Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
23/03/2022 20:41:51

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện Cây khế

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện Cây khế 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
214
1
0
Avicii
23/03/2022 20:42:48
+5đ tặng

Cha mẹ mất sớm, tôi sống cùng anh trai. Chúng tôi chăm chỉ làm lụng cũng đủ ăn. Nhưng từ ngày lấy vợ, anh trai của tôi đâm ra lười biếng. Nhiều lần, tôi đã khuyên can mà không được. Về phần tôi, hai vợ chồng vất vả quanh năm cũng có của ăn của để.

Một hôm, anh trai gọi tôi đến bàn chuyện. Thì ra là chuyện chia gia tài. Phận làm em nên tôi nghe theo sự sắp đặt của anh. Tôi nhận được một căn nhà nhỏ, ở trước cửa có một cây khế. Vợ chồng tôi vẫn thường xuyên chăm sóc cho cây khế xanh tốt. Đến mùa, những chùm quả chín lúc lỉu trên cây.

Vào một buổi sáng, tôi ra hái khế để mang đi bán thì thấy trên cây có tiếng rung mạnh như có người. Tôi gọi vợ ra xem, thì ra có một con chim lớn đang ăn khế chín. Hai vợ chồng đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng trời, hằng ngày chim cứ đến ăn vào lúc sáng sớm.

Vợ tôi xót ruột, liền nói:

- Ông chim ơi, ông cứ ăn vậy thì nhà cháu còn khế đâu mà bán!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Biết đó làm chim thần, vợ chồng tôi liền làm theo. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến đón tôi. Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Đến giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, rồi hạ xuống một cái hang.

Tôi nghe theo lời chim tiến vào cửa hang. Ngay từ cửa đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Tôi thấy hang sâu nên không dám vào, chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Xong, tôi ra hiệu cho chim bay về. Chim thần lại cất cánh đưa tôi về nhà. Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi trở nên khá giả hơn trước.

Vài hôm sau, anh trai tôi tới chơi, rồi hỏi chuyện. Tôi cũng thật thà kể cho anh nghe. Anh trai liền thương lượng để đổi tài sản lấy túp lều và cây khế. Là phận em nên tôi cũng đồng ý. Vợ chồng anh trai tôi dọn đến ở trong túp lều. Nhưng hằng ngày chỉ ngồi ăn rồi chờ chim đến. Một buổi sáng nọ, họ thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Họ vội tru tréo lên:

- Cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Anh trai và chị dâu tôi bàn nhau may cái túi to gấp ba lần, như một cái tay nải lớn. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Anh trai tôi lấy đầy tay nải. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh tôi bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng. Có người đánh cá ngang qua, cứu được anh tôi. Khi trở về, anh tôi vô cùng ân hận, tu chí làm ăn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Khánh Huyềnn
23/03/2022 20:42:53
+4đ tặng

Tôi là một cây khế già. Từ lúc sinh ra, tôi đã được chứng kiến rất nhiều chuyện. Ngày hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về cuộc đời của hai người chăm sóc cho tôi.

Người đầu tiên là một chàng trai hiền lành và chăm chỉ. Sau khi cha qua đời, anh ta bị anh trai cướp hết đất đai, tiền bạc, chỉ phân cho một túp lều cũ và một cây khế lớn - chính là tôi. Ngày ngày, hai vợ chồng anh ta đi làm thuê rất vất vả, nhưng vẫn dành thời gian để chăm bón cho tôi. Chắc là họ rất kì vọng đến mùa trái chín, để có thể đem khế ra chợ bán kiếm thêm thu nhập. Thấu hiểu tấm lòng của họ, tôi ra sức hút chất dinh dưỡng từ đất đai để cho ra thật nhiều trái ngọt. Đến mùa quả, tôi đã cho ra rất nhiều quả khế ngọt, quả nào cũng to, cũng ngọt. Hai vợ chồng vui lắm. Bỗng nhiên, khi đến ngày hái quả, thì từ phương xa có một chú chim rất lớn đến ăn khế. Chú chim ấy khiến cho hai vợ chồng không thể hái quả được, mà số quả trên cây cũng vơi dần đi trông thấy. Nhìn hai vợ chồng buồn bã, tôi định bụng sẽ trò chuyện với chú chim. Nhưng hôm sau, người chồng đã chủ động ra tâm sự với chim về hoàn cảnh của mình. Ngờ đâu, chú chim ấy lại biết nói tiếng người, liền dặn anh ta may túi ba gang để đi lấy vàng. Sau một chuyến đi, khi trở về, người chồng mang theo một cái túi đầy vàng và gia đình họ trở nên giàu có. Chú chim cũng vì thế mà được ăn khế thỏa thích. Hôm nào chim cũng đến ăn và khen trái ngon nên đã trở nên thân thiết với tôi.

Mấy hôm sau, người anh trai tham lam biết chuyện đã đến và xin được đổi gia sản để lấy tôi. Sau khi trở thành chủ của tôi, hắn ta rất lười biếng, chẳng chăm sóc tôi cẩn thận khiến tôi bực mình lắm. Nhưng hơn cả thế, hắn ta còn vô cùng tham lam, khi may một cái túi tận mười hai gang để đòi chim đưa ra đảo vàng. Ngày hôm ấy, chim đưa người anh đi lấy vàng nhưng đi rất lâu khiến tôi lo lắm. Nhưng đến chiều, chim đã trở về với bộ lông ướt nhẹp. Nghe chim kể, tôi mới biết, thì ra người anh tham lam kia vì lấy quá nhiều vàng, đã khiến chim không bay nổi và rớt xuống biển. Chim thần thì may mắn bay lên được và trở về đây, còn hắn ta thì đã bị sóng cuốn trôi mất. Thật đáng đời cho một kẻ tham lam như hắn ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo