LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài: Ôn tập phần làm văn lớp 11 học kì 2

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.276
0
0
Phạm Văn Bắc
05/04/2018 18:16:12

Soạn bài: Ôn tập phần làm văn lớp 11 học kì 2

Câu 1 (trang 124 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Bảng thống kê những bài học phần Làm văn trong sách giáo khoa Ngữ văn 11:

Học kì 1Học kì 2

1.Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

2. Thao tác lập luận phân tích

3. Luyện tập thao tác lập luận phân tích

4. Thao tác lập luận so sánh

5. Luyện tập thao tác lập luận so sánh

6. Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

7. Phong cách ngôn ngữ báo chí

8. Bản tin

9. Luyện tập viết bản tin

10. Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

11. Luyện tập Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

12. Thao tác lập luận bác bỏ

13. Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

14. Tiểu sử tóm tắt

15. Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

16. Thao tác lập luận bình luận

17. Luyện tập thao tác lập luận bình luận

18. Phong cách ngôn ngữ chính luận

19. Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác 1ập luận

20. Tóm tắt văn bản nghị luận

21. Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận

22. Ôn tập phần làm văn

Câu 2+3+4 (trang 124 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Thao tácNội dungYêu cầu và cách làm
So sánhSo sánh để tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai hay nhiều đối tượng.Đặt đối tượng so sánh trên cùng một bình diện. Đánh giá trên cùng một tiêu chí. Nêu rõ quan điểm của người viết.
Phân tíchChia tách, tháo gỡ một vấn đề ra thành những vấn đề nhỏ, để chỉ ra bản chất của chúng.Phân tích để thấy được bản chất của sự việc. Phân tích phải đi liền với tổng hợp.
Bác bỏDùng lí lẽ, dẫn chứng để phê phán, bác bỏ những quan điểm và ý kiến sai lệch. Từ đó nêu ý kiến đúng, thuyết phục người nói, người nghe.

Bác bỏ luận điểm, luận cứ.

Phân tích chỉ ra cái sai.

Diễn đạt rành mạch, rõ ràng.

Bình luậnĐề xuất ý kiến thuyết phục người đọc, người nghe đồng tình với nhận xét đánh giá của mình về đời sống văn học.

Trình bày rõ ràng, trung thực vấn đề bàn luận.

Đề xuất được những ý kiến đúng.

Nêu ý nghĩa, tác dụng của vấn đề.

Tóm tắt văn bản nghị luậnTrình bày ngắn gọn, nội dung của văn bản gốc theo một mục đích nào đó.

Lựa chọn văn bản gốc. Lựa chọn ý phù hợp với mục đích tóm tắt.

Tìm cách diễn đạt lại luận điểm.

Viết tiểu sử tóm tắtVăn bản chính xác cụ thể về cuộc đời, sự nghiệp và quá trình sống của người được giới thiệu.

Nguồn gốc.

Quá trình sống.

Sự nghiệp.

Những đóng góp.

Luyện tập

Câu 1 (trang 124 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Trong văn bản Về luân lí xã hội ở nước ta, Phan Câu Trinh đã sửu dụng các thao tác lập luận:

   - Luận lập bác bỏ.

   - Lập luận phân tích.

   - Lập luận bình luận.

Câu 2 (trang 124 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Tiến hành phân tích câu danh ngôn: “Thất bại là mẹ thành công”

   - Phân tích những lí do để nói “Thất bại là mẹ thành công”

   - Chứng minh tính đúng đắn của câu danh ngôn bằng những dẫn chứng cụ thể trong đời sống hiện thực.

   - Bác bỏ những quan niệm sai lầm: Sợ thất bại nên không dám làm gì, không biết cách rút ra bài học khi gặp thất bại,...

   - Ví dụ đưa ra có thể lấy trong lịch sử, trong cuộc đời, trong thực tế cuộc sống...Dẫn chứng đưa ra cần phải có sức thuyết phục.

Câu 3 (trang 124 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

* Tác dụng của việc vận dụng thao tác lập luận bác bỏ:

   - Tác giả bác bỏ hạng người không biết sợ cái gì trên đời này. Đấy là quỷ chứ đâu phải là người. Loại người này rất hiếm, thực ra không có.

   - Tác giả bác bỏ loại người thứ hai đó là loại người sợ quyền thế và đồng tiền nhưng lại sẵn sàng chà đạp lên cái đẹp, cái thiên lương thì không ít.

=> Qua đó, lập luận nhằm khẳng định giá trị tư tưởng của truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân cũng như chân lí: “Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân dạy cho chúng ta hiểu rằng, muốn nên người, phải biết kính sợ ba điều này: cái tài, cái đẹp và cái thiên tính tốt của con người (thiên lương).

* Viết đoạn văn lập luận bác bỏ với chủ đề tự chọn:

   - Chọn ý kiến, quan niệm cần bác bỏ và một vấn đề quen thuộc nào đó trong cuộc sống hoặc trong học tập.

   - Xác định cách thức bác bỏ (bác bỏ luận điểm, bác bỏ luận cứ hoặc cách lập luận).

   - Viết đoạn văn bác bỏ dựa trên kết quả xác định.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Thị Sen
05/04/2018 17:08:14

Soạn bài: Ôn tập phần làm văn lớp 11 học kì 2

I. Những nội dung kiến thức cần ôn tập

Câu 1: Lập bảng thống kê, phân loại các bài học phần làm văn trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 11:

Học kì 1 Học kì 2

- Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

- Thao tác lập luận phân tích

- Luyện tập thao tác lập luận phân tích

- Thao tác lập luận so sánh

- Luyện tập thao tác lập luận so sánh

- Luyện tập vận dụng c kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

- Phong cách ngôn ngữ báo chí

- Bản tin

- Luyện tập viết bản tin

- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

- Luyện tập Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

- Thao tác lập luận bác bỏ

- Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

- Tiểu sử tóm tắt

- Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

- Thao tác lập luận bình luận

- Luyện tập thao tác lập luận bình luận

- Phong cách ngôn ngữ chính luận

- Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

- Tóm tắt văn bản nghị luận

- Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận

- Ôn tập phần làm văn

Câu 2 + 3 + 4:

Soạn bài: Ôn tập phần làm văn lớp 11 học kì 2 | Soạn văn 11 hay nhất tại Soạn bài: Ôn tập phần làm văn lớp 11 học kì 2 | Soạn văn 11 hay nhất tại

II. Luyện tập

Câu 1: Trong văn bản Về luân lí xã hội ở nước ta Phan Châu Trinh vận dụng chủ yếu các thao tác lập luận:

- Thao tác lập luận bác bỏ

- Thao tác lập luận phân tích

- Thao tác lập luận bình luận

Câu 2: Khi phân tích nội dung câu danh ngôn "Thất bại là mẹ thành công" các em có thể tiến hành theo trình tự:

- Phân tích những lí do để người ta có câu nói đó:

    + Mỗi lần thất bại người ta rút ra được những bài hoc kinh nghiệm quý giá.

    + Thất bại mà không nản chí cũng là một cách rèn luyện bản lĩnh cho con người.

    + Từ thất bại mà người ta có thể nảy sinh những ý tưởng, cách thức hoàn thành công việc tốt hơn dự định ban đầu.

- Dựa vào dẫn chứng trong đời sống thực tế để chứng minh những lí do đã nêu ở trên.

- Trong quá trình phân tích có thể lồng vào thao tác bác bỏ quan niệm sai lầm (sợ thất bại nên không dám làm hoặc bi quan chán nản khi thất bại, không biết rút ra bài học sau mỗi lần thất bại ...)

Câu 3: Phân tích tác dụng của việc vận dụng thao tác lập luận bác bỏ trong đoạn trích (Trích ở phần luyện tập trong bài học).

- Tác giả bác bỏ hạng người không biết sợ cái gì trên đời này. Đấy là quỷ chứ đâu phải là người. Loại người này rất hiếm, thực ra không có.

- Tác giả bác bỏ loại người thứ hai: "loại người sau đây thì chắc chắn không ít: sợ rất nhiều thứ nhất là quyền thế và đồng tiền. Nhưng đối với cái tài, cái thiên lương thì lại không biết sợ, thậm chí sẵn sàng lăng mạ giày xéo. Đấy là hạng người hèn hạ nhất, thô bỉ nhất, đồi bại nhất".

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư