Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích bài thơ Vị mùa xuân của Vũ Quần Phương

Phân tích bài thơ Vị mùa xuân của Vũ Quần Phương 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.409
3
0
phùng gia bảo
28/12/2022 20:21:58
+5đ tặng

    Mùa xuân có lẽ là chủ đề không quá xa lạ với những nhà thi nhân. Đặc biệt, trong thơ của Vũ Quân Phương, bài thơ "Vị mùa xuân" đã đưa người đọc đến những phong cách sáng tác và thông điệp mà nhà thơ muốn truyền tải.

     Mở đầu bài thơ đó là biện pháp nhân hóa thời gian như một cô gái. Cô gái ấy đang gánh trên vai một mùa hoa đang thời kì nở rộ, cánh đồng tràn ngập những làn mưa bụi cùng với những chú chim đậu trên cành lá, những chú cá uốn lượn dưới sông. Tất cả đều khiến người đọc như chìm vào cảnh sắc trời xuân. Một mùa xuân với sự đâm trồi nảy nở của cây cối, sự xanh tươi trên những cánh đồng qua những cơn mưa xuân và những chú chim, con cá vui vẻ chào đón không khí mát mẻ, trong lành. Đó đều được cô gái thời gian chính là mùa xuân đem đến cho Trái Đất, thật tươi trẻ và trong trẻo. Từ đó, nhà thơ cho người đọc thấy tình yêu cảnh vật thiên nhiên khi sắc trời vào xuân một cách tha thiết và đằm thắm.

      Đến với khổ thơ thứ hai, mùa xuân ấy không chỉ thể hiện ở thiên nhiên nữa mà nó còn bộc lộ rõ qua con người. Bằng biện pháp so sánh, mùa xuân được thi nhân miêu tả như một "phong thư ngỏ". Trong đó có lời của cha ông về đất đai, về sự chăm chỉ cày cuốc. Có sức của con người thì cây mới sai quả. Như vậy, đoạn thơ thứ hai đã cho thấy ý nghĩa của sự chăm chỉ, bền bỉ làm một việc gì đó. Chỉ khi chúng ta dồn hết tâm sức, mồ hôi của mình vào một công việc thì chúng ta sẽ đạt được thành quả của công việc đó, giúp mỗi người cảm thấy giá trị của những việc mình đã làm và thành công trong cuộc sống. 

     Cuối cùng, đến với khổ thơ thứ ba, nhà thơ đọc "phong thư ngỏ" ấy suốt cả chặng đường đi của mình. Chặng đường ấy đang tiến về ước ao của thi nhân. "Đất thuộc người làm sinh sôi đất" đã nói về thành quả chỉ đến với những người xứng đáng, nó sẽ không đến với những người lười biếng hay không làm bất cứ gì cả để đạt được thành công. Và đến với câu cuối, cuộc sống của một người sẽ không thể trải qua yên bình, êm ả trôi qua từng ngày mà nó cần phải trải qua bao thăng trầm, biến cố để từ đó rèn luyện nhân cách, kĩ năng của từng người. Tác giả đã cho thấy mình là một người "đi với gian lao". Cuộc đời ấy sẽ giúp chính nhà thơ nhận thức được nhiều điều, tiếp thu những bài học bổ ích, đồng thời là hành trang hữu ích cho chặng đường đi đến ước ao phía trước. Vì vậy, mỗi người hãy cần chọn cho mình một lối sống có ích cho tương lai, không nên sống an nhàn, lười biếng để rồi về sau phải thốt lên hai chữ: "Giá như". Đừng để thời gian của mỗi người trôi qua một cách lãng phí và vô bổ. Hãy biết tận dụng quỹ thời gian của mình để thực hiện những ước muốn, thành công mà mình mơ ước trong tương lai, các bạn nhé!

      Như vậy, qua bài thơ trên, nhà thơ đã khéo léo miêu tả cảnh sắc trời xuân, đồng thời truyền tải đến người đọc thông điệp và đức tính chăm chỉ, sống có ích và biết cố gắng vượt qua thử thách, gian nan, tiến về phía trước. Không chỉ thế, nhà thơ còn thể hiện được phong cách sáng tác nghệ thuật riêng, sử dụng những từ ngữ, hình ảnh quen thuộc, vận dụng các biện pháp tu từ giúp người đọc hình dung và hiểu sâu sắc ý nghĩa của tác phẩm hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo