Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phát biểu cảm nghĩ của em khi lên thư viện tham khảo các môn khoa học tự nhiên

Giúp e vs mọi người ơi
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
2.667
0
0
Giang Hương
12/03/2017 08:43:44
1/ Môn toán: Toán học là nền tảng cho tất cả các ngành khoa học tự nhiên khác. Có thể nói rằng không có toán học, sẽ không có ngành khoa học nào cả.
Đối với môn toán: các em không cần phải nhớ quá nhiều như những môn khác. Môn toán như một chuỗi dây xích, khi nắm chắc A ta có thể dựa vào đó để tìm được mắc xích B bên cạnh A. Điều khó khăn nhất để giỏi môn toán là phải dành cho nó nhiều thời gian. Dù không phải nhớ nhiều, nhưng trước hết các em phải nhớ các định nghĩa, các tính chất, các định lý và các hệ quả. Để nhớ và hiểu sâu sắc các định nghĩa và định lý, các em phải làm nhiều bài tập. "Trăm hay không bằng tay quen". Khi đến 1 khu phố lạ ta bị lạc đường nhưng 1 em bé 10 tuổi có thể dẫn ta đi bất cứ ngóc ngách nào mà không lạc, đó chính là do "quen".

Để hiểu hết 1 cuốn sách toán ta cần hiểu từng trang, để hiểu hết 1 trang ta chỉ cần hiểu từng dòng và để hiểu mỗi dòng có lẽ là không khó lắm. Thật ra học toán là các em học tại sao có dấu bằng? Tại sao có dấu lớn hơn? Tại sao có dấu nhỏ hơn? Tại sao có dấu suy ra và tại sao có dấu tương đương? Để hiểu một bài toán ta cần phải nhớ các kiến thức căn bản chứa đựng trong định nghĩa và định lý. (Để nhớ các định nghĩa và định lý ta cần làm nhiều bài tập).Có khi các em nghe giảng thì hiểu nhưng không thể tự làm lại được. Để kiến thức thực sự là của ta thì ta phải tự làm lại những bài tập từ dễ đến khó. Hãy kiên nhẫn học lại những điều rất cơ bản và làm cả những bài tập đơn giản. Chính những kiến thức cơ bản giúp ta hiểu được những điều nâng cao sau này. Một vấn đề phức tạp là tổ hợp của nhiều vấn đề đơn giản, 1 bài toán khó là sự nối kết của nhiều bài toán đơn giản. Chỉ cần nắm vững những vấn đề căn bản rồi bằng óc phân tích và tổng hợp các em có thể giải quyết được rất nhiều bài toán khó.

Tóm lại, để học tốt môn toán các em cần phải:
Học  và nắm vững tất cả các kiến thức căn bản về toán từ lớp dưới.
Phải thuộc và nắm vững các định nghĩa và định lý bằng cách làm nhiều bài tập.

Gặp một bài toán lạ và khó, bình tĩnh và kiên nhẫn phân tích để đưa về những bài toán cơ bản và quen thuộc. Để có hiệu quả cao, cần phải có một chút yêu thích môn học.

Phải học đều ngay từ đầu năm học, chứ không phải đợi gần kiểm tra mới học.
Riêng đối với phân môn hình học ngoài những nguyên tắc trên  các em cần phải lưu ý thêm:
Luôn đem theo dụng cụ vẽ hình đầy đủ.
Nắm được cách vẽ những hình cơ bản, rèn kĩ năng vẽ hình tỉ mỉ và chính xác.

Để nhớ kỹ bài, lời khuyên của cô là các em phải thường xuyên ôn tập, vận dụng các công thức. Khi học nên vẽ hình, vận dụng đầy đủ các giác quan: mắt nhìn, tay ghi, miệng đọc. 

Kinh nghiệm học toán thì có rất nhiều, nhưng quan trọng các em hãy xác định rõ thực lực của mình, điểm yếu cũng như điểm mạnh của bản thân để từ đó lên kế hoạch ôn luyện hay áp dụng các phương pháp học phù hợp. Hãy học bằng tất cả niềm say mê của mình, chắc chắn các em sẽ không còn chán nản trước những con số Toán học khô khan.

2/ Đối với môn vật lý: Thường thì khi các em học giỏi toán thì các em sẽ học tốt các môn tự nhiên khác như vật lý, hóa học.
Tuy nhiên, mỗi môn học có đặc thù riêng, nên ngoài những nguyên tắc trên khi học môn vật lý các em lưu ý:
Là môn học nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong đời sống. Nên chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là có thể hiểu và tìm được hướng giải cho bài toán vật lý. Những hiện tượng chỉ tuân theo một số nguyên tắc nhất định, và để hiểu rõ những hiện tượng đó thì các em có thể hỏi thầy cô trên lớp, tham gia các tiết thực hành nghiêm túc, đọc kết quả chính xác. Các em có thể lên mạng để tìm những hình ảnh minh họa, những đoạn phim mô phỏng những thí nghiệm học trên lớp. Trên mạng có rất nhiều tư liệu và minh họa dễ hiểu. Chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là các em đã phần nào làm được những câu lý thuyết.
Phần còn lại là áp dụng công thức đã học cùng với những dữ kiện của đề bài, thêm một chút tính toán; các em có thể giải bài toán lý một cách dễ dàng. Điều quan trọng là phải hiểu rõ công thức để không làm sai.

Một việc nữa là trong sách giáo khoa, để cho dễ hiểu, người ta thường đưa ra những công thức rút gọn cho những trường hợp đặc biệt từ một công thức tổng quát. Và điều này giúp các em làm câu hỏi trắc nghiệm nhanh hơn. Vì thế số lượng công thức mà các em phải học là nhiều hơn và khó nhớ hơn. Điều này dễ làm rối các em. Theo cô, các em nên nhớ một công thức gốc, rồi tùy trường hợp mà đơn giản công thức lại. Nếu các em nào có thể nhớ hết thì rất tốt, nhưng số lượng công thức là nhiều, rất nguy hiểm khi các em nhớ không rõ công thức, việc nhớ một công thức tổng quát sẽ làm các em cảm thấy dễ chịu hơn và nhớ lâu hơn. Và nếu làm nhiều các em sẽ quen với những trường hợp đặc biệt mà không cần cố nhớ công thức cho những trường hợp đặc biệt lúc đầu.

Trình tự làm một bài toán vật lý thường:
Đọc để hiểu đề muốn tìm những đại lượng nào.
Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu.
Đổi đơn vị nếu cần (các em thường không để ý hay quên làm bước này).
Vẽ hình minh họa (nếu hiện tượng có nhiều vật tham gia hay có nhiều trường hợp).
Suy nghĩ  những công thức nào có thể dùng để giải.
Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa vội thế số).
Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.

3/ Đối với môn hóa học: Hóa học là một bộ môn khoa học có khối lượng lớn kiến thức cả về phương diện thực nghiệm lẫn lý thuyết. Để học tốt Hóa, các em phải nắm vững lý thuyết, tức là không chỉ nhớ được tính chất hóa học của các chất, mà còn phải hiểu bản chất, hiểu tại sao các chất lại có tính chất hóa học như vậy. Có nghĩa là các em phải lật đi lật lại vấn đề với 3 câu hỏi lớn: "Đó là cái gì? Nó như thế nào? Tại sao lại như thế?".Trả lời được ba câu hỏi ấy, em sẽ tìm được cách học tốt nhất cho mình.

Tuy nhiên, lý thuyết Hóa thường khó nhớ, đặc biệt là các phương trình hóa họcNên khi học các em có thể:
Bám sát kiến thức trên lớp, chú ý những gì thầy cô giảng trên lớp, cái gì không hiểu hỏi ngay. Học thuộc bài, thuộc lí thuyết sách giáo khoa, các phương trình phản ứng. Các bài học thì thường có sự liên quan với nhau, cố gắng tìm điểm chung của nó. Đặc biệt khi học về các chất hóa học thường có các phản ứng đặc trưng. Vì vậy các em cần chú ý để nắm được điểm chung, điểm riêng biệt.
Viết các phương trình ra nháp nhiều lần, vừa viết vừa đọc ra miệng các phương trình đang viết.
Có thể tự tạo các dãy biến hóa và tự viết phương trình biểu diễn cho các dãy biến hóa đó.

Không lạ gì học tập được quan niệm là một quá trình lao động và phấn đấu,  ngạn ngữ Hi Lạp có câu: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”. Với phương châm “chủ động, tích cực, thoải mái và kiên trì” ; Các em hãy xác định cho  mình phương pháp học tốt, hy vọng rằng các em sẽ tìm được phương pháp học tập cho riêng mình và đạt kết quả cao trong thời gian tới.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×