Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Liệt kê những việc làm thiết thực với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

2 trả lời
Hỏi chi tiết
96
0
1
rén
07/01/2022 14:05:27
+5đ tặng

Hiện nay, số hộ nghèo trong tỉnh chiếm khoảng 5%, trẻ em trong các hộ nghèo luôn phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro như: thất học, suy dinh dưỡng, bị xâm hại, rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Từ thực tế này, tỉnh Hưng Yên đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đẩy mạnh chăm sóc, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trường hợp của cháu Lê Thanh Tuyền, sinh năm 2000 ở thị trấn Lương Bằng (Kim Động, tỉnh Hưng Yên) là một ví dụ điển hình. Bản thân cháu bị bệnh tim bẩm sinh, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, không có điều kiện chữa trị. Được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và đặc biệt là Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, cháu đã được chỉ định mổ phẫu thuật miễn phí. Đến nay, sức khoẻ cháu đã hồi phục và ổn định, cháu đã tiếp tục đến trường như bao các bạn cùng trang lứa khác. Cũng từ nguồn Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp, hai chị em Tạ Thị Bích Lệ và Tạ Văn Tín ở xã Dân Tiến (Khoái Châu) đã được hỗ trợ giúp đỡ một cách kịp thời, qua đó đã động viên, khuyến khích các em có thêm niềm tin ở cuộc sống. Bố mẹ bị mất tích khi Lệ mới hơn hai tuổi và Tín còn chưa biết ngồi. Hai chị em lớn lên nhờ tình yêu thương của ông bà nội. Ngoài mấy sào ruộng khoán, hàng ngày ông bà đi bắt cua, bắt ốc lần hồi qua ngày để nuôi các cháu. Cuộc sống khó khăn gấp bội khi ông nội của Lệ và Tín qua đời, bà nội thì luôn bị bệnh động kinh hành hạ. Đã có lúc Lệ phải nghỉ học để đi làm lấy tiền phụ bà nuôi em ăn học. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ về vật chất của các cấp nên Lệ lại quay lại với trường lớp. Vừa qua, gia đình Lệ đã được Quỹ bảo trợ trẻ em hỗ trợ xây một căn nhà đại đoàn kết để động viên các em khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đây là hai trong số những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tỉnh ta đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả. Từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em của tỉnh cũng đã giúp cho hàng nghìn trẻ em vượt qua khó khăn, bệnh tật hoà nhập cộng đồng, vươn lên chăm ngoan học giỏi, nhiều em đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Năm 2009, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh cùng các huyện, thành phố thăm hỏi, tặng quà cho hơn 7000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hàng trăm trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em tỉnh, các trường phục hồi chức năng Tiên Lữ, Khoái Châu; tiếp tục triển khai mạng lưới trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng tại xã trên toàn tỉnh. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động được trên 500 triệu đồng. Nhờ đó, Quỹ đã cấp học bổng và trợ cấp cho gần 200 lượt trẻ em là con của các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình nghèo vượt khó học giỏi; tổ chức khám và chỉ định phẫu thuật miễn phí cho trên 100 em khuyết tật các loại; cấp xe lăn, xe bại não cho 30 em; hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp 2 nhà trẻ,1 công trình phụ trợ của cơ sở trợ giúp trẻ em; vận động và hợp tác với các tổ chức quốc tế hỗ trợ phương tiện vui chơi và phương tiện học tập cho nhiều điểm trong toàn tỉnh. Tháng hành động vì trẻ em và tổ chức Tết Trung thu được triển khai một cách đồng bộ với những việc cụ thể, thiết thực có sự đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, tạo ra một sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, của mọi gia đình, cộng đồng và dân cư đối với công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em nói chung và đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Mới đây, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tích cực chuẩn bị cho việc triển khai dự án “Hỗ trợ hòa nhập kinh tế - xã hội và việc làm cho người khuyết tật” tại Hưng Yên do Hội CTĐ Tây Ban Nha tài trợ trong đó đối tượng ưu tiên hàng đầu là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mục tiêu của dự án là giúp đỡ cho trẻ em khuyết tật được hướng nghiệp và được đào tạo nghề, tạo việc làm có thu nhập ổn định. Sau khi hoàn thành các khóa đào tạo nghề, các em được tham gia các lớp tập huấn về những kỹ năng tìm việc và lập kế hoạch khởi sự kinh doanh nhỏ. Bên cạnh việc đào tạo nghề và tạo việc làm, dự án còn hỗ trợ bộ dụng cụ khởi nghiệp và hỗ trợ xe lăn, xe lắc, chân tay giả, làm nẹp, máy trợ thính và phục hồi chức năng. Dự án sẽ góp phần giúp cho trẻ khuyết tật xác định được khả năng của mình, chứng tỏ nguyện vọng và quyết định lựa chọn ngành nghề theo học, lựa chọn doanh nghiệp để tham gia học nghề, bên cạnh đó giúp các em tăng khả năng tự chủ, tự tin khi tham gia lao động và hoạt động xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hiện tại tỉnh Hưng Yên vẫn còn một bộ phận không nhỏ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong các gia đình nghèo chưa được chăm sóc chu đáo. Toàn tỉnh còn trên 10 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần sự giúp đỡ, một nửa trong số đó là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Để tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thiết nghĩ các ngành các cấp cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và nội dung của Chương trình Hành động quốc gia vì trẻ em; Chương trình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục và trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm; chú trọng công tác phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ… Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và chăm sóc trẻ em; thực hiện tốt các chính sách hiện hành đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo; cung cấp đầy đủ và có chất lượng các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm quyền trẻ em, bạo lực đối với trẻ em gây hậu quả nghiêm trọng…

"Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" đó không chỉ là khẩu hiệu mà phải được cụ thể bằng những hành động cụ thể.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
duong nguyen
07/01/2022 14:06:30
+4đ tặng

+ Viết đơn xin nhà trường xem xét để giảm học phí cho các bạn

+ Nhờ sự can thiệp của một số thầy cô để kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài của các mạnh thường quân

+ Giờ sinh hoạt cuối tuần kêu gọi các bạn học sinh trong trường quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo còn sử dụng được để giúp đỡ các bạn. Thời gian ủng hộ kéo dài trong hai tuần, cử các bạn đại diện từng lớp nhận sự đóng góp của các bạn.

- Tổng kết và gửi quà tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn: Sau khi nhận được sự hỗ trợ và nhận được sự giúp đỡ từ mọi người, chúng em sẽ tổng kết lại tất cả những gì nhận được và có kế hoạch phân chia cụ thể cho các bạn.
- Kêu gọi ủng hộ quần áo ấm, đồ dùng sinh hoạt và mang đến tặng những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương;...

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo