Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn phân tích bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu của Trần Tế Xương

Viết bài văn phân tích bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu của Trần Tế Xương
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
224
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Phân Tích Bài Thơ "Lễ Sướng Danh Khoa Đinh Dậu" Của Trần Tế Xương

Bài thơ "Lễ sướng danh khoa Đinh Dậu" của Trần Tế Xương là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện tâm tư, tình cảm và khát vọng của tác giả đối với việc thi cử, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội phong kiến của Việt Nam. Trần Tế Xương, một nhà thơ nổi tiếng với những bài thơ trào phúng, châm biếm, đã không ngần ngại đưa vào thơ những suy tư, những nỗi niềm riêng về cuộc sống, về tri thức.

#### 1. Bối Cảnh Văn Hóa

Bài thơ được sáng tác trong bối cảnh xã hội đề cao việc thi cử, nơi mà việc đỗ đạt trong các kỳ thi, đặc biệt là thi Hương và thi Hội, được xem là con đường duy nhất dẫn đến sự nghiệp và vinh quang. Việc thi cử không chỉ đơn thuần là cuộc thi trí tuệ mà còn mang theo những hy vọng, ước mơ của bao thế hệ. Trong đó, “khoa Đinh Dậu” là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của nhiều người.

#### 2. Nội Dung Chính

Bài thơ mở đầu với cảm xúc hân hoan, phấn khởi của tác giả khi bản thân được tên trong danh sách đỗ đạt của kỳ thi. Đây không chỉ là niềm vui riêng tư mà còn là niềm vui chung của gia đình, quê hương và cả những người đồng chí. Tác giả đã khéo léo diễn tả tâm trạng của mình, từ sự hồi hộp, lo âu trong những ngày thi cho đến cảm giác sung sướng, tự hào khi thấy tên mình trong bảng danh sách. Tình cảm yêu quê hương, đất nước cũng được thể hiện thông qua niềm vui chung của mọi tầng lớp nhân dân trong không khí chúc mừng.

#### 3. Nghệ Thuật Từ Ngữ

Với ngòi bút tinh tế, Trần Tế Xương đã sử dụng nhiều phép tu từ, hình ảnh sinh động để gợi lên niềm vui, tâm trạng và con người trong bài thơ. Sự so sánh, ẩn dụ trong ngôn từ cùng với những âm điệu trong lời thơ tạo nên một bức tranh đầy sắc màu của niềm tự hào, của khát vọng vươn tới chân trời tri thức.

Đặc biệt, cấu trúc thơ rõ ràng, logic và nhịp điệu hài hòa đã tạo nên sức hấp dẫn, thu hút người đọc. Những câu thơ giòn giã, dễ nhớ, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc.

#### 4. Giá Trị Tư Tưởng

Nhưng đằng sau niềm vui sướng là sự trăn trở, những áp lực mà những người thi cử phải chịu đựng. Trần Tế Xương không chỉ phản ánh niềm vui riêng mà còn thể hiện tấm lòng hướng về đồng loại, về những người bạn đồng trang lứa. Bài thơ cũng là tiếng nói của những người trí thức mong muốn có một xã hội công bằng, nơi mà mọi người đều có cơ hội để tỏa sáng.

#### Kết Luận

Như vậy, bài thơ "Lễ sướng danh khoa Đinh Dậu" không chỉ gói gọn trong niềm vui của một người đỗ đạt mà còn là một bức tranh đa chiều về xã hội phong kiến, nơi mà tri thức và học vấn được trọng vọng. Tác giả Trần Tế Xương đã khéo léo lồng ghép tâm tư, khát vọng chung của những người trí thức trong xã hội, từ đó tạo nên một tác phẩm mang giá trị nhân văn sâu sắc. Qua bài thơ, người đọc không chỉ cảm nhận được niềm vui của tri thức mà còn thấu hiểu một cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống và những khó khăn mà con người phải vượt qua.
2
0
_ღĐức Phátღ_
29/11/2024 11:45:36
+5đ tặng

Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu là một trong những bài thơ trào phúng tiêu biểu của nhà thơ Tú Xương.

Bài thơ còn có tên gọi khác là “Vịnh khoa thi Hương”. Mở đầu, tác giả đã giới thiệu đôi nét về khoa thi Đinh Dậu:

“Nhà nước ba năm mở một khoa,
Trường Nam thi lẫn với trường Hà.”

