Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài cách lập dàn ý của bài văn biểu cảm

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
4.161
24
13
Phạm Văn Bắc
01/08/2017 02:19:21
Soạn bài cách lập dàn ý của bài văn biểu cảm
I. Hướng dẫn tìm hiểu câu hỏi.
1. Liên hệ hiện tại với tương lai
Đoạn văn của Thép Mới.
- Việc liên tưởng đến tương lai công nghiệp hóa đã khơi gợi cho tác giả nghĩ tới sự gắn bó mật thiết và sự trường tồn của cây tre đối với đời sống của con người Việt Nam, dù mau sau sắt thép có nhiều đến đâu đi chăng nữa.
- Tác giả đã biểu cảm trực tiếp bằng các biện pháp: miêu tả, so sánh và liên tưởng.
2. Hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tại
Đoạn văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Tác giả rất say mê con gà trống đất, coi đó là niềm vui kì diệu “tái sinh tâm hồn” được thổi vào con gà trống đất, tác giả có cảm tưởng “giống như người nghệ sĩ thổi kèn đồng”.
- Việc hồi tưởng quá khứ hiểu được lí do vì sao đồ chơi trẻ con hồi đó lại hấp dẫn: vì sự mong manh của chúng và vì linh hồn ẩn chứa trong mỗi món đồ chơi.
3. Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong ước.
Đoạn văn của A-mi-xi, Nguyễn Tuân.
- Trí tưởng tượng đã giúp người viết bày tỏ tình cảm với cô giáo bằng cách nhớ lại những kỉ niệm thời còn đi học với cô và qua đó nói lên những cảm xúc, suy nghĩ, tình cảm của mình đối với cô giáo.
- Việc liên tưởng từ Lũng Cú, cực bắc của Tổ quốc tới Cà Mau, cực nam Tổ quốc đã giúp tác giả thể hiện những cảnh đẹp kì thú của Tổ quốc và qua đó biểu hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương, đất nước.
4. Quan sát, suy ngẫm
Qua đoạn văn ta thấy sự quan sát của nhà văn đối với u (mẹ) của mình rất kĩ càng, chi tiết. Điều đó thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ của nhà văn đối với mẹ.
II. Luyện tập.
Câu 1. Tập làm dàn ý bài văn biểu cảm theo các đề sau.
Cảm xúc về vườn nhà, về con vật nuôi, người thân, mái trường thân yêu.
Khi tiến hành lập dàn ý các em cần tiến hành theo những bước sau:
Bước 1: Tìm hiểu đề.
Bước 2: Tìm ý cho bài văn.
Bước 3: Lập dàn bài.
Tham khảo các bài lập dàn ý sau:
Cảm xúc về ngôi trường thân yêu
Cảm xúc về vườn nhà

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
1
NoName.98838
27/10/2017 19:43:51
A.Gợi ý tìm hiểu bài
I. Trả lời câu hỏi:

1. Liên hệ hiện tại với tương lai

– Việc liên tưởng đến tương lai để khẳng định sự gắn bó mãi mãi của cây tre mặc dù hoàn cảnh sống có thay đổi thì tre vẫn còn ở đó với cuộc sống của người Việt Nam. Tre đã từng giúp ích rất nhiều cho người dân trong lao động sản xuất và chiến đấu từ xưa chống lại giặc ngoại xâm cũng như thời bình. Trong bối cảnh công nghiệp hóa, vẻ đẹp của tre mang đậm ý nghĩa biểu trưng cho nét đẹp tinh thần kiên cường, thủy chung của người Việt Nam.

-Tác giả đã bày tỏ tình cảm ngợi ca của mình đối với cây tre qua cả những từ ngữ trực tiếp và gián tiếp:

+Khi bày tỏ một cách gián tiếp thì thông qua việc phân tích những nét đẹp, công dụng riêng của nó như có thể làm cổng chào, làm diều….

+ Còn thể hiện một cách trực tiếp thì sử dụng những từ ngữ đầy nâng niu trân trọng bằng những lời cảm thán, lời văn thiết tha, hình ảnh cây tre điệp lại nhiều lần… như:Thủy chung, nhũn nhặn, ngay thẳng, cao quý…

2. Hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ hiện tại

Trong đoạn văn này, tác giả thể hiện sự say mê với trò chơi gà đất trong niềm hoài nhớ da diết, lắng sâu. Trong dòng hồi nhớ ấy, những hình ảnh của trò chơi tuổi thơ hiện lên với một vẻ đẹp kì diệu, mang màu sắc lung linh của tâm tưởng nhớ nhung, nhuốm màu sắc triết lí sâu xa của một tâm hồn đã từng trải,… Sự chuyển mạch cảm xúc từ hồi nhớ quá khứ đến suy nghĩ hiện tại cũng chính là sự xoay chuyển tâm lí trong tâm hồn tác giả: “Bây giờ tôi hiểu ra,…”. Nhưng vẫn là sự tiếc nuối của một trò chơi giờ đã không còn hay chính là tuổi thơ đã trôi qua của tác giả.

3. Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong ước

-Lời nói của cô giáo là tình huống bắt đầu cho người viết bày tỏ tình cảm yêu mến của mình với cô giáo. Tình cảm sâu sắc ấy được bộc lộ qua những kỉ niệm mà tác giả gợi lại và những cảm nhận, cũng như sự biết ơn của tác giả đối với cô giáo của mình: “Không bao giờ, phải, không bao giờ em lại quên cô được…”

-Bằng sự liên tưởng từ Lũng Cú, cực Bắc của Tổ quốc tới Cà Mau qua việc kể về những đặc sắc từng vùng miền, tác giả đã thể hiện tình yêu đất nước, ước mong về tương lai, nhắn nhủ ân tình Nam – Bắc sâu nặng, bền chặt.

4. Quan sát, suy ngẫm

Bài văn thể hiện tình mẫu tử chân thật, cao đẹp và giản dị đời thường của người mẹ với nhân vật “tôi”. Bằng tài quan sát tinh tế hình ảnh “u tôi” tác giả đã được khắc họa và đan lồng  những lời nhận xét sắc xảo, thấm đẫm tình thương yêu, người đọc thấy được tình cảm sâu đậm của người con với mẹ. Hình ảnh “u tôi” hiện ra phác họa những nếp nhăn, mái tóc lốm đốm trắng càng rõ nét bao nhiêu, nhận xét càng chân thực, sắc sảo bao nhiêu thì tình thương yêu càng sâu sắc bấy nhiêu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×