Bạn có biết thuyết trình là gì? Những kỹ năng sử dụng trong thuyết trình như thế nào? Đọc bài viết sau để biết các thông tin về kỹ năng thuyết trình đỉnh cao.
Thuyết trình là gì?
Thuyết trình là một hình thức giao tiếp. Trong bài, bạn truyền đạt một thông điệp theo cách tích hợp bằng cách sử dụng giọng nói, hình ảnh và ngôn ngữ cơ thể.
Còn theo Hovland, Janis và Kelly định nghĩa giao tiếp như sau: Quá trình mà một cá nhân (người giao tiếp) truyền các kích thích (thường là bằng lời nói) để làm thay đổi hành vi của người khác (đối tượng).
Thuyết trình là một hình thức giao tiếp
Thuyết trình là một hình thức giao tiếp
Ba thành phần của thuyết trình
Dựa vào định nghĩa trên ta thấy có ba thành phần chính tạo nên một bài thuyết trình tốt:
Người giao tiếp
Thông điệp và phương tiện được sử dụng
Người nhận (khán giả)
Một người thuyết trình tốt cần tạo ra một thông điệp tốt. Đồng thời sử dụng đúng phương tiện để cho phép người nhận có được nó.
Xem thêm>>> Khóa học thuyết trình đỉnh cao
Thế nào là thuyết trình thành công?
Một bài thuyết trình được đánh giá là thành công khi khán giả chấp nhận và hiểu một thông điệp chính xác giống như những gì người thuyết trình dự định.
Vậy có thể chuyển tải thông điệp giống 100% với mục đích của người diễn thuyết không?
Về lý thuyết, tất nhiên là có thể. Điều này có thể đạt được nếu người giao tiếp sử dụng đúng phương tiện, đúng phương thức giao hàng và đúng thời điểm. Tất cả điều này cần thiết để giảm thiểu khả năng sai lệch thông tin.
Một bài thuyết trình được đánh giá là thành công khi khán giả chấp nhận và hiểu một thông điệp chính xác
Một bài được đánh giá là thành công khi khán giả chấp nhận và hiểu một thông điệp chính xác
Nhưng về trong thực tế, điều này là không thể. Trong thực tế, có rất nhiều diễn biến khiến cho một thông điệp hoặc ý tưởng không tiếp nhận được 100%. Bởi trình độ và khả nhân của người nghe khác nhau. Trong quá trình chuyển thông điệp, một phần thông tin sẽ bị mất.
Chính vì vậy, người thuyết trình giỏi phải là người làm giảm thiểu sự biến dạng thông tin. Làm cho thông tin được người nghe đón nhận một cách dễ dàng nhất.
Mục đích của bài thuyết trình là gì?
Ít nhất có hai mục đích chính của việc trình bày: để thông báo và thuyết phục người nghe.
Để thông báo
Bạn muốn chia sẻ thông tin nào đó? Và bạn phải làm thế nào để mọi người hiểu những gì họ đã không biết trước đó. Thông báo sẽ cần phải được gửi bằng cách sử dụng một thông điệp tốt và rõ ràng. Một thông điệp dễ hiểu đến với người nghe.
Thuyết phục
Thuyết phục là điều quan trọng trong thuyết trình. Bạn trình bày một vấn đề nào đó để thuyết phục người khác làm, mua hoặc thực hiện hành động mà bạn muốn.
Người nhân viên bán hàng sẽ sử dụng bài thuyết trình của mình để thuyết phục người khác mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà anh ta bán.
Một người gây quỹ sẽ sử dụng bài diễn thuyết của mình để thuyết phục nhà tài trợ tiềm năng quyên góp tiền cho họ.
Một chính trị gia sẽ phải thuyết phục mọi người hành động và chọn anh ta cho cuộc bầu cử tiếp theo.
Khi bạn sử dụng bài thuyết trình để thuyết phục người nghe thì bạn không những chỉ cần được ra những lập luận đúng. Mà còn phải chạm tới cảm xúc của khán giả.
Làm đúng và bạn sẽ khiến khán giả thực hiện hành động mà bạn muốn.