Trong xã hội phong kiến, việc thi cử được tổ chức nhằm tuyển chọn nhân tài ra giúp vua. Nhưng trong hoàn cảnh thực dân Pháp xâm lược, nắm giữ chính quyền thì việc thi cử đã có nhiều thay đổi. Dù vẫn còn thi chữ Hán theo lộ cũ “ba năm mở một khoa” nhưng kì thi lại hết sức hỗn tạp: “Trường Nam thi lẫn với trường Hà”. Ở Bắc Kì vốn có hai trường thi Hương là “trường Nam” trường thi Nam Định và “trường Hà” - trường thi ở Hà Nội. Nhưng từ lúc thực dân Pháp nắm quyền, trường thi ở Hà Nội đã bị bỏ. Các sĩ tử Hà Nội phải xuống thi chung ở trường Nam Định.

Hai câu thực đã miêu tả cảnh nhập trường và xướng danh hiện lên vô cùng khôi hài:

“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.”

“Sĩ tử” là tư dùng để chỉ tầng lớp trí thức trong xã hội phong kiến, đi theo nghiệp bút nghiên. Họ thường có phong thái nho nhã, điềm tĩnh. Nhưng hình ảnh “sĩ tử” trong bài thơ lại được miêu hiện lên với vẻ lôi thôi, nhếch nhác. Khung cảnh trường thi vốn là nơi trang nghiêm mà giờ chẳng khác nào cảnh họp chợ, viên quan coi trường thi thì “ậm oẹ” và “thét loa”.

Hai câu luận tiếp tục tô đậm sự nhố nhăng của trường thi bằng việc khắc họa hình ảnh quan sứ và mụ đầm:

“Cờ kéo rợp trời, quan sứ đến,
Váy lê quét đất, mụ đầm ra.”

Việc tiếp đón những kẻ cướp nước chẳng biết lúc nào lại trở nên trang trọng nhưng khôi hài như vậy. Đặc biệt hơn cả là việc tác giả miêu tả hình ảnh mụ đầm. Theo quan điểm lễ giáo phong kiến thì trọng nam khinh nữ. Phụ nữ không được những nơi trang nghiêm như trường thi. Vậy mà bây giờ lại có hình ảnh “mụ đầm ra” với “váy lê quét đất” khiến ta thêm nức cười đó mà cũng thật xót xa. Xã hội phong kiến đã suy tàn, thoái hóa đến mức nào.

Hai câu thơ cuối là lời bộc tâm trạng của tác giả về cảnh ngộ đất nước lúc bấy giờ:

“Nhân tài đất Bắc nào ai đó?
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.”

Tú Xương đã sử dụng câu hỏi tu từ “nhân tài đất Bắc nào ai đó” nhưng không nhằm mục đích biết câu trả lời. Đó là một lời thức tỉnh các sĩ tử về nỗi nhục mất nước. Kẻ thù xâm lược vẫn còn đó, thì đường công danh này có ý nghĩa gì.

Bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu đã khắc khắc họa khung cảnh trường thi nhốn nháo, để làm bật lên tiếng cười chua chát về cảnh ngộ mất nước trong buổi đầu của xã hội thực dân nửa phong kiến.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ngân trần
29/11/2024 11:46:17
+4đ tặng

Trần Tế Xương (Tú Xương) là một trong những nhà thơ xuất sắc của văn học Việt Nam cuối thế kỷ XIX, nổi bật với phong cách trào phúng sâu sắc và chất trữ tình cay đắng. Bài thơ “Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu” thể hiện rõ cái nhìn châm biếm, hài hước nhưng cũng đầy chua xót của ông về hiện thực xã hội đương thời và chính bản thân mình. Đây là một tác phẩm tiêu biểu, vừa mang giá trị nghệ thuật cao vừa chất chứa những ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.


1. Khái quát về bài thơ:

Bài thơ được viết khi tác giả chứng kiến lễ xướng danh (công bố tên người đỗ đạt) của khoa thi Đinh Dậu (1897). Trong bối cảnh Nho học suy tàn, xã hội Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ chính quyền thực dân Pháp, bài thơ là tiếng lòng của một con người tài năng nhưng gặp bất lực trước thời cuộc, vừa chế giễu hiện thực, vừa thể hiện nỗi niềm cay đắng của người trí thức.


2. Phân tích bài thơ:
a) Sự châm biếm thâm thúy qua hình ảnh lễ xướng danh:

“Nhà nước ba năm mở một khoa,
Trường Nam thi lẫn với trường Hà.”

Hai câu thơ mở đầu thể hiện sự kiện trọng đại của xã hội phong kiến: khoa thi. Đây là dịp để triều đình chọn nhân tài, nhưng cách dùng từ của Trần Tế Xương lại làm bật lên sự châm biếm. Ông nhấn mạnh “ba năm mở một khoa,” nhưng thực chất, khoa thi lúc này đã mất đi tính nghiêm túc. Hình ảnh “Trường Nam thi lẫn với trường Hà” gợi lên cảnh hỗn tạp, thiếu trang nghiêm, khi nền học vấn không còn được coi trọng.

“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.”

Hai câu thực khắc họa rõ nét bức tranh hỗn độn và hài hước của trường thi. Sĩ tử thì “lôi thôi” trong trang phục, vai đeo lọ đựng bút mực, bộ dạng nhếch nhác. Quan trường – người cầm cân nảy mực, thay vì oai nghiêm lại chỉ biết “ậm ọe” thét loa. Những từ ngữ miêu tả sinh động và dí dỏm như “lôi thôi,” “ậm ọe” cho thấy cảnh thi cử trở thành trò hề, phản ánh sự suy đồi của giáo dục thời bấy giờ.

b) Cái nhìn cay đắng trước thực trạng xã hội:

“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.”

Hình ảnh trường thi trong thơ Tú Xương không còn là nơi tôn vinh tri thức mà là nơi diễn ra cảnh nhốn nháo, thiếu nghiêm túc. Từ “lôi thôi” và “ậm ọe” gợi lên một sự xộc xệch, mất trật tự, chế giễu những người cả đời đeo đuổi khoa cử nhưng không thực sự vì mục đích học thuật.

c) Nỗi niềm chua xót của tác giả:

“Cười ra nước mắt, vừa thi đỗ,
Mả mẹ ông rầy, đỗ khoa này.”

Hai câu cuối chính là đỉnh điểm cảm xúc của bài thơ. Từ "cười ra nước mắt" thể hiện cảm giác vừa buồn cười vừa đau đớn trước thực tại. Lễ xướng danh lẽ ra phải là niềm vui lớn lao, nhưng trong thực tế, đó chỉ là một trò cười cay đắng. Lời chửi thề “mả mẹ ông rầy” vừa hài hước, vừa chua xót, như một tiếng than cho sự suy đồi của nền học vấn và giá trị khoa cử. Tâm trạng của Tú Xương trong bài thơ này không chỉ đơn thuần là chế giễu mà còn ẩn chứa một nỗi đau của người trí thức yêu nước trước sự tha hóa của xã hội phong kiến cuối thế kỷ XIX.


3. Nghệ thuật của bài thơ:
4. Ý nghĩa của bài thơ:

Bài thơ không chỉ phê phán thực trạng suy đồi của nền giáo dục và khoa cử thời phong kiến mà còn là lời tự sự của chính Trần Tế Xương – một người tài hoa nhưng lận đận trên con đường khoa bảng. Qua đó, tác giả bộc lộ nỗi đau của một trí thức trước thời cuộc, khi những giá trị xưa cũ không còn phù hợp, nhưng giá trị mới lại chưa thực sự định hình.


5. Kết luận:

Bài thơ “Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu” là một tác phẩm xuất sắc, vừa mang đậm phong cách trào phúng, vừa thể hiện sâu sắc tâm trạng của Trần Tế Xương trước sự suy thoái của xã hội đương thời. Qua đó, Tú Xương không chỉ ghi lại một lát cắt chua xót của lịch sử mà còn gửi gắm những nỗi niềm trăn trở về giá trị nhân sinh. Tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc và trở thành một tiếng nói phê phán mạnh mẽ trong nền văn học Việt Nam.







Ngôn ngữ bình dị, trào phúng: Trần Tế Xương sử dụng những từ ngữ đời thường, hài hước, nhưng sâu cay, như “lôi thôi,” “ậm ọe,” “mả mẹ ông rầy,” để lột tả thực trạng thi cử.
Hình ảnh sinh động: Cảnh tượng trường thi được vẽ nên bằng những nét bút tài hoa, châm biếm nhưng không kém phần chân thực.
Tâm trạng giằng xé: Bài thơ vừa thể hiện cái nhìn hài hước, vừa chất chứa nỗi niềm cay đắng, khiến người đọc cảm nhận được chiều sâu cảm xúc của tác giả.

 

 



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×