ khoảng 48% người điều khiển phương tiện (xe máy) có giấy phép hợp lệ. Trong số đó, tôi thiết nghĩ phần lớn không nắm chắc luật lệ giao thông một cách kỹ lưỡng, bởi những tiêu cực trong cấp phát bằng lái xe vẫn phổ biến. Giải pháp cho vấn đề này là phải đồng bộ kết hợp việc cấp bằng và huỷ bỏ, giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông, cũng như trừng phạt thích đáng cho việc không tuân thủ luật lệ giao thông của chủ phương tiện. Xin hãy cắt bớt những pano kêu gọi đi, hãy đưa nó vào luật pháp. 

- Phương tiện không qua kiểm định an toàn hằng năm. Xe cộ ở Việt Nam chỉ bị kiểm định một lần khi làm thủ tục đăng ký mà thôi. Cơ quan chức năng không hề quan tâm đến sự xuống cấp sau đó của những phương tiện đang lưu hành trên đường. Thiết nghĩ là cơ quan chức năng phải yêu cầu chủ xe đăng ký về chất lượng an toàn và đóng thuế đường hằng năm. 

2- Về cơ sở hạ tầng 
Cơ sở hạ tầng là một lĩnh vực lớn, đòi hỏi nghiên cứu, nhưng thiết nghĩ nó không phải là yếu tố chính gây ra tai nạn giao thông hiện nay ở Việt Nam. Chờ ý kiến các bạn. 

3- Yếu tố cảnh sát giao thông 
- Cảnh sát giao thông phải là người cầm cân nảy mực đối với giao thông và người chấp hành luật pháp nhiều nhất. Theo luật, thì mọi người đều có quyền bình đẳng và tất cả những người lái xe trên đường đều bình đẳng như nhau. Cảnh sát và cứu hoả chỉ được quyền vượt qua những phạm vi đó khi có tín hiệu phát ra (còi rú liên tục hoặc đèn nháy liên tục). Thế nhưng, không ít cảnh sát giao thông Việt Nam vi phạm những khuôn khổ giao thông bất cứ lúc nào. Ví dụ một cảnh sát vượt quá tốc độ cho phép nhưng không hề rú còi (anh ta đã phạm luật). 

- Cảnh sát giao thông không đưa ra hình phạt chặt chẽ. Điều này cũng là thủ phạm gây ra tai nạn giao thông một cách gián tiếp. 

4- Chiến lược vĩ mô 
Đây là công việc của những cơ quan chức năng. Có chiến lược một cách khoa học và đúng đắn sẽ mang lại cho cộng đồng an toàn hơn. Chúng ta đã cho phép nhập khẩu ồ ạt xe máy cũ mà không nghĩ đến tương lai, không nghĩ tới con em chúng ta. Chúng ta đã yêu cầu bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, nhưng chúng ta đã không có một nghiên cứu khả thi bởi vì đội mũ bảo hiểm xe máy chỉ giảm nguy cơ tử vong khi xảy ra tai nạn thôi. Ngược lại nó làm tăng khả năng xảy ra tai nạn vì người điều khiển phương tiện không tập trung được bằng tiếng còi và làm tăng nguy cơ microsleep khi lái xe. Tóm lại, nghiên cứu đầy đủ và khoa học, rồi ứng dụng khả thi trước khi phổ biến rộng rãi trong cộng đồng là lời nhắn nhủ tới cơ quan chức năng. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
563
119
Trinh Le
20/03/2017 14:25:19
– Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều:
+ Hệ thống đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của nhân dân.
+ Phương tiện cơ giới và thô sơ trong mấy năm gần đây tăng nhanh và tập trung ở các thành phố lớn.
+ Thiết bị cầu đường xuống cấp, giao cắt mặt bằng với nhiều đường bộ, đường đô thị, dễ gây tai nạn.
+ Quản lý của Nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế
- Nguyên nhân phổ biến nhất là do ý thức của con người: coi thường pháp luật hoặc không hiểu biết về trật tự an toàn giao thông (đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đi hàng ba, hàng tư, đi không đúng làn đường và chiều đường quy định, bám nhảy tàu xe…)
110
100
NGUYỄN THỊ THU HẰNG
20/03/2017 14:38:35
Mất tập trung, nghe gọi hay nhắn tin điện thoại di động, uống rượu bia... là những yếu tố hàng đầu đã và đang dẫn tới những vụ tai nạn giao thông trên thế giới. Bài viết dưới đây được tổng kết từ những người có trên 40 năm kinh nghiệm cầm lái.

Mất tập trung khi lái xe
Nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn khi lái xe không phải là say rượu khi cầm lái mà là phân tâm khi lái xe. Người lái xe bị phân tâm khi không tập trung sự chú ý vào con đường trước mặt và công việc lái xe, thay vào đó là nói điện thoại, gởi tin nhắn, ăn vặt, trang điểm v.v.

Lái xe mất tập trung đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày trong khi lái xe trong cơn say thường xảy ra vào ban đêm.

Theo NHTSA, 65% tai nạn giao thông do lái xe mất tập trung 3 giây trước khi xảy ra tai nạn.

Nói chuyện điện thoại
Các nhà nghiên cứu thuộc NHTSA cho biết vừa lái xe vừa bấm số điện thoại tăng nguy cơ xảy ra tai nạn 2,8 lần. Nói chuyện điện thoại tăng nguy cơ xảy ra tai nạn 1,3 lần.

Nói chuyện điện thoại tăng nguy cơ xảy ra tai nạn 1,3 lần.

Các nhà nghiên cứu Virginia Tech cảnh báo sử dụng tai nghe hay Bluetooth để nói chuyện qua điện thoại di động không an toàn hơn khi cầm tay. Hệ thống kích hoạt bằng giọng nói ít rủi ro hơn nếu người lái xe không rời mắt khỏi con đường đường hay rời tay khỏi vô lăng thường xuyên trong thời gian dài. Tuyệt đối không sử dụng diện thoại di động trong khi lái xe là an toàn hơn và có ý nghĩa thực tế đối với mọi người tham gia giao thông.

Gởi tin nhắn văn bản
Gởi tin nhắn tăng nguy cơ tai nạn gấp 23,2 lần so với lái xe một cách tập trung chú ý.

Các nghiên cứu của NHTSA và Virginia Tech đều đi đến kết luận là soạn thảo và gởi tin nhắn là nguy hiểm nhất trong việc sử dụng các tính năng của điện thoại di động.

Nếu bạn không thể tắt điện thoại trước khi lái xe, bạn nên mở thư thoại và sẽ chỉ nghe lại thư thoại khi bạn ghé vào một chỗ đỗ an toàn. Bạn chỉ nên ăn uống khi đến một trạm dừng chân.

Đối với lái xe trên 18 tuổi có thể sử dụng điện thoại rảnh tay, đối với người dưới 18 tuổi hay mới được cấp bằng lái xe cần bị cấm sử dụng điện thoại di động dù là điện thoại rảnh tay.

Lái xe vượt tốc độ quy định
Lái xe quá tốc độ quy định là nguyên nhân gây nên 1/3 tai nạn giao thông. Khi bạn chạy xe với tốc độ nhanh hơn, thời gian cho phép bạn phản ứng để tránh khỏi va chạm sẽ ít đi, khả năng xảy ra va chạm sẽ tăng thêm. Đó là chưa kể đến hậu quả va chạm sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn di chuyển ở tốc độ cao.

Theo thống kê của NHTSA, hàng năm trung bình ở Mỹ có 12.500 ca tử vong do chạy quá tốc độ quy định, chiếm 33% nguyên nhân gây tai nạn giao thông, gây tốn kém cho xã hội 28 tỷ USD mỗi năm.

Cần lưu ý rằng chỉ cần bạn vượt tốc độ quy định 8 km/giờ (5 mph) cũng đủ gây tai nạn nghiêm trọng.