Có nên sử dụng slide trong bài thuyết trình?
Vâng slide được sử dụng phổ biến trong các bài thuyết trình. Và bạn cũng sẽ lao vào làm slide để sử dụng trong bài thuyết trình của mình. Điều này bạn đang giống như hầu hết mọi người.
Trong thế giới hiện đại 4.0, mọi người sử dụng slide như một công cụ trợ giúp trực quan trong khi thuyết trình. Slide đã trở thành công cụ phổ biến nhất để minh họa cực kỳ hữu ích đến người nghe.
Slide một công cụ hỗ trợ đắc lực trong diễn thuyết
Slide một công cụ hỗ trợ đắc lực trong diễn thuyết
Nhưng hãy nhớ rằng, bạn là người trực tiếp thuyết trình chứ không phải là bài slide.
Các bài slide chỉ là công cụ hỗ trợ. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ khác như: bảng lật, mẫu sản phẩm…
Nếu bạn vẫn muốn làm slide thì bạn cố gắng làm một slide tốt nhất và dễ hiểu nhất. Đảm bảo thông điệp được truyền tải hiệu quả đến khán giả.
Làm thế nào để có bài thuyết trình tốt?
Câu trả lời rất dễ. Hãy chắc chắn rằng người nghe hiểu thông điệp của bạn và chuyển từ sự hiểu biết sang hành động sau khi tham dự buổi thuyết trình của bạn.
Có ba thành phần để tạo ra một bài thuyết trình tốt: nội dung, thiết kế và phân phối.
Thi thuyết trình về nhóm tại Novaedu.vn
Thi thuyết trình về nhóm tại Novaedu
Nội dung bài thuyết trình
Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những gì bạn muốn giao tiếp và tại sao. Điều này sẽ giúp bạn xác định thông điệp nào sẽ được đưa vào bài và cách gửi nó đến người nghe.
Suy nghĩ về chủ đề của bạn và chuẩn bị một cấu trúc tốt giúp mọi người hiểu vấn đề là gì và tại sao họ nên lắng nghe bạn và hành động theo lời khuyên của bạn.
Một khóa học thuyết trình tại Novaedu
Một khóa học tại Novaedu
Thiết kế slide
Hiện nay đa số người diễn thuyết sử dụng kèm các slide PowerPoint. Điều này thực sự hữu ích nếu bạn có thể thiết kế một slide tốt.
Vậy làm thế nào để làm cho một thiết kế slide tốt? Câu trả lời chính là bạn hãy thiết kế nó đơn giản và dễ hiểu. Bạn nên đặt vị trí mình ở người nghe. Hãy sử dụng một hình ảnh hoặc sơ đồ ấn tượng. Tạo một tiêu điểm để mọi người sẽ dễ dàng hiểu những gì bạn đang cố gắng truyền đạt.
Trực tiếp trình bày với người nghe
Điều này chắc chắn rồi. Một người thiết kế slide nhưng người khác lại là người lên thuyết trình. Họ sẽ không thể hiểu hết được ý đồ bạn muốn truyền đạt. Do đó bạn phải là người trực tiếp truyền đạt tới người nghe. Hãy tìm hiểu làm thế nào để cung cấp nó một cách thuyết phục. Nếu bạn có nội dung tốt và thiết kế tốt, công việc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Steve Jobs luyện tập rất nhiều trước buổi thực tế
Bạn nên thực tập bài thuyết trình một cách nhuần nhuyễn trước khi diễn thuyết với người nghe. Bạn có biết Steve Jobs luyện tập rất nhiều trước buổi thực tế. Thực hành một số kỹ thuật từ nói trước công chúng để giúp bạn kết nối với khán giả.
Quay lại câu hỏi đầu tiên, thuyết trình là gì?
Sau khi đọc bài viết này, bây giờ bạn có thể tự tin nói với mọi người rằng thuyết trình là giao tiếp.
Đó là một giao tiếp tích hợp được thực hiện thông qua âm thanh, hình ảnh và ngôn ngữ cơ thể để thông báo và thuyết phục khán giả của bạn.