Giả sử trên con đường quy định tốc độ tối đa 48 km/ giờ (30 mph), khi bạn phát hiện người đi bộ ở cách xa 13,7 mét (45 feet) và phanh xe, chiếc xe của bạn sẽ dừng lại trước khi va chạm với người đi bộ. Nếu bạn chạy vượt quá quy định 8 km/giờ tức 56 km/giờ. Ở khoảng cách 13,7 mét, sau khi phanh xe, xe sẽ va chạm người đi bộ ở tốc độ 29 km/giờ. Đủ để gây chấn thương nghiêm trọng cho người đi bộ.

Quy tắc 3 giây giữ khoảng cách an toàn
Đi đúng tốc độ quy định chưa đủ, bạn vẫn có thể gây tai nạn nếu không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước. Theo luật giao thông khoảng cách an toàn phụ thuộc vào tốc độ xe.

Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Nếu bạn thấy khó nhớ các khoảng cách an toàn theo tốc độ được, quy tắc 3 giây có thể giúp bạn giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước dễ dàng hơn. Nguyên tắc là khi chạy trên đường khô ráo, kể từ khi bạn phát hiện xe chạy trước bất ngờ dừng lại, bạn có 3 giây để phanh nhằm tránh va chạm vào phần đuôi xe chạy phía trước.​

Do vậy, dù bạn đang chạy ở bất cứ tốc độ nào, chỉ cần lấy một mốc bên đường khi xe phía trước chạy ngang rồi đếm 3 giây. Nếu sau khi bạn đếm được 3 giây xe bạn mới đến điểm lấy mốc là bạn đã giữ đúng khoảng cách an toàn. Nếu xe bạn đến điểm mốc trước 3 giây là bạn giữa khoảng cách quá gần.

Tuy nhiên, quy tắc 3 giây chỉ hiệu quả khi mắt bạn không rời con đường phia trước 1 giây nào.Chỉ cần bạn không theo dõi xe chạy phía trước 1,2 giây bạn sẽ không phản ứng kịp để ngăn chặn thảm họa xảy ra. Quy tắc 3 giây là dành cho xe con khi đường khô ráo, khi mưa, khi xuống dốc hay ở khúc quanh con số này phải tăng thêm tùy theo theo huống. Đối với xe tải nặng thay vì 3 giây, phải tăng lên 5 giây vì khoảng cách dừng xe của xe tải nặng lớn hơn xe con.

Lái xe khi bị ảnh hưởng bởi rượu bia
Trên thế giới, nguyên nhân lái xe khi say rượu mỗi năm cướp đi sinh mạng 1,3 triệu người. Theo các kết quả nghiên cứu ở Việt Nam, rượu là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10 – 30%, giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, quá trình xử lý và truyền tải hình ảnh tới não, gây ước tính sai về khoảng cách, dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và TNGT.

Theo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, từ năm 2004 – 2008, TNGT do nguyên nhân từ say rượu bia luôn chiếm từ 6 – 8% TNGT xảy ra trong toàn quốc. Năm 2006, phân tích 7.280 vụ TNGT có 474 vụ (chiếm 6,5%) do lái xe say rượu bia gây ra; năm 2007 có 469 vụ và 2008 có 409 vụ. Đây là những thống kê chưa đầy đủ, thực tế còn cao hơn nhiều.

Một nghiên cứu của Bộ Y tế về tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe tại 2 huyện Khoái Châu (Hưng Yên) và Từ Liêm (Hà Nội) cho thấy, 68% nam giới bị thương do TNGT đã có uống rượu bia khi lái xe; 70% nam giới xác nhận có uống rượu trước khi đi xe máy. Trước đó, trong một cuộc điều tra, thì có 38% người dân Việt Nam cho rằng chỉ khi bị bắt buộc, họ mới tuân thủ quy định không uống rượu lái xe.

Liên quan đến vấn đề trên, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày….;

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Ở Anh và Mỹ, lái xe khi say rượu nếu nhiều lần tái phạm có thể bị thu bằng lái vĩnh viễn và bị phạt tù.

Bất cẩn khi lái xe
Bất cẩn khi lái xe là một tội danh do tòa án tuyên bố. Người bị kết tội bất cẩn khi lái xe là người bất chấp các quy định giao thông. Về bản chất người bất cẩn khi lái xe là người coi thường sinh mạng của chính mình và của người khác khi tham gia giao thông. Ở nhiều quốc gia, bất cẩn khi lái xe có thể bị tù giam, treo bằng lái hay tịch thu bằng lái vĩnh viễn.

Bất cẩn khi lái xe thường vi phạm nhiều hơn 1 những lỗi gây ra dễ tai nạn sau :

Phân tâm khi lái xe, say rượu khi lái xe, say ma túy khi lái xe, xe không đèn chiếu sáng, quay đầu không hợp lệ, vượt đèn đỏ, không chấp hành lệnh dừng xe của cảnh sát, vượt quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, phanh bất ngờ, chạy núp bóng xe khác. Ở một số quốc gia khi cha mẹ không thắt đai an toàn cho con em có thể bị kết tội bất cẩn khi lái xe.

Thường thì những vi phạm giao thông đơn thuần không bị quy kết vào tội bất cẩn khi lái xe, nhưng kết hợp 2 hành vi vi phạm giao thông có thể khiến tình tiết tăng nặng và bị quy tội bất cẩn trong giao thông.

Lái xe quá tốc độ có thể trở thành tội bất cẩn khi lái xe :
Chỉ một mình lái xe quá tốc độ thông thường không bị xem là bất cẩn khi lái xe. Nhưng khi lái xe quá tốc độ trong 1 số trường hợp cụ thể có thể có thể bị quy là bất cẩn khi lái xe : khi có sự hiện diện của người đi bộ, giờ cao điểm, giao thông đông đúc, tầm quan sát hạn chế do thời tiết, đoạn đường hẹp v.v.

Tốt nhất là thắt đai an toàn khi cầm lái, chú ý chấp hành các biển báo giao thông, tránh phân tâm, không lái xe khi cảm thấy mệt mỏi.
98
79
Giang Hương
20/03/2017 14:50:33
Nguyên nhân gây tai nạn giao thông :
- Ý thức của người dân chưa đc cao
- Ban quản lí còn chưa sát sao 
- Đường xá gây trở ngại
.............
Nguyên nhân mấu chốt : Ý thức của người dân . Vì đa số những vụ tai nạn đều do ý thức của ng` dân gây ra
130
83
Trần Thị Huyền Trang
23/03/2017 21:42:49
+ Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là ý thức của con người còn kém : tham gia giao thông không đội mũ bao hiểm, đã uống rượu mà vẫn lái xe, tống ba, tống bốn, vượt đèn đỏ, đi trái làng đường...
+ Nguyên nhân chủ yếu là : tham gia giao thông không đội mũ bao hiểm, đã uống rượu mà vẫn lái xe. Vì đi xe không đội mũ bảo hiểm rất nguy hiểm nếu không may có tai nạn xảy ra thì sẽ nguy hiểm đến não. Còn đã uống rượu thì sẽ không tự chủ lái xe lạng lách.
40
127
NoName.106064
11/11/2017 11:05:25
quá hay luôn
75
88
NoName.124281
10/12/2017 12:05:53
di hang ngang
uong bia ruou truoc khi di xe
danh vong
khong chap hanh luat giao thong
di xe vuot au
............
114
34
Rose Mary
13/12/2017 21:33:03
* Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông:
- Ý thức của con người tham gia giao thông còn kém.
- Vượt đèn đỏ, chạy nhanh hơn so với tốc độ quy định.
- Khi tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm.
- Ban quản lí chưa sát sao.
- Đã uống rượu bia say thì không lái xe.
* Nguyên nhân chủ yếu:
- Là do ý thức của con người còn kém vì nếu như có ý thức thì sẽ không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.
18
82
Phạm Minh Hà
16/03/2018 19:49:04
Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em là gì? Nêu các nhóm quyền trong công ước liên hợp quốc
23
47
NoName.202156
03/04/2018 20:33:45
  • Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông do: đường xấu, chạy xe ngược chiều, vượt đèn đỏ,...
  • Nguyên nhân chủ quan là phổ biến nhất.
22
48
NoName.235873
10/04/2018 11:13:14
cũng được đấy
27
49
KHÚC TIỂU ĐÀN
27/04/2018 18:30:47
SAO TRÊN ĐÓ KO CÓ CÂU NÀO HAY QUÁ VẬY, BỞI VẬY MỚI NHIỀU NGÙI CHÊ DỞ
13
33
9
15
Vũ Đình Hùng
29/03/2019 20:08:59
Nguyên nhân nào là quan trọng nhất trong TNGT ?
9
17
NoName.458133
23/04/2019 17:04:59
di không ngược chiều
27
14
Nguyen mạnh tien
24/04/2019 22:06:50
– Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều:
+ Hệ thống đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của nhân dân.
+ Phương tiện cơ giới và thô sơ trong mấy năm gần đây tăng nhanh và tập trung ở các thành phố lớn.
+ Thiết bị cầu đường xuống cấp, giao cắt mặt bằng với nhiều đường bộ, đường đô thị, dễ gây tai nạn.
+ Quản lý của Nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế
- Nguyên nhân phổ biến nhất là do ý thức của con người: coi thường pháp luật hoặc không hiểu biết về trật tự an toàn giao thông (đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đi hàng ba, hàng tư, đi không đúng làn đường và chiều đường quy định, bám nhảy tàu xe…)
18
9
Nguyen mạnh tien
24/04/2019 22:16:23
– Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều:
+ Hệ thống đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của nhân dân.
+ Phương tiện cơ giới và thô sơ trong mấy năm gần đây tăng nhanh và tập trung ở các thành phố lớn.
+ Thiết bị cầu đường xuống cấp, giao cắt mặt bằng với nhiều đường bộ, đường đô thị, dễ gây tai nạn.
+ Quản lý của Nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế
- Nguyên nhân phổ biến nhất là do ý thức của con người: coi thường pháp luật hoặc không hiểu biết về trật tự an toàn giao thông
15
13
Nguyen mạnh tien
24/04/2019 22:18:03
1- Người điều khiển phương tiện
2- Về cơ sở hạ tầng
3- Yếu tố cảnh sát giao thông
4- Chiến lược vĩ mô
18
7
Nguyen mạnh tien
24/04/2019 22:22:00
Mất tập trung khi lái xe
Nói chuyện điện thoại
Gởi tin nhắn văn bản
Lái xe vượt tốc độ quy định
Quy tắc 3 giây giữ khoảng cách an toàn
Lái xe khi bị ảnh hưởng bởi rượu bia
Bất cẩn khi lái xe
13
8
Nguyen mạnh tien
24/04/2019 22:23:31
+ Hệ thống đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của nhân dân.
+ Phương tiện cơ giới và thô sơ trong mấy năm gần đây tăng nhanh và tập trung ở các thành phố lớn.
+ Thiết bị cầu đường xuống cấp, giao cắt mặt bằng với nhiều đường bộ, đường đô thị, dễ gây tai nạn.
+ Quản lý của Nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế
- Nguyên nhân phổ biến nhất là do ý thức của con người: coi thường pháp luật hoặc không hiểu biết về trật tự an toàn giao thông
25
7
Ling Bakaa ✔
19/03/2020 17:06:37

Theo em, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đó là: do người lái xe máy chở hàng cồng kềnh, lái nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ luật giao thông...

Ví dụ: Vượt đèn đỏ; đi không đúng làn đường; đi quá tốc độ cho phép; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện,...

11
6
hen nguyen
16/03/2021 22:13:12

 Nguyên nhân:   Uống rượu bia, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều,...
    Nguyên nhân chủ yếu: nguyên nhân chủ yếu là do Ý thức của người tham gia giao thông .
9
1
Levin Quang
02/04/2021 17:07:42
vì mn còn đua xe lạng lách đánh võng 
nghe đt khi đi đường 
vượt đèn đỏ 
phóng quá tốc độ 
    the end
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư